รูปบทความ เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่นไหนดี? Mi Robot Vacuum รุ่นไหนเหมาะกับคุณ?

เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่นไหนดี? Mi Robot Vacuum รุ่นไหนเหมาะกับคุณ?


แม้จะเต็มไปด้วยเทคโนโลยีและเน้นการใช้งานหลากหลายเป็นหลัก แต่แบรนด์ Xiaomi ก็ไม่ได้ทิ้งเรื่องความสวยงามของตัวผลิตภัณฑ์เลย โดยยังคงยึดหลักการออกแบบที่เรียบงาสย สีขาวสะอาดตา ไร้ลวดลาย และใช้งานง่าย รวมถึงเครื่องดูดฝุ่น Xiaomi ทั้งรุ่นที่เป็นแบบด้ามจับ ไปจนถึงหุ่นยนต์ดูดฝุ่นด้วย...ในบทความนี้ของ Esto จะมาแนะนำหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นรุ่นที่ทาง Esto เห็นว่าน่าสนใจ โดยตัวหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นนี้จะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Mi Robot Vacuum เพื่อประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหาหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นแบรนด์ Xiaomi มาเป็นผู้ช่วยทำความสะอาดบ้าน



รีวิวเครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Xiaomi Roborock S6


เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Xiaomi Roborock S6 รุ่นนี้อยู่ในซีรีส์ Roborock ที่ทำงานครบครัน ทั้งกวาดพื้น ดูดฝุ่น และถูพื้นไปในตัว ตัว Xiaomi Roborock S6 จะอัปเกรดจาก S5 ขึ้นมาหลายอย่าง เช่น ทำงานได้เงียบลง 50% ระบบการดูดฝุ่นและถูพื้นดีขึ้นกว่ารุ่นเก่า และใช้ชิปเซ็ตซีพียู Cortex A7 Quad-core 32 bits ที่พัฒนาขึ้นมากจากตัวเก่า ใส่เซ็นเซอร์มาให้ถึง 14 ชนิด สามารถรับรู้สภาพแวดล้อมได้ดีขึ้น ไม่ชนสิ่งกีดขวาง มีเซนเซอร์ป้องกันการตกบันไดหรือพื้นต่างระดับความสูง เครื่องวัดระยะด้วยเลเซอร์ (LDS) ความแม่นยำสูงหมุนที่ 300 rpm ในขณะสแกนพื้นที่ สร้างแผนผังห้องแม่นยำมากถึง 98%


เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Xiaomi Roborock S6

โดยเจ้าหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่นนี้สามารถควบคุมการทำงานผ่านสมาร์ตโฟนได้ ด้วยแอปพลิเคชัน Mi Home สามารถติดตามการทำความสะอาดแบบ Real-time ได้ด้วยว่าส่วนไหนของบ้านที่ทำความสะอาดไปแล้ว และส่วนไหนที่ยังไม่ได้ทำ มีแบตเตอรี่ขนาด 5,200 mAh สามารถใช้งานได้ติดต่อกันนานสูงสุด 2.5 ชั่วโมง





รีวิวเครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mi Robot Vacuum-Mop p


เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mi Robot Vacuum-Mop p เป็นอีกรุ่นที่สามารถถูพื้นไปพร้อมกับดูดฝุ่นได้ โดยตัว Xiaomi Mi Robot Vacuum-Mop p จะเน้นการถูพื้นเป็นพิเศษ เพราะได้ออกแบบระบบถูพื้นมาอย่างดี ตั้งแต่ตัวแทงก์น้ำ ที่สามารถบรรจุน้ำได้เยอะขึ้น มีระบบควบคุมการปล่อยน้ำที่ดีขึ้น สามารถปล่อยน้ำสำหรับถูได้แม่นยำและตรงกับความจำเป็นมากขึ้น ทำให้ปล่อยน้ำได้นานขึ้น โดยตัวเครื่องจะปรับระดับการปล่อยน้ำอัตโนมัติได้ถึง 3 แบบ ขึ้นอยู่กับพื้นผิวที่เคลื่อนที่ผ่าน


เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mi Robot Vacuum-Mop p

ตัวล้อของหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่นนี้ออกแบบให้สามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว และหมุนตัวได้รวดเร็ว เรื่องการดูดฝุ่นก็ไม่น้อยหน้าใคร เพราะมีตัวดูดฝุ่นที่แรงสามารถดูดฝุ่นเล็ก ๆ ได้หมดจด ให้ถุงบรรจุฝุ่นขนาดใหญ่ถึง 600 ml สามารถควบคุมการทำงานผ่าน แอปพลิเคชัน Mi Home บนสมาร์ตโฟนได้ ทั้ง iOS และ Android





รีวิวเครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mijia LDS Smart Robot Vacuum Cleaner


เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mijia LDS Smart Robot Vacuum Cleaner รุ่นนี้ เป็นรุ่นแรก ๆ ของ Mi Robot Vacuum เลยก็ว่าได้ แต่ตัวมันเองสามารถดูดฝุ่นได้เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถถูพื้นไปด้วยได้ ถึงอย่างนั้นเรื่องการดูดฝุ่นของ Xiaomi Mijia LDS Smart Robot Vacuum Cleaner ก็ไม่เป็นสองรองใคร มีระบบเซนเซอร์มาให้ถึง 12 ชนิด รวมทั้ง Laser Distance Sensor (LDS) สำหรับการตรวจจับสิ่งกีดขวางรอบตัว (360 องศา) สามารถสแกนได้ 1,800 รอบต่อวินาที โดยทาง Xiaomi ระบุว่าเป็นเทคโนโลยีที่คล้ายกับที่ใช้ในรถยนต์ไร้คนขับเลยทีเดียว


เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mijia LDS Smart Robot Vacuum Cleaner

หุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่นนี้ติดตั้ง 3 โปรเซสเซอร์ติดตามความเคลื่อนไหวแบบ Real-time ที่สามารถแสดงผลผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home บนสมาร์ตโฟนได้ด้วย มีอัลกอริทึม Simultaneous Localization and Mapping (SLAM) คำนวนเส้นทางสำหรับการทำความสะอาดมั่นใจได้ว่าหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นรุ่นนนี้จะสามารถเข้าถึงแทบจะทุกซอกทุมุมของห้องได้ มีแบตเตอรี่ขนาด 5,200 mAh สามารถใช้งานได้ติดต่อกันนานสูงสุด 2.5 ชั่วโมง 





รีวิวเครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mi Robot Vacuum SKV4093GL


ปิดท้ายกันด้วยเครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mi Robot Vacuum SKV4093GL อีกรุ่น ที่สามารถถูพื้นและดูดฝุ่นไปในเครื่องเดียวกันได้ แต่ตัว Mi Robot Vacuum SKV4093GL จะไม่สามารถตั้งแผนที่การทำความสะอาดผ่านแอปได้เหมือน Roborock S6 และจะมีขนาดทั้งตัวเครื่องเล็กกว่าทั้ง S6 และ Mop p เรียกว่าเป็นรุ่นน้องของทั้งสองรุ่นก็ว่าได้ แม้ว่าไม่เทียบเท่ารุ่นพี่ในบางเรื่อง แต่ข้อดีของ Mi Robot Vacuum SKV4093GL คือความเล็กของตัวเครื่องที่สามารถแทรกเข้าไปตามใต้เฟอร์นิเจอร์ได้ดีกว่าด้วยความสูงของตัวเครื่องเพียง 8.5 ซม. และมีราคาที่ย่อมเยากว่าเกือบเท่าตัว


เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่น Mi Robot Vacuum SKV4093GL

หุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi รุ่นนี้ ยังคงใช้เซ็นเซอร์ LDS ตรวจจับสิ่งกีดขวางรอบตัวแบบ 360 องศา และสามารถกำหนดเส้นทางการทำความสะอาดได้ด้วยตัวเอง เรื่องการดูดฝุ่นมีพลังการดูดถึง 2,500 pa ไม่แพ้รุ่นพี่ นอกจากเซ็นเซอร์ LDS ยังใส่เซ็นเซอร์ต่าง ๆ มาให้ถึง 12 แบบ รวมถึงอัลกอริทึ่มสร้างเส้นทางอัตโนมัติอย่าง SLAM ด้วย สามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home ได้ และมีแบตเตอรี่มาให้ 2600 mAh





จบลงไปแล้วกับการรีวิวหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่น Xiaomi ทั้ง 4 รุ่น โดยแต่ละรุ่นมีความสามรถแตกต่างกันออกไป รวมถึงมีราคาที่ต่างกันด้วย หากใครที่กำลังมองหาหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นที่สามารถถูพื้นไปด้วย Roborock S6 อาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุด แต่หากผู้ที่เป็นห่วงเรื่องราคาด้วย SKV4093GL อาจเป็นคำตอบที่ใช่มากกว่า เพราะแม้จะไม่เทียบเท่ารุ่นพี่ในบางเรื่อง แต่ยังคงความสามารถและประสิทธิภาพการทำความสะอาดเอาไว้อย่างครบครัน


และสำหรับผู้ที่มีห้องไม่ใหญ่และทำความสะอาดบ่อยครั้งอยู่แล้ว Mijia LDS ก็อาจะเป็นคำตอบที่ดีได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อหุ่นยนต์ทำความสะอาดควรดูจาก สภาพห้องทั้งขนาด และพื้นผิว รวมถึงพฤติกรรมการทำความสะอาดห้องของเราเองว่าทำบ่อยแค่ไหน เพื่อเลือกหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์