รูปบทความ เลือกซื้อฝักบัวยังไงให้น้ำไหลพุ่งชุ่มฉ่ำและสตร๊อง!

ESTOPOLIS | เลือกซื้อฝักบัวยังไงให้น้ำไหลพุ่งชุ่มฉ่ำและสตร๊อง !

การอาบน้ำถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องทำกันเป็นกิจวัตรประจำวันอยู่แล้ว บางคนชอบที่จะอาบน้ำและใช้เวลานานในการอยู่ในห้องน้ำเป็นชั่วโมง และบางคนไม่ชอบอาบน้ำอาบแค่วันละครั้งก็มี การอาบน้ำโดยปกติจะอาบวันละ 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ แต่ถ้าใครรักสะอาดมากๆ ก็จะอาบวันละ 3 รอบเป็นอย่างต่ำแบบไม่สนว่าจะต้องจ่ายค่าน้ำเดือนนี้ไปเท่าไหร่ฉันไม่แคร์ก็มีเหมือนกัน ห้องน้ำส่วนใหญ่เกือบแทบจะทุกบ้านหรือคอนโดจะต้องมีฝักบัวไว้สำหรับอาบน้ำ เพื่อความสะดวกสบายและผ่อนคลายร่างกายหลังจากเหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งวัน 

ฝักบัวที่ต้องใช้ในการอาบน้ำถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเหมือนกัน การเลือกซื้อจะต้องเลือกดูฝักบัวที่ดีและมีคุณภาพ แต่จะดูได้ยังไงล่ะ ? วันนี้ Estopolis จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อฝักบัว ว่าจะซื้อยังไงแบบไหน ประเภทใดให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณ อยากได้ฝักบัวที่น้ำไหลพุ่งชุ่มฉ่ำและสตร๊องแต่ไม่รู้จะต้องเลือกซื้อยังไง วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณครับ


อย่างแรกก่อนที่เราจะบึ่งตัวไปร้านขายอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านเพื่อไปซื้อฝักบัวมาอาบน้ำแบบเด๋อๆ เราจะต้องรู้ก่อนครับว่าฝักบัวที่เราใช้อาบกันอยู่ทุกวันนั้นมีอยู่กี่ประเภท ? ฝักบัวที่เราใช้อาบน้ำกันจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ คือ

ฝักบัวมือ (Hand Shower)

เป็นฝักบัวประเภทสาย สามารถถอดด้ามจับจากแท่นวางมาถืออาบได้ ซึ่งห้องน้ำส่วนใหญ่ในบ้านหรือคอนโดจะใช้ฝักบัวประเภทนี้เพราะสะดวกและมีหลายราคาตั้งแต่ราคาหลักร้อย ไปจนถึงหลักพันก็มี

ฝักบัวก้านแข็ง (Head Shower)

เป็นฝักบัวที่มีก้านต่อต่ออกมาจากท่อประปาโดยตรง การอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวแบบก้านจะคล้ายๆฝักบัวมือแต่จะไม่มีสายระโยงระยางและไม่สามารถถอดออกมาถือได้ ข้อดีของเจ้าฝักบัวแบบก้านคือ การกระจายของน้ำไปในทิศทางเดียวจะเปิดแรงเท่าไหร่ก็ได้ หมดกังวลเรื่องสายหลุดออกจากแท่น และไม่ต้องมีสายยางให้วุ่นวาย โดยราคาของฝักบัวแบบก้านจะอยู่ที่หลักพันบาทไปจนถึงหมื่นบาท 

ฝักบัวข้าง (Side Shower)

เป็นฝักบัวแบบติดกับผนัง มีความสูงประมาณตัวคน จะติดรอบตัวอยู่ประมาณ 3-6 อันรอบบริเวณที่อาบน้ำ ฝักบัวข้างเหมาะสำหรับใช้เป็น Option เสริมสำหรับฝักบัวหลักในการอาบน้ำมากกว่า ฝักบัวประเภทนี้ทำให้การอาบน้ำสนุกขึ้น มีน้ำทะลุทะลวงพุ่งมาจากรอบทิศ ซึ่งปริมาณน้ำก็จะใช้เพิ่มมากขึ้นด้วยเหมือนกัน ระวังเรื่องการใช้น้ำด้วยนะจ๊ะ

ฝักบัวเพดาน (OverHead Shower)

ฝักบัวประเภทนี้จะคล้ายๆกับฝักบัวก้านแข็ง แต่ฝักบัวประเภทนี้จะอยู่ตรงกับศีรษะพอดี การอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวเพดานจะให้ความรู้สึกเหมือนอาบน้ำท่ามกลางสายฝน ถ้าใครอยากอาบน้ำแบบ เบาๆชิลๆ ใช้เวลาให้สายน้ำที่ตรงดิ่งจากเพดานค่อยๆไหลชำระล้างร่างกาย ฝักบัวเพดานก็ถือว่าเป็นตัวเลือกหนึ่งในการอาบน้ำได้ครับ


พอจะรู้จักประเภทของฝักบัวคร่าวๆแล้วเราก็มาดูกันที่รูปแบบและแรงดันน้ำกันครับ ฝักบัวที่ดีนั้นควรจะปรับได้หลายทิศทาง ถ้าจะให้ดียิ่งกว่านี้ฝักบัวควรจะมีฟังก์ชั่นเลือกรูปแบบกระแสน้ำได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นแบบฉีด แบบกระจาย หรือจะแบบนวดก็ได้ เพื่อความสะดวกสบายและได้รับการผ่อนคลายให้กับร่างกายที่เหนื่อยล้ามาตลอดทั้งวัน นอกจากจะดูในเรื่องของรูปแบบแล้วว่าเป็นแบบไหน มีฟังก์ชั่นเก๋ๆทำอะไรได้บ้าง เรายังต้องดูในเรื่องของแรงดันน้ำด้วยว่า ฝักบัวแต่ละแบบสามารถส่งแรงดันน้ำได้ไกลมากแค่ไหน ซึ่งแรงดันน้ำฝักบัวที่ดีนั้นจะต้องส่งน้ำถึงฝั่งผนังห้องตรงข้ามได้พอดี ไม่แรงจนเกินไป ถ้าหากเเรงจนเกินไปผิวของเราอาจจะเสียได้ จากผ่อนคลายอาจจะกลายเป็นความเจ็บปวดได้นะ


ด้ามจับ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งเหมือนกัน ถ้าเราอยู่กับครอบครัวโดยที่บ้านนั้นมีสมาชิกอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนแก่ หรือแม้แต่กระทั่งสัตว์เลี้ยง การใช้ฝักบัวแบบก้าน หรือแบบเพดาน อาจจะไม่สะดวกต่อใครหลายคน ฝักบัวแบบสายถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี เพราะสามารถปรับระดับความสูงได้ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยต่อผู้ใช้ และควรเลือกด้ามจับที่มีความถนัดมือหรือจับใช้ได้สะดวก


ในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ก็จำเป็นมากเหมือนกันในเรื่องของการเลือกซื้อฝักบัว ไม่ว่าจะเป็นฝักบัวแบบทองแดง โลหะผสมดีบุก สแตนเลส โครมเียม พลาสติก ซึ่งแต่ละแบบมีลักษณะและการดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไป และดูในเรื่องของความเหมาะสมของห้องน้ำเราด้วยว่าควรจะใช้ฝักบัวแบบใด ดีไซน์เป็นแบบไหนดีถึงจะทำให้ห้องน้ำของเราดูสวย และดูดี อย่างเช่น ห้องน้ำที่ดูสวยและหรูหราควรจะใช้ฝักบัวแบบโลหะผสมด้วยดีบุก ห้องน้ำแบบวินเทจเหมาะสำหรับผักบัวแบบทองแดง หรือถ้าเป็นห้องน้ำสไตล์โมเดิร์นหน่อยก็สามารถใช้ฝักบัวแบบไหนก็ได้ก็เข้ากัน แต่ก็ควรระวังในเรื่องระยะเวลาในการใช้งานด้วยเพราะส่วนผสมในวัสดุบางตัวอาจเสื่อมสภาพอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเราได้


มาถึงปัจจัยสุดท้ายที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือเรื่องของราคา การที่เราจะซื้ออะไรสักอย่างเราก็ต้องตั้งงบประมาณขึ้นมาด้วยว่าจะต้องซื้อในงบเท่าไหร่ ตรงกับความต้องการและความจำเป็นของเรารึเปล่า ? การเลือกซื้อฝักบัวก็เหมือนกัน ถึงมันจะดูเป็นแค่ฝักบัวไม่เห็นต้องตั้งงบอะไรขนาดนั้นก็ได้ คุณคิดผิด … การที่เราไม่ได้ไตร่ตรองหรือศึกษาข้อมูลอาจทำให้งบประมาณการซื้อบานปลายไม่จบไม่สิ้นสักที ซื้อของถูกแต่ใช้ได้แปปเดียวแล้วพังบ้าง น้ำไม่แรงบ้าง อุดตันง่ายบ้าง หรือขึ้นสนิม เรื่องเล็กๆน้อยๆพวกนี้นี่แหละเป็นตัวการที่ทำให้เราต้องเสียเงินหลายรอบ ดั้งนั้นเราควรตั้งงบประมาณและศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกซื้อฝักบัวครับ


เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับข้อมูลการเลือกซื้อฝักบัว หากคุณผู้อ่านได้อ่านบทความนี้แล้วรับรองเลยครับว่าคุณจะมีความรู้เบื้องต้นในการเลือกซื้อฝักบัวอย่างแน่นอนครับ อยากได้แบบพุ่ง แบบชุ่มฉ่ำ และมีความแข็งแรง คุ้มค่าคุ้มราคา คุณก็สามารถหาเลือกซื้อได้เองโดยที่ไม่ต้องไปง้อเซลล์ครับ ถ้าซื้อติดตั้งแล้วก็อย่าลืมรักษาความสะอาดฝักบัวกันด้วยนะครับ เพราะถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานานฝักบัวอาจจะเกิดการอุดตันได้นะ


ภาพ : archiexpo.com

en.vola.com

bobvila.com

archiproducts.com

plumbin.co.nz

luxiobath.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์