รูปบทความ 'พัดลมไอน้ำ' กับ 'พัดลมไอเย็น' ทำให้ปอดชื้น เป็นอันตรายจริงไหม?

'พัดลมไอน้ำ' กับ 'พัดลมไอเย็น' ทำให้ปอดชื้นเป็นอันตรายจริงไหม บทความนี้มีคำตอบ


ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวของประเทศไทย บอกได้เลยว่าบ้านหลังไหนที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศในช่วงเวลาแบบนี้ อาจจะร้อนตับแตกกันเลยทีเดียว หลายคนเลยมองหาเครื่องที่ช่วยให้ความเย็นกับเราได้โดยราคาไม่สูงเท่าเครื่องปรับอากาศ ซึ่งที่เรารู้จักกันอยู่แล้ว ก็คือ พัดลมไอน้ำกับพัดลมไอเย็น ซึ่งสามารถให้อากาศที่เย็นสบายมากกว่าพัดลมปกติ แถมราคาก็ย่อมเยากว่ามาก คนจึงเลือกใช้พัดลมไอน้ำกับพัดลมไอเย็น แต่รู้หรือไม่ ว่าพัดลมสองประเภทนี้ มีความแตกต่างและมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง และพัดลมไอน้ำกับพัดลมไอเย็นทำให้ปอดชื้นจริงไหม? วันนี้ Esto จะมาให้คำตอบกัน



พัดลมไอน้ำกับพัดลมไอเย็นต่างกันอย่างไร ?


พัดลมไอน้ำกับพัดลมไอเย็นต่างกันอย่างไร

ที่มา: www.jpx.co.th

พัดลมไอน้ำ หรือที่เรียกว่า Mist Fan เป็นพัดลมไอน้ำที่พ่นเอาไอน้ำออกมา ลักษณะคล้ายหมอก แต่มีความละเอียดของหยดน้ำน้อยกว่า ซึ่งปัจจุบันพัดลมไอน้ำจะใช้สำหรับภายในและภายนอกอาคารและสามารถดัดแปลงให้เป็นรางพ่นไอน้ำเพื่อช่วยลดสารแอมโมเนียในอากาศและช่วยลดการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ในโรงงานสิ่งทอได้ พัดลมไอน้ำจะเหมาะกับการใช้ในพื้นที่โล่งแจ้งหรือกลางแจ้ง อาคารที่มีอากาศหมุนเวียนได้ตลอดเวลา จะสามารถช่วยให้อากาศเย็นสบายมากขึ้น ซึ่งจะไม่เหมาะกับการใช้ในบ้านหรือห้องที่ปิดมิดชิดเพราะจะทำให้เกิดการอับชื้นได้ 

พัดลมไอเย็น คือพัดลมที่ทำงานโดยใช้ระบบ Evaporation Cooling System ซึ่งจะเป็นหลักการดึงความร้อนออกจากอากาศดึงเข้าสู่แผ่นความเย็น เมื่อมีการสัมผัสกับส่วนร้อนและเย็น จะทำให้เกิดการระเหยออกมา ส่งผ่านออกมาเป็นไอเย็นที่จะสามารถเป็นตัวช่วยลดอุณหภูมิในห้องได้ดีระดับหนึ่ง


พัดลมไอน้ำมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ที่มา: admintvd.tvdirect.tv

ข้อดีของพัดลมไอน้ำ : เป็นพัดลมที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในอากาศได้ดี แม้ว่าจะไม่ได้ดีเท่าเครื่องปรับอากาศ แต่ก็ช่วยคลายความร้อนได้ในราคาไม่แพง สำหรับใครที่ต้องการเพิ่มความเย็นให้กับพื้นที่โล่งแจ้งหรือการจัดกิจกรรมที่รวมคนไว้มาก ๆ พัดลมไอน้ำสามารถใช้ได้ เพราะว่าจะเหมาะกับการใช้ในพื้นที่โล่ง และมีอากาศถ่ายเทตลอด นอกจากนี้ยังสามารถเคลื่อนย้ายได้ตามต้องการอีกด้วย 

ข้อเสียของพัดลมไอน้ำ : ถึงแม้ว่าพัดลมไอน้ำจะช่วยลดอุณหภูมิของอากาศได้แต่ก็คงยังไม่เทียบเท่าเครื่องปรับอากาศและก็มีราคาสูงกว่าพัดลมทั่วไปอีกด้วย และที่สำคัญจะต้องคอยดูแลรักษาทั้งคอยเติมน้ำและคอยทำความสะอาดถังน้ำอยู่เสมอ พัดลมไอน้ำไม่เหมาะกับการใช้ภายในบ้านหรือห้อง ต่าง ๆ เนื่องจากเป็นพื้นที่จำกัดอาจจะทำให้เกิดความอับชื้นหรือเชื้อราได้ ถ้าอยู่ในช่วงฤดูฝนหรือฤดูหนาวก็ไม่แนะนำให้ใช้เช่นกัน เพราะอากาศชื้นมากอยู่แล้ว ยิ่งไปกว่านั้นพัดลมไอน้ำอาจจะทำให้ผู้ใช้งานมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากพัดลมไอน้ำจะนำความชื้นเข้าสู่ร่างกาย อาจจะทำให้ปอดชื้นและเป็นโรคปอดบวมได้


พัดลมไอเย็นมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง?


พัดลมไอเย็นมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ที่มา: central.co.th

ข้อดีของพัดลมไอเย็น : พัดลมไอเย็นจะสามารถช่วยลดอุณหภูมิในอากาศ โดยลมที่ผ่านตัวพัดลมออกมาจะเย็นลง 4-10 องศาเซลเซียสจะได้ลมที่สดชื่นเป็นธรรมชาติ ช่วยให้อากาศถ่ายเท ระบายกลิ่นอับ และสามารถกรองดักฝุ่นได้อีกด้วย พัดลมไอเย็นสามารถเคลื่อนย้ายได้ ใช้ได้ทั้งพื้นที่เปิดและปิด ใช้งานง่ายเพียงเติมน้ำหรือต่อสายน้ำประปาเข้ากับตัวเครื่องที่มีระบบลูกลอยเติมน้ำอัตโนมัติ ที่สำคัญยังปราศจากละอองน้ำ ไม่ทำให้เปียกชื้น เหมือนพัดลมไอน้ำ

ข้อเสียของพัดลมไอเย็น : ถึงแม้ว่าพัดลมไอเย็นจะสามารถช่วยปรับอุณหภูมิได้ก็จริง แต่ก็เช่นเดียวกับพัดลมไอน้ำที่ความเย็นจะไม่เย็นเท่าเครื่องปรับอากาศ และคงจะใช้งานได้ไม่สะดวกเท่า แถมราคาก็ยังสูงกว่าพัดลมทั่วไปและต้องหมั่นทำความสะอาดและคอยเติมน้ำอยู่เสมอ ๆ และควรเปิดห้องหรือพื้นที่ใช้งานให้อากาศถ่ายเทบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศอับชื้นด้วย


พัดลมไอน้ำกับพัดลมไอเย็นทำให้ปอดชื้นจริงไหม?


พัดลมไอน้ำกับพัดลมไอเย็นทำให้ปอดชื้นจริงไหม

อย่างที่ได้บอกไว้ในข้อเสียของพัดลมไอน้ำว่า พัดลมไอน้ำไม่เหมาะกับการใช้งานในบ้านหรือห้องหรือพื้นที่จำกัดมิดชิด เพราะอาจจะทำให้พื้นที่เกิดความอับชื้นหรือเชื้อราได้ และหากเราใช้พัดลมไอน้ำในห้องหรือพื้นที่อยู่อาศัย ร่างกายของเราก็จะสูดดมความอับชื้นเข้าไปในร่างกายอาจจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดปอดชื้นและเป็นโรคปอดบวมได้ อย่างที่อาจจะเห็นได้จากในข่าวที่มีการใช้พัดลมไอน้ำที่ไม่มีการทำความสะอาดหรือน้ำไม่สะอาดก็ทำให้คนที่อยู่ในพื้นที่ที่ใช้พัดลมไอน้ำติดเชื้อโรคเหมือนกันหมดทุกคน สธ.จึงมีการแจ้งงดใช้พัดลมไอน้ำในโรงพยาบาลและห้องของผู้ป่วยแล้ว เพราะอาจจะเป็นตัวที่สามารถแพร่เชื้อโรคได้ ส่วนพัดลมไอเย็นกระบวนการคือการดึงความร้อนเข้าแผ่นความเย็นและปล่อยอากาศที่ผ่านการกรองแล้วออกมาจะทำให้ช่วยลดอุณหภูมิห้องได้โดยไม่มีละอองน้ำออกมา เพราะฉะนั้นหากต้องการหาพัดลมที่ให้ความเย็นมากกว่าพัดลมทั่วไป พัดลมไอเย็นจะดีที่สุด แต่ก็จะต้องเปิดพื้นที่นั้น ๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกบ้าง



พัดลมไอน้ำกับพัดลมไอเย็น ล้วนมีประโยชน์แต่จะต้องใช้ให้ถูกที่และถูกวิธี เพื่อไม่ให้เกิดโรคภัย ต่าง ๆ อย่างอากาศปอดชื้นจนทำให้เกิดปอดบวม หรือโรคอื่น ๆ ที่อยู่ในอากาศตามมาภายหลัง ดูแลคนในบ้านด้วยความรัก ความเอาใจใส่ และเลือกใช้ของให้ถูกวิธีกันด้วยนะ 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์