รูปบทความ เครื่องอบจานด้วย UV ดีไหม ใช้งานยังไง ฆ่าเชื้อโรคได้จริงหรือเปล่า?

เครื่องอบจานด้วย UV ดีไหม ใช้งานยังไง ฆ่าเชื้อโรคได้จริงหรือเปล่า?


เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อ เครื่องอบจานด้วย UV” กันมาบ้าง แต่คงเป็นอุปกรณ์เครื่องครัวชิ้นท้าย ๆ เลยที่จะเลือกซื้อมาติดห้องครัวกันไว้ อาจเพราะยังไม่รู้ถึงประโยชน์ของมัน หรืออาจมองว่าไม่จำเป็น เลยกลายเป็นเครื่องครัวที่ถูกมองข้ามไป ต้องบอกก่อนเลยว่าเครื่องอบจานนั้นไม่ได้มีไว้สำหรับอบจานให้แห้งหลังจากล้างจานเพียงอย่างเดียว ยิ่งเป็นเครื่องอบจานด้วย UV ด้วยแล้ว มันสามารถฆ่าเชื้อโรค ทั้งแบคทีเรีย และไวรัสได้เกือบจะทุกชนิด และมีอัตราการฆ่าเชื้อโรคเกิน 95% ประโยชน์อื่น ๆ ของเครื่องอบจาน เช่นทำให้จานแห้ง หรือจะเอาไว้เป็นที่เก็บจานก็ได้เช่นกัน


เครื่องอบจานด้วย UV

ในบทความนี้ของ Esto จะพามารู้จักกับเครื่องอบจานด้วย UV กันแบบชัด ๆ อีกครั้ง ว่าจริง ๆ แล้วมันคือเครื่องอะไร ทำอะไรได้บ้าง มีประโยชน์มากพอที่จะซื้อติดห้องครัวไว้สักเครื่องหรือไม่



เครื่องอบจานด้วย UV คืออะไร


ตามชื่อเลยมันคือเครื่องอบจาน ด้วยแสง UV หรือ รังสี Ultraviolet แบบเดียวกับดวงอาทิตย์ แต่ในตัวเครื่องอบจานด้วย UV จะใช้รังสี UVC ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ และมีความเข้มข้นยิ่งกว่าแสงแดดที่เราเจอกันทุกวัน ทำให้มันสามารถฆ่าเชื้อโรคได้แทบทุกชนิด บวกกับความร้อนที่ปล่อยออกมา นอกจากจะช่วยให้จานชามแห้งเร็วขึ้นและช่วยฆ่าเชื้อโรคแล้ว ยังสามารถยับยั้งการเพาะตัวใหม่ไม่ให้สามารถเจริญเติบโตได้แม้จะอยู่ในช่วงที่แสง UV ไม่ได้ทำงานอยู่


เครื่องอบจานด้วย UV นั้นมีให้เลือกหลายขนาด ทั้งขนาดเล็กที่สามารถติดตั้งได้เพียงแค่เสียบปลั๊ก หรือขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ช่องว่างระหว่างเคาน์เตอร์ห้องครัวในการติดตั้ง ขนาดของตัวเครื่องไม่ได้ส่งผลต่อการทำงานมากนัก เพียงแค่พลังงานที่ส่งออกมาอาจทำให้ความช้าเร็วในการฆ่าเชื้อโรคแตกต่างกันเล็กน้อย แต่โดยรวมยังสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดีทุกขนาด


เครื่องอบจานด้วย UV ฆ่าเชื้อโรค

เรื่องการกินไฟของเครื่องอบจานด้วย UV ตัวเครื่องขนาดเล็กจะกินไฟอยู่ที่ 150 วัตต์ ใส่จานได้ประมาณ 8-15 ใบโดยไม่รวมช้อนส้อม ส่วนเครื่องขนาดใหญ่ กินไฟที่ประมาณ 450 วัตต์ สามารถรองรับจานชามได้ปริมาณมาก


แม้จะดูเหมือนกินไฟ แต่จริง ๆ แล้วเครื่องอบจานด้วย UV ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา เพียงแค่วางจานชามที่ล้างเสร็จแล้วทั้งหมดลงในเครื่อง ตั้งเวลาอบเพียง 20-80 นาที ตามปริมาณของจานชามที่ต้องการอบ เครื่องจะหยุดการทำงานลง แต่ไม่ต้องห่วงว่าระหว่างนี้เชื้อโรคจะกลับมาเพาะตัว เพราะตัวเครื่องเป็นตู้ปิดแบบสุญญากาศ ทำให้อากาศภายนอกไม่สามารถเข้ามาข้างในได้จนกว่าจะมีการเปิดประตูเครื่อง



รวมข้อดีของเครื่องอบจานด้วย UV


เครื่องอบจานด้วย UV ดีไหม

  • ฆ่าเชื้อโรคได้มากกว่า 95% เพราะจานชามและช้อนส้อมนั้น สัมผัสกับอาหารก่อนจะเข้าปากเรา หากเราปรุงอาหารสุก สะอาด แต่จานชามกลับไม่สะอาด ไม่ต่างอะไรกับเรากินอาหารที่ไม่สะอาดเข้าร่างกายเลย
  • ประหยัดเวลาในการล้างจาน หลังล้างจานเสร็จบางบ้านเลือกการใช้ผ้าสะอาดเช็ดจาน ช้อน และแก้วให้แห้ง แต่เราสามารถใส่จานชามที่เปียกเข้าไปในเครื่องอบจานด้วย UV ได้เลยโดยไม่ต้องเช็ด และผลลัพธ์ที่ได้คือจานชามที่แห้งสนิท และสะอาดปราศจากเชื้อโรค
  • ใช้เป็นที่เก็บจาน เมื่อเราล้างจานชามและอบสำเร็จไม่จำเป็นต้องเอาออกมานอกตัวเครื่อง สามารถใช้เครื่องอบจานด้วย UV เป็นที่เก็บจานชามได้เลยโดยไม่รบกวนพื้นที่ส่วนอื่น ๆ บนเคาน์เตอร์ครัว
  • กินไฟน้อยเมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับ ถ้าเป็นครัวเรือนทั่วไปเครื่องอบจานด้วย UV ขนาดเล็กนั้นถือว่าเพียงพอแล้ว และมีการกินไฟอยู่ที่ 150 วัตต์เท่านั้น และไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องตลอดเวลา ใช้เวลาอบหลังจากล้างจานเสร็จ เพียงแค่ 20-80 นาที จะได้จานชามที่สะอาดแล้ว



แนะนำเครื่องอบจานด้วย UV รุ่นที่น่าสนใจ


เครื่องอบจานด้วย UV Osama รุ่น TT-967


เครื่องอบจานด้วย UV Osama รุ่น TT-967
เครื่องอบจานด้วย UV Osama รุ่น TT-967


เป็นเครื่องอบจานด้วย UV ขนาดเล็กสามารถอบภาชนะสำหรับ 5 ท่านได้ เหมาะสำหรับครัวเรือนขนาดเล็ก โดยตัวเครื่องมีขนาดสูง 45 เซนติเมตร และกว้างเพียง 38 เซนติเมตรเท่านั้น และน้ำหนักเพียง 9.5 กิโลกรัม สามารถติดตั้งบนเคาน์เตอร์ห้องครัวได้โดยไม่กินพื้นที่ และใช้เพียงการเสียบปลั๊กไฟในการติดตั้งไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟให้วุ่นวาย


เครื่องอบจานด้วย UV เครื่องนี้กินไฟอยู่ที่ 180 วัตต์ เลือกตั้งเวลาอบแห้งและฆ่าเชื้อได้ 15 30 และ 60 นาที ชั้นด้านในสามารถถอดหรือปรับระดับได้ และถอดล้างทำความสะอาดได้ง่าย หลอด UV ฆ่าเชื้อโรค จาก PHILIPS นำเข้าจากเนเธอร์แลนด์ มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้อย่างดี โครงสร้างภายในสแตนเลสแท้ สะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นสนิม มีประตูกระจกนิรภัย Tempered Glass ป้องกันความร้อน มิดชิด สามารถป้องกันฝุ่น มด แมลงสาบ รวมถึงเชื้อโรคจากภายนอกได้



สรุป

แม้เครื่องอบจานด้วย UV จะดูเหมือนไม่ใช่สิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่เชื่อว่าเป็นตัวช่วยที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นแน่นอน เพราะเรื่องความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุหรือเด็กวัยแรกเกิดด้วยแล้วยิ่งเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงเพราะเป็นช่วงวัยที่ไม่สามารถกรองสิ่งแปลกปลอมได้ดีนัก แค่มีเชื้อโรคปะปนในอาหารเล็กน้อยอาจทำให้เกิดอาการป่วยได้แล้ว...และอย่าลืมว่าการเลือกซื้อเครื่องซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นต้องดูเรื่องของวันรับประกันสินค้าด้วย เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เราไม่สามารถซ่อมเองได้ ต้องซ่อมแซมโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์