รูปบทความ เปลี่ยนคอนโดของคุณให้เป็นคอนโดรักษ์โลก ด้วยการเลือกใช้วัสดุสังเคราะห์

เปลี่ยนคอนโดของคุณให้เป็นคอนโดรักษ์โลก ด้วยการเลือกใช้วัสดุสังเคราะห์

เมื่อพูดถึงวัสดุสังเคราะห์กับการนำมาใช้งานภายในคอนโดมิเนียม เมื่อ 5 ปีก่อน หลายคนคงตั้งข้อสงสัยในเรื่องของคุณสมบัติการใช้งานของวัสดุประเภทนั้นๆ ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่วัสดุสังเคราะห์ถูกผลิตขึ้นมาอย่างหลากหลาย และสามารถเติมเต็มการใช้งานแทนวัสดุจากธรรมชาติได้ทุกประเภท


วันนี้ Esto เลยอยากจะพาทุกคนที่กำลังมองหาไอเดียตกแต่งห้องใหม่ๆ ด้วยการเลือก ‘วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’ ไม่ว่าจะเป็นผนัง, พื้น และเพดาน เพื่อไกด์เป็นไอเดียสำหรับการตกแต่งในปี 2020 นี้!


‘แต่งคอนโดให้ดีต่อใจ ดีต่อโลก

ด้วยวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม’


แต่งคอนโดรักษ์โลก : ใช้ ‘ผนังลามิเนต’ เพิ่มความอบอุ่น


ECO-Friendly-Material-estopolis1


เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นชินรวมถึงพอจะทราบถึงคุณสมบัติของ ‘ลามิเนต’ กันมาบ้างแล้ว เราเลยอยากจะขอพูดถึงอีกแง่มุมของวัสดุชนิดนี้ ในการนำมาปรับใช้กับผนังภายในคอนโด ซึ่งการนำลามิเนตเข้ามาใช้งานหรือกรุบริเวณผนังกำแพง สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือการเลือกเกรดของลามิเนต


เพราะหากเลือกเกรดที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน เมื่อนำมาใช้งานจะเกิดปัญหาเรื่องการหลุดล่อนตามมา หลังจากนั้นให้คำนวณระยะของแผ่นลามิเนตกับผนัง ควรกะระยะและเริ่มกรุให้ลายไม้หันไปในทิศทางเดียวกัน และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการเลือกสีและลายเพื่อให้สอดคล้องกับงานตกแต่งและวัสดุประเภทอื่นๆ


ECO-Friendly-Material-estopolis2


คุณสมบัติ : ไม้ลามิเนตเมื่อนำไปใช้งานกับผนังกำแพง จะช่วยสร้างความสวยงามไม่ต่างจากไม้ธรรมชาติ สามารถปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้อบอุ่น อีกทั้งยังมีความแข็งแรงคงทนสูง ซึ่งวัสดุชนิดนี้จะมีอายุใช้งานเฉลี่ย 5-10 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา


ข้อควรระวัง : ปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดของไม้ลามิเนต คือเรื่องของความชื้น เพราะเมื่อนำมากรุผนังภายในคอนโดซึ่งเป็นพื้นที่แคบ ทำให้ความชื้นเข้าไปกัดเนื้อของลามิเนต และเกิดปัญหาในเรื่องของการผุกร่อนตามมา


แต่งคอนโดรักษ์โลก : ปูพื้นง่ายๆด้วย ‘พื้นไม้ WPC’ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ECO-Friendly-Material-estopolis3


พื้นไม้ WPC หรือ ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นไม้สังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่มีกระบวนการผลิตจากผงไม้รวมเข้ากับนวัตกรรมสมัยใหม่ จนได้เป็นแผ่นไม้ที่มีหนาแน่นสูง นอกจากนั้นยังมีลวดลายและสีสันให้เลือกใช้งานหลากหลาย ทำให้สามารถนำเข้าไปตกแต่งได้ทุกสไตล์


การนำไม้ WPC เข้ามาส่วนหนึ่งในการปูพื้นภายในคอนโด ถือเป็นการเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากเนื้อไม้มีความยืดหยุ่นสูง พร้อมทั้งรองรับน้ำหนักได้ดี และที่สำคัญไม่มีปัญหาเรื่องอาการบวม หรือโก่งงอ เหมือนไม้สังเคราะห์ประเภทอื่นๆ บวกกับพื้นที่ภายในคอนโดฯ มีเนื้อที่ไม่มากช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้


ECO-Friendly-Material-estopolis5


คุณสมบัติ : จุดเด่นที่เห็นได้ชัดที่สุดสำหรับไม้ WPC คือ ความแข็งแรงทนทานเทียบเท่ากับไม้จริง นอกจากนั้นยังสามารถกันลื่น ติดตั้งสะดวกด้วยระบบเข้าลิ้นทำให้ใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคารได้ รวมถึงป้องกันการผุกร่อนจากแมลงศัตรูทำลายไม้ได้อย่างสมบูรณ์


ข้อควรระวัง : เนื่องจากตัววัสดุมีการบอัดนวัตกรรมต่างๆเข้าไป ทำให้เนื้อไม้มีน้ำหนักมาก ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน และสียังหลุดลอกได้ง่าย


แต่งคอนโดรักษ์โลก : เติมเต็มความสวยงามด้วย ‘ฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ด’


ECO-Friendly-Material-estopolis6


ยิปซั่มบอร์ดเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ถูกเลือกใช้ในคอนโดอย่างแพร่หลาย และก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ เพราะนอกเหนือจากคุณสมบัติแล้ว ตัววัสดุยังทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนได้อีกด้วย บวกกับผิวสัมผัสที่เรียบเนียนทำให้สามารถทำสีให้เข้ากับการตกแต่งได้


ด้วยน้ำหนักของยิปซั่มบอร์ดเบาบาง และมีหลายขนาดให้เลือกใช้ จึงทำให้สามารถติดตั้งบนฝ้าเพดานได้สะดวกสบาย นอกจากนั้นยังเล่นดีไซน์ในลักษณะของ Parttern Design ได้หลากหลายเหมาะกับทุกพื้นที่ ที่สำคัญมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับวัสดุประเภทอื่น


ECO-Friendly-Material-estopolis7


คุณสมบัติ : แผ่นยิปซั่มได้มีการพัฒนารูปแบบจนทำให้ตัววัสดุใช้งานง่าย ไร้รอยต่อ และสามารถฉาบเก็บรอยต่อได้อย่างเรียบเนียน อีกทั้งยังมีจุดเด่นอยู่ที่การป้องกันและสะท้อนความร้อน


ข้อควรระวัง : ปัญหาหลักที่พบได้บ่อยที่สุดของวัสดุยิปซั่มบอร์ด การผุกร่อนหรือรอยแตกร้าวหากอยู่กับความชื้นเป็นเวลานาน


จาก 3 วัสดุสังเคราะห์ที่เรามาบอกต่อเป็นไอเดียกันในวันนี้ เป็นเพียง 1 ในหลายๆวัสดุสังเคราะห์ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อทดแทนการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติที่กำลังลดน้อยลงเรื่อย ซึ่งทำให้เห็นว่าวัสดุทดแทนเหล่านี้ก็สามารถใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน


ติดตามบทความที่น่าสนใจ ได้ที่ estopolis.com


บทความที่น่าสนใจ

ลามิเนต vs Engineered wood ควรเลือกอะไรดี?

3 นวัตกรรมวัสดุพื้นผิวแต่งห้องให้สวยตรงฟังก์ชัน

5 ไอเดียแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่นแบบ Minimal ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้

ESTOPOLIS | 5 เคล็ดลับช่วยลดรอยด่างบน พื้นไม้ ลามิเนต



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์