รูปบทความ 'กระเบื้องยางลายไม้' มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรมาดูกัน

'กระเบื้องยางลายไม้' มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรมาดูกัน

    ไม่ว่าของสิ่งใดย่อมต้องมีข้อดีและข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งกระเบื้องยางลายไม้ก็เช่นกัน ถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะนิยมนำกระเบื้องยางลายไม้มาใช้ในการปูพื้นบ้านหรือคอนโดเพราะมีคุณภาพดีและมีความคงทนมากกว่า แต่กระเบื้องยางลายไม้ก็มีข้อเสียเหมือนกัน ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปดูข้อดีข้อเสียของกระเบื้องยางลายไม้กันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

ข้อดี

1.ทนน้ำและทนต่อรอยขีดข่วนได้ดี จึงดูแลรักษาได้ง่ายและยังทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย ซึ่งต่างจากพื้นไม้แบบอื่นๆ ที่มักจะไม่ทนน้ำ จึงมักจะต้องดูแลรักษามากไปพิเศษ และไม่สามารถเช็ดถูด้วยน้ำให้สะอาดได้นั่นเอง

2.ทนไฟได้ดี และไม่ลามไฟ จึงช่วยลดความกังวลได้หากไฟติด ซึ่งหากไฟติดก็ยังสามารถทำความสะอาดพื้นให้ดูสวยเหมือนไม่เคยติดไฟได้เลยล่ะ

3.ซ่อมแซมได้ง่าย และไม่ทิ้งรอยตำหนิไว้ให้พื้นดูมีตำหนิแน่นอน แถมยังไม่เปลืองแรงในการซ่อมแซมอีกด้วย

ข้อเสีย

1.กระเบื้องยางลายไม้มักจะหดตัวเมื่อใช้ไปนานๆซึ่งจะทำให้เห็นขอบกระเบื้องเป็นร่องๆได้ จนทำให้พื้นดูแยกกันเป็นส่วนๆและดูไม่สวยนั่นเอง

2.ขนาดของกระเบื้องอาจไม่เท่ากัน ซึ่งมักจะพบในกระเบื้องยางลายไม้ที่ไม่ค่อยมีคุณภาพ โดยกระเบื้องบางแผ่นจะมีขอบยื่นยาวออกมาหน่อย ทำให้เวลาติดตั้งมักจะเผยอขึ้นมาจนดูมีตำหนิได้ แต่ก็แก้ไขได้ไม่ยาก เพียงแค่เลือกซื้อกระเบื้องยางลายไม้ที่มีคุณภาพ และตรวจดูสภาพกระเบื้องให้ดีก่อนซื้อ ก็ไม่ทำให้เกิดปัญหานี้แล้วค่ะ

กระเบื้องยางลายไม้ เหมาะกับงานแบบไหน

    โดยทั่วไปแล้วกระเบื้องยางหรือกระเบื้องยางลายไม้นั้น จะถูกนำมาใช้ในพื้นที่หรือบริเวณที่การสัญจรของคนไปมาอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นตัวอาคารต่างๆ ที่ทำงาน บ้าน โรงพยาบาล หรือสถานที่อื่นๆที่มีคนเข้าออกมากมายในแต่ละวัน รวมไปถึงพวกร้านอาหารด้วย เพราะคุณสมบัติในเรื่องของความทนทานและการเกิดรอยขีดข่วนยากนั่นเอง นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติที่ลดโอกาสในการลื่นล้มได้จึงถูกนำมาใช้ในห้องน้ำได้ด้วยเช่นกัน

    จุดเด่นของกระเบื้องยางลายไม้ ที่ลืมไม่ได้เลยนั่นก็คือ การซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกระเบื้องยางลายไม้ ที่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเองไม่ต้องรอช่างมาทำให้ และกระเบื้องยางยังมีราคาที่ถูกมากอีกด้วย เมื่อเทียบกับข้อดีของกระเบื้องยางลายไม้ดังนั้นเราจึงมักจะเห็นคนใช้กระเบื้องยางลายไม้กันมากกว่านั่นเอง และอย่าลืมข้อเสียที่สำคัญของกระเบื้องยางลายไม้นั่นก็คือกระเบื้องยางแบบนี้จะต้องติดตั้งบนพื้นที่เรียบเสมอกันเท่านั้น

    โดยปกติแล้วราคาของกระเบื้องยางและกระเบื้องยางลายไม้ มักจะมีราคาถูกกว่ากระเบื้องแบบอื่นๆอยู่ 2-3 เท่า ซึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 150 – 700 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งถือว่ามีช่วงราคาที่กว้างมากขึ้นอยู่กับคุณภาพของสินค้าเท่านั้นเอง

    เป็นอย่างไรบ้างคะกับกระเบื้องยางลายไม้มีทั้งข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อกระเบื้องยางลายไม้ควรตรวจสอบคุณภาพและเลือกคุณสมบัติที่เหมาะกับห้องของคุณจะดีกว่าทั้งในเรื่องของการใช้งานและปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง ส่วนขั้นตอนการติดตั้งก็ไม่ยากอย่างที่คิดเพราะสามารถทำได้ด้วยตัวเองที่ห้องของคุณ เพียงใส่ความพิถีพิถันลงไปสักนิดและทำตามขั้นตอนแค่นี้ห้องของคุณก็จะมีพื้นกระเบื้องยางลายไม้ที่ทำได้ด้วยมือตัวเองแล้วละค่ะ


ขอบคุณ Google / บริษัท เก้าพันกรุ๊ป จำกัด 

ขอบคุณรูป https://www.cctgroup.co.th/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์