รูปบทความ 5 วัสดุสังเคราะห์สำหรับปูพื้น ที่นิยมใช้ภายในคอนโดมากที่สุด!

5 วัสดุสังเคราะห์สำหรับปูพื้น ที่นิยมใช้ภายในคอนโดมากที่สุด!

ส่งท้ายปี 2019 กับการจัดอันดับ ‘วัสดุสังเคราะห์ สำหรับปูพื้น’ ที่ถูกเลือกใช้งานมากที่สุดภายในคอนโดมิเนียม ซึ่งที่ผ่านมาในการออกแบบและเลือกใช้วัสดุ ประเภทสังเคราะห์เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในช่วงเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสของโลก ที่ต้องการปกป้องทรัพยากรทางธรรมชาติให้ได้มากที่สุด


ดังนั้นวัสดุประเภทสังเคราะห์จึงถูกผลิตขึ้นมาด้วยนวัตกรรมที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้ตรงจุดต่อกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด


แต่งพื้นคอนโดให้สวยถูกใจ

ด้วยวัสดุยอดนิยมที่ไม่ต้องใช้ไม้จริง


เพิ่มความสวยงามด้วย ‘พื้นไม้ลามิเนต’


Material-floor-estopolis1


อันดับที่ 1 : จากการสำรวจตั้งแต่ปี 2017 ถึงปัจจุบัน ‘พื้นไม้ลามิเนต’ เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ได้รับความนิยม และถูกเลือกไปใช้งานบริเวณพื้น, ผนัง เพราะด้วยสีสันลวดลายที่มีให้เลือกมากกว่า 100 ประเภทและมีผิวสัมผัสที่เหมือนไม้ตามธรรมชาติ บวกกับคุณสมบัติที่แข็งแรงได้มาตรฐาน รวมถึงรองรับการใช้งานภายในพื้นที่ได้ในจำนวนมาก


ข้อดี : สิ่งที่เป็นข้อดีที่สุดสำหรับ ‘พื้นไม้ลามิเนต’ ในการนำมาใช้ภายในคอนโด คือสามารถใช้งานได้ในปริมาณที่เหมาะสมกับพื้นที่ภายในห้องพัก ทำให้ลดปัญหาในเรื่องของค่าใช้จ่ายเพราะราคาตกอยู่ที่ 200+ บาท/ตร.ม. (ขึ้นอยู่กับเกรดของเนื้อไม้) อีกทั้งยังสามารถเลือกเฉดสีและลวดลายตามไลฟ์สไตล์ได้อย่างเหมาะสม


ข้อแนะนำ : อย่างที่ทราบกันในเรื่องของคุณสมบัติบางอย่างของ ‘พื้นไม้ลามิเนต’ คือไม่ทนต่อความชื้น ในกรณีที่ห้องภายในคอนโดมีขนาดเล็กอาจต้องเลือกใช้ไม้ลามิเนตเกรดดี ที่มีนวัตกรรมการเคลือบเนื้อไม้เพื่อป้องกันความชื้น จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเนื้อไม้ได้



‘พื้นกระเบื้องยาง’ รองรับความปลอดภัย


Material-floor-estopolis2


อันดับที่ 2 : ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อจากวัสดุสังเคราะห์ที่ถูกมองข้ามมาตลอดอย่าง ‘พื้นกระเบื้องยาง’ ในปี 2019 จากการสำรวจการเลือกใช้วัสดุภายในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด วัสดุชนิดนี้มีคะแนนใกล้เคียงกับพื้นไม้ลามิเนตเลยทีเดียว และนอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงและแตกต่างที่เหมาะกับการใช้งานในหลายพื้นที่ด้วยกัน


ข้อดี : ด้วยความที่ ‘พื้นกระเบื้องยาง’ ถูกออกแบบมาให้รองรับการเดินโดยเฉพาะ จึงทำให้เหมาะกับการใช้งานภายในคอนโด บริเวณพื้นที่ห้องนอน, ห้องรับแขก รวมไปถึงพื้นที่รับประทานอาหาร เนื่องจากวัสดุมีรูปแบบของ Soft Touch สูงกว่าวัสดุสังเคราะห์ประเภทอื่น ซึ่งถือว่ามีวัสดุเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากที่สุด และมีราคาที่จับต้องได้เฉลี่ยอยู่ที่ 200 บาท/ตร.ม.


ข้อแนะนำ : เนื่องจาก ‘พื้นกระเบื้องยาง’ มีหลายประเภททั้งแบบแผ่น แบบม้วน และอื่นๆ ซึ่งคุณสมบัติการใช้งานของแต่ละประเภทก็จะเหมาะกับแต่ละพื้นที่ใช้งาน ดังนั้นหากต้องการนำไปใช้งานภายในคอนโด อาจต้องมองหาประเภทของพื้นกระเบื้องยางที่เหมาะสม




เติมเต็มทุกสไตล์ด้วย ‘พื้นเซรามิค’


Material-floor-estopolis3


อันดับที่ 3 : สิ่งที่ดีที่สุดของ ‘พื้นเซรามิค’ คือสามารถ Mix & Match วัสดุรวมกันได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นการผสมระหว่างพื้นเซรามิคด้วยกันแต่ต่างลวดลาย หรือจะผสมระหว่างเซรามิคกับวัสดุประเภทอื่น ก็สามารถทำได้อย่างกลมกลืนสวยงาม ดังนั้นเราจึงเห็นได้ว่าวัสดุเซรามิคได้รับความนิยมในการเลือกใช้งานภายในคอนโดมิเนียมมากพอสมควร


ข้อดี : ด้วยสีสันและลวดลายที่มีให้เลือกจนลายตา เสริมด้วยราคาที่จับต้องได้ตามเกรดและขนาดเฉลี่ยอยู่ที่ 200/ตร.ม. จึงทำให้สามารถนำไปปูได้ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นห้องครัว-รับประทานอาหาร รวมถึงพื้นห้องนั่งเล่น เพราะนอกจากความแข็งแรงและผิวสัมผัสที่มีความเงางาม จึงทำให้ช่วยเติมเต็มสไตล์ได้ทุกมิติ


ข้อแนะนำ : ปัญหาหลักที่พบมากที่สุดของ ‘กระเบื้องเซรามิค’ คือความลื่นของผิววัสดุ จึงอาจก่อให้เกิดปัญหาในกรณีที่ไม่ได้ทำความสะอาดเป็นประจำ แต่ถึงอย่างนั้นกระเบื้องชนิดนี้มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบเงาและแบบด้านขึ้นอยู่กับความต้องการ


‘พื้นเอนจิเนียริ่ง’ แข็งแรงใช้ได้ได้ทุกพื้นที่


Material-floor-estopolis4


อันดับ 4 : ถ้าให้จัดอันดับประเภทไม้ที่มีคุณสมบัติที่ดีที่สุดอาจตกมาอยู่ที่ ‘พื้นเอนจิเนียริ่ง’ แต่หากให้จัดอันดับความนิยมที่ถูกใช้งานภายในคอนโด อาจสู้ 3 วัสดุด้านบนไม่ได้ เนื่องจากพื้นชนิดนี้มีราคาแพง ซึ่งปัจจัยเรื่องราคาแลกมากับคุณสมบัติที่หลากหลาย ทั้งความแข็งแรง สวยงาม รวมถึงรองรับการใช้งานได้ทุกพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคาร


ข้อดี : ด้วยลักษณะของเนื้อไม้มีการผลิตด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงทำให้เนื้อไม้มีชั้นไม้ที่ซ้อนกันหลายชั้นจึงทำให้เกิดความแข็งแรงสูง สามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่า 10 เท่า นอกจากนั้นยังให้ผิวสัมผัสและลวดลายที่สวยงามเหมือนไม้จริงทุกประการ


ข้อแนะนำ : ปัจจัยหลักคือเรื่องของราคาสูงตกอยู่ที่ 600-1,000 บาท/ตร.ม. จึงไม่เป็นที่นิยมใช้งานภายในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดบางประเภท ที่ต้องการจะจำกัดงบปริมาณ รวมถึงการติดตั้งต้องมีวิธีและเทคนิคเฉพาะ เนื่องจากหากปูผิดพลาดอาจต้องรื้อพื้นปูใหม่ทั้งหมด


ป้องกันได้ทุกสภาพอากาศกับ ‘พื้นแกรนิตโต้’


Material-floor-estopolis5


อันดับที่ 5 : ‘กระเบื้องแกรนิตโต้’ เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่เราจะเห็นได้ตามโครงการคอนโดแบบมาตรฐาน ที่จะเลือกใช้วัสดุชนิดนี้สำหรับปูพื้นภายในบริเวณห้องน้ำและระเบียง หรือเลือกใช้เป็นวัสดุปิดผิวเฟอร์นิเจอร์บางประเภทที่เสี่ยงต่อการโดนน้ำและความชื้นเป็นประจำ


ข้อดี : สิ่งที่ดีที่สุดของ ‘กระเบื้องแกรนิตโต้’ คือสามารถป้องกันความชื้นและน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ซึมน้ำและไม่ลื่น นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน มีสีสันลวดลายให้เลือกใช้งานตามความต้องการ ซึ่งราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 400/ตร.ม. ขึ้นอยู่กับเกรดและขนาด


ข้อแนะนำ : ‘กระเบื้องแกรนิตโต้’ ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้บางพื้นที่เท่านั้น จึงเป็นไปได้อยากที่จะเลือกใช้ในพื้นที่อื่นๆภายในคอนโด รวมถึงปัญหาที่พบได้บ่อยคือเรื่องของรูปแบบงานติดตั้ง หากติดตั้งไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดปัญหาตามา


จะเห็นได้ว่าเทรนด์การออกแบบและตกแต่งโดยใช้วัสดุ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งาน เริ่มมีให้เห็นกันมาสักพักแล้ว ดังนั้นหากใครที่กำลังมองหาไอเดียการเลือกใช้วัสดุปูพื้น หรือวัสดุที่สามารถเลือกใช้กับพื้นที่อื่นๆ ลองหันมาเลือกใช้วัสดุประเภทสังเคราะห์กันนะครับ


ติดตามบทความที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ estopolis.com


บทความที่น่าสนใจ

ESTOPOLIS | "กระเบื้องโมเสค" ไอเดียแต่งห้องจากวัสดุชิ้นเล็กที่ไม่ธรรมดา

ESTOPOLIS | 5 เคล็ดลับช่วยลดรอยด่างบน พื้นไม้ ลามิเนต

3 นวัตกรรมวัสดุพื้นผิวแต่งห้องให้สวยตรงฟังก์ชัน

รู้หรือไม่ กระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ แบบไหนที่เราควรเลือก



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์