รูปบทความ 5 Smart Furniture ริมทางสุดล้ำ ช่วยยกระดับการใช้ชีวิตของคนเมือง

ทำเมืองให้ดูเท่! ด้วย 5 Smart Furniture ริมทางสุดล้ำ ช่วยยกระดับการใช้ชีวิตของคนเมือง

เราเชื่อเหลือเกินว่า 'เทคโนโลยี' คือคำตอบของอนาคต ทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกยกระดับขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์ผ่านการดีไซน์ที่รองรับได้ทั้งด้านการใช้งานและเทคโนโลยี ซึ่งสองสิ่งนี้จะหลอมรวมกันเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันใหม่ๆ ที่เราคาดกันไม่ถึง!

แต่การจะลบภาพจำของวันธรรมดาแบบเดิมๆ ออกไปได้นั้นก็ต้องอาศัยความคิดที่ฉีกกรอบ โดยยกเอาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ออกสู่สายตาของชุมชนบน 'พื้นที่สาธารณะ' ซึ่งในวันนี้เราจะขอหยิบยกความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยุคใหม่ที่เปลี่ยนภูมิทัศน์ริมทางให้ดูไฮเทคขึ้นได้ทันตา ด้วย Smart Furniture ริมทางที่ออกแบบมาด้วยความใส่ใจและคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้สอยของคนเมืองอย่างแท้จริง


Steora ม้านั่งอัจฉริยะ สำหรับคนยุค IT

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เรากำลังตกอยู่ในยุคที่สมาร์ทโฟนครองเมือง เราใช้เวลาท่องอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตเกือบ 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นหลังจากตื่นนอน เข้าห้องน้ำ ระหว่างการทำงาน หรือแม้กระทั่งช่วงเวลากลับบ้านเราก็ยังจดจ่ออยู่กับโทรศัพท์มือถือ

ที่มา: include.eu

ซึ่งวิถีชีวิตติดเทคโนโลยีเช่นนี้ก็ส่งผลให้งานดีไซน์ที่เหมาะจะใช้งานในอนาคตถูกออกแบบบมาให้มีฟังก์ชันล้ำๆ เพื่อรองรับความต้องการของคนเมืองมากยิ่งขึ้น 

Steora ม้านั่งอัจฉริยะ ม้านั่งสาธารณะที่ออกแบบมาให้มีหน้าตาสวยงาม ทันสมัย และเสิรมฟังก์ชันน่าใช้งานไว้ให้มากมาย ดังนี้

  • เป็นม้านั่งพลังงานแสงอาทิตย์
  • รองรับการชาร์จแบบไร้สาย
  • เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
  • รองรับโฆษณากลางแจ้ง
  • ให้แสงสว่างในพื้นที่
  • มีที่นั่งระบายความร้อน

ที่มา: include.eu

โดยผลิตภัณฑ์นี้เป็นนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล Startup of the Year, Best Smart City Solution และ Best IoT Solution ที่งาน Central European Startup Awards 2017 และเป็นม้านั่งที่ขายออกไปมากกว่า 1,000 แห่งใน 42 ตลาดทั่วโลกแล้วด้วย


CityTree เทคโนโลยี IoT ที่ช่วยให้อากาศในเมืองสะอาด

ที่มา: https://news.itu.in

เป็นไปได้ไหมที่เฟอร์นิเจอร์สักตัวจะช่วยทำให้อากาศในเมืองดีขึ้น? 

วันนี้คนเมืองอย่างเราๆ ได้รับสิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้!

ด้วยเฟอร์นิเจอร์ริมทางอัจฉริยะอย่าง City Tree ที่ดีไซน์ออกมาให้แก้ปัญหามลพิษทางอากาศของคนเมืองที่ต้องเผชิญหน้าอยู่ทุกวัน ด้วยการนำเทคโนโลยีที่เรารู้จักกันในนาม Internet-of-Things (IoT) และพืชประเภท มอสที่สามารถกำจัดอนุภาคฝุ่น (PM), ไนโตรเจนไดออกไซด์และโอโซน 

สำหรับตัวกรองพืชนี้จะมีผลเช่นเดียวกับการปลูกต้นไม้ในเมืองมากถึง 275 ต้น โดยจะติดตั้งไว้ในแนวตั้งซึ่งใช้พื้นที่น้อย ซึ่งถ้า Smart Furniture นี้มีโอกาสทำหน้าที่แทนม้านั่งธรรมดาทั่วโลกก็จะทำให้คนเมืองมีสุขภาพที่ดีขึ้นและวิธีการใช้ชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน


Urban Seat เฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับพื้นที่ริมทางแบบ 100%

แล้วถ้าเป็นสำหรับเมืองที่ไม่ได้มีสวนสาธารณะหรือโซนที่เป็นลานกว้างๆ ล่ะ เราจะสามารถมี Smart Furniture ริมทางดีไซน์สวยๆ ไว้ใช้งานบ้างได้หรือไม่?

ที่มา: https://designbuzz.com

คำตอบคือ 'ได้' เพราะ Urban Seat คือ Smart Furniture กลางแจ้งอันแสนมีเอกลักษณ์ ซึ่งประกอบด้วยเก้าอี้และโต๊ะสีสันสวยสดในสไตล์ ART Deco ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้สะดวกและเหมาะกับพื้นที่ริมถนนแคบๆ ในย่านใจกลางเมืองให้คนเมืองสามารถนั่งพักริมทาง หรือใช้เป็นพื้นที่ทำงานในเวลาเร่งด่วนได้เสมอ

โดย Urban Seat ยังได้รับการันตีแนวคิดว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์สุดครีเอทีฟด้วยรางวัล Designer's Days 2009 ในงาน leplanb Off Urban Seat โดยนักออกแบบ Damien Gires มาแล้วด้วย


Plug Seat เมื่อแท่งเสาก็กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้

เมื่อปัญหาเรื่องที่นั่งในพื้นที่สาธารณะไม่สามารถปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมและปัญหาด้านพื้นที่ตั้ง

วันนี้สตูดิโอออกแบบสัญชาติสเปนอย่าง Teratoma จึงได้คิดออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ด้วยการถือกำเนิด Plug Seat โลหะอะลูมิเนียมสีสันน่ารักที่สามารถเสียบเข้ากับเสากั้นทางแล้วแปลงร่างเป็นเฟอร์นิเจอร์ริมทางได้!

ที่มา: https://weburbanist.com

ถือเป็นไอเดียที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความชาญฉลาดในการใช้พื้นที่เลยก็ว่าได้กับ 
Plug Seat เพราะในต่างประเทศเองก็มีปัญหาเรื่องแท่งโลหะที่นำมาใช้กั้นทางเดินนี้กันอยู่แล้ว การจะปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนที่ใช้ทางเท้าก็ถือเป็นการใช้สิ่งที่มีอยู่นำมาต่อยอดเพิ่มเติม
โดยที่ไม่มีอะไรเสียหายเลย


Responsive Street Furniture เฟอร์นิเจอร์ริมทางสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ

สำหรับสังคมเมืองใหญ่แล้ว การอยู่อาศัยด้วยความเห็นอกเห็นใจและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันดูจะเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งถ้าเราสามารถออกแบบเมืองให้เอื้อประโยชน์สำหรับคนทุกคนได้ ไม่เว้นว่าคุณจะเป็นผู้พิการหรือผู้สูงอายุด้วยได้ล่ะก็...นี่คงเป็นเมืองในฝันที่ใครก็อยากมาใช้ชีวิตอยู่อย่างแน่นอน

ที่มา: https://www.6sqft.com

ในแง่ของนักดีไซน์เองก็ไม่ได้มองข้ามตรงจุดนี้ เพราะนักออกแบบชาวอังกฤษ R oss Atkin และ Jonathan Scottจาก RAA ได้นำเทคโนโลยีมาผสมผสานกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ริมทางจนเกิดเป็น Responsive Street Furniture ที่สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้งานได้ผ่าน Wi-Fi และสมาร์ทโฟนของคุณ

ที่มา: https://www.6sqft.com

ซึ่งเฟอร์นิเจอร์นี้เป็นเฟอร์นิเจอร์นำทางและพักพิงที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้พิการและผู้สูงอายุปลอดภัยในการใช้ชีวิตมากขึ้น เพียงเเค่ลงทะเบียนกับทางบริษัทก็จะได้รับ ID นำส่งสัญาณ ซึ่งจะส่งสัญญาณจากมือถือไปยัง 
Responsive Street Furniture ที่อยู่ใกล้ๆ โดยจะสามาถควบคุมแสงไฟถนนให้เปิดสว่างในจุดที่มี Responsive Street Furniture ตั้งอยู่ และยังมีระบบอ่านออกเสียงเพื่อธิบายข้อมูลต่างๆ รวมถึงมีพื้นที่นั่งพักเฉพาะให้ในระหว่างการเดินทางอีกด้วย!


เป็นยังไงกันบ้างกับ Street Furniture สุดอัจฉริยะที่เรานำมาเสนอให้ดูในวันนี้ จะเห็นว่านวัตกรรมในปัจจุบันสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับโลกของเราได้ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งถ้าวันหนึ่งเราสามารถใช้ระบบเหล่านี้เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นได้อย่างทั่วถึงก็คงจะดีสำหรับคนเมืองไม่น้อย

ก็หวังว่า ประเทศไทยของเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทในทางที่ดีมากขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี และไอเดียที่สามารถต่อยอดได้จริงในอนาคตด้วยเช่นกัน


ที่มา : 

https://brandminds.ro

https://news.itu.in

https://designbuzz.com

https://www.6sqft.com


บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์