รูปบทความ รู้หรือไม่ กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ แบบไหนที่เราควรเลือก

รู้หรือไม่ กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ แบบไหนที่เราควรเลือก

หลายครั้งหลายคราวที่หลายคนมักเกิดคำถามขึ้นเสมอ เมื่อต้องการเลือก กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ว่าเราจะใช้กระเบื้องชนิดไหนในการปูพื้นห้องน้ำ เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่ไว้ชำระล้างร่างกายและเป็นห้องที่ต้องมีความชื้น มีน้ำไหลผ่านอยู่บ่อยครั้ง แล้วเมื่อกระเบื้องที่ปูห้องน้ำโดนน้ำมักจะทำให้พื้นลื่น ทำให้เป็นปัญหาที่หลายคนกังวลเป็นอย่างยิ่งว่าการลื่นอาจจะทำให้ผู้ใช้งานเกิดอุบัติจนทำให้บาดเจ็บได้ ดังนั้น เราจึงควรใส่ใจในการเลือกกระเบื้องห้องน้ำกันลื่นอย่างถูกต้อง

การเลือก กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะกระเบื้องแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างในทางกายภาพ การผลิต รวมทั้งคุณสมบัติ ซึ่งก่อนที่เราจะเลือกซื้อ กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ เราควรรู้จักประเภทของกระเบื้องที่มีอยู่ในท้องตลาดเสียก่อน กระเบื้องที่มีอยู่ในตลาดมีอยู่ 5 ชนิดด้วยกัน


1. กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำแบบดินเผา

กระเบื้องห้องน้ำประเภทนี้เป็นกระเบื้องที่คนไทยใช้งานมาอย่างยาวนาน เป็นกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำที่เปราะที่สุดในกระเบื้องแต่ละชนิด และไม่ทนต่อความชื้นหรือเรียกง่ายๆ ว่า กระเบื้องดินเผานั้นเป็นกระเบื้องที่ดูดซับน้ำไว้ในตัวได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์


2. กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำแบบเซรามิก


เป็นกระเบื้องห้องน้ำที่นิยมนำมาเป็น กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ ลำดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ กระเบื้องเซรามิคเป็นกระเบื้องดินเผาที่นำมาเคลือบเซรามิกทำให้มีผิวมันเหมือนกับแก้ว กันน้ำได้ พร้อมกันนั้นราคายังไม่แพงจึงทำให้เป็นที่นิยมที่จะนำมาปูพื้นห้องน้ำ แต่ก็ไม่ใช้กระเบื้องที่เหมาะที่สุดในการปูพื้นห้องน้ำ



3. กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำแบบโมเสค



วัสดุที่นำมาทำกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำชนิดนี้จะมีความหลากหลายมาก อาทิ กระเบื้อง แก้ว หิน หรือ เรซิ่น เป็นต้น โดยส่วนมากแล้วกระเบื้องชนิดนี้จะเป็นกระเบื้องที่นำมาประดับตกแต่งเพื่อเพิ่มมิติในห้องให้ดูสวยงามและน่าค้นหาเสียมากกว่า


4. กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำแบบพอร์ซแลน


ถือว่าเป็นกระเบื้องห้องน้ำที่มีความทนทานสูงมาก เพราะกระบวนการเผานั้น จะเผาให้วัสดุกลายเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น แต่ข้อเสียของกระเบื้องชนิดนี้ก็คือ มีน้ำหนักมากและการซึมผ่านของน้ำต่ำ


5. กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำแบบแกรนิตโต้


กระเบื้องห้องน้ำประเภทนี้ถือว่า เป็นกระเบื้องที่เหมาะที่สุดในการนำมาปูพื้นห้องน้ำ ขั้นตอนการผลิตกระเบื้องชนิดนี้คือ นำผงแกรนิตมาผ่านการเผาที่อุณหภูมิ 3,000 องศาเซลเซียส ซึ่งทำให้กระเบื้องมีความทนทานและแข็งแรงเป็นอย่างมาก ข้อดีของกระเบื้องแกรนิโต้นั้นก็คือทำความสะอาดง่าย มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีแบบที่ให้เลือกมากมาย ที่สำคัญที่สุดกระเบื้องประเภทนี้คือเป็น กระเบื้องห้องน้ำ ที่กันลื่นได้ด้วย

กระเบื้องที่เหมาะจะนำมาปูห้องน้ำมากที่สุดก็คือ  กระเบื้องแกรนิตโต้ เพราะเป็นกระเบื้องห้องน้ำกันลื่น ได้

ลักษณะของกระเบื้องห้องน้ำกันลื่น

กระเบื้องห้องน้ำกันลื่น จะมีลักษณะที่แตกต่างจากกระเบื้องทั่วไปอยู่อย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือความหนืดและหยาบของผิวสัมผัสที่จะให้ความรู้สึกเหมือนกับผิวกระดาษทราย แม้เวลาเปียกน้ำก็ยังมีความหนืดอยู่ที่พื้นผิว ซึ่งกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ จะมีค่ากันความลื่น (Slip Resistance) ตั้งแต่ระดับ R9 - R13

สำหรับห้องน้ำในส่วนเป็นพื้นที่เปียกนั้น ควรมีค่าป้องกันความลื่นอยู่ที่ R 10 โดยค่า R นี้สามารถใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Slip Meter (เครื่องตรวจวัดค่าความฝืด) ตรวจวัดได้ โดยที่ค่า R จะมีระบุไว้นแคตตาล็อคของกระเบื้องอีกหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นของกระเบื้องแกรนิโต้ก็คือการทำความสะอาดที่ง่ายและทนทานต่อสารเคมีที่ใช้ในห้องน้ำ

ส่วนการเลือกสี กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำกันลื่น ก็มีส่วนสำคัญอย่างมาก สีที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุดมีอยู่ 2 สี คือ สีดำและสีขาว ซึ่งถ้าห้องน้ำใช้กระเบื้องสีดำหมดในช่วงแรกนั้นจะดูสวยงามมากแต่เมื่อใช้งานไปนาน ๆจะเกิดคราบหินปูน คราบจากสบู่ และคราบจากสารเคมีต่าง ๆที่ใช้ในห้องน้ำ ซึ่งกระเบื้องห้องน้ำสีดำจะเห็นได้ชัดเจนและทำความสะอาดออกได้ยากมาก

ส่วนกระเบื้องสีขาวก็เช่นกัน เพราะความเป็นสีขาวเมื่อมีสิ่งสกปรกเข้ามาจะเห็นได้ชัดเจน ทำให้ต้องมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ สีที่อยากจะแนะนำควรเป็นสีที่ให้ความอบอุ่น อาทิ สีครีม เป็นต้น นอกจากสีแล้วกระเบื้องแกรนิโต้ยังมีลวดลายให้เลือกอีกมากมาย ซึ่งการเลือกลวดลายต้องมี Mix&Match ให้เข้ากับสีของห้องน้ำและเป็นสไตล์ของเจ้าของด้วยเช่นกัน

การเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำกันลื่นควรดูอย่างไร

1. สิ่งแรกที่ต้องดูก็คือขนาดของกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำกันลื่น เพราะขนาดของกระเบื้องมีหลากหลายขนาด กระเบื้องแผ่นเล็กจะมีขนาด 4”x4” , 8”x8”,13”X13” ส่วนกระเบื้องแผ่นใหญ่จะมีขนาด 30”x30” , 60”x60” โดยส่วนมากแล้วถ้าเป็นไปได้ควรใช้ขนาดใหญ่เนื่องจากมีรอยต่อที่น้อยจึงทำให้มีการยาแนวที่น้อยตามไปด้วยเช่นกัน

2. ความหนืดของผิวสัมผัสบริเวณหน้ากระเบื้องห้องน้ำ ซึ่งเราสามารถดูได้จากค่า R (Slip Resistance) ว่ามีความลื่นมากน้อยเพียงใด ยิ่งมีความหนืดที่เยอะก็จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากกระเบื้องเปียกน้ำได้เป็นอย่างดี

3. ควรเลือกกระเบื้องแกรนิตโต้เกรด A เลย เพราะความแตกต่างของกระเบื้องระหว่าง A กับ B นั้นมีความแตกต่างกันมากแม้ว่าเกรด A จะแพงกว่า เกรด B ก็ตามแต่คุณภาพที่ได้จะดีกว่ามาก เพราะถ้าเป็นเกรด B กระเบื้องที่ได้จะเป็นกระเบื้องที่มีตำหนิ ในบางครั้งกระเบื้องอาจจะไม่เรียบ โก่งงอเล็กน้อย มีรอยบิ่น แน่นอนว่าปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่สำคัญมากในการปูกระเบื้องห้องน้ำให้ออกมาสวยงาม ถ้าเทียบความคุ้มค่าในทุก ๆด้านแล้วกระเบื้องเกรด A คุ้มกว่าอย่างแน่นอน

เรื่องของราคาของกระเบื้องห้องน้ำกันลื่นนั้น ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของกระเบื้อง ลวดลายของกระเบื้องและเกรดของกระเบื้องซึ่งก็ควรเลือกกระเบื้องเกรด A เป็นหลัก แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดก็คือการดูแลรักษาแม้จะเป็นกระเบื้องห้องน้ำกันลื่นก็ต้องมีการดูแลรักษาเหมือนกับกระเบื้องทั่วไป ในบางครั้งต้องมีการดูแลที่มากกว่าเสียด้วยซ้ำเพราะคราบสกปรกจับผิวหน้าของกระเบื้อง แน่นอนว่าจะส่งผลให้ความสามารถในการป้องกันการลื่นจะลงลด การซื้อกระเบื้องห้องน้ำกันลื่นทุกครั้งอย่าลืมดูค่า R ต้องมากกว่า 10 ด้วยนะครับ

ขอบคุณภาพ : http://www.cotto.com/th/beautiful-bathroom/celadon

http://www.cotto.com/th/beautiful-bathroom/tuscani

http://www.cotto.com/th/beautiful-bathroom/rome

http://www.cotto.com/th/product/mosaic-tiles/MT-SHEET-1S-SILVER-GOLD--NET-PACK-5-PM-33042

http://www.cotto.com/th/beautiful-bathroom/little-stars

http://www.cotto.com/th/beautiful-bathroom/curl

http://www.cotto.com/th/beautiful-bathroom/majorc

http://www.cotto.com/th/beautiful-bathroom/neo-smart

http://www.cotto.com/th/beautiful-bathroom/hideaway-navy-blue



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์