รูปบทความ 3 แบบแปลนคอนโดยอดนิยม แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

3 แบบแปลนคอนโดยอดนิยม แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

เชื่อว่าใครที่กำลังมองหาคอนโดให้เหมาะกับตัวเองอยู่ละก็ ปัญหาแรกที่พบคือไม่รู้ว่าตัวเองควรเลือกแบบแปลนห้องแบบไหน และไม่รู้ว่าแบบแปลนคอนโดมีกี่แบบกันแน่ ซึ่งหากตัดสินใจเลือกในแบบที่ไม่ชอบ อาจทำให้เกิดปัญหาการอยู่อาศัยตามมาในระยะยาว ไม่ว่าจะอยู่แล้วไม่สบาย ตกแต่งห้องลำบาก พื้นที่ใช้สอยไม่พอ เป็นต้น


วันนี้ Esto เลยอยากจะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จักกับรูปแบบ 3 แปลนคอนโด ที่ได้รับความนิยมสูงสุด พร้อมกับวิเคราะห์แต่ละแบบกันว่า แบบไหนเหมาะกับผู้ใช้งานกลุ่มไหนบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามพวกเราเข้ามาได้เลย


แบบแปลนสี่เหลี่ยมจัตุรัส



สำหรับแบบแปลนสี่เหลี่ยมจัตุรัส เราขอหยิบแบบแปลนจาก โครงการ One9Five Asoke ขนาด 40.5 ตร.ม. มาทำการวิเคราะห์กัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วแบบแปลนในลักษณะนี้ ถือเป็น Standard ของการจัดวาง Space ของหลายๆโครงการ เนื่องจากสามารถจัดพื้นที่ใช้สอยได้สะดวกนั่นเอง



ข้อดี : ในส่วนของข้อดีที่สุดของแบบแปลนสี่เหลี่ยมจัตุรัส สามารถแบ่งประโยชน์ใช้สอยได้เป็นสัดส่วน ทำให้เหลือพื้นที่การสัญจรสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังจัดฟังก์ชันการใช้งานภายใน 1 พื้นที่ได้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น ในพื้นที่ของ Living Area สามารถเพิ่ม option เสริมอย่างมุมนั่งทำงานขนาดเล็กได้


ข้อแนะนำ : ด้วยสัดส่วนห้องที่สามารถปรับเปลี่ยนฟังก์ชันได้อย่างยืดหยุ่น แต่หากจัดเฟอร์นิเจอร์ไม่ลงตัว อาจทำให้เกิดปัญหาระหว่างการเชื่อมต่อพื้นที่ใช้งานได้เหมือนกัน นอกจากนั้นไม่ควรสร้างฉากกั้นระหว่างพื้นที่ เพราะจะทำให้ห้องแคบลง


เหมาะกับกลุ่มไหนบ้าง

  • กลุ่ม Firt Jobber ที่พึ่งเริ่มทำงาน และต้องการขนาดพื้นที่การใช้งานที่ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ
  • กลุ่มนักศึกษา ที่ต้องการห้องพักเพื่อรองรับกิจกรรมที่หลากหลาย พร้อมกับรองรับการอยู่อาศัยมากกว่าหนึ่งคน


แบบแปลนแนวยาวตอนลึก



ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแบบแปลนแนวยาวตอนลึก เป็นแบบแปลนที่หลายต่อหลายโครงการเลือกใช้ เพราะจะทำให้สามารถเพิ่มจำนวนห้องได้มากขึ้นในแต่ละชั้น และสำหรับที่เราแบบแปลนของที่เราเลือกมานำเสนอได้แก่ โครงการ CONNER Ratchathewi ขนาด 73 ตร.ม. เพราะมีการแบ่ง Lay-out ภายในได้ดีและเป็นสัดส่วนทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป



ข้อดี : ถึงจะถูกอัดให้เหลือพื้นที่ใช้สอยได้พอประมาณ แต่สิ่งที่ดีที่สุดของแบบแปลนแนวยาวตอนลึกคือการแบ่งระยะการใช้งานแต่ละพื้นที่ออกจากกันอย่างชัดเจน โดยแบ่งออกเป็นทางด้านซ้ายและขาว ซึ่งจะมีการกำหนดพื้นที่ใช้งานแบบ Scope Function ที่จะเป็นตัวกำหนดให้ผู้อยู่อาศัยได้ใช้งานได้สะดวกขึ้น


ข้อแนะนำ : แน่นอนว่าปัญหาที่พบบ่อยที่สุด คือ ระยะทางสัญจรที่แคบเกินไป ทำให้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวต้องระมัดระวังในส่วนของพื้นที่ที่เหลื่อมล้ำกัน จนอาจก่อนให้เกิดปัญหาการใช้งาน ซึ่งแนะนำให้ตกแต่งห้องแบบซ่อนฟังก์ชันด้วยการ Built-in Furniture


เหมาะกับกลุ่มไหนบ้าง

  • กลุ่มพนักงานออฟฟิศ ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว และสามารถใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้อย่างสะดวกสบาย
  • กลุ่มข้าราชการ เป็นกลุ่มที่มีรูทีนการใช้ชีวิตชัดเจน จึงทำให้รูปแบบและการใช้งานเป็น Pattern ที่แน่นอนตายตัว


แบบแปลนห้องหน้ากว้าง



แบบแปลนหน้ากว้าง ที่เรายกมาวิเคราะห์ได้แก่ โครงการ IDEO-Mobi-Asoke ขนาด 54 ตรม. ซึ่งเป็นรูปแบบแปลนที่เหมาะกับวิธีชีวิตคนเมือง ที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่มีขนาดใหญ่แต่ไม่ใช่บ้านพัก จึงทำให้แบบแปลนในลักษณะนี้ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน และนอกจากนั้นยังสามารถเลือกดีไซน์พื้นที่ได้ตามต้องการ



ข้อดี : แบบแปลนหน้ากว้างมีความคล้ายกับแบบแปลนสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่จะมีขนาดด้านหน้าที่กว้างออกมากกว่าครึ่ง จึงทำให้ด้านในมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ทำให้เลือกปรับฟังก์ชันได้หลายรูปแบบ โดยอาจเลือกแต่งห้องแบบ Muti Function ที่สามารถเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ไป-มาระหว่างพื้นที่ได้สะดวก เพื่อปรับเปลี่ยนการใช้งานให้มีมิติมากขึ้น


ข้อแนะนำ : ด้วยขนาดความกว้างที่มีมาก ทำให้ระยะห่างระหว่างพื้นที่มีมากด้วยเช่นกัน แนะนำให้เลือกสร้างฉากกั้นขึ้นเพื่อลดระยะห่างของแต่ละส่วน และนอกจากนั้นยังทำให้ได้พื้นที่การใช้งานที่เป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น


เหมาะกับกลุ่มไหนบ้าง

  • คู่สามี-ภรรยา ที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน จึงเหมาะกับการอยู่อาศัยมากกว่า 1 คน เพราะต่างคนต่างมีกิจกรรมและฟังก์ชันการใช้งานที่ต่างกันออกไป
  • ครอบครัวที่มีสมาชิกมากกว่า 2 คน ด้วยขนาดห้องที่มีขนาดกว้าง จึงทำให้แบ่งสัดส่วนการใช้งานของสมาชิกแต่ละคนได้อย่างเหมาะสม


ทั้ง 3 แบบแปลนที่เรามานำเสนอในวันนี้ เป็นหนึ่งในหลายรูปแบบของแบบแปลนห้องพักภายในคอนโดที่ได้รับความนิยม ซึ่งหวังว่าเพื่อนๆหรือใครที่กำลังมองหาคอนโดอยู่ จะได้เลือกแบบแปลนที่เหมาะกับ lifestyle ตัวเองได้มากที่สุด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์