รูปบทความ ใช้ชีวิตให้ Smart กว่าที่เคย ทำความรู้จักระบบ Smart Home กับเทคโนโลยีแห่งอนาคต

ใช้ชีวิตให้ Smart กว่าที่เคย ทำความรู้จักระบบ Smart Home กับเทคโนโลยีแห่งอนาคต

เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา เราเริ่มได้ยินและรู้จักเกี่ยวกับ ‘ระบบ Smart Home’ กันมากขึ้น และเจ้าของโครงการหลายเจ้ารวมไปถึงเจ้าของบ้าน-เจ้าของคอนโดฯ ได้นำระบบนี้เข้ามาใช้งานเพื่ออำนวยความสะดวกภายในที่อยู่อาศัยของตัวเอง เพื่อยกระบบคุณภาพการใช้ชีวิต รวมไปถึงเป็นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งอนาคตเข้ามาตอบโจทย์การใช้งาน


และในวันนี้เอง พวกเรา Esto เลยอยากจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับระบบ Smart Home กันให้มากขึ้น เกี่ยวกับรูปแบบวิธีการใช้งานและคุณสมบัติ ว่าจะมีอะไรน่าสนใจและนำมาปรับใช้ เพื่อให้ชีวิตเราดีขึ้นบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามเข้ามาหาคำตอบพร้อมกันได้เลย


ให้ชีวิตทุกวันกลายเป็น Smart Life

กับนวัตกรรมเพื่อวันใหม่อย่าง Smart Home



รู้จักระบบ Smart Home : ระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ


ระบบ Smart Home

ที่มา: Credit image : datafloq, pandasecurity, standard.co, mansionglobal, discover.rbcroyalbank



เริ่มกันที่ระบบแรกอย่าง ‘ระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ’ กันก่อน ซึ่งเป็นระบบที่สำคัญและถูกใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ภายในที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักขนาดใหญ่ หรือคอนโดมิเนียมขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัดก็ตาม ต่างต้องใช้ไฟฟ้าเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อน เพื่อให้อุปกรณ์ภายในทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้งานได้อย่างต่อเนื่องเต็มกำลังนั่นเอง


ดังนั้นการนำระบบไฟฟ้าอัจฉริยะเข้ามาใช้งาน จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพราะจะช่วยประหยัดพลังงานได้มากถึง 30% ช่วยลดรายจ่ายการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน อีกทั้งระบบนี้จะคอยทำหน้าที่ควบคุมการใช้พลังงานภายในบ้าน และแบ่งสัดส่วนการใช้กำลังไฟฟ้าโดยการกระจายพลังงานอย่างเพียงพอ ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ชนิดนั้นๆ



รู้จักระบบ Smart Home : ระบบผนังและเพดาน


ระบบ Smart Home

ที่มา: Credit image : datafloq, pandasecurity, standard.co, mansionglobal, discover.rbcroyalbank


สำหรับระบบผนังและเพดาน เป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ที่มีการนำวัสดุฉนวนกันความร้อนซ่อนอยู่ด้านในระหว่างผนัง ซึ่งวิธีนี้เองสามารถใช้รวมกับเพดานได้ด้วยเช่นกัน แต่จะแตกต่างกันที่การเลือกใช้ฉนวนกันความร้อน ซึ่งฉนวนกันความร้อนดังกล่าวก็สามารถจำแนกแยกย่อยได้อีกหลายประเภท ทั้งแบบโพลีเอธิลีนโฟม หรือ ไฟเบอร์ใยแก้ว เป็นต้น


เมื่อนำผนังและเพดานเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในที่อยู่อาศัย หรือภายในห้องของเรา จะช่วยให้ภายในพื้นที่ของเราเย็นขึ้น เพราะด้วยคุณสมบัติของตัววัสดุฉนวนกันความร้อน สามารถป้องกันความร้อนจากภายใน และไม่กักเก็บอุณหภูมิความร้อนเอาไว้ ทำให้ไม่มีการแพร่ไอร้อนเข้ามา และที่สำคัญไปกว่านั้นคือยังทำหน้าที่เป็นฉนวนป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกไอ้อีกด้วย



รู้จักระบบ Smart Home : ระบบหมุนเวียนอากาศ


ระบบ Smart Home

ที่มา: Credit image : datafloq, pandasecurity, standard.co, mansionglobal, discover.rbcroyalbank


จากปัญหาที่พวกเราคนไทยทั้งประเทศต้องเผชิญกันอยู่ ในช่วงไม่กี่เดือนและไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน PM2.5 จึงทำให้ ‘ระบบหมุนเวียนอากาศ’ หรือ Air Factory เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น เพราะระบบนี้เองสามารถทำหน้าที่กรองอากาศจากภายนอกได้มากถึง 3 ชั้น รวมไปถึงกรองค่าฝุ่นละอองที่เล็กได้สูงสุดถึง 0.3 ไมครอน


ระบบการทำงานของ ระบบหมุนเวียนอากาศ หรือ Air Factory คือการควบคุมด้วยตัวกรองอากาศภายในตัวบ้าน ซึ่งระบบนี้เองจะทำหน้าที่กรองฝุ่นละออง และสารเคมี ได้มากถึง 99% และช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์โดยการเพิ่มออกซิเจนให้ภายในที่อยู่อาศัย หรือเรียกง่ายๆว่า ไม่เอาอากาศเสียภายนอกเข้ามาภายใน และไม่ให้อากาศภายในไหลออกสู่ภายนอก



รู้จักระบบ Smart Home : ระบบรักษาความปลอดภัย


ระบบ Smart Home

ที่มา: Credit image : datafloq, pandasecurity, standard.co, mansionglobal, discover.rbcroyalbank



ในส่วนของ ‘ระบบรักษาความปลอดภัย’ ด้วยการนำนวัตกรรมของ Smart Home เข้ามาประยุกต์ใช้งาน โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ไม่ได้มีเพียงกล้องวงจรปิดเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลากหลายระบบ เช่น เซนเซอร์ความถี่บริเวณหน้าต่าง-ประตู, ระบบสัญญาณกันขโมย, รวมไปถึงระบบเซนเซอร์รังสีตรวจจับความร้อน เป็นต้น


ดังนั้นหากลองเปรียบเทียบระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการใช้กล้องวงจรปิด เชื่อมเข้ากับจอมอนิเตอร์ถึงจะดูความเคลื่อนไหวภายในที่อยู่อาศัยของเราได้ แต่เมื่อมีระบบ Smart Home เข้ามาจึงช่วยลดขั้นตอนความยุ่งยากลงไปได้ อีกทั้งระบบในปัจจุบันยังมีความแม่นยำและรัดกุมมากกว่าเมื่อก่อน เพราะระบบจะเชื่อมโยงถึงกันด้วยอุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า



ระบบ Smart Home

ที่มา: Credit image : datafloq, pandasecurity, standard.co, mansionglobal, discover.rbcroyalbank



ประโยชน์ของ ‘ระบบ Smart Home’ ในปัจจุบันได้พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานอย่างหลากหลาย จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส และแน่นอนว่านวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งอนาคตเหล่านี้ จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันของเราดีขึ้นกว่าเดิม



เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับระบบ Smart Home

  • สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าเข้ากับอุปกรณ์สื่อสารของเราได้
  • ช่วยบอกสถานะแจ้งเตือก ค่าพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ
  • ประหยัดพลังงานพอๆ กับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าระบบปกติ
  • ระบบ Smart Home ติดตั้งและเชื่อมตอ่ง่าย ทั้งแบบเดินสายและไร้สาย


ติดตามบทความ Smart Life, Smart City ได้ที่ estopolis.com


เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับระบบ Smart Home

เปลี่ยนชีวิตให้สมาร์ทด้วยระบบ Home Automation

Smart Home Solution แก้ปัญหาให้ถูกจุด ด้วยนวัตกรรมการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่

Smart Furniture สร้างมุมมองใหม่ แทนการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเดิม

เชื่อมต่อการใช้ชีวิตให้ลงตัวด้วย ระบบ Internet of things (IOT)




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์