รูปบทความ เลือกซื้อ ‘เตียงนอน’ อย่างไร ให้เข้ากับพื้นที่ภายในคอนโด

ESTOPOLIS | เลือกซื้อ ‘เตียงนอน’ อย่างไร ให้เข้ากับพื้นที่ภายในคอนโด

สำหรับมนุษย์ ‘การนอนหลับ’ ถือเป็นเรื่องสำคัญต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะสุขภาพที่ดีมักเริ่มต้นได้จากการกิน อิ่มนอนหลับอย่างเพียงพอ และเมื่อจัดสรรปันส่วนเวลา 24 ชั่วโมงที่เรามีอยู่ให้ดีแล้ว ยิ่งตอกย้ำใจเราเข้าไปอีกว่า เราควรใช้เวลาประมาณ 1 ใน 3 ของวันอยู่บนเตียงนอนนุ่มๆ เพื่อชาร์จพลังงานให้กับร่างกาย แล้วแบบนี้ ‘เตียงนอน’ ของคุณสามารถตอบโจทย์ด้านการพักผ่อนได้อย่างเหมาะสมหรือไม่? นอนแล้วปวดหลังเกินไป อึดอัดเกินไปบ้างหรือเปล่า ?

อย่าปล่อยให้ เตียงนอนกลายเป็นแค่อุปกรณ์สำหรับนอนหลับ เราควรใส่ใจและเลือกซื้อเตียงนอนให้เหมาะสม เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี ซึ่งในวันนี้ Estopolis จะพาไปทำความรู้จักการเลือกซื้อเตียงนอนที่ถูกต้องกันค่ะ


เลือกซื้อเตียงนอนตามประเภทของเตียงนอน

ใครที่อยากซื้อคอนโดควรใส่ใจในเรื่องของการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ให้มาก เนื่องจากคอนโดมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด และเตียงนอนถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ถ้าหากเลือกซื้อเตียงนอนมาผิดขนาดจะทำให้คอนโดดูแคบ และกลายเป็นของเกะกะได้ดูแล้วไม่เหมาะสมกับขนาดของห้องได้ ซึ่งในประเทศไทยแบ่งมาตรฐานของขนาดเตียงนอนออกเป็น 3 ขนาด ได้แก่

เตียงนอนประเภท Single Size

Single Size หรือเตียงนอนแบบเดี่ยว เหมาะสำหรับการนอนคนเดียว หรือเหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็กในคอนโด อย่างห้องแบบสตูดิโอ หรือห้องนอนเล็กของห้องประเภท 2 ห้องนอน ส่วนขนาดของเตียงนอนประเภท Single Size จะมีความกว้างประมาณ 3.5 x 6.5 ฟุต หรือ 107 x 200 เซนติเมตร

เตียงนอนประเภท Queen Size

Queen Size หรือเตียงนอนแบบคู่ขนาด 5 ฟุต เหมาะสำหรับการนอนคนเดียวแบบสบายๆ หรือนอนสองคนแบบใกล้ชิด สำหรับคอนโดมิเนียมทั่วไปมักจะเห็นว่า จะได้ฐานเตียงในขนาด Queen Size เป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นขนาดที่เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการประหยัดพื้นที่ใช้สอย แต่ก็ไม่ได้เล็กเกินไป จนทำให้รู้สึกอึดอัด ส่วนขนาดของเตียงนอนประเภท Queen Size จะมีความกว้างประมาณ 5 x 6.5 ฟุต หรือ 150 x 200 เซนติเมตร

เตียงนอนประเภท King Size

King Size หรือเตียงนอนแบบคู่ขนาด 6 ฟุต เหมาะสำหรับการนอนสองคนแบบสบายๆ และห้องที่มีขนาดใหญ่ ส่วนขนาดของเตียงนอนประเภท Queen Size จะมีความกว้างประมาณ 6 x 6.5 ฟุต หรือ 180 x 200 เซนติเมตร


เลือกซื้อเตียงนอนตามขนาดของฟูก

ฟูกของเตียงนอนส่วนใหญ่จะขายแยกส่วนกับฐานเตียง เพราะฉะนั้นเวลาเลือกซื้อเตียงนอนก็ควรเลือกซื้อขนาดของฟูกให้สัมพันธ์กับขนาดของฐานเตียงจึงจะใช้งานได้ดี โดยการอ่านค่าของขนาดจะอ่านจากความกว้าง X ความยาว X ความหนา (ของฟูก) เช่น 3.5 ฟุต X 6.5 ฟุต X 8 นิ้ว คือ ฟูกของเตียงนอนกว้าง 3.5 ฟุต ยาว 6.5 ฟุต หนา 8 นิ้ว

ความหนาของฟูกเตียงนอน

ความหนาของฟูกเตียงนอนจะขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้เป็นส่วนประกอบ ซึ่งวัสดุที่แตกต่างจะทำให้ฟูกเตียงนอนมีความหนาที่แตกต่างกันออกไป เช่น ยางพารา ใยมะพร้าว ฟองน้ำ สปริง เป็นต้น โดยความหนาของฟูกเตียงโดยทั่วไปจะเริ่มตั้งแต่ 4 นิ้ว, 6 นิ้ว, 8 นิ้ว (แบบบาง) และ 10 นิ้วขึ้นไป (แบบหนา)

การคำนวณความสูงของเตียงนอนที่เหมาะสมในการใช้งาน

สำหรับบางคนที่ตื่นเช้ามารู้สึกขึ้นลงเตียงลำบาก อาจจะมีสาเหตุมาจากความสูงของเตียงไม่เหมาะกับสรีระร่างกาย หรืออายุของเรา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วความสูงของเตียงนอนรวมกับความหนาของฟูกควรสูง 40-50 เซนติเมตร ส่วนเตียงนอนที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุควรให้เตียงมีความสูงประมาณ 55-60 เซนติเมตร เพื่อความสะดวกสบายในการลุก-นั่งจากเตียงนอน


รูปแบบการจัดวางฟูกเตียงนอน

ในปัจจุบันมีรูปแบบของเตียงนอนให้เลือกมากมายหลายแบบ ไม่ใช่จำกัดอยู่แค่ฐานเตียงสี่ขาแบบทั่วไป ทำให้การตกแต่งห้องทำได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

จัดวางฟูกเตียงนอนไว้บนพื้น

เรียกว่า เป็นเทรนด์นิยมในขณะนี้เลยทีเดียวกับ ‘การนอนติดพื้น’ แบบไม่ง้อเตียง เหมาสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับการนนอนกับพื้นหรือนอนไม่สูงจากพื้นมากนัก ข้อดีของการเลือกจัดวางฟูกเตียงนอนในลักษณะนี้คือ สะดวกสบายสำหรับการเปลี่ยนตำแหน่ง แถมยังดูเข้ากับกระแสการตกแต่งแบบญี่ปุ่น หรือแบบมินิมอลได้ดีอีกด้วย

จัดวางฟูกเตียงนอนไว้บนพื้นยกระดับ

เพิ่มความสูงสำหรับการนอนขึ้นมาอีกนิดกับเตียงนอนแบบยกระดับ โดยยกระดับพื้นขึ้นมาอีกประมาณ 20-40 เซนติเมตร ซึ่งด้านล่างยังสามารถใช้เป็นพื้นที่สำหรับเก็บของ หรือใช้เป็นที่นั่งเอกเขนกได้อีกด้วย

จัดวางฟูกเตียงนอนไว้บนฐานเตียง

ถือเป็นรูปแบบเตียงนอนทั่วไปที่พบเห็นได้ง่าย เพราะเป็นระดับความสูงที่พอเหมาะกับการให้ลุก-นั่งได้สะดวกที่สุด แต่ก็ต้องคอยดูแลรักษาความสะอาดบริเวณใต้เตียงนอนกันหน่อย เพราะใต้เตียงถือเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นได้ง่าย และมักจะก่อให้เกิดโรคภัยตามมา


ระยะขอบเตียงนอน

ใครที่ไม่รู้จะเลือกซื้อเตียงนอนอย่างไรให้พอดีกับขนาดห้อง แนะนำให้ใช้วิธีวัดขนาด และคำนวณพื้นที่สำหรับการวางเตียงดูค่ะ โดยระยะรอบเตียงที่เหมาะสมควรเหลือพื้นที่ให้เดินประมาณ 60 เซนติเมตรขึ้นไป แต่ถ้าหากอยู่อาศัยกัน 2 คนควรมีระยะเตียงอย่างน้อย 120 เซนติเมตร เพื่อลดความอึดอัดในการอยู่อาศัย และเดินผ่านได้อย่างสะดวก

สรุปแล้ว การเลือกซื้อเตียงนอนควรคำนึงถึงขนาดของพื้นที่ห้อง ลักษณะของเตียง คุณภาพของฟูกเตียงนอน รวมถึงการจัดวางเตียงนอนในแบบที่ชอบ เพื่อให้ได้ทั้งรูปแบบการตกแต่งห้องนอนที่ถูกใจ รวมถึงได้สุขภาพด้านการพักผ่อนที่ดีมากยิ่งขึ้น


ที่มาภาพ 

https://pixabay.com/


บทความที่เกี่ยวข้อง

8 ไอเดียแต่งห้องนอนด้วยที่นอนแบบติดพื้นหลับสบายแบบไม่ง้อเตียง

ไอเดียแต่งห้องนอนขนาดเล็กด้วยเตียงนอนอเนกประสงค์

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์