รูปบทความ เปลี่ยนห้องนั่งเล่นให้ลงตัว ด้วยการเลือกโซฟาให้เหมาะกับการใช้งาน

เปลี่ยนห้องนั่งเล่นให้ลงตัว ด้วยการเลือกโซฟาให้เหมาะกับการใช้งาน

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดสำหรับการเลือกโซฟาให้เหมาะกับพื้นที่ห้องนั่งเล่นภายในคอนโดฯ คือการเลือกโซฟาจากความสวยงามก่อนเป็นอันดับแรก จนทำให้ลืมไปว่าขนาดของโซฟาบางประเภทไม่เหมาะกับพื้นที่ภายในห้องพักของเรา และด้วยปัญหานี้เอง Esto เลยมีทริคมาบอกต่อสำหรับการเลือกโซฟาแต่ละประเภทให้เหมาะกับพื้นที่การใช้งาน โดยทั่วไปแล้วการเลือกโซฟาสามารแบ่งได้ทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ โซฟาเดี่ยว, โซฟาเข้ามุม, โซฟาเซ็ต, โซฟาเดย์เบดและโซฟาสตูล


เลือกโซฟาให้เหมาะกับขนาดห้อง



ห้องขนาดเล็ก

พื้นที่ภายในคอนโดฯ ที่มีขนาดเล็กโดยเฉลี่ยมีความกว้างอยู่ที่ 25-30 ตารางเมตร ดังนั้นหากเลือกวางเฟอร์นิเจอร์ไม่ลงตัวจะทำให้ภายในอึดอัด โซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกหนึ่งชิ้นที่มีขนาดใหญ่ การเลือกควรคำนึงถึงพื้นที่ใช้งานเป็นหลัก และสำหรับรูปแบบโซฟาที่เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก คือ โซฟาเดี่ยวขนาด 1-2 ที่นั่ง


ห้องขนาดกลาง

ภายในพื้นที่ขนาดกลางของคอนโดฯ มีความกว้างอยู่ที่ 30 ตารางเมตรขึ้นไป การแบ่งสัดส่วนพื้นที่เพื่อใช้งานจึงทำได้คล่องตัวมากกว่าห้องขนาดเล็ก และสามารถเลือกจัดวางเฟอร์นิเจอร์เพื่อการใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะการวางโซฟาขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้ เช่น โซฟาแบบเดี่ยว 3 ที่นั่ง, โซฟาแบบเข้ามุม เป็นต้นฯ


ห้องขนาดใหญ่

ขนาดความกว้างของห้องพักที่มีขนาดใหญ่ จะอยู่ที่ 50 ตารางเมตรโดยประมาณ ห้องพักภายในคอนโดฯ ประเภทนี้ เรียกกันว่า Penthouse มีพื้นที่กว้างกว่าห้องธรรมดาถึง 4 เท่า ทำให้การเลือกจัดวางโซฟาภายในห้องนั่งเล่นสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเลือกใช้เป็นโซฟาเดี่ยว แล้วเพิ่ม option เสริมอย่างการวางโต๊ะข้างซ้าย-ขวา หรือเลือกวางโซฟาเแบบ Full Set


หากแบ่งตามประเภทของโซฟา

โซฟาเดี่ยว



หากสังเกตจะเห็นว่าโซฟาแบบเดี่ยวถูกใช้งานมากที่สุด ด้วยขนาดและรูปทรงที่กะทัดรัด จึงสามารถนำเข้าไปตกแต่งกับห้องพักภายในคอนโดฯ ได้หลายหลายสไตล์ นอกจากนั้นโซฟาประเภทนี้มีเบาะนั่งตั่งแต่ 1-3 ที่นั่ง และที่ได้รับความนิยมคงหนีไม่พ้น โซฟาเดี่ยวแบบ 2 ที่นั่ง



โซฟาประเภทนี้เหมาะกับการจัดวางในพื้นที่ขนาดเล็ก เนื่องจากมีรูปทรงเป็นแนวตรง การจัดวางในพื้นที่แคบจึงทำได้ง่าย บวกกับประหยัดพื้นที่ใช้สอย ไม่กีดขวางทางสัญจรโดยรอบบริเวณ นอกจากนั้นยังใช้เป็นตัวกั้นแบ่งขอบเขตของพื้นที่การใช้งานได้อีกด้วย โดยเลือกแบ่งระหว่างห้องนั่งเล่นกับพื้นที่รับประทานอาหาร หรือใช้คั้นระหว่างมุมทำงานก็สามารถทำได้เช่นกัน


โซฟาเข้ามุม



อีกหนึ่งรูปแบบโซฟาขวัญใจมหาชน อย่างโซฟาแบบเข้ามุม นิยมใช้งานอย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีขนาดใหญ่เหมาะสำหรับการพักผ่อนได้ทั้งครอบครัว อีกทั้งตัวโซฟาเองยังมีดีไซน์ที่สวยงามให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย



สำหรับห้องที่นิยมนำโซฟาประเภทนี้เข้าไปใช้งาน ได้แก่ห้องขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ การเลือกจัดวางสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะวางตรงกลางระหว่างห้องนั่งเล่น เพื่อให้เหลือระยะทางเดินซ้าย-ขวา หรือเลือกวางติดผนังบริเวณหน้าต่าง ก็จะช่วยสร้างรูปแบบการใช้งานให้มีมิติได้ เช่น การ Take View ภายนอก อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามหรูหรา สร้างความโดดเด่นสะดุดตาสำหรับต้อนรับแขกได้อีกด้วย


โซฟาเซ็ต



หลายคนคงเคยได้ยินและเห็นผ่านตากันมาบ้างสำหรับประเภทโซฟาเซ็ต หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า Customized Sofa หากพูดถึงความแตกต่างของประเภทโซฟาชนิดนี้ คงต้องบอกว่าไม่ได้มีความแตกต่างสักเท่าไหร่กับโซฟาประเภทอื่นๆ



เพราะโซฟาเซ็ต คือรูปแบบโซฟาที่เราสามารถเลือกจับคู่เซ็ตระหว่างโซฟาเดี่ยว, โซฟาเข้ามุม และอื่นๆ เพื่อนำมาจัดวางในลักษณะ กล่องสี่เหลี่ยมแบบโอบล้อม โดยมี Option เสริมคือโต๊ะกลางที่จะช่วยเสริมการใช้งานให้สะดวกมากยิ่งขึ้น โซฟาประเภทนี้นิยมจัดวางภายในห้องนั่งเล่นที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 50 ตารางเมตรขึ้นไป


โซฟาเดย์เบด



โซฟาเดย์เบดถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มผู้ใช้งานเดี่ยว หรือคนที่นิยมใช้ชีวิตอยู่คนเดียว โดยเกิดจากการสังเกตพฤติกรรมการใช้งานของคนกลุ่มนี้ ส่วนมากจะใช้เวลาว่างอยู่บนโซฟาพอๆกับเตียงนอน ดังนั้นโซฟาประเภทนี้จึงได้เพิ่มฟังก์ชันให้สามารถปรับเอนเพื่อนอนพักผ่อนได้



ด้วยขนาดและฟังก์ชันทำให้โซฟาเดย์เบดเข้าได้กับทุกพื้นที่ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก เนื่องจากมีให้เลือกด้วยกันหลายขนาด จึงทำให้กลายเป็น item เสริมที่ทุกครอบครัวต้องมีติดบ้าน นอกจากนั้นยังเป็นการเพิ่มรูปแบบการใช้งานเพื่อการพักผ่อนได้อีกด้วย ในกรณีห้องนอนไม่สามารถรองรับแขกได้ โซฟาเดย์เบดจะทำหน้าที่เปลี่ยนฟังก์ชันเป็นเตียงนอนฉุกเฉิน เพื่อสร้างพื้นที่พักผ่อนชั่วคราวได้อย่างลงตัว


โซฟาสตูล



คนไทยเราอาจไม่คุ้นกับโซฟาสตูล เพราะส่วนใหญ่โซฟาประเภทนี้นิยมใช้ในห้องพักขนาดเล็กของต่างประเทศ ทำหน้าที่เป็น option เสริมในการรองรับแขก หรือใช้นั่งใส่รองเท้ารวมถึงกิจกรรมอื่นๆ และแน่นอนว่าหลายคนยังมีความสับสนอยู่ว่าโซฟาประเภทนี้ เป็นเก้าอี้หรือโซฟากันแน่



จุดเด่นที่สุดของโซฟาสตูล มีขนาดเบา สีสันสวยงาม สามารถเคลื่อนย้ายการใช้งานได้หลายพื้นที่ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ไม่ว่าจะใช้เป็นโซฟารับแขกสำหรับงานปาร์ตี้ในกรณีที่เซ็ตโซฟาที่นั่งเต็ม และยังสามารถใช้งานเป็นฟังก์ชันเสริมในการวางเท้าระหว่างนั่งอ่านหนังสือ ดื่มกาแฟ ถือเป็นการสร้างความผ่อนคลายได้อีกทางหนึ่ง


การเลือกโซฟาให้เหมาะกับขนาดของห้องเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญ ที่จะสร้างบรรยากาศให้ห้องนั่งเล่นภายในคอนโดฯ น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น หากใครกำลังมองหาไอเดียการตกแต่งคอนโดฯ หรืออยากรู้ความเคลื่อนไหวในเรื่องของอสังหาริมทรัพย์และ Lifestyle ลองแวะเข้ามาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ Estopolis.com ได้เลย 


Credit : The Spruce, Dufresne, Irlydesign, Decoholic, RoetsJordan, Nonagon, AptDeco, ebay.ie, Home Stratosphere


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์