รูปบทความ รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro และวิธีใช้ Mi Home ผ่าน Wi-Fi

รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro และวิธีใช้ Mi Home ผ่าน Wi-Fi


รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


หากจะจัดลำดับความท็อปในเรื่องของประสิทธิภาพอันทรงพลัง ใช้งานได้ในพื้นที่ขนาดใหญ่ ต้องบอกว่าเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ถือเป็นรุ่นรองอันดับหนึ่ง จากเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi ทั้งหมด 7 รุ่นที่มีอยู่ในท้องตลาด ณ ขณะนี้เลยก็ว่าได้...วันนี้ Esto เลยอยากจะพามาทำความรู้จักกันแบบเจาะลึกขึ้นอีกสักเล็กน้อย ด้วยการรีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro กันแบบเจาะลึกทุกดีเทล จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามอ่านต่อกันได้เลย


คุ้มค่า ราคาประหยัด
ซื้อ Xiaomi Air Purifier Pro
ใน JD Central คลิก




รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ภายนอกกันก่อน


รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ภายนอกกันก่อน


หน้าตาโดยภาพรวมของเจ้าเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro นั้น จะมาในทรงเพรียว สูง ตัวเครื่องเป็นสีขาว มีความเรียบง่ายสบายตาตามแบบฉบับของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi เมื่อเปิดกล่องออกมา อุปกรณ์ภายในกล่องที่ให้มาก็ไม่มีอะไรซับซ้อน โดยจะประกอบไปด้วยตัวเครื่องที่ใส่ไส้กรองมาให้แล้วด้านใน, สายไฟ และคู่มือการใช้งาน รวมเป็น 3 ชิ้นหลัก ๆ นั่นเอง



  • ซึ่งก็ต้องบอกว่าจริง ๆ แล้วภาษาบนคู่มือการใช้งานเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro จะไม่เหมือนกัน แตกต่างกันตามแต่ละล็อตที่ผลิตและส่งออก ดังนั้นก็จะมีทั้งที่เป็นภาษาจีน, ภาษาเกาหลี, ภาษาอังกฤษ และอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การใช้งานตัวเครื่องนี้ก็ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนยุ่งยาก ดังนั้นคู่มือที่แนบมา จึงไม่ได้จำเป็นสำหรับการใช้งานมากนัก


ช่องระบายอากาศ เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


เริ่มต้นรีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ด้วยการสำรวจจากด้านบนสุดกันก่อน โดยส่วนนี้จะประกอบไปด้วยช่องระบายอากาศซึ่งเป็นพัดลมแบบหมุนทรงกลม และปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ที่สามารถใช้งานในการปรับเปลี่ยนโหมดต่าง ๆ ได้ด้วย


จอแสดงผล เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro

โดยการควบคุมเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ก็ง่ายมาก ๆ หากเราต้องการที่จะเปิดเครื่อง ให้กด 1 ครั้ง เครื่องก็จะสแตนบายพร้อมทำงานทันทีในโหมดอัตโนมัติ โดยหน้าจอของตัวเครื่องจะแสดงค่าฝุ่น (ในภาพด้านบนคือ 004), อุณหภูมิ (ในภาพด้านบนคือ 26°C), ค่าความชื้น (ในภาพด้านบนคือ 44%) และสถานะโหมดการใช้งาน (ในภาพด้านบนคือสัญลักษณ์พระจันทร์เสี้ยว)


จอแสดงผลเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


  • เมื่อกดปุ่มอีกครั้ง เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ก็จะเปลี่ยนเป็นโหมดกลางคืน ซึ่งโหมดนี้จะเป็นโหมดที่ทำงานเงียบ เหมาะกับการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่ต้องการเสียงรบกวน


  • เมื่อกดซ้ำอีกครั้ง เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro จะปรับมาเป็นโหมดด้วยตนเอง ซึ่งเป็นโหมดการตั้งค่าแบบแมนนวลที่เราต้องเข้าไปปรับเพิ่มเติมภายในแอปพลิเคชันอีกที (ซึ่งเราจะกล่าวถึงการใช้งานแอปพลิเคชันในลำดับถัดไป)


ด้านหลังส่วนบนของตัวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


หันไปดูทางด้านหลังส่วนบนของตัวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro กันบ้าง ส่วนนี้จะประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่นและปุ่มเปิด-ปิดไฟหน้าจอ OLED ของตัวเครื่อง ดังนั้นหากใครที่ไม่ชอบให้มีแสงรบกวนในเวลากลางคืน ก็สามารถกดปุ่มนี้เพื่อปิดไฟหน้าจอได้เลย เพราะแน่นอนว่าแม้ตัวไฟหน้าจอจะดับลง แต่เครื่องก็ยังคงทำงานอยู่ตามปกตินั่นเอง


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ด้านล่าง


ถัดมาเราจะรีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ด้านล่างกันบ้าง ส่วนนี้ทั้งหมดจะเป็นรูโดยรอบ สำหรับดูดอากาศเข้าไปยังด้านในตัวเครื่องเพื่อฟอก และปล่อยระบายออกทางพัดลมด้านบนของตัวเครื่อง ส่วนด้านหลังจะเป็นช่องเปลี่ยนไส้กรอง ซึ่งสามารถดึงออกมาได้ง่าย ไม่ยุ่งยากอะไร


ไส้กรองเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


เมื่อเปิดฝาด้านหลังออก ภายในจะเป็นส่วนของไส้กรองที่ติดมากับตัวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ซึ่งเป็นไส้กรองสีฟ้า ตัวนี้จะเป็นรุ่น Standard



  • แต่ถ้าใครอยากได้ไส้กรองเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ที่สามารถกรองกลิ่นได้ก็สามารถซื้อในส่วนของไส้กรองสีเขียวมาเปลี่ยนแทนได้


  • หรือใครอยากได้ความสามารถของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ในการกรองพวกแบคทีเรีย ก็สามารถซื้อเป็นไส้กรองสีม่วงมาเปลี่ยนได้เช่นเดียวกัน


ตอนนี้เรามา 'รีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro' แบบเจาะลึกไปถึงไส้กรองกันบ้าง ตัวไส้กรองจะมาแบบ 3 ชั้น เพื่อประสิทธิภาพในการกรองอากาศที่ยอดเยี่ยม ชั้นนอกสุดจะเป็น Pre Filter ที่มีความสามารถในการกรองฝุ่นธรรมดาทั่วไปอย่างขนสัตว์, เส้นผม ตรงกลางจะเป็นแผ่นกรอง HEPA Filter ที่มีความสามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กละเอียดอย่าง PM 2.5 ได้ ส่วนชั้นในสุดจะเป็น Carbon Filter ที่มีความสามารถในการกำจัดแก๊สและสารพิษอันตราย




รีวิวการใช้งานเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


ส่องตัวเครื่องโดยรอบกันไปแล้ว คราวนี้มาถึงการรีวิวใช้งานตัวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ร่วมกับแอปพลิเคชัน Mi Home กันบ้าง (สามารถดาวน์โหลดได้ใน App Store และ Google Play) ก่อนอื่นก็ต้องเริ่มจากการรีเซ็ต Wi-Fi ของ เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro กันก่อน โดยการกดที่ปุ่มทั้งสองตามอย่างในภาพเป็นเวลา 5 วินาที จนได้ยินเสียงสัญญาณ จากนั้นให้กลับเข้าไปที่แอปพลิเคชัน Mi Home และกดเลือกเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro อีกครั้ง รอจนกว่าตัวเครื่องจะทำการซิงก์กับแอปพลิเคชันจนเสร็จ ก็สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที


Mi Home เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


โดยหน้าตาหลักของแอปพลิเคชันเมื่อเข้ามา หน้าจอมือถือของเราจะแสดงคุณภาพอากาศแบบเดียวกันกับตัวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro พร้อมทั้งบอกอุณหภูมิและความชื้นบริเวณโดยรอบให้อีกด้วย ด้านล่างสุดจะเป็นตัวเลือก ‘ปิด’ ซึ่งเราสามารถกดปิด-เปิดและควบคุมตัวเครื่องได้ผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home ได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้ว ทุกที่ ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องยืนใกล้ตัวเครื่อง


Mi Home เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


เมื่อเลื่อนหน้าจอลงมา ตัวเลขคุณภาพอากาศจะถูกย่อไปอยู่ที่ด้านบน และจะมีโหมดต่าง ๆ แสดงขึ้นมาบนหน้าจอแทน โดยโหมดหลัก ๆ ของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro จะประกอบด้วยกัน 3 โหมด คือโหมดอัตโนมัติ, โหมดกลางคืน และโหมดด้วยตนเอง โดยโหมดอัตโนมัติ (สัญลักษณ์รูปตัว A) จะเป็นโหมดพื้นฐาน ซึ่งตัวเครื่องจะปรับความแรงตามสภาพคุณภาพอากาศโดยรอบ ส่วนโหมดกลางคืน (สัญลักษณ์รูปพระจันทร์เสี้ยว) ก็จะเป็นการทำงานที่เงียบ เหมาะกับการนอนหลับ 


Mi Home เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


และสุดท้ายคือโหมดด้วยตนเอง (สัญลักษณ์รูปหัวใจ) คือโหมดที่ให้เราควบคุมความแรงของตัวเครื่องได้ตามใจชอบ โดยเราสามารถเลื่อนระดับพื้นที่ที่ครอบคลุมได้ตามความต้องการสูงสุดที่ 60 ตารางเมตร ยิ่งตารางเมตรมากเท่าไหร่ ตัวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ก็จะยิ่งทำงานเสียงดังมากขึ้นเท่านั้น 


เครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro


ส่วนสุดท้ายเมื่อเลื่อนลงมาล่างสุดจะประกอบไปด้วยการควบคุมอื่น ๆ อีก 5 ส่วน ได้แก่ การกำหนดเปิด/ปิดเครื่องล่วงหน้า, เสียงการแจ้งเตือน, แสง, การควบคุมโดยผู้ปกครอง และการแจ้งการทำงานที่ผิดปกติของอุปกรณ์ อีกทั้งยังแสดงสถานะไส้กรองของเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro ให้เราทราบอีกด้วย ว่าปัจจุบันมีไส้กรองเหลืออยู่สำหรับใช้งานกี่เปอร์เซ็น และยังสามารถใช้งานต่อได้อีกโดยประมาณกี่วัน ก่อนจะถึงครบกำหนดการเปลี่ยนไส้กรองโดยละเอียด


ราคาเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro




จบไปแล้วสำหรับการีวิวเครื่องฟอกอากาศ Xiaomi Air Purifier Pro บอกเลยว่าใครที่อยากให้ห้องและบรรยากาศรอบตัวสะอาดบริสุทธิ์ตลอดเวลา ต้องซื้อติดบ้าน ติดห้องกันไว้สักเครื่อง จะเลือกเปิดใช้งานเฉพาะช่วงที่รู้สึกว่าห้องเริ่มมีฝุ่น หรือเปิดใช้งานแบบโหมดนอนหลับเฉพาะช่วงเวลากลางคืนก็เหมาะ เริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพ ด้วยการดูแลตัวเองกันได้ง่าย ๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์