รูปบทความ เมื่อฉันต้องอยู่กับพวกเขา เหล่า PM 2.5 ในวันนี้ ควรทำอย่างไรดี?

เมื่อฉันต้องอยู่กับพวกเขา เหล่า PM 2.5 ในวันนี้ ควรทำอย่างไรดี?

เมื่อฝุ่น PM 2.5 กลับมาหนาแน่นจนมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ความน่ากลัวของมันก็กลับเข้ามารายล้อมหลอกหลอนเราอีกครั้ง คนทั้งหลายบอกกล่าวกันถึงต้นเหตุและวิธีที่จะทำให้มันหายไป รวมถึงวิธีป้องกันไม่ให้พวกมันกลับมาได้อีกกันมากมาย ต่างก็ต้องใช้เวลานับสิบปีทั้งสิ้น เส้นทางที่ยาวใกล้ขนาดนั้น คงต้องหาทางอยู่ร่วมกันในวันนี้เสียแล้ว


เมื่อจะหนีก็ไม่ได้ จะเลี่ยงก็คงหลบไม่พ้น เราคงต้องหาวิธีอยู่ร่วมกันให้ได้แล้ว


ความจริงแล้วฝุ่น PM 2.5 ไม่ได้เพิ่งเริ่มมีมา 3-4 ปีนี้ เพราะก่อนจะเป็นที่รู้จักกันในประเทศไทย เรามีรุ่นพี่มากมายให้ศึกษาดูการใช้ชีวิตและการแก้ไขอยู่มากมาย พร้อมกับเทคโนโลยีอีกเพียบที่ถูกคิดมาเพื่อการใช้ชีวิตร่วมกับเจ้าฝุ่นตัวน้อยเหล่านี้


ตัวช่วยที่สร้างขึ้นเพื่อรับมือกับฝุ่นวันนี้มีอะไรบ้างแล้ว

ฤดูที่ฝุ่นมา เราห้ามเขาไม่ได้ ครั้นจะให้เราอยู่แต่ในบ้านก็คงไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงต้องหาตัวช่วยมาเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเองสักหน่อย มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง


เทคโนโลยีเครื่องกรองอากาศจากรุ่นพี่จีน



หลายคนอาจจะเฝ้าระวังของที่ผลิตจากจีน เพราะปัญหาด้านคุณภาพ แต่อย่าลืมว่าของดีๆ หลายอย่างก็ผลิตที่นี่เช่นกัน และหากมองความเป็นรุ่นพี่ด้านการใช้ชีวิตร่วมกับฝุ่นของเขาแล้ว นับว่าเชื่อถือได้พอสมควรเลยทีเดียว แถมราคาก็ไม่แรงจนสู้ไม่ไหว โดยเฉพาะกับแบรนด์มาแรงอย่าง xaio mi ที่เครื่องกรองอากาศราคาอยู่ในหลักพันเท่านั้น


เทคโนโลยีตู้เสื้อผ้าจากรุ่นพี่เกาหลี


เราไม่ได้เดินออกจากบ้านไปตัวเปล่าอย่างแน่นอน ดังนั้นต่อให้ตัวเราป้องกันฝุ่นได้ดีแค่ไหน เสื้อผ้าของเราก็พก PM 2.5 กลับบ้านอยู่ดี รุ่นพี่เกาหลีที่ต้องเผชิญทั้งฝุ่นของตัวเองและฝุ่นที่พัดพามากับสายลมจากประเทศจีน แถมกับอากาศที่หนาวเย็นเกือบทั้งปีทำให้เรียกได้ว่าเกาหลีนั้นต้องอยู่ร่วมกับฝุ่นตัวน้อยตลอดเวลา จึงออกเทคโนโลยีใหม่เป็นตู้เสื้อผ้าที่จะช่วยเขย่าฝุ่นและกรองออกไป พร้อมกับทำให้เสื้อผ้าเหมือนใหม่ได้โดยไม่ต้องซักบ่อย(ต้องเข้าใจนะ บ้านเขาหนาวน่ะ)



นวัตกรรมสเปรย์กันฝุ่น PM 2.5 จากรุ่นพี่ญี่ปุ่น



ถึงแม้ว่าจะเป็นที่ถกเถียงกันว่ามันใช้ได้จริงหรือ? แต่รุ่นพี่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็ยืนยันว่ามันใช้ได้ กับนวัตกรรมน่าสนใจอย่างสเปรย์กันฝุ่น แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าสินค้าตัวนี้ไม่ได้ป้องกันการสูดดม เพียงแค่ปกป้องผิวหรือผมของเราจากมลภาวะ เรียกว่าเป็นการสร้างบาเรียให้ผิวเท่านั้น ก็นับว่าเกิดขึ้นเพื่อเหล่ามนุษย์ผิวแพ้ง่าย มีทั้งแบบสเปรย์และแบบครีม


นี่อาจเป็นเพียงตัวอย่างจากฝั่งเอเชียที่ต้องรับผลกระทบจากฝุ่นPM 2.5 และเกิดไอเดียจำเป็นขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นการแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมก็ยังต้องการการแก้ไขจากทุกคน มาร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ให้เราไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเหล่านี้ แล้วออกไปข้างนอกได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องระวังตัวกันเถอะ


บทความที่น่าสนใจ

เมื่อ PM 2.5 กลับมาอีกครั้ง เราทำอะไรได้บ้าง

รวมวิธีปกป้องโลกแห่งการพักผ่อนของคุณจาก PM 2.5

กลับมาทำไม PM 2.5 : มาตรการรับมือฝุ่นละออง ที่อาจต้องใช้เวลากว่า 10 ปีในการข้ามผ่าน

รวม 3 วิธีลด PM 2.5 กำจัดฝุ่นในคอนโดเพื่อความปลอดภัยในห้อง

รวม 5 แอร์ลด PM 2.5 ป้องกันฝุ่น ใช้แล้วอยู่ห้องปลอดภัยมากขึ้น


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์