รูปบทความ แวะมาเช็ก ข้อดี-ข้อเสีย ของ ‘พัดลมไอเย็น’ ก่อนตัดสินใจซื้อกันเถอะ!

แวะมาเช็ก ข้อดี-ข้อเสีย ของ ‘พัดลมไอเย็น’ ก่อนตัดสินใจซื้อกันเถอะ!


ไม่รู้ว่านานแค่ไหนแล้วที่อากาศหนาว ๆ ได้จางหายไปจากประเทศไทย กลายมาเป็นหน้าร้อน ที่แสนระอุแทบจะทุกเดือน จนทำให้ใครหลายคนไม่เป็นอันทำอะไร ต้องคอยหงุดหงิดทั้งกายและใจกันอยู่ตลอดเวลา ‘พัดลมไอเย็น’ จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางออกของคนขี้ร้อน เพราะถ้าจะให้เปิดแอร์ทั้งวันก็คงไม่ไหวจะสู้กับค่าไฟที่สูงลิ่ว ครั้นจะให้เปิดพัดลมธรรมดาก็ดูเหมือนจะมีแต่พัดไอระอุเข้ามาหาตัว ไม่ได้เย็นสดชื่นขึ้นสักเท่าไหร่


ในบทความนี้ Esto จึงหยิบยกข้อดีและข้อเสียของ ‘พัดลมไอเย็น’ ก่อนที่ใครหลายคนจะตัดสินใจซื้อ มาใช้เป็นทางออกสำหรับอากาศเมืองไทย จะมีข้อควรพิจารณาอะไรบ้าง ตามอ่านข้างล่างนี้กันได้เลย




ข้อดี



1. ช่วยลดอุณหภูมิในอากาศ เนื่องจากพัดลมไอเย็นทำงานด้วยระบบ Evaporative Cooling Systems ซึ่งจะเป็นการนำอากาศร้อนผ่านแผ่นทำความเย็นที่มีน้ำเย็นอยู่ จึงทำให้ลมที่เป่าออกมามีความเย็นมากกว่าพัดลมเป่าลมธรรมดาทั่วไป โดยปกติพัดลมไอเย็นจะสามารถช่วยลดอุณหภูมิในอากาศได้ประมาณ 2-10 องศาเซลเซียส


2. ใช้งานได้ง่าย สามารถเคลื่อนย้ายไปที่ต่าง ๆ ได้ การใช้งานพัดลมไอเย็นเพียงแค่เติมน้ำลงไปในเครื่องเท่านั้น ก็จะสามารถเปิดใช้งานและทำความเย็นได้ในทันที ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และสามารถเคลื่อนย้ายไปยังห้องต่าง ๆ ได้อยากสะดวกสบายเช่นเดียวกับพัดลมธรรมดา


3. สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ที่หลากหลาย ทั้งสำนักงาน ร้านค้า โรงเรียน โรงยิม สถานที่โล่งแจ้ง หรือพื้นที่ที่ต้องการใช้งานเพียงระยะเวลาใดระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถนำเครื่องปรับอากาศเข้าไปติดตั้งได้


4. ประหยัดทั้งพลังงานและค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะในด้านราคาของพัดลมไอเย็น ที่ถูกกว่าการซื้อเครื่องปรับอากาศเครื่องใหม่ หากต้องการเครื่องทำความเย็นเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังประหยัดพลังงานใกล้เคียงกับพัดลมธรรมดา แต่สามารถทำความเย็นได้มากกว่าเดิมอีกด้วย


5. ปราศจากละอองน้ำ เนื่องจากพัดลมไอเย็นเป่าแต่อากาศที่มีไอเย็นออกมาเท่านั้น ไม่ได้พ่นละอองน้ำออกมาด้วยเช่นเดียวกับพัดลมไอน้ำ จึงทำให้ไม่มีละอองน้ำออกมารบกวนผู้ใช้หรือทำให้พื้นที่รอบ ๆ ตัวเครื่องเปียกชื้น


6. ดูแลง่าย เพียงแค่ใช้การเช็ดทำความสะอาดและล้างอ่างพักน้ำในตัวเครื่องเท่านั้น ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากหรือซับซ้อน



ข้อเสีย



1. ต้องเติมน้ำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากระบบการทำงานในการทำความเย็นของพัดลมไอเย็น ต้องใช้น้ำเป็นส่วนประกอบ หากไม่มีการเช็กระดับน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของระบบ อาจทำให้เครื่องขาดประสิทธิภาพในการทำงานได้


2. ต้องตั้งตัวเครื่องไว้ใกล้ ๆ เพื่อให้ไอเย็นสัมผัสกับร่างกาย เนื่องจากการทำงานของพัดลมไอเย็นเป็นการเป่าลมเช่นเดียวกับพัดลมธรรมดา ดังนั้นหากต้องการให้ร่างกายของเราเย็นขึ้น จะต้องตั้งพัดลมไอเย็นไว้ใกล้ ๆ ตลอดเวลาเพื่อให้ไอเย็นสัมผัสร่างกายให้มากที่สุด ต่างจากเครื่องปรับอากาศที่จะสามารถทำความเย็นได้ทั้งห้อง


3. ตัวเครื่องมีเสียงดัง ซึ่งจะดังมากกว่าเครื่องปรับอากาศและพัดลมธรรมดาทั่วไป จึงอาจจะไม่เหมาะที่จะเปิดในเวลานอนหรือในพื้นที่ที่ต้องการความเงียบ


4. เหมาะกับพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท เนื่องจากส่วนประกอบสำคัญในการทำงานของพัดลมไอเย็นคือน้ำ ดังนั้นลมที่เป่าออกมาจึงมีความชื้นสูงตามไปด้วย ซึ่งหากวางพัดลมไอเย็นไว้ในพื้นที่ปิด อาจทำให้เกิดความอับชื้น และเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและเชื้อราในที่สุด สำหรับใครที่ต้องการวางพัดลมไอเย็นไว้ในพื้นที่ปิด ควรมีการเปิดหน้าต่างหลังจากปิดการใช้งานพัดลมไอเย็นแล้ว เพื่อให้อากาศมีการถ่ายเท และลดความชื่นที่อยู่ภายในห้อง


5. ต้องหมั่นทำความสะอาดอ่างพักน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้พัดลมไอเย็นกลายมาเป็นแหล่งของเชื้อโรคที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และไม่ก่อให้เกิดกลิ่นอับชื้นที่ไม่พึงประสงค์




พัดลมไอเย็นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ที่แตกต่างจากทั้งเครื่องปรับอากาศและพัดลมธรรมดาทั่วไป ดังนั้นหากใครจะเลือกซื้อสินค้าทำความเย็นที่จะเป็นทางออกสำหรับอากาศในช่วงหน้าร้อนที่กำลังจะมาถึง อย่าลืมศึกษาคุณสมบัติ ข้อดีและข้อเสีย ให้แน่ใจก่อนว่าสิ่งที่เลือกซื้อมานั้น เป็นสิ่งที่เหมาะสมกับการใช้งานของตนเองจริง ๆ ไม่อย่างนั้นจะมาเสียใจทีหลังตอนจ่ายเงินไปแล้วก็คงจะไม่ทันการณ์


บทความที่เกี่ยวข้อง




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์