รูปบทความ Work from Home เปิดแอร์ทุกวัน ไหวหรอ? จัดพัดลมไอเย็นสักเครื่อง ดับร้อนแบบประหยัดกันดีกว่า

Work from Home เปิดแอร์ทุกวัน ไหวหรอ? จัดพัดลมไอเย็นสักเครื่อง ดับร้อนแบบประหยัดกันดีกว่า


ช่วงนี้หลาย ๆ บริษัทเริ่มให้พนักงานกลับไปทำงานกันที่บ้าน ที่หอ ที่คอนโดกันแล้วเป็นที่เรียบร้อย เนื่องด้วยสถานการณ์ของโรค COVID-19 ที่กำลังเริ่มแพร่ระบาดหนักขึ้นในหลายภาคส่วนของประเทศไทย ทำให้เราต้องลี้ภัย กลับมาเปิดออฟฟิศส่วนตัวกันที่ห้องของตัวเองแทน แต่แน่นอนว่า โดยปกติแล้ว เรานั่งทำงานแบบเย็นชื่นใจด้วยเครื่องปรับอากาศของออฟฟิศมาตลอด กลับบ้านจะให้เปิดไปทำงานไปทุกวัน มีหวังค่าไฟจะมากกว่าเงินเดือนได้ ส่วนจะเปิดพัดลมก็ร้อนเป็นไอ ไม่สบายตัว


“พัดลมไอเย็น” เลยกลายมาเป็นทางเลือกที่อยู่กึ่งกลางระหว่างพัดลมกับเครื่องปรับอากาศ เพราะให้ความเย็นได้มากกว่าพัดลม แต่ประหยัดไฟได้ใกล้เคียงกัน วันนี้ Esto จะพาทุกคน ไปทำความรู้จักกับการเลือกซื้อพัดลมไอเย็นให้มากขึ้นอีกสักนิด ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อกัน





ลมต้องเย็นดี แต่ต้องไม่มีความชื้น


การเลือกซื้อพัดลมไอเย็น สิ่งแรกที่หลายคนจะได้สัมผัสอยู่แล้วเมื่อเดินผ่านสินค้าตัวอย่าง นั่นคือลมเย็น ๆ ที่เป่าออกมาจากตัวเครื่อง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการเลือกซื้อ โดยจะต้องเลือกพัดลมไอเย็นที่มีความสามารถในการเป่าลมออกมาได้เย็นสบาย โดยสามารถทดสอบได้โดยการเปิดพัดลมไอเย็น แล้วใช้มือหรือร่างกายในการวัดระดับความเย็นของสินค้ารุ่นต่าง ๆ ได้ทันที ว่าเครื่องไหนเป่าลมออกมาได้เย็นและแรงถูกใจเราบ้าง อย่างไรก็ตามลมเย็นเหล่านั้น จะต้องไม่นำความชื้นออกมามากเกินไป ซึ่งหากพัดลมไอเย็นรุ่นนั้น ๆ มีความสามารถในการวัดความชื้น และมีระบบตัดความชื้นอัตโนมัติจึงจะดีที่สุด



การเลือกแผ่นทำความเย็น (Cooling Pad)


ควรเลือกแผ่นทำความเย็นที่มีปริมาตร (ความจุ) มาก เพื่อให้ลมสามารถผ่านเข้าออกได้อย่างสะดวก และมีประสิทธิภาพในการทำความเย็นได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ควรเลือกซื้อพัดลมไอเย็นที่มีการตั้งวางแผ่นทำความเย็นซ้อนกัน เนื่องจากจะทำให้อากาศถ่ายเทได้ยาก หรืออาจทำให้เกิดการอุดตัน ซึ่งต้องใช้พลังงานมากขึ้นในการนำพาอากาศเข้าและออก และอาจทำให้ต้องเสียค่าไฟมากกว่าเดิม ดังนั้นควรเลือกพัดลมไอเย็นที่มีแผ่นทำความเย็นขนาดใหญ่และไม่วางซ้อนกัน จึงจะทำให้ตัวเครื่องสามารถลดอุณหภูมิในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ



พัดลมไอเย็นที่ดีควรมีระบบฆ่าเชื้อโรค


เนื่องจากพัดลมไอเย็นใช้น้ำเป็นองค์ประกอบหลักในการทำความเย็น จึงอาจก่อให้เกิดความชื้นทั้งภายในและภายนอกตัวเครื่อง ซึ่งอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและเชื้อรา ที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ดังนั้นการเลือกซื้อพัดลมไอเย็นจึงควรเลือกซื้อรุ่นที่มีระบบฆ่าเชื้อโรคในน้ำ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าอากาศที่สัมผัสตัวเรานั้นสะอาดและปลอดภัยทั้งกับเราและคนรอบข้าง



เลือกรุ่นที่เหมาะกับขนาดพื้นที่การใช้งาน


แม้พัดลมไอเย็นจะไม่สามารถควบคุณอุณหภูมิของห้องได้ทั้งห้องเช่นเดียวกับเครื่องปรับอากาศ แต่หากต้องการให้พัดลมไอเย็นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเย็นอย่างทั่วถึง การเลือกซื้อพัดลมไอเย็นที่สามารถทำความเย็นได้อย่างครอบคลุมในพื้นที่ที่ต้องการใช้งานถือเป็นเครื่องสำคัญ ถ้าหากเราซื้อพัดลมไอเย็นรุ่นที่สามารถทำความเย็นได้น้อยกว่าพื้นที่ที่เราเอามาวางแล้วล่ะก็ นอกจากไม่ได้รับไอเย็นแล้ว ยังจะรู้สึกเหมือนเสียค่าไฟไปฟรี ๆ อีกด้วย สำหรับใครที่กำลังเลือกซื้อพัดลมไอเย็น จึงควรรู้ขนาดของห้องที่ต้องการใช้งานพัดลมไอเย็น และศึกษาความสามารถในการทำความเย็นของพัดลมไอเย็นแต่ละรุ่นให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่เสียใจทีหลัง



รู้จักเปรียบเทียบราคา


ปัจจุบันเราสามารถเลือกซื้อพัดลมไอเย็นได้จากหลากหลายแหล่ง ทั้งจากช่องทางหน้าร้านและระบบออนไลน์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ออนไลน์ที่ขายสินค้าต่าง ๆ ที่จะทำให้เราสามารถเปรียบเทียบราคาของพัดลมไอเย็นแต่ละรุ่นได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังอาจได้ส่วนลดจากการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์อีกด้วย อย่างไรก็ตามหากตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว ควรเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือ อาจเป็นเว็บไซต์หลักของยี่ห้อนั้น ๆ โดยตรง หรืออาจสั่งจากร้านค้าในเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ได้รับการรองรับจากเว็บไซต์ว่าเป็นร้านค้าที่มีความน่าเชื่อถือ



ต้องมีการบริการหลังการขาย


แม้ว่าพัดลมไอเย็นจะมีลักษณะคล้ายพัดลมธรรมดาทั่วไป แต่การซ่อมบำรุงต่าง ๆ อาจต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหากมีการชำรุด บริการหลังการขายจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะสามารถมั่นใจได้ว่า หากพัดลมไอเย็นที่เราเป็นเจ้าของมีปัญหาจะสามารถส่งซ่อมกับทางบริษัทได้ทันที ไม่ต้องไปเสี่ยงซ่อมที่ร้านทั่วไปตามท้องตลาด




ไม่รู้ว่าสถานการณ์ของโรคระบาดจะสงบลงเมื่อไหร่ หลาย ๆ บริษัท หลาย ๆ องค์กร ก็มองว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาร่วมเดือน ดังนั้นลูกจ้างเหล่าพนักงานออฟฟิศทั้งหลาย ก็ยังคงต้องทำงานอยู่ห้องกันไปยาว ๆ ถ้าใครอยากจะประหยัดไฟ ให้ไม่ช้ำใจตอนปลายเดือน ก็ลองเลือกดูพัดลมไอเย็นสักเครื่อง ไปใช้ติดห้องให้เย็นใจ ถึงสถานการณ์สงบ ก็ยังนำกลับมาใช้ในชีวิตประจำวันกันได้นะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์