รูปบทความ ทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศต่างกันยังไง จับทาวน์โฮมทำโฮมออฟฟิศได้หรือไม่

ทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศต่างกันยังไง จับทาวน์โฮมทำโฮมออฟฟิศได้หรือไม่

ไขข้อสงสัย! ทาวน์โฮมคืออะไร โฮมออฟฟิศคืออะไร ทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศต่างกันยังไง และเราสามารถนำทาวน์โฮมมาทำเป็นโฮมออฟฟิศได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ


ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบันเทรนด์การดัดแปลงบ้านหรือที่อยู่อาศัยให้กลายเป็นสถานที่ทำงานกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะบ้านที่ถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่ทำงานจะให้ความรู้สึกอบอุ่น สะดวกสบาย ช่วยลดภาระเรื่องค่าเช่า และยังสามารถตกแต่งต่อเติมได้ดั่งใจนึก


ด้วยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้บริษัทอสังหาต่าง ๆ เริ่มทำโครงการบ้านแนวโฮมออฟฟิศ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยกึ่งสำนักงานโดยเฉพาะ แต่ด้วยความที่ลักษณะภายนอกและจุดเด่นบางอย่างของโฮมออฟฟิศนั้นดันไปคล้ายคลึงกับทาวน์โฮมที่เป็นอสังหาสำหรับอยู่อาศัย จึงทำให้หลายคนอาจเกิดความสับสนว่าทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศนั้นต่างกันอย่างไร ซึ่งในวันนี้ทาง Estopolis ก็จะมาไขข้อข้องใจให้กับทุกคนกัน


ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ ต่างกันยังไง


ทาวน์โฮม คือ อะไร ?


“ทาวน์โฮม” คืออสังหาริมทรัพย์ประเภทหนึ่ง ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องการจัดสรรพื้นที่ที่มีจำกัดอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยคำว่าทาวน์โฮมเป็นคำที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่เพื่อใช้แทนคำว่าทาวน์เฮ้าส์ เพราะถึงคำว่า “โฮม” จะมีความหมายว่าบ้าน เช่นเดียวกับคำว่า “เฮ้าส์” แต่โฮมจะให้ความรู้สึกถึงความเป็นครอบครัว ความอบอุ่น และความรักความผูกพันมากกว่า ทำให้ผู้ประกอบการนิยมใช้คำว่าทาวน์โฮมกันมากกว่านั่นเอง


อย่างไรก็ตามความหมายที่แท้จริงของทาวน์โฮมทางดิกชันนารีของเว็บไซต์ Merriam-Webster ได้ให้ความหมายเอาไว้ว่า “A house that has two or three levels and that is attached to a similar house by a shared wall” แปลได้ว่า “บ้านที่มีสองหรือสามชั้นและอยู่ติดกับบ้านที่มีลักษณะคล้ายกันโดยมีการใช้ผนังร่วมกัน” นอกจากนี้ทาวน์โฮมยังมีจุดเด่นในเรื่องที่ว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกจากส่วนกลางเหมือนกับโครงการคอนโดและบ้านเดี่ยวอีกด้วย


ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ คืออะไร ต่างกันยังไง


โฮมออฟฟิศ คือ อะไร ?


ถ้าหากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุด โฮมออฟฟิศ คือ ที่พักอาศัยกึ่งสำนักงานที่มีความสูงประมาณ 3-5 ชั้น โดยจะมีการจัดสรรพื้นที่ชั้นล่างหรือชั้น 2 ให้เป็นพื้นที่สำนักงาน และมักมีพื้นที่ส่วนรวมหน้าอาคารให้สามารถจอดรถได้หลายคัน นอกจากนี้ด้วยความที่โฮมออฟฟิศมีกลิ่นอายของความเป็นที่อยู่อาศัย จึงทำให้เป็นสถานที่ทำงานที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเอง อย่างไรก็ตามด้วยพื้นที่ที่จำกัดจึงไม่สามารถรองรับคนจำนวนมากได้ เหมาะกับสำนักงานขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีพนักงานเพียงไม่กี่คนเท่านั้น


ความต่าง ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ


ความแตกต่างระหว่างทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศ


และเมื่อเข้าใจความหมายของทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศว่าคืออะไรแล้ว เราก็ไปดูความความแตกต่างระหว่างทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศกันต่อเลยดีกว่า 


1. วัตถุประสงค์ในการก่อสร้างของทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศ


แน่นอนว่าความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดระหว่าง ทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศ คือ เรื่องของวัตถุประสงค์ในการก่อสร้าง เพราะทาวน์โฮมคือบ้านที่สร้างขึ้นมาเพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น แต่โฮมออฟฟิศจะเป็นบ้านที่มีการจัดพื้นที่ชั้นล่างอย่างเป็นสัดส่วน มีการวางระบบไฟ หรืออาจเพิ่มจำนวนห้องน้ำ เพื่อให้สามารถดัดแปลงเป็นสำนักงานได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามในพื้นที่ส่วนชั้นบนของโฮมออฟฟิศซึ่งเป็นส่วนที่อยู่อาศัยก็จะมีลักษณะเป็นพื้นที่บ้านตามปกตินั่นเอง


2. พื้นที่และจำนวนชั้นของทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศ


โฮมออฟฟิศนั้นจะมีขนาดของพื้นที่และจำนวนชั้นมากกว่าทาวน์โฮม ทำให้มักมีราคาสูงกว่าเมื่ออยู่ในทำเลใกล้เคียงกัน โดยโฮมออฟฟิศส่วนมากจะมีความสูงอยู่ที่ 3-5 ชั้น ส่วนทาวน์โฮมส่วนใหญ่จะสูงเพียง 2-3 ชั้นเท่านั้น นอกจากนี้ในส่วนของพื้นที่จอดรถทาวน์โฮมส่วนมากจะมีที่จอดรถสำหรับครอบครัวได้ 1-2 คัน แต่สำหรับโฮมออฟฟิศจะมีพื้นที่ส่วนรวมหน้าอาคารสำหรับจอดรถจำนวนมากเพื่อให้พนักงานสามารถนำรถมาจอดได้


3. ข้อกำหนดทางกฎหมายของทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศ


ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 55 พ.ศ. 2543 ได้ให้ความหมายของ บ้านแถว (หรือที่เราเรียกกันว่า ทาวน์โฮม) ไว้ดังนี้ “บ้านแถว” หมายความว่า ห้องแถวหรือตึกแถวที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งมีที่ว่างด้านหน้าและด้านหลังระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับตัวอาคารแต่ละคูหา และมีความสูงไม่เกินสามชั้น


ซึ่งนอกจากเรื่องความสูงแล้วในส่วนของขนาดพื้นที่กฎหมายก็มีการระบุให้ทาวน์โฮมต้องมีขนาดความกว้าง 4 เมตร และมีพื้นที่ว่างทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวบ้านไม่ต่ำว่า 2 เมตร ขณะที่โฮมออฟฟิศกฏหมายมีการกำหนดให้ส่วนด้านหน้าของตัวอาคารต้องมีความกว้างถึง 20 เมตร เพื่อใช้เป็นที่จอดรถสำหรับส่วนรวมนั่นเอง


ความแตกต่าง ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ


เราสามารถจับทาวน์โฮมมาทำโฮมออฟฟิศได้หรือไม่


เรื่องต่อมาเป็นคำถามยอดฮิตซึ่งหลายคนมักจะสงสัยคือ เราสามารถดัดแปลงทาวน์โฮมให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศได้หรือไม่ เพราะทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศนั้นเป็นอสังหาที่มีลักษณะคล้ายกันหลายอย่าง ซึ่งคำตอบก็คืออาจได้ ถ้าหากว่าทาวน์โฮมที่คุณเลือกมีความเหมาะสมในด้านทำเล และราคาถูกจนคุณอดใจไม่ไหว


อย่างไรก็ตามคุณต้องไม่ลืมว่า วัตถุประสงค์ในการก่อสร้างทาวน์โฮมกับโฮมออฟฟิศนั้นค่อนข้างแตกต่างกัน ด้วยว่าทาวน์โฮมคือที่พักที่สร้างขึ้นมาเพื่ออยู่อาศัย จึงไม่มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่สำหรับการทำงานเหมือนอย่างโฮมออฟฟิศ ทั้งเรื่องของการเดิมระบบไฟ รูปลั๊ก ห้องน้ำ และอื่น ๆ อีกมากมาย ยิ่งไปกว่านั้นเรื่องของพื้นที่จอดรถอาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ถ้าหากทาวน์โฮมของคุณไม่ได้อยู่ใกล้รถไฟฟ้าหรือมีวิธีเดินทางที่สะดวก


ดังนั้นถ้าคุณดึงดันว่าอยากจะทำทาวน์โฮมให้กลายเป็นโฮมออฟฟิศจริง ๆ ก็ต้องมั่นใจก่อนว่าคุณเป็นออฟฟิศขนาดเล็กที่มีพนักงานอยู่ไม่กี่คน และไม่มีมีแผนจะขยายสำนักงานในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้พนักงานของคุณก็ต้องไม่มีปัญหากับการเดินทางมาทำงานที่ทาวน์โฮมของคุณด้วย ซึ่งถ้าหากสามารถเครียทุกข้อได้ตามนี้ก็คงไม่มีปัญหาอะไรถ้าหากคุณจะดัดแปลงทาวน์โฮมให้เป็นโฮมออฟฟิศ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์