รูปบทความ สุขภาพดีง่ายๆ หากรู้จักเลือกสุขภัณฑ์อัตโนมัติภายในห้องน้ำ

สุขภาพดีง่ายๆ หากรู้จักเลือกสุขภัณฑ์อัตโนมัติภายในห้องน้ำ


การสัมผัสเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดพาหะนำโรค ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคทั่วไปหรือเชื้อไวรัส Covid-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้ วันนี้ Esto เลยอยากจะมาแนะนำ ‘สุขภัณฑ์ระบบอัตโนมัติ’ อีกหนึ่งตัวช่วยในการลดการสัมผัสได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าหลายคนคงสงสัยกับเจ้าตัวสุขภัณฑ์ระบบอัตโนมัตินี้ มีจะมีคุณสมบัติรวมถึงวิธีการใช้งานที่แตกต่างจากสุขภัณฑ์แบบเดิมยังไงบ้าง ลองเข้ามาหาคำตอบพร้อมกันในบทความนี้ได้เลย



สุขภัณฑ์อัตโนมัติ ช่วยเรื่องสุขภาพยังไง?


อย่างที่ได้เกริ่นนำไปตอนต้นบทความเกี่ยวกับเรื่องของการสัมผัส หากลองนึกภาพการใช้งานสุขภัณฑ์แบบเดิมทั่วไป ที่เราต้องใช้นิ้วมือเราสัมผัสตั้งแต่การยกฝาโถสุขภัณฑ์ กดน้ำเพื่อชำระ หรือใช้สายยางทำความสะอาด และเปิด-ปิดก๊อกน้ำบริเวณอ่างล้างหน้า โดยจะปฏิบัติการผ่านระบบ Mosion Sensor และระบบ Ai (Artificial Intelligence) ในแต่ละผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้น ๆ


ทั้งหมดที่ว่ามานั้นล้วนแล้วแต่ต้องผ่านการสัมผัสด้วยมือของเราทั้งสิ้น ดังนั้น ‘สุขภัณฑ์ระบบอัตโนมัติ’ จึงเข้ามาช่วยตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัว โดยที่เราไม่ต้องใช้มือของเราสัมผัสแต่อย่างใด โดยเฉพาะห้องน้ำสาธารณะ ถือว่าเป็นการลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับเชื้อโรคได้อีกทางหนึ่ง



รูปแบบของสุขภัณฑ์อัตโนมัติ 3 ประเภท



1. ก๊อกน้ำอัตโนมัติ


หลายคนคงเคยใช้งาน ‘ก๊อกน้ำอัตโนมัติ’ กันมาบ้างแล้วตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะมีอยู่หลายแบบด้วยกันโดยสามารถยกตัวอย่างของระบบการทำงานที่เรียกว่า Motion Sensor ที่สามารถจับความเคลื่อนไหวการใช้งาน เช่น ในขณะที่เราล้างมือในอ่างล้างมือ เมื่อฝ่ามือเราอยู่ในตำแหน่งตรง Sensor ระบบจะทำการปล่อยน้ำออกมาอัตโนมัติ และเมื่อเราล้างเสร็จและนำมือออกระบบจะทำงานโดยสั่งหยุดน้ำทันที


  • ก๊อกน้ำอัตโนมัตินอกจากระบบปฏิบัติการแบบ Motion Sensor ยังใช้ระบบควบคุมการเปิดปิดน้ำโดยเซ็นเซอร์อินฟาเรด ลดการสัมผัสที่ตัวก้านเปิด-ปิด (ก๊อกน้ำแบบเก่า) โดยไม่จำเป็น
  • ระยะเซ็นเซอร์ของการเปิดปิดน้ำกับฝ่ามือ จะมีระยะอยู่ที่ 10-15 เซนติเมตร โดยมีกล่องควบคุมมีซีลกันน้ำอย่างดี ช่วยให้เปิด-ปิดแบบอัตโนมัติได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับระบบไฟฟ้าของตัวก๊อกน้ำ
  • ติดตั้งง่าย แทนก๊อกอ่างล้างหน้าเดิมได้ทันที ซึ่งก๊อกน้ำอัตโนมัติบางประเภทสามารถใช้แบตเตอรี่ AA 4 ก้อน โดยไม่ต้องกลัวไฟรั่ว (ระยะเวลาการใช้งาน เฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งาน)



2. โถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ


‘โถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ’ มีอีกหลายชื่อ เช่น โถสุขภัณฑ์ไฟฟ้า, โถสุขภัณฑ์อัจฉริยะ เป็นต้นฯ ซึ่งจะมีระบบปฏิบัติการหรือระบบสั่งงาน ที่มีความแตกต่างจากโถสุขภัณฑ์แบบเดิมอย่างสินเชิง แต่รูปทรงยังคงมีความคล้ายคลึงกันอยู่บ้าง โดยที่ระบบของโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ สามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบหลัก ๆ ประกอบด้วย

1.) โถสุขภัณฑ์ที่ติดตั้งระบบอัตโนมัติในตัว : ซึ่งระบบนี้เองจะเป็นการทำงานและควบคุมตั้งแต่การชำระล้าง เป่าลมแห้ง หรือระบบแอนตี้แบคทีเรีย ฯลฯ

2.) โถสุขภัณฑ์แบบแยกฝารองนั่งอัตโนมัติ : ระบบนี้จะเป็นการแยกระบบสั่งงานออกจากโถสุขภัณฑ์ โดยจะมาอยู่ที่ฝารองนั่งเท่านั้น จะมีคุณสมบัติปรับอุณหภูมิและป้องกันเชื้อโรค



จุดเด่นที่น่าสนใจของโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ 

  • สามารถป้อนคำสั่งโดยการตั้งค่าจดจำในการใช้งานได้ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งค่าการพ่นน้ำชำระของก้านฉีดให้อยู่ในระดับที่ต้องการ หรือการตั้งค่าจดจำการฟลัชน้ำหลังจากการใช้งานให้อยู่ในระดับอ่อนไปจนถึงแรง เป็นต้นฯ
  • สุขภัณฑ์อัตโนมัติมีระบบกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรียอยู่ในตัว โดยการแผ่รังสีความร้อน ที่ถูกติดตั้งอยู่ด้านใน ทำให้สามารถกำจัดเชื้อโรคต่างได้อย่างเหมาะสม โดยที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน
  • การติดตั้งสุขภัณฑ์อัตโนมัติ ควรเดินสายดินทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย และควรวางตำแหน่งของเต้าเสียบปลั๊กไฟให้อยู่ในระยะ 0.5-0.8 เซนติเมตร จากระดับพื้น เพื่อกันน้ำกระเด็น และไฟฟ้ารั่วได้



3. ฝักบัวอาบน้ำรูปแบบใหม่


ฝักบัวรูปแบบใหม่ที่มานำเสนอในวันนี้ เป็นฝักบัวแบบฝังผนัง ซึ่งระบบทั้งหมดจะถูกซ่อนไว้ภายในผนังกำแพง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทำน้ำอุ่นและการเดินสายไฟ โดยมีการวางระบบของไฟฟ้าและประปาเพื่อป้องกันอันตรายอย่างรัดกุม


ฝักบัวแบบใหม่นี้จะแตกต่างจากฝักบัวแบบเดิมที่เราเคยใช้งานกัน คือมีตัวปล่อยน้ำเพียงตัวเดียว และมีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นไว้บนผนังกำแพง ซึ่งนอกจากใช้งานได้ไม่ค่อยสะดวกแล้วยังอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น ไฟรั่ว, แรงดันน้ำมีปัญหา, เครื่องทำน้ำอุ่นเสียเร็วเพราะความชื้น 

  • ดังนั้นฝักบัวรูปแบบใหม่นี้จึงมีคุณสมบัติ คือ ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อให้สามารถกระจายน้ำได้หลายรูปแบบทั้งจากฝักบัวปกติและฝักบัวติดเพดาน (Rain Shower)
  • สามารถปรับระดับความอุ่นของน้ำได้เพียงหมุนที่ตัวควบคุม ที่จะอยู่คนละฝั่งของการควบคุมเปิด-ปิดน้ำ 


สุขภัณฑ์อัตโนมัติ ต่างจากสุขภัณฑ์ปกติอย่างไร?

  • มีความแข็งแรงและปลอดภัยสูงกว่า 99%
  • สะดวกสบายและลดความกังวลหลังการใช้งาน
  • มีระบบปฏิบัติการหลากหลายเหมาะกับยุคปัจจุบัน
  • ลดความเสี่ยงที่เกิดจากการสัมผัส เพราะเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด
  • ประหยัดไฟ แม้ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งานระบบจะพักการจ่ายไฟอัตโนมัติ


สุขภัณฑ์อัตโนมัติเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ลดการสัมผัสทั้งภายในที่อยู่อาศัย หรือพื้นที่สาธารณะ แต่เราจะเลี่ยงการสัมผัสได้ในทางใดทางหนึ่งแล้ว การดูแลสุขอนามัยอย่างถูกวิธีด้วยการหมั่นล้างมือ, กินช้อนกลาง, ใส่หน้ากากอนามัย และ Work From Home ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยจากปัญหาที่เกิดขึ้นได้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์