รูปบทความ ม่านคอนโด เลือกแบบไหนดี ...เลือกม่านผิดชีวิตอาจจะเปลี่ยน!

ESTOPOLIS | ม่านคอนโด เลือกแบบไหนดี ...เลือกม่านผิดชีวิตอาจจะเปลี่ยน!

จริงอยู่การแต่งคอนโดเราจะเลือกแต่งด้วยม่านอะไรก็ได้ ตามแต่ความชอบของเรา นั่นเป็นความคิดในเรื่องของความสวยงาม แต่หากจะพูดถึงประโยชน์ใช้สอย ข้อดีข้อด้อย ม่านคอนโดแต่ละแบบมีข้อเสียของมัน และประโยชน์ใช้สอยที่แตกต่างกันไป หากเลือกม่านไม่ถูกอาจจะรบกวนการพักผ่อน หรืออาจจะต้องหัวเสียกันได้เลยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เรามาแต่งคอนโดด้วยม่านที่ถูกกับงานกันดีกว่า

1. ม่านแบบผ้า ม่านที่นิยมที่สุดในการแต่งคอนโด

ม่านคอนโด แบบไหนดี

ภาพจาก : http://www.ebay.com/gds/The-Dos-and-Donts-of-Buying-Curtain-Fabric-/10000000177589936/g.html

ม่านแบบผ้า ด้านบนจะเป็นราวม่าน เปิด-ปิดโดยการรูดจากอีกด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง สำหรับคอนโดนิยมใช้ม่านชนิดนี้กันมาก เพราะติดตั้งง่าย ทนทาน และดูแลรักษาง่าย โดยสามารถถอดออกมาซักได้ด้วยตัวเอง ม่านจีบเหมาะกับคอนโดมาก เนื่องจากสามารถบังแสงได้หมด และค่อนข้างเหมาะสมมาก ๆ กับห้องนอนที่ต้องการการพักผ่อนแบบเต็มที่ โดยเรามีข้อแนะนำในการเลือกม่านประเภทนี้ดังนี้

1.1 ม่านแบบผ้ารูดเปิดปิดไปด้านข้าง 

1.1.1 ม่านตะขอ หรือม่านจีบ

เป็นแบบที่นิยมในการแต่งคอนโดที่สุด เป็นม่านที่แขวนม่านกับราวม่านด้วยชุดตะขอ จะทำให้ม่านดูเรียบร้อย เนียบ และแสงเล็ดลอดออกมาได้น้อย ค่อนข้างเหมาะกับการแต่งคอนโดที่มีหน้าต่างแทบจะชนเพดาน เพราะสามารถบังแสงได้ครบ ข้อเสียของม่านประเภทนี้คือ ต้องมีไม้จูงม่าน เนื่องจากราวม่านจะมีชุดรอกของตะขอแต่ละซี่ ซึ่งอาจจะพังได้ง่ายหากปิดเปิดม่านด้วยมือ

ม่านจีบ ม่านคอนโด เลือกอย่างไร

ม่านตะขอหรือม่านจีบ

รูปจาก : http://www.ikea.com/

ตะขอม่าน

หน้าตาของตะขอม่าน 

ภาพจาก : http://www.ikea.com/

1.1.2 ม่านตาไก่ อยากได้ความทนทานเลือกม่านประเภทนี้

ม่านแบบตาไก่ คือ ม่านที่มีการเจาะรูเป็นห่วงไว้สวมกับราวม่าน ม่านชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องมีไม้จูง สามารถฉุดกระชากลากดึงด้วยมืออย่างรุณแรงได้เลย นิยมใช้แต่งคอนโดที่มีพื้นที่ระหว่างเพดานกับหน้าต่างหรือประตูอยู่ระยะหนึ่ง เนื่องจากบริเวณที่เป็นห่วงหรือตาไก่แสงอาจจะเล็ดลอดเข้ามาได้ ดังนั้นไม่ควรติดตั้งให้ชิดกับหน้าต่างเกินไป 

ม่านคอนโด แบบไหนดี

ม่านแบบตาไก่  

ภาพจาก : http://www.ikea.com/

1.1.3 ม่านกระเช้า

คล้ายกับม่านตาไก่ แต่ตัดส่วนที่เป็นห่วงออกไป ใช้เป็นกระเช้าผ้าแทน ม่านแบบนี้ก็ทนทานเช่นกัน เสียงไม่ดังเวลาเปิดเปิด หรือรู้สึกเสียวเหมือนม่านตาไก่ด้วย แต่ความเป็นลอนสวยงามจะน้อยกว่าม่นตาไก่ ต้องติดให้สูงจากประตูหรือหน้าต่างขึ้นมามากกว่า 1 คืบ เพื่อไม่ให้แสงเล็ดลอดผ่านเข้ามาได้ และนอกจากนี้ม่านกระเช้าและม่านตาไก่ยังสามารถใช้ราวม่านตัวเดียวกันได้ด้วย

ม่านกระเช้า ม่านคอนโด เลือกอย่างไร

ม่านกระเช้า

ภาพจาก : http://www.ikea.com/

นอกจากนี้ยังมีผ้าม่านแบบอื่น ๆ อีก ซึ่งเกิดจากการคิดและออกแบบจาก Designer สำหรับการเลือกผ้าม่านจากรูปแบบการแขวนมีเคล็ดลับโดยสรุปคือ  หากต้องการความเนียบจีบถี่ระยะห่างระหว่างหน้าต่างถึงเพดานไม่มากให้เลือกเป็นม่านจีบหรือม่านตะขอไม่ควรติดม่านที่มีช่องระหว่างตัวผ้าม่านกับราวม่าน เพราะจะทำให้แสงเล็ดลอดผ่านเข้ามาได้     หากต้องการความทนทานรูดม่านด้วยมือได้ มีพื้นที่ระหว่างหน้าต่างถึงเพดานเยอะ สามารถอดทพความสะอาดได้ง่าย เลือกติดม่านตาไก่ หรือม่านกระเช้า 

1.2 เลือกราวผ้าม่าน สำหรับติดม่านคอนโด

1.2.1 ราวม่านเดี่ยว นิยมติดตั้งในห้องนอนคอนโด

ราวม่านแบบราวเดี่ยวนิยมติดตั้งในห้องนอนคอนโด เนื่องจากห้องนอนคอนโดใช้งานไม่หลากหลาย หากไม่นอน ก็อาจจะเปิดให้แดดส่อง หรือชมวิวไปเลย แต่ในห้องตัวอย่างของหลายโครงการก็มีการติดตั้งเป็นราวม่านคู่มาเช่นกัน หากในห้องนอนเราต้องการความเป็นส่วนตัวในระดับหนึ่ง และก็อยากได้ความรู้สึกโล่งหรือไม่ได้แสงสว่างไปด้วยอาจจะเลือกเป็นราวม่านคู่แทน

ราวม่านเดี่ยวคือราวม่านที่แขวนผ้าม่านได้ชั้นเดียว


1.2.2 ราวม่านแบบคู่ นิยมติดตั้งเพื่อแต่งห้องรับแขกคอนโด

การแต่งคอนโด โดยเฉพาะในห้องรับแขก จะต้องคิดถึงเรื่องของความรู้สึกที่ไม่อึดอัดเกินไป การติดม่านทึบไปเพียงอย่างเดียว อาจจะทำให้ห้องดูอึมครึมเมื่อปิดม่าน ในบางเวลาเราเพียงแค่ต้องการความเป็นส่วนตัวนิดหน่อย หรือแค่บังแสงเล็กน้อย การติดม่านแบบราวม่านคู่ที่แขวนทั้งม่านทึบ และม่านโปร่งเอาไว้ก็ทำให้เราเลือกการใช้ง่านได้หลากหลายขึ้น

ปกติราวม่านคู่จะแขวนผ้าม่านได้ 2 ชิ้น นิยมแขวนม่านทึบที่กันแสงได้ 100% กับม่านโปร่งที่ปล่อยให้แสงผ่านเข้ามาได้ แต่บังสายตาจากคนข้างนอก แต่ในบางครั้งเราก็จะเห็นผลิตภัณฑ์ที่เล่นใหญ่กว่านั้น นี่คือราวม่านของ Ikea ที่สามารถแขวนม่านได้ถึง 3 ชั้น 

ภาพจาก : http://www.ikea.com/


1.2.3 ม่านไฟฟ้า และม่านแบบรีโมท 

เป็นราวม่าน หรือม่านที่มีการปิดเปิดด้วยรีโมท นอกจากม่านพวกนี้จะเห็นได้ตามห้องตัวอย่างคอนโดหรู โรงแรมหรู แล้ว ม่านไฟฟ้าก็ยังเป็นม่านที่ Estopolis แนะนำให้ติดสำหรับคอนโดแบบ Duplex ด้วย เนื่องจากเพดานห้อง Duplex ค่อนข้างสูง การชักม่านด้วยมืออาจจะทำให้ม่านเสียหาย

1.3 เลือกม่านคอนโด ตามลักษณะของเนื้อผ้าม่าน 

ม่านคอนโด เลือกอย่างไร

1.3.1 ม่านโปร่ง

การแต่งคอนโดด้วยม่านโปร่ง จะให้ความสู้สึกโล่ง โปร่งสบาย เน้นไปที่การบังสายตาจากข้างนอกบ้าง ลดแสงได้บ้างในส่วนของแสงสะท้อน ม่านโปรงไม่นิยมติดเดี่ยว ๆ ส่วนใหญ่นิยมติดในห้องรับแขกควบคู่ไปกับม่านทึบที่ติดอยู่อีกชั้นหนึ่ง 

1.3.2 ม่านทึบ

ม่านทึบ คือม่านที่กันแสงได้เกือบ 100% ทำจากผ้าหนา ๆ นิยมแต่งคอนโดในห้องรับแขก โดยเฉพาะห้องนอนที่เราไม่ต้องการให้มีแสงใด ๆ ก็ตามมากรบกวนการนอน


ม่านม้วน

ภาพจาก : http://www.wesupply.co.th/wp-content/gallery/blind2/20.jpg

2. แต่งคอนโดแบบออฟฟิส ด้วยม่านม้วน  

ม่านม้วนจะเป็นม่านที่ใช้รอกดึงเพื่อให้ม่านม่วนขึ้นหรือลง ม่านม้วนจะยังคงเป็นม่านที่ทำจากเนื้อผ้าอยู่ โดยส่วนใหญ่เนื้อผ้าจะไม่หนาจนเป็นม่านทึบ เหมาะสำหรับแต่งคอนโดที่มีพื้นที่หน้ากว้างเป็นหน้าต่างติดต่อกันเป็นแนวยาว เนื่องจากหากติดตั้งเป็นม่านจีบอาจจะทำให้เวลาเปิดม่านเปิดได้ไม่สุดเพราะติดเนื้อผ้าที่ไปพับกองกัน ข้อดีของการแต่งคอนโดด้วยม่านม้วนคือดูโล่ง ทันสมัย แต่ข้อเสียคือหากคอนโดอยู่ในทิศที่แดดส่อง แดดอาจจะลอดเข้ามาผ่านรอยต่อของม่านได้ นอกจากนี้ม่านประเภทยนี้ยังทำความสะอาดเองไม่ได้ และมีโอกาสที่รอกดึงจะเสียได้ง่ายด้วย

http://www.arnajakphamaan.com/

ม่านพับ

ที่มาภาพ : http://www.arnajakphamaan.com/

3. แต่งคอนโดแบบเรียบหรูด้วยม่านพับ

ม่านพับจะมีการทำงานคล้าย ๆ ม่านม่วนคือการปิดปิดจากเป็นการเปิดจากล่างขึ้นบนโดยการดึงรอก แต่รูปแบบของการเก็บจะไม่เป็นการม่วน แต่จะไปพับไว้ด้านบนแทน ขอเสียคือด้านบนของหน้าต่างและประตูจะถูกม่านชนิดนี้บังไว้ และแสงอาจจะเล็ดลอดผ่านช่องว่างระหว่างม่านแต่ละตัวได้เช่นเดียวกับม่านม้วน ม่านชนิดนี้มีความคงทนกว่าม่านม้วนขึ้นมาอีกนิดหน่อย แต่ก็ไม่สามารถถอดซักทำความสะอาดเหมือนม่านจีบได้เช่นกัน

มู่ลี่

ภาพจาก http://www.infinitydesign.in.th/service/product-catalog/blinds-2

4. มู่ลี่

มูลี่เป็นม่านชนิดหนึ่งแต่ไม่ได้ทำจากผ้า ลักษณะจะเป็นแผ่นไม้เป็นซี่ ๆ แล้วร้อยด้วยเชือกเพื่อควบคุมการปิดเปิดของไม้แต่ละซี่ สามารถรูดเชือกเพื่อให้มูลี่เลื่อนขึ้นทั้งหมดได้ ทำความสะอาดง่าย ส่วนข้อเสียคืออาจจะมีแสงเล็ดลอดระหว่ามูลี่แต่ละตัวได้ และมีโอกาสที่มูลี่จะชำรุดจากการปิดเปิดได้ง่าย

มู่ลี่ไม้ 

ที่มา : http://www.zaina.co.th/?cat=8

4.1 มู่ลี่ไม้

เป็นมู่ลี่ไม้จริง ให้ความรู้สึกแบบธรรมชาติ เหมาะกับการแต่งคอนโดสไตล์ญีปุ่น หรือเน้นใกล้ชิดธรรมชาติ

4.2 มู่ลี่ไม้โฟมวู๊ด

เป็นมู่ลี่ไม้ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล กันน้ำ กันเชื้อราได้ ค่อนข้างเหมาะกับบริเวณที่ต้องโดนน้ำบ่อย ๆ เช่นห้องน้ำ โดยส่วนใหญ่นิยมใช้ในห้องน้ำแบบ sexy bath

มู่ลี่อลูมิเนียม

ภาพจาก : http://www.siriporncurtain.com/

4.3 มู่ลี่อะลูมิเนียม 

ส่วนใหญ่นิยมใช้ใน อาคารสำนักงาน เนื่องจากน้ำหนักเบา แผ่นอะลูมิเนียมบางสามารถรูดเก็บได้กว้างกว่า ส่วนข้อเสียคือแผ่นอลูมิเนียมมักจะเอียงหรือหักงอได้ง่าย

สำหรับการติดตั้งม่านในคอนโด ทาง Estopolis มองว่าหากไม่ได้ชอบม่านแบบใดเป็นพิเศษ ควรจะเลือกม่านเป็นแบบม่านจีบสำหรับระเบียงที่ติดกับห้องนั่งเล่น และห้องนอนจะดีกว่า เนื่องจากสามารถปิดได้สนิท และทนทานกว่า เพราะม่านที่ติดในห้องนี้บริเวณนี้จะต้องมีการปิดเปิดบ่อยครั้ง และต้องการการปิดกั้นแสง 100%

หากห้องครัวติดระเบียง บริเวณนี้หากติดเป็นมู่ลี่จะช่วยในเรื่องของการไม่เก็บกลิ่น และการทำความสะอาดที่ง่ายกว่า โดยติดมู่ลี่แบบ 2 ตอน ในส่วนของทางออกไปยังระเบียงที่รูดขึ้นไว้ในระดับหนึ่ง และปล่อยลงมาบริเวณประตูที่ไม่ได้ใช้เข้าออกเพื่อบังแดดไม่ให้สาดเข้ามาจนทำให้ตู้เย็นต้องทำงานหนัก

สุดท้าย ข้อดีของการติดม่านนอกจากจะลดแสงแสว่าง ปิดบังสายตาจากภายนอกแล้ว ยังสามารถช่วยซับเสียง ทั้งเสียงสะท้อนภายในห้อง เสียงจากข้างนอก และเสียงที่จะออกไปข้างนอกได้อีกด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์