รูปบทความ ข้อแนะนำการเลือกสุขภัณฑ์ในห้องน้ำสำหรับคอนโด

เลือกสุขภัณฑ์ในห้องน้ำสำหรับคอนโด

ห้องน้ำเป็นอีกห้องที่มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก การออกแบบและเลือกใช้สุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำจึงควรเอาใจใส่และเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน สำหรับห้องน้ำในคอนโดนั้นหากเป็นคอนโดขนาดเล็ก ขนาดห้องน้ำก็อาจจะเล็กประมาณ 2.25 ตารางเมตรเลยก็ได้ ก่อนจะเลือกสุขภัณฑ์ให้ห้องน้ำ เราควรจะทราบก่อนว่าห้องน้ำมีขนาดเท่าไร จะได้วางแผนเลือกสุขภัณฑ์ได้ถูก

ห้องน้ำขนาดเล็ก

ถ้าห้องน้ำภายในคอนโดของเรามีขนาด 2.25 – 3 ตารางเมตร แล้วล่ะก็ถือว่าเป็นห้องน้ำขนาดเล็ก ถ้าเราต้องการวางอ่างอาบน้ำในห้องน้ำความยาวของห้องน้ำต้องมีด้านใดด้านหนึ่ง ยาวมากกว่า 1.7 เมตร จึงจะสามารถวางได้ สำหรับห้องน้ำขนาดเล็กสุขภัณฑ์ที่จะสามารถวางได้ คือ

- อ่างล้างหน้า 1 อ่าง

- โถชักโครก 1 โถ

- อ่างอาบน้ำหรือพื้นที่อาบน้ำเป็นฝักบัว ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง


ห้องน้ำขนาดกลาง

คอนโดที่มีพื้นที่ใช้สอยขนาดประมาณ 40 ตารางเมตร มักจะมีห้องนอน 1 ห้องนอนและจะมีห้องน้ำภายในห้องนอน โดยขนาดของห้องน้ำจะใหญ่กว่าห้องน้ำในห้องคอนโดแบบสตูดิโอขึ้นมาบ้าง ขนาดอาจจะอยู่ที่ประมาณ 5 – 6 ตารางเมตร ซึ่งก็จะสามารถวางสุขภัณฑ์ได้หลวมมากขึ้น อาจจะวางสุขภัณฑ์ได้ตามนี้

- อ่างล้างหน้า 1- 2 อ่าง

- โถชักโครก 1 โถ

- โถปัสสวะ 1 โถ

- อ่างอาบน้ำ 1 อ่าง

- พื้นที่อาบน้ำที่เป็นฝักบัว

- ตู้เก็บอุปกรณ์อาบน้ำอย่างผ้าเช็ดตัว

ซึ่งอาจจะวางไม่ได้หมดทุกอย่าง ต้องดูตามผังของห้องน้ำที่วางไว้กับขนาดของสุขภัณฑ์แต่ละแบบว่าจะเลือกอะไรไปวางในห้องน้ำบ้าง


ห้องน้ำขนาดใหญ่

สำหรับคอนโดขนาดใหญ่ที่มีห้องน้ำใหญ่กว่า 7 ตารางเมตร เหมือนจะง่ายในการวางสุขภัณฑ์แต่จริง ๆ ไม่ง่ายเลย ห้องขนาดใหญ่มาก ถ้าวางแล้วยังเหลือพื้นที่ว่างเยอะ ห้องก็จะดูหลวมไป ถ้าแก้ส่วนใหญ่จะหาอ่างอาบน้ำมาวางกลางห้อง แล้วจัดสุขภัณฑ์อื่น ๆ ลงไป สำหรับห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่ก็จะสามารถใส่สุขภัณฑ์ได้ตามต้องการไม่ต้องคำนึงถึงพื้นที่ของห้องน้ำ


เมื่อมีขนาดของห้องน้ำแล้วควรจะวางผังของสุขภัณฑ์ โดยส่วนใหญ่จะยึดหลักว่าพื้นที่เปียกต้องอยู่ด้านในสุด พื้นที่แห้งจะอยู่ใกล้ประตูห้องน้ำดังนั้นมักจะวางเรียงกันเป็นอ่างล้างหน้า โถสุขภัณฑ์ แล้วเป็นพื้นที่อาบน้ำ สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับในห้องน้ำคือการแยกพื้นที่เปียกกับพื้นแห้ง จะถูกสุขอนามัยและปลอดภัยในการใช้ห้องน้ำลดการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำไปได้ วิธีการแยกพื้นที่เปียกกับแห้งอาจจะทำได้หลายวิธี เช่น ก่อผนังกั้น(ไม่ต้องก่อถึงเพดานบนสุด) ทำห้องกระจกสำหรับอาบน้ำ ทำพื้นต่างระดับระหว่างสองพื้นที่ หรือจะใช้ผ้าม่านกั้นก็ได้ ควรจะเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งสำหรับห้องน้ำในคอนโดโดยคำนึงถึงการใช้งาน ขนาดของห้องน้ำ รวมทั้งงบประมาณด้วย


ส่วนการเลือกสุขภัณฑ์แต่ละชนิดนั้น จะมีการหลักการการเลือกอย่างไรบ้าง จะมาดูกันทีละชนิดดังนี้

1. อ่างล้างหน้า จะมีให้เลือกหลัก ๆ อยู่ 3 แบบ คือ


อ่างล้างหน้าแบบแขวนผนัง จะเหมาะสำหรับห้องน้ำขนาดเล็ก จะไม่ได้ใช้พื้นที่สำหรับการติดตั้งมาก จึงเหมาะสำหรับห้องน้ำในคอนโดขนาดเล็ก

อ่างล้างหน้าแบบวางบนเคาน์เตอร์ จะเหมาะสำหรับห้องน้ำภายในคอนโดที่มีขนาดกว้างอาจจะเป็นห้องน้ำขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ จะสามารถเลือกเคาเตอร์และอ่างล้างหน้าที่มีดีไซน์สวยงาม เพื่อเพิ่มความน่าใช้และการออกแบบให้กับห้องน้ำได้มากขึ้น

อ่างล้างหน้าแบบฝังเคาน์เตอร์ ฝังตัวอ่างลงไปบนเคาน์เตอร์ ทำให้ดูกลมกลืนเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของห้องน้ำ คอนโดที่จะใช้อ่างล้างหน้าประเภทนี้ได้ต้องเป็นคอนโดขนาดใหญ่ที่มีห้องน้ำกว้างขวาง เพราะอ่างล้างหน้าแบบนี้จะกินพื้นที่มาก ถ้าห้องน้ำไม่กว้างพอจะทำให้ดูอึดอัดได้

2. โถสุขภัณฑ์หรือโถชักโครก


รูปทรงของโถจะมีอยู่ 2 ทรงคือ โถทรงกลม กับโถทรงรี โดยโถทรงกลมเหมาะกับห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัดเพราะโถทรงนี้จะใช้พื้นที่น้อยใน ดังนั้นหากเป็นคอนโดขนาดเล็กที่มีพื้นที่น้อยก็อาจจะเลือกใช้โถทรงกลมได้

ส่วนโถทรงรีจะใช้พื้นที่มากกว่าเพราะมีหน้ายาวรองรับสรีระได้เต็มที่ นั่งแล้วจะรู้สึกสบายกว่า ถ้าห้องน้ำมีขนาดกว้างพอก็ควรจะเลือกใช้แบบทรงรีมากกว่า โถสุขภัณฑ์ที่ดีควรมีขนาดคอห่านที่ใหญ่เพื่อการชำระล้างที่หมดจดป้องกัน ปัญหาท่อตัน มีแอ่งกันกลิ่นที่ลึกเพื่อช่วยป้องกันกลิ่นย้อนกลับ และควรมีขนาดของพื้นผิวน้ำขังที่กว้าง ซึ่งจะช่วยป้องกันคราบสิ่งปฏิกูลติดผิวภายในสุขภัณฑ์อีกด้วย

เวลาวางผังห้องน้ำเพื่อจะวางโถชักโครกนั้นควรให้เหลือพื้นที่ปลายสุดของชักโครกถึงผนังห้องน้ำอย่างน้อย 30 ซม. เพื่อไม่ให้หัวเข่าติดผนังห้องเวลาใช้งาน จะไม่อึดอัดจนเกินไป ถ้าห้องน้ำในคอนโดมีขนาดเล็กอาจจะ การทำโถชักโครกแบบเข้ามุมก็จะทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นและยังใช้งานชักโครกได้สะดวกขึ้นด้วย


และถ้าห้องน้ำมีพื้นที่เพียงพออาจจะเพิ่มโถปัสสาวะชายขึ้นมาด้วยก็ได้ให้เลือกแบบมีท่อดักกลิ่นในตัว พร้อมแผงกันในตัวเพื่อป้องกันการกระเด็นเลอะพื้นและฝาผนัง และโถปัสสาวะชายยังถือว่าประหยัดน้ำกว่าการใช้ชักโครกอีกด้วย ส่วนการวางนั้นก็ต้องออกแบบให้ดี อาจจะวางเรียงกัน มากกว่าจะวางไว้ตรงกันข้ามกัน

3. อ่างอาบน้ำ สำหรับคอนโดที่ต้องการติดตั้งอ่างอาบน้ำให้สำรวจก่อนว่ามีด้านใดด้านหนึ่งในห้องน้ำยาวมากกว่า 1.7 เมตรหรือไม่ ถ้ามีก็สามารถติดตั้งได้ โดยอ่างอาบน้ำก็มีหลายแบบให้เลือก ดังนี้


- แบบชิดผนังหรือเข้ามุม มีลักษณะตั้งลอยอยู่บนพื้น ก่อซีเมนต์แล้ววางอ่างลงไป สามารถติดตั้งในห้องน้ำขนาดเล็กได้ทำให้ชิดด้านในสุดของผนังห้องน้ำ ด้านบนอาจจะทำเป็นชั้นวางของ ก็จะไม่เปลืองพื้นที่ภายในห้องน้ำในคอนโดที่มีขนาดเล็ก

- แบบฝังพื้นหรือฝังบนแท่น จะคล้ายแบบแรก แต่จะติดตั้งบนพื้นหรือฝังลงไปในพื้น จะมีที่พักศีรษะและราวจับด้วย 

- แบบลอยตัว จะมีขาตั้งยกอ่างอาบน้ำให้ลอยจากพื้น ติดตั้งง่ายและเป็นที่นิยมเพราะไม่ต้องเจาะหรือก่อซีเมนต์ให้ระวังเรื่องการเดินท่อน้ำทิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำไหลรั่ว

- แบบถัง จะเหมาะกับอ่างห้องน้ำขนาดเล็กในคอนโด ด้วยตัวอ่างมีขนาดเล็กก้นลึกเหมาะกับการนั่งอาบ และติดตั้งง่ายไม่ยุ่งยากอีกด้วย

- แบบอ่างน้ำวน เป็นอ่างที่มีการเติมอากาศลงไปในน้ำเพื่อให้น้ำหมุนเวียนสำหรับนวดร่างกาย เหมาะแก่การพักผ่อนและทำสปาด้วยตัวเอง

4. ฝักบัว ที่จะเลือกใช้ในห้องน้ำของคอนโดนั้นก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่สร้างสรรค์ฝักบัวตามการออกแบบและสไตล์การใช้งานที่ต้องการ ซึ่งจะแบ่งได้ ดังนี้


- ฝักบัวแบบถืออาบ เป็นฝักบัวประเภทมีสายเวลาอาบน้ำสามารถถอดออกมาจากแท่นวางและถืออาบน้ำได้หรือจะวางบนแท่นระหว่างอาบน้ำก็ได้

- ฝักบัวก้านแข็ง จะเป็นฝักบัวที่มีก้านต่อออกมาจากท่อประปาโดยตรง จะไม่มีสาย สามารถปรับระดับเอียงซ้าย-ขวา ทำมุมได้เล็กน้อย

- ฝักบัวเพดาน จะทำการติดตั้งฝักบัวให้อยู่ตรงกับศีรษะของผู้ใช้พอดี และมีความสูงในระยะที่พอเหมาะ ฝักบัวจะมีขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกเหมือนอาบน้ำท่ามกลางสายฝน

นอกจากการรูปแบบการใช้งานแล้ว จะต้องพิจารณาเลือกจากวัสดุคุณภาพสูงอย่าง สเตนเลส หรือวัสดุชุบโครเมียมที่ได้มาตรฐาน สามารถทนการกัดกร่อนได้ดี มีการเคลือบด้วยโครเมียม มันวาว สามารถทนสารเคมี รอยขีดข่วนได้ดี ทำความสะอาดง่ายเมื่อเกิดคราบน้ำ ควรจะมีซีลยางและแหวนยางในตัวก๊อก เพื่อป้องกันการรั่วซึม มีการป้องกันการบิดงอของสาย มีระบบการเปิด-ปิดเพียงรอบเดียวเท่านั้นเพื่อเป็นการประหยัดน้ำ

5. ฉากกั้นห้องน้ำ ใช้ประโยชน์เพื่อแบ่งพื้นที่ระหว่างเปียกกับแห้ง ให้สะดวกทำหรับการทำความสะอาด และช่วยลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มอีกด้วย ซึ่งฉากกั้นห้องน้ำจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ


- ฉากกั้นอาบน้ำบานเปลือย มีลักษณะการใช้งานที่ทนทานแข็งแรง, สวยงาม ดูแลรักษาง่าย เป็นกระจกบานเปลือย ซึ่งถูกยึดใว้ด้วยฟิตติ้งและซิลิโคน โดยทั่วไปตัวกระจกนิยมจะนิยมใช้กระจกนิรภัย ที่มีความหนา 8-10 มิลลิเมตร ใช้บานพับที่เป็นทองเหลืองหรือสแตนเลส

- ฉากกั้นอาบน้ำแบบมีเฟรม วัสดุที่ใช้เป็นเฟรมจะเป็น อลูมิเนียม นอกจากกระจกนิรภัยแล้ว ยังมีการใช้แผ่นอะคริลิคใสมาเป็นผนังของฉากกั้น ด้วยมีราคาที่ถูกกว่ากระจกแต่ก็แข็งแรงน้อยกว่า เสื่อมเร็ว เมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่งตัวแผ่นอะคริลิค จะเกิดการขุ่นได้ง่ายกว่า

ส่วนการเปิดฉากกั้นนั้นมีหลายแบบจะเป็นแบบเปิดบานพับ เปิดเข้าหรือเปิด แบบเลื่อน ก็ให้เลือกใช้ตามขนาดและผังของห้องน้ำว่าแบบไหนจะเหมาะสมและสะดวกกับใช้งาน ถ้าห้องน้ำในคอนโดมีขนาดเล็กอาจจะใช้แบบบานเลื่อนก็จะประหยัดพื้นที่กว่า หรือถ้าเป็นแบบเปิดก็ควรจะเปิดเข้าเพื่อที่จะไม่ไปกินพื้นที่ในห้องน้ำมาก

เมื่อรู้จักประเภทของสุขภัณฑ์แต่ละชนิดแล้ว รวมทั้งหลักการในการเลือกใช้ ก็สามารถนำไปวางแผนที่จะออกแบบห้องน้ำภายในคอนโดให้เหมาะสมกับพื้นที่ของห้องน้ำแต่ละห้อง เพื่อประโยชน์และความสะดวกในการใช้งานของผู้อยู่อาศัย

ขอบคุณรูป : cotto.com , pixabay



อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

รู้หรือไม่กระเบื้องห้องน้ำแบบไหนที่เราควรเลือก

วิธีทำความสะอาด ขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในห้องน้ำ ให้ดูสะอาดเหมือนใหม่

เลือกคอนโดทำไมควรดูห้องน้ำคอนโดก่อนห้องนอน และห้องรับแขก

4 เคล็ดลับที่ต้องไม่พลาด สำหรับการตกแต่งห้องน้ำคอนโดให้ดูแพง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์