รูปบทความ คอนโดริมแม่น้ำ มีดีมากกว่าแค่วิว

คอนโดริมแม่น้ำ มีดีมากกว่าแค่วิว

ริมแม่น้ำ นับเป็นอีกข้อหนึ่งที่ถูกหยิบมาชูโรงเป็นจุดขายในธุรกิจที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะบ้านและคอนโดมิเนียมอย่างยอดนิยม แม้ชื่อบทความจะกล่าวไว้ว่า การอยู่อาศัยในพื้นที่ติดแม่น้ำมีดีมากกว่าการมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม แต่อย่างไรก็ตามนั้น ก็ปฏิเสธไม่ได้อีกว่า ‘วิวริมแม่น้ำ’ เป็นคุณสมบัติที่เด่นชัดที่สุดในการดึงดูดใจเข้ามาพักอาศัยในเขตบริเวณนี้ ซ้ำยังเป็นปัจจัยที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้บ้านหรือคอนโดมิเนียมได้มากขึ้นอีกด้วย

เพราะในอดีต คนไทยใช้ ‘แม่น้ำ’ เป็นถนนสายหลัก


ย้อนไปประมาณ 50 ปีที่แล้ว พื้นที่กรุงเทพมหานครเองก็ยังรายล้อมไปด้วยลำน้ำ มีถนนไม่กี่สาย ตรอกซอยบนพื้นดินก็ใช้สำหรับเดินลัดเลาะมากกว่า ยังไม่เหมาะกับการใช้ยานพาหนะสัญจรอย่างเต็มตัว ผู้คนจึงมักสร้างบ้านเรือนใกล้แหล่งน้ำ ดำเนินชีวิตไปกับสายน้ำ เรียกได้ว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับแม่น้ำเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเดินทาง ซักล้างอาบตัว หุงหาอาหาร ดื่มกินเองก็ดี แม้แต่ประเพณีโบราณที่มีมาแต่กาลก่อนของไทยก็ยังเกี่ยวข้องกับน้ำเป็นส่วนใหญ่



ที่มา: board.postjung.com/


และเพราะอิทธิพลของ ‘แม่น้ำ’ ที่เป็นดั่งเส้นโลหิตใหญ่ในยุคนั้น โดยเฉพาะบทบาทเรื่องการคมนาคมสัญจร ทำให้ในปัจจุบันมีการพยายามรักษาภาพวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้ แม้ว่าการคมนาคมในพื้นที่จะก้าวหน้าไปตามยุคสมัยมากแล้วก็ตาม ผ่านเส้นทางเดินเรือที่ให้บริการระยะสั้น โปรแกรมเที่ยวชมสถานที่สำคัญตามริมแม่น้ำ เป็นอิทธิพลจากยุคก่อนที่มักจะตั้งรกรากชุมชนใกล้แหล่งน้ำ และยังคงหลงเหลืออารยธรรมจนถึงปัจจุบัน ให้นักท่องเที่ยวหรือคนไทยที่สนใจได้ซึมซับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนสมัยก่อน รวมไปถึงการละเล่น ประเพณี หรือพระราชพิธีบางพิธี ก็ยังคงเกี่ยวข้องกับสายน้ำ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมาแต่ช้านานของประเทศไทย


แล้วเราจะได้อะไร หากเลือกอยู่อาศัยบนทำเลดั้งเดิมเช่นเดียวกับอดีต ?

วิว


ที่มา: ภาพจากโครงการ Canapaya Residences (คณาพญา เรสซิเดนท์)


นั่นเป็นเพียงข้อแรกเท่านั้นจากประโยชน์ทั้งหมดที่ที่อยู่อาศัยติดแม่น้ำสามารถให้ได้ จริงอยู่ว่าคอนโดมิเนียมติดแม่น้ำ เหตุผลหนึ่งอันเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ได้รับความนิยมมากก็คือข้อได้เปรียบเรื่องวิว มันคงจะดีไม่น้อยหากที่พักอาศัยของเราให้ความบันเทิงทางอารมณ์ได้มากกว่าการเป็นที่ทิ้งตัวนอนหลับอย่างสบายแค่อย่างเดียว การได้เปิดผ้าม่าน เปิดหน้าต่าง ออกไปรับลมและมองดูทัศนียภาพแม่น้ำที่คดเคี้ยวตามแนววิถีก็เป็นบรรยากาศที่ดีมาก อีกทั้งในบางครั้งยังให้ความรู้สึกเย็นสบาย ชุ่มชื่นชุ่มฉ่ำจากน้ำ แน่นอนว่าหลายคนคงใฝ่ฝันอยากจะมีหน้าต่างบานนี้ไว้ครอบครอง


เพิ่มทางเลือกการเดินทาง



ข้อประโยชน์อันเก่าแก่ก็ถูกดึงมาเป็นข้อดีหลักของการพำนักอาศัยในบ้านหรือคอนโดมิเนียมติดแม่น้ำ จากหัวข้อข้างบนที่ได้กล่าวไป การเดินทางโดยยานพาหนะเรือ ยังถูกนำมาใช้เพื่อคงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมให้มีอยู่ และเหนือสิ่งอื่นใดนั้น ก็เป็นการเพิ่มทางเลือกคมนาคมให้ผู้คน การโดยสารทางน้ำจะช่วยลดปัญหาการเสียเวลาโดยใช่เหตุบนท้องถนนอันเนื่องมาจากสภาพการจราจรติดขัดในเขตพื้นที่เมืองได้ แต่อาจจะต้องคำนึงถึงความคล่องตัวและความถนัด เพราะเกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยของผู้ใช้บริการเอง


พักผ่อนหย่อนใจได้มากกว่าที่คิด



อารยธรรมอันเก่ารุ่งเรืองอยู่ใกล้น้ำ กาลเวลาเปลี่ยนผ่านก็ขยับขึ้นบก และจบลงที่การโหยหาความเก่าเดิมที่เลือนหาย กลายเป็นว่าในปัจจุบัน ทำเลติดแม่น้ำ กลายเป็นทำเลยอดนิยมที่ไม่ใช่แค่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พักอาศัยเข้ามาแย่งชิงกัน แต่รวมไปถึงแหล่งที่กิน ที่ชม ที่ช็อป นานาหลายประการที่เปิดสร้างในทำเลดังกล่าว เรียกนักท่องเที่ยวทั้งไทยเทศให้หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้คึกคักตื่นตัว กำไรนักเสพสุขที่ชอบเสาะหาแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ อาจได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ค้นพบแลนด์มาร์คพักใจใหม่ ๆ ภายใต้วัฒนธรรมเดิมที่เคยมีมาแต่เก่าก่อน


บทความที่น่าสนใจ

สีลม จากชุมชนวัดริมแม่น้ำสู่ย่านที่ที่ดินแพงที่สุดในประเทศไทย

รวมคอนโดวิวแม่น้ำ วิวสวย เหมาะแก่การลอยกระทง

คอนโดวิวเมือง วิวแม่น้ำ วิวสวน วิวส่วนกลาง เลือกวิวแบบไหน ห้องทิศไหนดี

ส่อง! คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา นนทบุรี ในราคาที่ใครก็จับต้องได้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์