รูปบทความ แต่งคอนโด จะเลือกซื้อโซฟาผ้า หรือ โซฟาหนังดี?

แต่งคอนโด เลือกซื้อโซฟาผ้า หรือ โซฟาหนังดี?

"โซฟา" เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตกแต่งคอนโด



สำหรับผู้ที่เพิ่งย้ายเข้าอยู่ในคอนโดใหม่ การเลือกเครื่องเรือนอย่าง โซฟาตกแต่งห้องในคอนโด คงเป็นปัญหาที่หลาย ๆ คนคิดกันไม่ตกนะคะด้วยเหตุว่าไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะ เลือกโซฟา อย่างไรดี เพราะ "โซฟา" เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตกแต่งคอนโดและต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเจ้าของห้องด้วย ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อหรือสั่งทำต้องคิดและใคร่ครวญให้ดีที่สุด 

การจะเลือกซื้อโซฟา

การจะเลือกโซฟาสักตัวมาแต่งคอนโดด้วยการนำมาวางในห้องรับแขกไว้พักผ่อนดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายที่ไม่ง่าย แต่จะมองว่าเป็นเรื่องยากก็ไม่ยากเสียทีเดียว นอกจากความสวยงามแล้วสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็น อันดับแรก ๆ คือความนุ่มสบาย และวัสดุที่ใช้ทำโซฟาในปัจจุบันมีวัสดุที่ใช้ผลิตโซฟาอยู่ด้วยกัน หลากหลายชนิดทั้ง ผ้า หนังแท้ หนังเทียม ซึ่งวันนี้ทาง Estopolis ก็มีทริคดีๆ ในการเลือกโซฟาสำหรับตกแต่งคอนโดมาแนะนำให้คุณผู้อ่านได้ลองเลือกตัดสินใจว่าจะเลือกโซฟาผ้า หรือจะเลือกวัสดุที่ทำจากหนังดี


โซฟาผ้า  

วัสดุประเภทแรกในการทำโซฟาที่เราจะกล่าวถึงคือผ้า โซฟาที่ทำจากผ้ามีสีสันที่หลากหลายและมีเนื้อผ้าให้เลือกบุโซฟามากมายหลากหลายประเภท เช่น ผ้าใยสังเคราะห์ ผ้าเส้นใยธรรมชาติ ผ้ากำมะหยี่ สามารถเลือกได้ตามความชอบและรสนิยมของเจ้าของคอนโด


การเลือกโซฟาผ้า ตกแต่งคอนโด นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะผ้ามี ราคาไม่แพง นั่งแล้วสบายทั้งยังระบายความร้อนได้ดี วัสดุอย่างผ้าก็มีด้วยกันหลายชนิดสามารถเลือก ใช้สีสันและลวดลายให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของคอนโดได้ง่าย อย่างไรก็ตามโซฟาผ้ามีอายุการใช้งานสั้น เนื้อผ้าหลุดลุ่ยได้ง่าย และมัก จะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละออง เพราะตัวเนื้อผ้าเป็นวัสดุที่กักเก็บฝุ่น และเมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็มักเป็นคราบดำติดตามตัวโซฟาได้ง่าย ซึ่งโซฟาผ้า เป็นวัสดุที่ทำความสะอาดยากต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาด ต้องระมัดระวังไม่ให้เปรอะเปื้อนคราบสกปรก นอกจากนี้โซฟา ที่เป็นผ้าพิมพ์ลายเมื่อเก่าสีก็จะซีดจางลงทำให้ดูโทรมเป็นอย่างมาก เหล่านี้ล้วนเป็นข้อเสียของโซฟาที่ทำจากผ้า


โซฟาหนังแท้   

หากกล่าวถึงโซฟาหนังแล้ว สิ่งที่หลายคนนึกถึงคือความแข็งแรงทนทานที่มาเป็นอันดับแรก ๆ เรียกได้ว่าแม้เป็นระยะยาวนานเป็น 20-30 ปี โซฟาที่ทำจากวัสดุประเภทนี้ก็ชำรุดเสียหายได้ยาก นอกจากความทนทานแข็งแรงดังกล่าว วัสดุอย่างหนังสัตว์ยังมีความสวยงามเฉพาะตัว เมื่อขัดด้วยน้ำยาเคลือบหนังจะมีความมันเงา ให้สัมผัสนุ่มละมุนมือ ดูหรูหรามีระดับ มีไว้ตกแต่งห้องรับแขก รับรองว่า ห้องของคุณจะดูหรูขึ้นทันตาเห็น

ลักษณะพิเศษของหนังแท้จะมีความแตกต่างจากวัสดุอย่างหนังเทียมที่ขาดความมันเงาอย่างเห็นได้ชัด โซฟาหนังแท้ยังมีข้อดีเด่นเรื่องการใช้งานและการรักษาดูแล สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เมื่อเลอะเทอะเปรอะเปื้อนก็เช็ดล้างได้สะดวก

ข้อเสียของโซฟาหนังแท้มีเพียงหนึ่งเดียว นั่นคือ เรื่องของราคา ซึ่งโซฟาที่ใช้วัสดุประเภทนี้ทำมีราคาแพงมากนั่นเพราะกระบวนการในการทำยุ่งยากหลากหลายขึ้นตอน ทั้งเมื่อชำรุดเสียหายก็มีค่าซ่อมแซมที่สูงมาก


โซฟาหนังเทียม  

การนำวัสดุอย่างโซฟาหนังเทียมมาตกแต่งคอนโด เป็นวัสดุทดแทนที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้ผลิตแทนหนังแท้ซึ่งมีราคาแพงกว่า หนังเทียมมักทำจาก PVC หรือ PU ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีความสวยงามใกล้เคียงจากหนังสัตว์ของจริงแต่มีราคาถูกกว่า

ข้อดีของโซฟาหนังเทียม คือ ราคาถูก สามารถทำความสะอาดได้ง่าย กันน้ำ กันฝุ่น ไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นละออง อย่างไรก็ตามแม้มีความสวยงามใกล้เคียงกับหนังสัตว์ อย่างหนังวัวของจริง แต่ข้อเสียของโซฟาประเภทนี้คือ มีอายุการใช้งานที่สั้น เมื่อใช้งานใหม่ ๆ อาจมีความสวยงาม แต่เมื่อนานไปมักแห้ง แข็ง เก่า กรอบ หากใช้งานไม่ระมัดระวังก็จะเป็นรอยขีดข่วนหรือรอยขาดได้ง่าย นอกจากนี้ยังไม่ระบายความร้อน ผู้ใช้อาจรู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัวเมื่อใช้งาน ท้ายที่สุดสิ่งที่คุณควรต้องรู้คือ โซฟาหนังเทียมมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 1-3 ปี



หากคุณผู้อ่านชอบความสวยงามหรูหราและมีงบประมาณพอสมควร โซฟาหนังน่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีที่สุด แต่หากชอบโซฟาในสไตล์ที่ดูมีความสดใส ในราคาที่ไม่สูงเท่าโซฟาหนัง โซฟาผ้าก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการเลือกซื้อ เพื่อตกแต่งคอนโด เมื่อต้องการเปลี่ยนสไตล์แต่งห้องก็สามารถเปลี่ยนโซฟาใหม่ได้ เหมาะกับผู้อาศัยที่ไม่ชอบบรรยากาศอันจำเจ แต่สำหรับผู้ที่เน้นความสวยงามเป็นหลัก แต่เน้นเฟอร์นิเจอร์ ราคาถูก โซฟาหนังเทียมก็ช่วยให้ห้องของคุณดูสวยงามขึ้นไม่ต่างจากหนังแท้ ทั้งยังทำความสะอาดง่ายกว่าวัสดุอย่างผ้า และเหมาะกับผู้ที่แพ้ฝุ่น

ได้ทราบถึงข้อดีและข้อเสียของโซฟาที่ทำจากวัสดุแต่ละชนิดกันแล้ว ก็ลองนำไปวิเคราะห์ตัดสินใจกันดูนะคะ ไม่ว่าจะเป็นโซฟาที่ทำจากผ้าหรือทำจากหนังก็ล้วนมีจุดเด่นและจุดด้อยในตัวเอง ท้ายที่สุดแล้วอยู่ที่ความพอใจของตัวผู้อาศัยเอง นอกจากพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียแล้ว ก็ไม่ควรลืมที่จะเลือกโซฟาให้มีความกลมกลืนเข้ากันกับสไตล์การตกแต่งคอนโดด้วย จะช่วยให้ห้องดูดีและสวยงามมากยิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.pinterest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์