รูปบทความ ตอบตัวเองให้ได้ เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ

ตอบตัวเองให้ได้ เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเข้าสู่วัยเกษียณ

อย่าใช้ชีวิตจนเพลิน เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม เพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหลังการทำงาน


ใครหลายคนที่ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงของวัยทำงาน กำลังสนุกกับชีวิตประจำวัน ได้เจอะเจอพบปะผู้คนมากมาย ได้หาประสบการณ์ เส้นทางใหม่ๆในชีวิต จนอาจจะหลงลืมไปว่า ในวันหนึ่งเราต้องแก่ตัวลง และอาจจะไม่มีรายได้ที่เป็นactive incomeเข้ามา ดังนั้นในระหว่างที่เรากำลังทำงานหาเงินหารายได้ในระหว่างวัยทำงานนี้ เราจึงควรที่จะวางแผนทั้งในเรื่องการเงิน สุขภาพ และการดำเนินชีวิตในด้านต่างๆเอาไว้เสียแต่เนิ่นๆด้วย เพราะถ้าบางคนมัวแต่สนุกกับการใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน จนลืมที่จะเตรียมพร้อมลุยกับอนาคตที่จะมาถึงแล้วล่ะก็ จะมาเร่งรีบสร้างตัวสร้างฐานะให้มั่นคงก็ท่าจะยาก


เก็บหอมรอมริบในวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดี มีความสุขในวัยเกษียณ


พูดเปรยกันมาพอสมควรแล้ว เรามาเข้าสู่เรื่องที่เราจะคุยกันในบทความนี้กันดีกว่า กับการเตรียมตัวเพื่อก้าวเข้าสู่วันเกษียณอย่างมีความพร้อม และมีความสุข เพราะเชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยฝันไว้ว่าอยากจะใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย และไม่เดือดร้อนในวัยชรา ไม่ค้องเป็นภาระให้กับใครอย่างแน่นอน



เตรียมความพร้อมให้ตนเองหลังวัยทำงาน

1.ประมาณรายได้หลังจากเกษียณ


สำหรับในข้อแรกนี้ ดูจะเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดในการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่วัยเกษียณ เพราะว่าการใช้ชีวิตของคนเราทุกวันนี้ เงิน เป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่ปฏิเสธไม่ได้ แลเวเงินจะมาจากไหนล่ะ ก็ต้องมาจากรายได้ ซึ่งถ้าเราเข้าวัยเกษียณ ไม่ได้ทำงานประจำแล้ว เราก็ควรที่จะมีรายได้สักทางใดทางหนึ่งเข้ามาบ้าง สำหรับคนที่มีอาชีพรับราชการอาจจะไม่ต้องกัลวลใจเรื่องนี้มากเท่าไหร่นัก เพราะมีเงินบำเน็จบำนาญ ให้พออยู่พอใช้กันได้ในวัยอายุ60แบบพอเพียงไม่หวือหวา เพราะรายได้ก็จะน้อยกว่าตอนยังรับราชการอยู่หน่อย

แต่คนที่ทำงานเอกชน พนักงานประจำหรือทำอาชีพอิสระนี่สิ จะวางแผนกันยังไง ถ้าหากไม่เตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่นก็คงจะลำบาก บางคนถ้าหากรู้จักลงทุนบ้าง หรือมีเงินในกองทุนต่างๆ เล่นหุ้น หรือลงทุนอสังหาริมทรัพย์ มีธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเองที่ทำได้เรื่อยๆก็ดีไป ดังนั้นก่อนที่จะใกล้วัยเกษียณจนเกินไป เราควรจะประมาณรายได้ที่เรามีดูว่าจะมาจากทางไหนได้บ้าง ทั้งเงินที่ได้จากกองทุนประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ประกันชีวิต ดอกเบี้ยจากเงินออมกับธนาคาร หรือเราอาจจะมีรายได้จากลูกหลานบ้างหรือเปล่า ก็ต้องคำนวณกันดีๆว่ารายจ่ายในแต่ละเดือน ณ เวลานั้นเป็นเท่าไหร่ แล้วเราน่าจะมีรายได้เข้ามาพอดีกันหรือไม่


เตรียมความพร้อมให้ตนเองหลังวัยทำงาน

2.ดูแลสุขภาพ

เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ จะเห็นว่าเดี๋ยวนี้มีโฆษณาประกันชีวิต ประกันสุขภาพ โรคนั้นโรคนี้สำหรับวัยเกษียณและวัยก่อนเกษียณเยอะแยะมากมาย พร้อมสโลแกนเด็ดที่ว่า ไม่มีคำถามเรื่องสุขภาพ ที่จะมาเป็นเงื่อนไขในการสมัคร แต่เดี๋ยวก่อน! จริงอยู่ว่าเราจะทราบล่วงหน้าได้อย่างไรว่าเราจะป่วยหรือเปล่า แต่เรื่องสุขภาพของเรา เราควบคุมมันได้ ถ้าหากในวันนี้เราเริ่มรู้จักรักตัวเอง ดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี หมั่นไปตรวจสุขภาพบ้าง อย่างที่เคยได้ยินว่า การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐนั้น จริงแท้แน่นอน หากในวันนี้เรายังหนุ่มยังสาว แข็งแรง แต่ในวัยที่เราไม่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำแบบทุกวันนี้ได้แล้ว แล้วยังมีปัญหาสุขภาพแทรกซ้อนซึ่งเลี่ยงไม่ได้กับคนในวัยชรา ความจำเป็นในเรื่องของเวลา ความสะดวกสบาย และเรื่องเงินก็จะต้องมาพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย


เตรียมความพร้อมให้ตนเองหลังวัยทำงาน

3.คำนวณระยะเวลาหลังเกษียณ


หลังจากประมาณรายได้ และรักษาสุขภาพของตัวเองแล้ว เราต้องวางแผนการใช้ชีวิตของตัวเองด้วย จริงๆแล้วเรื่องนี้สำหรับบทงคนอาจจะไม่ค่อยกล้าคิด เพราะเป็นเรื่องคาบเกี่ยวกับความเป็นความตาย นั่นก็คือเรื่องของระยะเวลาหลังวันเกษียณ ว่าเราจะต้องมีเวลาในการใช้ชีวิตอยู่บนโลกที่สวยงามใบนี้ได้อีกนานเท่าไหร่ อายุเฉลี่ยของคนในปัจจุบันก็อยู่ที่ประมาณ 72-75 ปี เฉลี่ยก็คือประมาณ 1กว่าปีหลังจากเกษียณ นั่นก็แสดงว่าเราจะต้องเตรียมเงินและเตรียมความพร้อมที่จะอยู่ตามช่วงเวลาดังกล่าวได้โดยไม่เดือดร้อน หรือบางคนที่สุขภาพดีมากๆบวกกับปัจจุบันที่วิวัฒนาการทางการแพทย์ก้าวหน้าไปมาก ก็ทำให้คนเราสามารถมีชีวิตได้ยาวนานขึ้น ดังนั้นเราก็ต้องคิดเผื่อถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน


เตรียมความพร้อมให้ตนเองหลังวัยทำงาน

4.คิดถึงอัตราเงินเฟ้อด้วย

เงินเฟ้อ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในเฉพาะปัจจุบันเท่านั้น ที่กล้วว่าเงินจะเฟ้อ ฟองสบู่จะแตก แต่เงินเฟ้อในระยะยาว ในอนาคตข้างหน้าก็มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิต และการเตรียมความพร้อมทางการเงินหลังวัยเกษียณของเราเช่นกัน ซึ่งเงินเฟ้อเป็นสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องคำนวณกันดีๆ หากเราคิดว่าเราต้องการใช้เงินเท่านี้ เราต้องเก็บเงินให้ได้จริงๆ ณ ช่วงเวลานั้นเท่าไหน ลองคิดดูเล่นๆว่า สมัยก่อนรุ่นพ่อรุ่นแม่เรา ทองบาทละ 4,000 จนถึง 8,000 บาท ซึ่งสามารถนำมาใช้จ่ายได้เป็นเดือนๆ มีค่ามากมาย แต่เดี๋ยวนี้สิ 2สลึงยังแทบจะซื้อไม่ได้ แถมยังกลายมาเป็นรายได้ขั้นต่ำไปแล้ว ดังนั้นในอนาคตยิ่งเงินเฟ้อมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เงินที่เราเตรียมไว้มีค่าน้อยลงเท่านั้น เพราะค่าใช้จ่ายของคนเราหลังวัยเกษียณก็จะอยู่ที่ประมาน 70% ของรายได้ก่อนที่จะเกษียณนั่นเอง จึงต้องลองประมาณแล้วคำนวณบวกลบคูณหารกันกับอัตราเงินเฟ้อดู


เตรียมความพร้อมให้ตนเองหลังวัยทำงาน

5.จะดำเนินชีวิตอย่างไร

สำหรับเรื่องของการดำเนินชีวิต บางคนพอถึงช่วงอายุ 30-40 ก็พอจะมองอนาคตของตัวเองออก เพราะแต่งงาน มีครอบครัวที่มั่นคง มีลูก เริ่มมีฐานะและสร้างความมั่นคงให้ตัวเองและชีวิตได้ อาจจะวางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณไว้ว่าจะไปอยู่ต่างจังหวัด หรือมีpassive incomeจากการลงทุนเมื่อตอนทำงานบ้างไม่มากก็น้อย ก็พอจะมองภาพตัวเองกันออกในอนาคต ส่วนคนโสดก็ควรวางแผนเรื่องนี้ให้ดีเช่นกัน ไหนจะเรื่องของสุขภาพที่จะส่งผลถึงความเป็นอยู่ หากเราป่วยหนัก ต้องอยู่โรงพยาบาล จะมีครอบครัว มีใครมาคอยดูแลไหม หรือเราสามารถดูแลครอบครัวโดยไม่ต้องเดือดร้อนเมื่อเราไม่มีรายไ




ได้ทราบการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วัยเกษียณกันแล้ว หวังว่าหลายๆคนคงจะเริ่มติดถึงตัวเอง และคิดที่จะวางแผนอนาคตกันบ้าง จะได้มีชีวิตที่สุขสบาย ไม่เดือดร้อน อยากจะกินอะไร ไปเที่ยวที่ไหนก็ไปได้ ทำอะไรได้ตามที่ใจและวัยของเราเอื้ออำนวย เพราะชีวิตของเรามีค่าเสมอ ดังนั้นเราก็ควรที่จะวางแผนเพื่อตอบแทนตัวเองที่ใช้ชีวิตมาอย่างคุ้มค่าด้วยเช่นกัน




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์