รูปบทความ ข้อแนะนำในการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับคอนโดแบบง่ายๆ

ข้อแนะนำในการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับคอนโดแบบง่ายๆ

ในบางครั้งการใช้ชีวิตอยู่บนคอนโดก็มาพร้อมกับพื้นที่ใช้สอยที่อันแสนคับแคบ ทำให้ชีวิตสัมผัสถึงความจำเจน่าเบื่อหน่ายได้ง่าย ผิดกับผู้ที่อาศัยอยู่คอนโดหรูหรามีพื้นที่ใช้สอยอย่างกว้างขวาง แต่ไม่ว่าการใช้ชีวิตภายใต้คอนโดของคุณจะเป็นแบบใด เราก็สามารถเปลี่ยนเรื่องยุ่งยากในแต่ละวันให้กลายเป็นเรื่องง่ายภายในพริบตา หากคุณมีเครื่องใช้ไฟฟ้าในคอนโดที่น่าใช้ ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น เครื่องซักผ้า ฯลฯ


การเลือกเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมสำหรับคอนโด

https://www.pinterest.com/pin/550565123182191750

ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือแม้แต่การอยู่อาศัยในคอนโดที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยจำกัด อุณหภูมิของสถานที่อยู่อาศัยดังกล่าวล้วนมาพร้อมกับความร้อนสูงด้วยกันทั้งสิ้น เพราะสภาพอากาศเมืองไทยนับวันยังคงทวีความร้อนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น นอกจากการตกแต่งคอนโดให้สวยน่าอยู่แล้ว การติดตั้งแอร์หรือเครื่องปรับอากาศภายในคอนโดก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และเพิ่มบรรยากาศให้น่าผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น


โดยปกติทางโครงการคอนโดจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศมาให้คุณอยู่แล้ว แต่ในบางโครงการจะไม่ติดมาให้ทุกห้อง นั่นหมายความว่าคุณจะต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศในห้องที่เหลือเอง


สำหรับวิธีเลือกซื้อแอร์เพื่อติดตั้งให้เหมาะสมกับคอนโด อันดับแรก แนะนำว่าคุณจะต้องรู้ขนาดพื้นที่ของห้องคอนโดเสียก่อน และควรสำรวจดูด้วยว่ามีส่วนใดที่มีแสงแดดสาดส่องเข้ามาหรือไม่ เพราะหากแสงแดดส่องเข้ามามากก็ย่อมทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศลดลง อย่างไรก็ตาม คุณสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ง่ายๆ ด้วยการติดตั้งผ้าม่าน ติดกระจกฟิล์มหรืออื่นๆ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาในห้องได้มากเกินไป และการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ นอกจากคำนึงถึงขนาดของ BTU ที่เหมาะสมกับขนาดของห้องแล้ว หากในกรณีห้องคอนโดของคุณใหญ่มากหรือมีสัดส่วนของห้องต่างๆ หลายห้อง ก็ควรติดตั้งในแต่ละห้องตามความเหมาะสมของขนาด BTU ด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ อย่าลืมเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ด้วย เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าไปพร้อมกันด้วยนั่นเอง


การติดตั้งเครื่องปรับอากาศก็มีความสำคัญไม่ต่างจากการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศเลย สิ่งที่ทาง Estopolis อยากให้คุณเช็คให้ดีในการติดตั้งมีดังนี้

- ไม่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศบนผนังฝั่งร้อน หรือฝั่งที่โดนแดด เพราะจะทำให้เครื่องทำงานหนัก

- ไม่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศติดฝ้าเพดานเกินไป เพราะจะทำให้การไหลเวียนอากาศในเครื่องไม่ดี

- ติดตั้งเครื่องปรับอากาศในจุดที่ใกล้กับคอมเพรสเซอร์มากที่สุด เพื่อที่จะไม่ต้องติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำ เนื่องจากเครื่องปั๊มน้ำจะมีปัญหาการอุดตัน และเสียง่ายมาก ทำให้น้ำรั่วลงบนพื้นห้อง

- ไม่แนะนำให้เลือกซื้อเครื่องปรับอากาศในห้าง เนื่องจากเราไม่สามารถคัดกรองผู้ติดตั้งหรือเลือกเกรดของอุปกรณ์การติดตั้งได้ ควรเลือกซื้อแอร์จากร้านค้าที่มีการบริการติดตั้งที่ได้มาตรฐานจะดีกว่า ซึ่งคุณสามารถค้นหาร้านเหล่านี้ได้จากอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ร้านเหล่านี้หากคุณบอกขนาดห้องและความสูงเพดานไปให้ เขาสามารถคำนวนขนาด BTUเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมให้คุณได้เลย โดยที่คุณไม่ต้องปวดหัวคำนวนเอง



2. ตู้เย็นสำหรับคอนโด ควรเลือกอย่างไร


ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/340866265520400527/


การอยู่คอนโดโดยส่วนมากมักเป็นการใช้ชีวิตท่ามกลางความเป็นอิสระ เป็นการปลีกตัวออกจากสังคมหรือครอบครัวใหญ่ได้อย่างเสรี ดังนั้นคนที่อยู่คอนโดจึงมักไม่ค่อยอาศัยอยู่กันหลายคน สำหรับการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในคอนโดอย่างตู้เย็นเราจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง ตั้งแต่จำนวนคิว ซึ่งจำนวนคิวนั้นควรพิจารณาจากจำนวนสมาชิกในครอบครัว หากอยู่กันเพียง 2-3 คน ก็ควรใช้ขนาด 6-10 คิว หากอยู่กัน 4-5 คน ก็ควรใช้ขนาด 10-15 คิว หรือหากอาศัยอยู่มากกว่า 6 คนขึ้นไปก็ควรเลือกใช้ขนาดไม่ต่ำกว่า 15 คิว


นอกจากนี้แล้ว ก่อนตั้งวางจะต้องวัดขนาดของพื้นที่ที่จะตั้งวางด้วย โดยพิจารณาจากความกว้าง x ลึก x สูง และสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อตู้เย็นอันดับสุดท้ายก็คือ ดีไซน์ที่สวยงาม คุณภาพดี สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ซึ่งแม้จะผ่านช่วงเวลาการใช้งานยาวนานเพียงใด เมื่อมองดูแล้วก็ยังคงสัมผัสได้ถึงความทันสมัยอยู่เสมอ ทั้งยังเปิดปิดได้สะดวก และมีช่องหรือชั้นสำหรับจัดเก็บอาหารได้อย่างเป็นระเบียบหลากหลาย


พร้อมกันนี้ ควรเลือกแบบที่เป็น 2 ประตู คือสำหรับช่องแช่ฟรีซและช่องเก็บอาหารสดทั่วไป ในส่วนของตำแหน่งที่ตั้งก็ควรให้อยู่ในบริเวณที่มีการระบายความร้อนได้ดี บริเวณดังกล่าวจะต้องไม่หนาทึบมากจนเกินไปด้วย ซึ่งระยะห่างระหว่างด้านหลังตัวเครื่องกับผนังควรห่างประมาณ 20 ซม. ด้านข้าง 20 ซม. และด้านบน 30 ซม. การเว้นระยะดังกล่าวก็เพื่อให้มีระยะในการเปิดปิดได้สะดวกและช่วยให้การระบายความร้อนเป็นไปได้ดีอีกด้วย



3. ไมโครเวฟ ให้ทุกมื้ออาหารมาพร้อมความรวดเร็วทันใจ

ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/48484133469241263/


เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ควรซื้อติดไว้ในคอนโด หากไม่พูดถึง “ไมโครเวฟ” คงเป็นไปไม่ได้แน่นอน เพราะเรื่องของการทำอาหารหรือเรื่องปากท้องมักจะต้องเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของการดำรงชีวิตเสมอ ยิ่งหากอาศัยอยู่คอนโดที่มีหลายชั้นด้วยแล้ว การขึ้นๆ ลงๆ เพื่อไปรับประทานอาหารตามร้านอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนสะดวกเสมอไป ดังนั้นไมโครเวฟจึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในคอนโดที่จำเป็นใช้อย่างมากทีเดียว


โดยเฉพาะคนวัยทำงานที่จะต้องอาศัยความสะดวกสบายเพื่อทำเวลาในตอนเร่งรีบ ปัจจุบันการทำอาหารด้วยไมโครเวฟ ยิ่งกลายเป็นเรื่องง่ายราวกับเสกได้ภายในพริบตา ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดดังกล่าวติดคอนโดอยู่ คุณจะต้องเลือกซื้อให้เหมาะสมกับการใช้งานและควรศึกษาข้อมูลของเครื่องนั้นๆ เป็นอย่างดี และแม้ว่าคุณสมบัติของมันจะสามารถตั้งวางเพื่อทำอาหารในส่วนใดก็ได้ของคอนโด เพราะไม่มีความร้อนแผ่กระจายออกมา และไม่มีควันเหมือนเตาทั่วไป แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ควรวางไมโครเวฟไว้ใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เช่น โทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพราะอาจเป็นการรบกวนการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นได้ ที่สำคัญหลังจากการใช้งานทุกครั้งก็ควรทำความสะอาดเพื่อขจัดคราบเศษอาหารที่ติดอยู่ให้หมดไป เพื่อคงประสิทธิภาพการใช้งานให้ยาวนานขึ้น และยังช่วยป้องกันการเกิดประกายไฟได้ด้วย


นอกจากนี้สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงคือ ไม่ควรวางไมโครเวฟสูงเกินระดับคางของคุณ เนื่องจากการนำอาหารร้อน ๆ ออกจากเตา อาจจะเกิดอันตรายจากอาหารหกใส่เพราะคุณมองไม่เห็นได้


4. เครื่องซักผ้า เปลี่ยนความยุ่งยากของงานซักให้ง่ายพริบตา

ภาพจาก https://www.pinterest.com/pin/540220917784341537/

เครื่องใช้ไฟฟ้าในคอนโดที่ควรมีไว้อันดับสุดท้ายก็คือ เครื่องซักผ้า ซึ่งคุณต้องมองเรื่องตำแหน่งในการวางเครื่องซักผ้าเป็นอันดับแรก เพราะคอนโดแต่ละห้องได้กำหนดจุดวางเครื่องซักผ้าของคุณมาแล้ว


หากคุณได้ที่วางเครื่องซักผ้าบริเวณครัว หรือในห้อง นั่นหมายความว่าคุณกำลังโดนบังคับให้ใช้เครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือพื้นที่สำหรับวาง คุณต้องวัดมาให้ดีก่อนที่จะออกไปซื้อ ไม่เช่นนั้นคุณจะวางเครื่องซักผ้าได้ไม่พอดีกับช่อง นอกจากนี้คุณจะต้องเลือกเครื่องซักผ้าที่มีการประกันที่ดี ทั้งเรื่องระยะเวลาในการประกัน และบริการซ่อมถึงที่ สุดท้ายการเลือกซื้อเครื่องซักผ้าที่วางในตัวห้องจะต้องพิจารณาเลือกจากดีไซน์ของเครื่องที่มีความเรียบหรู ดูดี ให้เอกลักษณ์ที่ทันสมัย ไม่ล้าหลัง แม้จะต้องผ่านการใช้งานยาวนานหลายปี และเพื่อให้นำมาตั้งวางแล้วสามารถแมทช์กันกับพื้นที่ของห้อง ตั้งแต่การออกแบบของห้อง การตกแต่งด้วยของตกแต่งอื่นๆ อีกทั้งยังควรให้ความยืดหยุ่นหรือเอื้อต่อการช่วยปรับเปลี่ยนบรรยากาศ เพราะเราอาจต้องการปรับเปลี่ยนการจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรือตกแต่งเพิ่มใหม่ๆ อยู่เสมอ


หากคุณได้ที่วางเครื่องซักผ้าบริเวณระเบียง คุณต้องวัดความสูงของช่องวางเครื่องซักผ้าให้ดีก่อนออกไปซื้อ เนื่องจากบนช่องวางเครื่องซักผ้าส่วนใหญ่จะเป็นที่แขวนคอนเพรสเซอร์แอร์ และคุณสามารถเลือกใช้เครื่องซักผ้าแบบฝาบนที่มีราคาถูกกว่าแบบฝาหน้าได้ (ราคาเครื่องซักผ้าฝาบน 5,000 - 10,000 บ., เครื่องซักผ้าฝาหน้าเริ่มต้นที่ 20,000 บ.) การเลือกซื้อเครื่องซักผ้าที่วางบนระเบียงคุณอาจจะไม่ต้องกังวลเรื่องของดีไซน์มากนัก แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็ยังคงเป็นเรื่องของการประกัน และการบริการซ่อมแบบถึงที่ ไม่ต่างกัน


แต่โดยรวมสำหรับการเลือกเครื่องซักผ้าที่ใช้ในคอนโดแล้ว ขนาดของตัวเครื่องก็ควรเลือกแบบกะทัดรัด แต่สามารถรองรับปริมาณการซักของจำนวนผ้าได้มาก เรียกว่าเครื่องซักผ้าที่เราเลือก ควรผ่านการออกแบบเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของชาวคอนโดที่มีพื้นที่ใช้สอยของห้องที่มีจำกัดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังควรมีคุณสมบัติใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชั่น และสามารถทำงานจบได้ในคราวเดียวกัน


สำหรับทั้งหมดนี้ก็คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าในคอนโดที่ควรมีติดไว้ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ ซึ่งจะช่วยผสานความสะดวกสบายให้กับชีวิตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแอร์ที่จะช่วยปรับเปลี่ยนอากาศจากร้อนๆ ให้เย็นสบาย ทำให้ทุกช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนเต็มไปด้วยความสุนทรีย์มากขึ้น และการกินอาหารอร่อยๆ จากไมโครเวฟที่สมัยนี้มีเมนูอาหารจากเครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าวมากมายที่สามารถทำง่ายเพียงไม่กี่นาที ซึ่งเป็นสิ่งที่เหมาะสำหรับชาวคอนโดยิ่งนัก ดังนั้น หากคุณมีเครื่องใช้ไฟฟ้าครบทุกเครื่องดังกล่าวแล้ว รับรองจะเอื้อให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่ายขึ้นอย่างมากทีเดียว







เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์