รูปบทความ พัดลมไอเย็น กับ พัดลมไอน้ำ ต่างกันยังไง

‘พัดลมไอเย็น’ กับ ‘พัดลมไอน้ำ’ ต่างกันยังไง ?


เข้าสู่เดือนมีนา ก็ก้าวเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ โดยบริเวณประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงขึ้นเกือบทั่วไปและมีอากาศร้อนในตอนกลางวันอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าหลายคนคงกำลังมองหาอุปกรณ์คลายร้อนกันอยู่อย่างแน่นอน แต่แน่นอนว่าการเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศในเวลากลางวันที่อุณหภูมิสูงเช่นนี้ ก็คงจะเปลืองค่าไฟไม่น้อย


แต่ก็ยังมีอีกสองอุปกรณ์คลายร้อนที่ Esto เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนอาจจะรู้จัก แต่ยังไม่คุ้นเคย และไม่เคยได้ใช้ วันนี้จึงอยากแนะนำอีกสองทางเลือก ที่จะช่วยมาคลายความร้อนให้หน้าร้อนนี้ไม่ต้องนั่งทนเหงื่อไหล ไคลย้อยกันอีกต่อไป นั่นก็คือ พัดลมไอเย็น และ พัดลมไอน้ำ ว่ามีข้อดี-ข้อเสียและแตกต่างกันอย่างไร ใครเหมาะกับสินค้าคลายร้อนชนิดไหน เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักและสามารถเลือกใช้ได้ตรงต่อความต้องการของตัวเองมากขึ้น 




พัดลมไอเย็นคืออะไร


‘พัดลมไอเย็น’ เป็นพัดลมที่ทำงานด้วยระบบ Evaporative Cooling Systems ซึ่งเป็นระบบการทำงานด้วยการดึงความร้อนออกจากอากาศ โดยเมื่ออากาศจากภายนอกถูกดูดเข้าไปในพัดลม และปะทะกับแผ่นทำความเย็น (Cooling Pad) ในตัวเครื่อง ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายรังผึ้งที่มีคุณสมบัติอุ่มน้ำอยู่ตลอดเวลา น้ำบนแผ่นทำความเย็นจะระเหย และดึงความร้อนออกจากอากาศที่ถูกดูดเข้ามา ก่อนจะเป่าอากาศเหล่านั้นออกมานอกตัวเครื่อง ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิในอากาศลดลง แต่จะไม่ได้พ่นละอองน้ำออกมาด้วย



ข้อดีของพัดลมไอเย็น

  1. สามารถช่วยลดอุณหภูมิในอากาศ ประมาณ 2-10 องศาเซลเซียส
  2. ใช้งานได้ง่าย สามารถเคลื่อนย้ายไปที่ต่าง ๆ ได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่าพัดลมแบบธรรมดาเล็กน้อย จึงสามารถนำไปใช้ในห้องต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย
  3. สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ที่หลากหลาย ทั้งในพื้นที่โล่งแจ้ง และในพื้นที่ปิด เช่น ในห้องหรืออาคารต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ลมที่พัดลมไอเย็นเป่าออกมาจะมีความชื้นสูงมากกว่าปกติ ดังนั้นจึงควรเปิดระบายความชื้นหลังจากเลิกใช้งาน
  4. ปราศจากละอองน้ำ เนื่องจากพัดลมไอเย็นเป่าเพียงอากาศเย็นออกมาเท่านั้น ไม่มีการเป่าละอองน้ำออกมาด้วย จึงไม่ทำให้บริเวณรอบ ๆ ตัวเครื่องเปียกชื้น


ข้อเสียของพัดลมไอเย็น

  1. ต้องเติมน้ำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากระบบทำความเย็นในเครื่องต้องอาศัยน้ำเป็นหลัก จึงต้องมีการเติมน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของระบบทำความเย็นอยู่เสมอ
  2. ต้องตั้งตัวเครื่องไว้ใกล้ ๆ เพื่อให้ไอเย็นสัมผัสกับร่างกาย เนื่องจากตัวเครื่องพัดลมไอเย็นไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในห้องได้ทั้งหมด และเป่าลมได้เฉพาะจุดเท่านั้น ซึ่งหากต้องการให้ความเย็นสัมผัสตัวก็ต้องตั้งตัวเครื่องให้อยู่ใกล้ตัวตามไปด้วย
  3. ตัวเครื่องมีเสียงดัง อาจไม่เหมาะกับการใช้ในเวลานอน
  4. เหมาะกับพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท เนื่องจากลมที่เป่าออกมาจากพัดลมไอเย็น เป็นลมที่มีความชื้นมากกว่าปกติ จึงควรใช้ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้
  5. ต้องหมั่นทำความสะอาดอ่างพักน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งของเชื้อโรคที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และไม่ก่อให้เกิดกลิ่นอับชื้นที่ไม่พึงประสงค์




พัดลมไอน้ำคืออะไร


‘พัดลมไอน้ำ’ เป็นพัดลมที่มีระบบการทำงานเช่นเดียวกับพัดลมธรรมดาทั่วไป แต่มีระบบการพ่นไอน้ำเพิ่มเติมขึ้นมา โดยเป็นการพ่นไอน้ำออกมาตรง ๆ คล้ายกับหมอก แต่มีละอองขนาดใหญ่กว่า จึงเหมาะสำหรับการใช้ในพื้นที่โล่งแจ้งเท่านั้น เพราะหากใช้ในห้องหรืออาคารอาจทำให้เกิดการเปียกชื้น หรือสร้างความเสียหายต่อเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ได้



ข้อดีของพัดลมไอน้ำ

1. สามารถช่วยลดอุณหภูมิในอากาศได้ แต่ไม่มากเท่าพัดลมไอเย็น เนื่องจากระบบของพัดลมไอน้ำเป็นเพียงการพ่นละอองน้ำออกมาภายนอกตัวเครื่องเท่านั้น แต่ในส่วนของลมที่เป่าออกมายังเป็นเพียงการดูดเอาอากาศภายนอกเครื่องแล้วพ่นออกมาเช่นเดียวกับพัดลมธรรมดาทั่วไป

2. ใช้งานได้ง่าย สามารถเคลื่อนย้ายไปที่ต่าง ๆ ได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่าพัดลมธรรมดาไม่มากนัก จึงทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้าย

3. เหมาะสำหรับพื้นที่กลางแจ้ง เนื่องจากระบบของพัดลมไอน้ำมีการเป่าพ่นละอองน้ำจำนวนมากออกมา การใช้งานจึงควรใช้ในพื้นที่โล่งแจ้งจึงจะสามารถช่วยลดอุณหภูมิในอากาศได้มาก

ข้อเสียของพัดลมไอน้ำ

1. ต้องเติมน้ำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากพัดลมไอน้ำมีระบบพ่นละอองน้ำออกมา ดังนั้นจึงต้องมีการเติมน้ำในถังให้อยู่ในระดับที่เครื่องต้องการเสมอ

2. ไม่ควรใช้ในพื้นที่ปิด เช่น พื้นที่ในบ้าน ห้องต่าง ๆ หอพัก คอนโดมิเนียม และออฟฟิศ เนื่องจากการพ่นละอองน้ำของพัดลมไอน้ำ จะทำให้พื้นที่โดยรอบเปียกชื้น ดังนั้นจึงอาจส่งผลเสียต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง หรือทำให้เกิดความอับชื้น เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และเชื้อราที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

3. ต้องหมั่นทำความสะอาดถังน้ำในตัวเครื่องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งของเชื้อโรคที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และไม่ก่อให้เกิดกลิ่นอับชื้นที่ไม่พึงประสงค์

4. อาจส่งผลให้ผู้ใช้งานมีปัญหาด้านระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากการพ่นละอองน้ำของพัดลมไอน้ำ ทำให้มีความชื้นในอากาศมากกว่าปกติ จนอาจทำให้ผู้ใช้งานสามารถเป็นปอดบวมได้ หากตั้งเครื่องพัดลมไอน้ำไว้ใกล้ตัวเป็นเวลานาน




ทั้งพัดลมไอเย็นและพัดลมไอน้ำเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยคลายความร้อนเช่นเดียวกัน แต่ก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป แม้อุปกรณ์ทั้งสองอย่างจะช่วยในการดับความร้อนได้เหมือนกัน แต่ข้อจำกัดในการใช้ก็มีแตกต่างกันอยู่มาก โดยเฉพาะข้อจำกัดในการใช้ในพื้นที่ต่าง ๆ

  • ดังนั้นหากใครต้องการอุปกรณ์ที่จะมาช่วยคลายความร้อนในพื้นที่โล่งแจ้ง แนะนำว่า พัดลมไอน้ำ ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่แม้ราคาจะสูงกว่าพัดลมธรรมดาทั่วไป แต่ก็สามารถลดอุณหภูมิในอากาศได้มากขึ้นด้วยการพ่นละอองน้ำ
  • แต่หากใครอยากได้อุปกรณ์คลายร้อนไว้ใช้ในพื้นที่ปิด พัดลมไอเย็นน่าจะเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะสามารถให้ความเย็นได้มากกว่าพัดลมเป่าลมธรรมดา ส่วนราคาก็ไม่แพงเท่าเครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้ยังไม่พ่นละอองน้ำหรือทำให้พื้นที่โดยรอบเปียกแฉะอีกด้วย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์