รูปบทความ “เครื่องซักผ้า” เลือกแบบไหนแล้วดี ใช้แบบไหนแล้วคุ้ม

“เครื่องซักผ้า” เลือกแบบไหนแล้วดี ใช้แบบไหนแล้วคุ้ม


นอกจากปัญหามลภาวะที่เราต้องพบเจอทุกๆวันที่ออกไปใช้ชีวิต บวกกับปัญหาจากไวรัส covid-19 ที่ประสบพบเจอกันอยู่ตอนนี้ด้วยแล้ว การทำความสะอาดเสื้อผ้าของเราต้องสะอาดหมดจด และหนึ่งในตัวช่วยที่ดีที่สุดก็คือ ‘เครื่องซักผ้า’ และวันนี้ Esto จะขอพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จัก และแนะนำการเลือกเครื่องซักผ้าให้เหมาะกับการใช้งานกัน



‘เครื่องซักผ้า’ มีกี่ประเภท


ในท้องตลาดมี เครื่องซักผ้าอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทเองจะมีคุณสมบัติและวิธีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป แต่ในปี 2020 เครื่องซักผ้าที่ได้รับความนิยมที่สุด จะเป็นเครื่องซักผ้าประเภทถังเดี่ยว เพราะมีฟังก์ชันครบ ดูแลรักษาง่าย และมีราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย แต่ถึงยังไงพวกเราจะขอบอกถึงประเภทของเครื่องซักผ้าทั้งหมดกันก่อน



1. เครื่องซักผ้าแบบถังเดี่ยว

เป็นประเภทเครื่องซักผ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากทำงานเป็นระบบอัตโนมัติทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มซัก ล้าง และปั่นแห้ง และยังสามารถควบคุมระบบตั้งเวลาการซักได้อย่างอิสระ ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด เพราะมีขนาดกระทัดรัด


2. เครื่องซักผ้าแบบถังคู่

เครื่องซักผ้าประเภทนี้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่และมาพร้อมระบบปฏิบัติการแบบกึ่งอัตโนมัติ คือ มีถังอยู่ 2 ฝั่งซ้ายขาว ฝั่งซ้ายใช้สำหรับซักล้าง ส่วนฝั่งขวาใช้สำหรับปั่นแห้ง ซึ่งข้อดีคือสามารถซักผ้าในจำนวนมาก แต่มีข้อเสียในเรื่องของการย้ายผ้าในการปั่นแห้ง


3. เครื่องซัก-อบผ้าในตัว

สำหรับเครื่องซักผ้าประเภทนี้ มีราคาค่อนข้างสูง และมีขนาดตัวเครื่องไม่ใหญ่มากนัก โดยจุดเด่นคือการนำนวัตกรรม การอบแห้งเข้ามาอยู่ภายในตัวเครื่องซักผ้า ทำให้เมื่อซักและปั่นแห้งเสร็จ จะมีระบบอบผ้าภายในตัว ทำให้สะอาดหมดจด ไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างใดๆ


4. เครื่องซักผ้าฝาหน้า

เราจะเห็นเครื่องซักผ้าประเภทนี้ได้ตามร้านซักอบรีด หรือร้านซักผ้าหยอดเหรียญ เพราะเครื่องซักผ้าประเภทนี้เองถูกออกแบบมาให้มีความทนทานพิเศษ และสามารถจุปริมาณของเสื้อผ้าได้มากกว่าปกติถึง 5 เท่า และมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดสูง



คุณสมบัติที่ทุกคนรู้เกี่ยวกับ ‘เครื่องซักผ้า’


ก่อนเลือกซื้อเครื่องซักผ้าทุกครั้ง นอกจากเลือกราคาแล้ว เราต้องคำนึงถึงคุณสมบัติและความเหมาะสมในการของเราเอง ทั้งขนาดของพื้นที่ที่จะนำตัวเครื่องซักผ้าไปตั้ง ความจุของตัวถังว่าเหมาะกับปริมาณเสื้อผ้าของครอบครัวเรารึเปล่า ซึ่งองค์ประกอบหลักของเครื่องซักผ้าที่ดีต้องประกอบด้วย…


1. กำลังความจุของเสื้อผ้าในการซัก


เครื่องซักผ้าในตลาดที่เหมาะสำหรับครอบครัว ควรเลือกเครื่องซักผ้าขนาด 6-8 กิโลกรัม เพราะความจุดังกล่าวเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีขนาด 4 คนขึ้นไป ส่วนเครื่องซักผ้าความจุ 3-5 กิโลกรัม เองจะเหมาะกับจำนวนเสื้อผ้า 1-3 คนต่อการซักหนึ่งครั้งเท่านั้น


2. โหมดฟังกชันที่มีให้เลือกหลากหลาย


เครื่องซักผ้าในปัจจุบัน ต้องทำได้มากกว่าซักทำความสะอาดและปั่นแห้ง ซึ่งผู้ผลิตหลายแบรนด์ได้พยายามใส่นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามา เพื่อสร้างความแตกต่างและให้ผู้ใช้งานได้สามารถเลือกฟังก์ชันที่เหมาะสมในการซักแต่ละครั้งได้ด้วยตัวเอง


อย่างเช่น ฟังก์ชันการซักแบบประหยัดน้ำที่จะช่วยให้เราควบคุมปริมาณน้ำได้ ในกรณีที่มีจำนวนผ้าน้อย หรือฟังก์ชันตั้งเวลาการซักเพื่อความรวดเร็วในการใช้งาน นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชันสำหรับการซักผ้าที่หนากว่าปกติ อย่างกางเกงยีนส์ หรือผ้านวมและผ้าปูที่นอน เป็นต้น


3. วัสดุภายนอกและภายในเครื่องซักผ้า


อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ควรพิจารณาสำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องซักผ้าที่แข็งแรงทนทานอยู่ โดยให้สังเกตจากวัสดุของเครื่องซักผ้าจะมีความต่างกัน เช่น เครื่องซักผ้าที่เลือกใช้เหล็กเคลือบกันสนิม หรือ สแตนเลสสตีล จะทำให้คัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทานพิเศษไม่ก่อให้เกิดสนิม


หรือเครื่องซักผ้าที่เลือกใช้วัสดุประเภทพลาสติก หรือ โพลีเมอร์ จะมีน้ำหนักเบาและให้สีสันที่สวยงามแต่จะแข็งแรงน้อย นอกจากนั้นยังมีวัสดุประเภท เรซิน หรือ ไฟเบอร์ ที่ทนต่อความชื้นได้ดี ไม่ผุกร่อนง่าย รวมถึงวัสดุอย่าง โพลีน็อกซ์ ที่สามารถป้องกันเสียงและการสั่นสะเทือนได้ดี อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานในการซักผ้าแต่ละครั้งได้อีกด้วย


Trik & Tips ในการดูแลเครื่องซักผ้า

  • ควรล้างทำความสะอาดเดือนละครั้ง
  • ใช้แปรงสีฟันขัดทำความสะอาดฟองน้ำ
  • เปิดล้างน้ำเปล่าเพื่อล้างถังให้สะอาด
  • ไม่ควรใส่เสื้อผ้าในจำนวนมากเกินไป 


แนะนำ ‘เครื่องซักผ้า 5 รุ่น’ ที่น่าใช้ในปี 2020



1. PANASONIC รุ่น NA-F100A6DRC (ราคา 9,960 บาท)

เครื่องซักผ้าคุณภาพเยี่ยมที่จะช่วยให้คุณสะดวกสบายยิ่งขึ้น กับงานซักผ้าอันแสนน่าเบื่อ มาพร้อมดีไซน์ทันสมัย ทำงานอย่างชาญฉลาด ทนทาน และไว้ใจได้ มาพร้อมมอเตอร์ประสิทธิภาพเยี่ยมมอบการซักที่ทรงพลัง


ถูกกว่าเมื่อซื้อออนไลน์ผ่าน Robinsion




2. HAIER รุ่น HWM70-1708T (ราคา 4,990 บาท)

ถังซักสแตนเลสสตีล ปรับระดับน้ำได้ 8 ระดับ ไฟแสดงผล LED มองเห็นง่ายและชัดเจน ฝาปิดแบบกระจกนิรภัย สวยงาม ทนทาน ระบบ SoftClose ปิดฝาถังอย่างนุ่มนวล Auto Restart ระบบทำงานต่อเนื่องหลังจากไฟดับ


รับประกันตัวเครื่อง 3 ปี มอเตอร์ 12 ปี




3. SAMSUNG รุ่น WA10R5260BG/ST (ราคา 8,490 บาท)

ประหยัดพลังงานมากขึ้นและประสิทธิภาพที่ทนทาน เทคโนโลยี Digital Inverter ใช้แม่เหล็กทรงพลังในการทำงานเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่สูงยิ่งขึ้น แต่ใช้พลังงานน้อยกว่ามอเตอร์แบบทั่วไปถึง 40%


ถูกกว่าเมื่อซื้อออนไลน์ผ่าน Lazada




4. Toshiba รุ่น AW-B1100GT(WD) (ราคา 6,790 บาท)

ประกอบไปด้วย Powerful Hybrid pulsator เพิ่มประสิทธิภาพในการซัก ด้วยกระแสน้ำวนขึ้น-ลง ในแนวดิ่งและแนวนอน น้ำและผงซักฟอกจึงเข้าสู่เนื้อผ้าได้ดียิ่งขึ้น, Circular Intake ดึงอากาศให้เข้าสู่ตัวถึงได้ทุกทิศทาง 


ถูกกว่าเมื่อซื้อออนไลน์ผ่าน JD Central




5. Electrolux รุ่น EWF7525DGWA (ราคา 11,309 บาท)

เป็นเครื่องซักผ้าประสิทธิภาพสูง มีความจุ 7.5 กก. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดเสื้อผ้า ลดความเสียหายของเสื้อผ้าจากการซัก มีเสียงเบาลง ถังซักดีไซน์รูปทรงโดดเด่น เพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาด 


ถูกกว่าเมื่อซื้อออนไลน์ผ่าน Lazada




บทความที่เกี่ยวข้อง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์