รูปบทความ รู้จักประเภทของกระจก เลือกให้ใช้ถูกวิธีและประโยชน์ในการใช้งาน

รู้จักประเภทของกระจก เลือกให้ใช้ถูกวิธีและประโยชน์ในการใช้งาน

มาทำความรู้จักกับ กระจก อีกหนึ่งวัสดุคู่คอนโด


‘กระจก’ วัสดุที่พบเจอกันบ่อยโดยเฉพาะกับการนำมาใช้งานในโครงการคอนโดมิเนียมแทบจะทุกส่วน แต่รู้หรือไม่ว่ากระจกนั้นมีรูปแบบและคุณสมบัติที่ต่างกันอกไปในกระจกแต่ละประเภทและความเหมาะสมต่อการมช้งานด้วย เข้นการใช้งานในบ้านและคอนโด การใช้กระจกในสำนักงาน หรือใช้นอกสถานที่ วันนี้ ESTOPOLIS จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับกระจกแบบต่างๆให้คุณผู้อ่านได้อ่านกัน


ประเภทของกระจก

กระจกที่เราจะมาพูดถึงนั้นแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือกระจกธรรมดา กระจกกึ่งนิรภัย กระจกนิรภัย กระจกลามิเนต และกระจกฉนวนกันความร้อน ซึ่งแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติและการใช้งานที่เหมาะสมแตกต่างกัน


กระจกธรรมดา


กระจกธรรมดา หรือFloat Glass เป็นกระจกที่ใช้งานกันทั่วไป และแย่งออกได้เป็นอัก 2 ประเภทคือ

1.กระจกใส

คือกระจกที่สามารถมองทะลุผ่านตัวกระจกไปได้ โปร่งแสง และให้ภาพสะท้อนที่สมบูรณ์ สามารถมองเห็นได้จากทั้งภายในและภายนอก มีค่าตัดแสงอยู่ที่ประมาณ 8% ส่วนมากจะหนา 12 มิลลิเมตร ค่าการตัดแสงจะเพิ่มขึ้นตามความหนาของกระจก กระจกใสจะไม่ดูดความร้อน แม้ว่าต้องอยู่ด้านนอกอาคารก็ทนอุณหภูมิอากาศได้ดี


2.กระจกสี

กระจกสีเกิดจากการผสมโลหะออกไซด์เข้าไปในขั้นตอนการผลิตทำให้กระจกเกิดสีสัน แต่กระจกสีจะต่างจากกระจกใสตรงที่ดูดความร้อน เพราะการเติมโลหะออกไซด์ลงไป ทำให้ดูดซึมความร้อนเข้ามาภายในอาคารได้มาก แต่กลับกัน กระจกสีช่วยในการกรองแสงหรือลดแสงที่จะเข้ามาได้ดีกว่ากระจกใส ช่วยลดความจ้าของแสงได้ ด้วยความที่กระจกสีสามารถเก็บความร้อนได้ดี จึงควรติดไว้ในที่ที่มีการระบายอากาศ ไม่ควรเอาอะไรไปปิดทับหรือวางใกล้กระจก เพราะจะทำให้กระจกไม่สามารถระบายความร้อนและอาจแตกร้าวได้ง่าย


กระจกกึ่งนิรภัย

กระจกกึ่งนิรภัย หรือ Heat Strengthened Glass

เป็นกระจกที่ผลิตจากกรรมวิธีที่ทันสมัย ด้วยการทำกระจกธรรมดามาผ่านกระบวนการอบความร้อนที่อุณหภูมิสูงประมาณ 700 องศาเซลเซียส แล้วก็ค่อยๆทำให้เนื้อกระตกเย็นลงอย่างช้าๆด้วยการเป่าลมไปที่กระจกทั้ง 2 ด้านทำให้กระจกชนิดนี้มีคุณสมบัติแข็งแกร่งกว่ากระจกธรรมดาถึง 2 เท่า ฝกระจกกึ่งนิรภัยจะสามารถรับแรงอัดของลมได้ดีว่ากระจกธรรมดาที่มีความหนาเท่ากัน นิยมนำไปใช้ในการก่อสร้างกับอาคารสูงหรือคอนโดมิเนียม เพื่อป้องกันการแตกของกระจกที่มีสาเหตุจากความร้อนสูงภายนอกอาคาร


กระจกนิรภัย

กระจกนิรภัย หรือ Tempered Glass

    เป็นกระจกที่นิยมใช้กันมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะเวลาแตกจะกลายเป็นเม็ดเล็กๆคล้ายเม็ดข้าวโพด และไม่มีความคม จึงทำให้เกิดอันตรายและบาดเจ็บได้น้อยกว่ากระจกธรรมดา นอกจากนี้กระจกนิรภัยหรือเทมเปอร์กลาส ยังมีความแข็งแรงกว่ากระจกธรรมดาถึง 5 เท่า เหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพที่เสี่ยงต่อการแตกร้าวง่าย เช่น อากาศร้อนจัดหรือหนาวจัด

    จะเห็นว่าปัจจุบันนิยมนำกระจกนิรภัยมาใช้ในการกั้นพื้นที่อาบน้ำหนือ Shower Box ในห้องน้ำคอนโด เพราะในกรณีที่อาบน้ำร้อน กระจกก็จะเกิดเป็นฝ้าเนื่องจากความร้อนในบริเวณดังกล่าว และความเย็นในห้องน้ำหรือด้านนอกห้องน้ำเข้ามาปะทะ อาจทำให้กระจกแตกร้าวได้ในกรณีการใช้กระจกปกติและอาจเกิดอันตราย แต่กระจกนิรภัยช่วยลดปัญหาเหล่านี้ไปได้เพราะมีความแข็งแกร่งสูง


กระจกลามิเนต

    คือการนำกระจกนิรภัยหลายๆชั้น ตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไปมาประกบกันโดยมรการติดแผ่นฟิล์ม PVB ที่มีคุณสมบัติความเหนียวคั่นไว้ตรงกลาง ทำหน้าที่ยึดแผ่นกระจกให้ติดกัน เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความแข็งแรงและความปลอดภัยสูง หรือได้รับแรงเลื่อน แรงปะทะบ่อยๆ คุณสมบัติอีกอย่างของ Laminated Glass คือ สามารถลดแสง UV และเสียงรบกวนได้ดี เหมาะกับการนำไปใช้งานเพื่อความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย เช่นการใช้เพื่อกั้นห้องที่ไม่ต้องการให้เกิดเสียงทะลุทั้งเข้าและออก


กระจกฉนวนกันความร้อน

        กระจกฉนวนความร้อนเป็นกระจกที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ คล้ายๆกับการทำกระจกกึ่งนิรภัย คือการนำกระจก 2 แผ่นมาประกบกัน แล้วนำเฟรมอลูมิเนียมคั่นกลาง กระจกชนิดนี้จะช่วยในด้านการประหยัดพบังงานและกันความร้อนได้ดี ทั้งความร้อนระหว่างภายในและภายนอกอาคาร ป้องกันการถ่ายเทความร้อนจากด้ายนอก และป้องกันเสียงรบกวนจากด้านนอกได้ดี


    ข้อดีอีกอย่างของกระจกฉนวนความร้อนคือ สามารถช่วยประหยัดไฟได้ทางอ้อม เช่นการนำไปใช้มนอาคารสำนักงาน การที่กระจกสามารถลดการเข้ามาของความร้อนภายนอกอาคาร ก็ทำให้เครื่องปรับอากาศด้านในไม่ต้องทำงานหนัก หรือต้องลดอุณหภูมิเพื่อทำความเย็นเพิ่มไปอีก



เป็นอย่างไรกันบ้างกับประเภทของกระจกที่ถูกนำมาใช้ในงานก่อสร้างและคอนโดมิเนียม หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่าน และสามารถนำไปประกอบการเลือกใช้กระจกในการใช้งานต่างๆให้เหมาะสมได้ไม่มากก็น้อย และรอติดตามบทความ สาระความรู้เกี่ยวกับการอยู่อาศัยได้ใน ESTOPLIS ครั้งต่อไป



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์