รูปบทความ ซื้อคอนโดดีไหม? ตอบคำถามคาใจคนที่อยากได้แต่ไม่กล้าซื้อสักที

ESTOPOLIS | ซื้อคอนโดดีไหม? แนวคิดการอยู่คอนโดมิเนียม เพื่อตอบคำถามคาใจคนที่อยากได้แต่ไม่กล้าซื้อสักที

หลายๆคนคงจะมีความคิดอยากซื้อคอนโดมิเนียม อยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง แต่ยังไม่กล้าตัดสินใจ ซื้อคอนโดดีไหม จะเลือกโครงการยังไง จะเลือกห้องแบบไหน ทำเลตรงไหนดี คุ้มค่ารึเปล่า และเชื่อว่าหลายคนคงกำลังนั่งหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ บางคนตามอ่าน หาข้อมูลกันมาเป็นปีๆ เล็งโครงการนั้นโครงการนี้ จนเขาขายหมดไปหลายที่ ก็ยังไม่ได้ซื้อสักที วันนี้ ESTOPOLIS จะมาเสนอแนวคิดของการซื้อคอนโดให้ลองพิจารณากัน

ซื้อคอนโดดีไหม? : ทำเลทอง ราคาย่อมเยา

พูดถึงโครงการคอนโดมิเนียมที่เห็นกันในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ที่ทยอยขึ้นกันตามแนวรถไฟฟ้าและที่ดินใจกลางเมือง ซึ่งแน่นอนว่าบางพื้นที่ราคาต่อตารางวาแทบจะเท่าบ้านหลังหนึ่งย่านชานเมืองแล้ว หลายคนที่อยากมีคอนโดเป็นของตัวเองและมีกำลังซื้อก็จะเริ่มมองหาคอนโดในแถบนี้ก่อน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่โครงการคอนโดมิเนียมในเมืองโดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้า ได้รับความสนใจอย่างมาก บางโครงการถึงกับจองหมดในวันเปิดขายวันแรก ก็เพราะว่าราคาของคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่เป็นราคาที่จับต้องได้ ซึ่งต่างกันไปในแต่ละทำเล สำหรับคนที่ยังมีข้อสงสัยว่าจะซื้อคอนโดดีไหม? ลองดูบริบทง่ายๆอย่างเช่นต้องการหาที่อยู่ในย่านสุขุมวิท แน่นอนว่าราคาคอนโดมิเนียมในย่านนี้เองก็สูง แต่ถ้าจะหาโครงการหมู่บ้านใหม่ในย่านนี้ มีเงินสัก 20 ล้านยังหายาก เพราะพื้นที่ในเมืองแทบจะไม่มีให้สร้างโครงการหมู่บ้านแล้ว จึงไม่แปลกที่คอนโดมีเนียมราคาเริ่มต้น 2 ล้านบ้าง 3 ล้านบ้าง จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ



ซื้อคอนโดดีไหม? : ดูแลง่าย ใช้งานได้ครบทุกส่วน

(ภาพจาก Whizdom Avenue รัชดา-ลาดพร้าว)

สำหรับคนที่ซื้อคอนโดมิเนียม หรืออยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนแน่นอนก็คือพื้นที่ใช้สอยในห้องที่มีจำกัด เพราะลักษณะการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมไม่เหมือนการอยู่บ้าน ไม่มีพื้นที่ บริเวณโดยรอบ แล้วเราจะซื้อคอนโดดีไหมนะ? ได้พื้นที่อยู่นิดเดียวเอง แต่ในทางกลับกัน การมีพื้นที่ใช้สอยที่จำกัดก็มีประโยชน์สำหรับคนที่อาศัยอยู่คนเดียว เพราะหนึ่งสิ่งที่คนอยู่บ้านมักจะบ่นกันก็คือ ทำงานบ้านไม่ไหว เหนื่อย กว่าจะทำเสร็จบางครั้งต้องแบ่งชั้น 1 ชั้น 2 ดังนั้นสำหรับคนที่กำลังคิดว่าจะซื้อคอนโดดีไหม หรือคิดว่าจะซื้อบ้านดี ก็ต้องดูตรงนี้ด้วย ถ้าอยู่คนเดียว ข้าวของสมบัติไม่ได้เยอะ การอยู่คอนโดก็ถือว่าตอบโจทย์ ทำความสะอาดได้ง่าย แต่ก็ต้องดูแลรักษาระเบียบเรื่องการเก็บของด้วย เพราะห้องคอนโดก็มีพื้นที่ในการเก็บของจำกัด



ซื้อคอนโดดีไหม? : เดินทางสะดวก ไม่เสียเวลา

(ภาพจาก The Rich Park @Triple Station)

หลายๆคนที่อยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง อาจจะเป็นเพราะเรื่องเวลาในการเดินทางในปัจจุบันถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก การเดินทางไปทำงานโดยใช้เวลาครึ่งซั่วโมง กับสองชั่วโมงนี่มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะการเดินทางในกรุงเทพมหานครช่วงชั่วโมงเร่งด่วน นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หลายๆคนเริ่มมีความคิดว่าจะซื้อคอนโดดีไหม เพราะหลายๆคอนโดติดรถไฟฟ้า ถึงจะอยู่ห่าง CBD ไปหน่อย แต่ก็ประหยัดเวลาเรื่องการเดินทางได้เยอะ ไม่ต้องตื่นเช้า รีบไปทำงาน เสียเวลานอนและเสียเวลาอยู่กับการเดินทางหลายๆชั่วโมง หลายๆคนจึงอยากมีคอนโดเป็นของตัวเองเอาไว้เป็นที่พักด้วย และได้ความสะดวกในการเดินทางด้วย ยิ่งบางคอนโดอยู่ใกล้รถไฟฟ้า 2 สาย ก็ยิ่งสะดวกสบายในการเดินทางมากขึ้นไปอีก



ซื้อคอนโดดีไหม? : ส่วนกลาง สาธารณูปโภคครบ

(ภาพจาก U Delight@หัวหมาก สเตชั่น)

(ภาพจาก Fuse Miti สุทธิสาร-รัชดา

หนึ่งสิ่งที่เป็นจุดเด่นของการอยู่อาศัยในคอนโคมิเนียม ที่ทำให้หลายคนอยากมีคอนโดเป็นของตัวเองบ้างก็คือ การได้ส่วนกลาง Facilities และสาธารณูปโภคที่ครบครัน เวลาจะใช้งานก็สะดวก ไม่ต้องขับรถไปจอดที่สโมสรหมู่บ้านเหมือนโครงการบ้านจัดสรร สามารถลงมาใช้บริการภายในอาคารได้เลย และส่วนกลางของคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ก็จะหลากหลายมากกว่าหมู่บ้านด้วย บางที่มีทั้งห้องสมุด golf simulator หรือสนามกอล์ฟเสมือนจริง ซาวน่า หรือบางโครงการมี Sky Lounge หรือบาร์ให้นั่งเล่นชมวิวสวยๆแบบ Bird Eye View ซึ่งโครงการหมู่บ้านไม่มีทางได้วิวแบบนี้แน่นอน ส่วนคนที่คิดว่าจะซื้อคอนโดดีไหมนะ ได้ส่วนกลางมาเราจะได้ใช้ครบไหม อันนี้ก็แล้วแต่ว่าเป็นคนที่ใช้เวลาอยู่ที่บ้านเยอะรึเปล่า ชอบออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมไหม เพราะบางคนชอบออกกำลังกาย ไปสมัครสมาชิกฟิตเนสเดือนหลายพัน ได้ไปเล่นบ้างไม่ไปบ้าง การที่ซื้อคอนโดแล้วได้ส่วนกลาง มีทั้งฟิตเนส สระว่ายน้ำ แม้จะเสียค่าส่วนกลางแต่ก็ถูกกว่าไปเสียค่าสมาชิกฟิตเนสแน่นอน แถมยังได้ส่วนกลางส่วนอื่นๆเพิ่มมาด้วย



ซื้อคอนโดดีไหม? : มีโอกาสลงทุนในราคาถูก

อีกหนึ่งความคิดของคนที่อยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง ก็คือเรื่องของการลงทุน บางคนอยากซื้อไว้อยู่เอง บางคนอยากซื้อไว้ปล่อยเช่า หรือขายต่อ โดยเฉพาะคนที่อยากซื้อคอนโดไว้ให้เช่า ต้องพิจารณาองค์ประกอบต่างๆให้ดีๆ ที่บอกว่าเป็นการลงทุนในราคาถูก ไม่ได้หมายความถึงการซื้อคอนโดราคาล้านสองล้านเท่านั้น แต่การซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน เราควรหาห้องที่ดีที่สุดในต้นทุนที่ต่ำที่สุดของแต่ละพื้นที่ เช่น อยากซื้อคอนโดในย่านสุขุมวิทตอนต้น แม้ว่าห้องจะราคาหลายๆล้าน แต่หากอยู่ในทำเลที่สามารถปล่อยเช่าให้กับชาวต่างชาติได้เดือนละหลายหมื่นบาท ก็ถือว่ามีโอกาสที่ดีในการลงทุน แต่ต้องดูราคาค่าเช่าในตลาดแถบนั้นด้วย

แล้วอย่างนี้จะซื้อคอนโดดีไหม ถ้าปล่อยเช่าจะได้กำไรอย่างไร คิดง่ายๆลองยื่น Pre-Approve หรือคิดจากโปรแกรมคำนวนสินเชื่อเบื้องต้น ว่าเราจะต้องผ่อนค่างวดเดือนละเท่าไหร่ แล้วดูว่าค่าเช่าคอนโดในตลาดแถบนี้อยู่ที่เดือนละเท่าไหร่ หากค่าเช่า Cover หรือเกินค่างวดที่ต้องผ่อน เราก็เหมือนได้ห้องฟรีและได้กำไรอีก สำหรับเรื่องของการปล่อยเช่าก็สามารถฝากนิติฯให้ช่วยดูแล หรือจะใช้บริการ Agency ก็ได้ ส่วนคนที่ซื้อเพื่อจะขายต่อ การเลือกโครงการที่อยู่ในทำเลที่ดี เวลาขายต่อก็มีทั้งคนที่อยากซื้อเพื่ออยู่เอง และถ้าห้องเรามีคนเช่าด้วย ก็อาจจะมีคนที่เป็นนักลงทุนที่อยากจะมาลงทุนต่อจากเราอีก หรือจะขายดาวน์ก็ได้



ซื้อคอนโดดีไหม? : ไม่หวั่นแม้วัน(น้ำ)มามาก

หนึ่งประโยชน์ของการอยู่บนตึกสูง ที่ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น คือเรื่องของอุทกภัยน้ำท่วม สำหรับคนที่อยู่บ้านและเคยผ่านเหตุการณ์คงจะทราบความรู้สึกดี และหลายคนที่เคยมีประสบการณ์ก็จะเริ่มอยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง จะซื้อคอนโดดีไหม เริ่มมองหาคอนโดในเมือง ยอมเปลี่ยนวิถีชีวิตแลกกับความสูญเสียจากน้ำท่วม แต่อันนี้ก็ต้องคุยกันในกรณีของคอนโดมิเนียมแบบ High Rise นะ เพราะถ้าเป็นโครงการแบบ Low Rise ที่ไม่ได้ยกชั้น 1 ไว้เป็นที่จอดรถ แล้วไปซื้อห้องชั้นล่างเพราะราคาถูกก็จะยังพบเจอปัญหาเดิม ส่วนคอนโดสูงๆ ชั้นด้านล่างเป็นพื้นที่จอดรถหรือส่วนกลางอื่นๆ สำหรับห้องพักอาศัยอยู่ชั้น 4 - 5 ก็คงไม่เป็นปัญหา ดังนั้นคนที่คิดจะซื้อคอนโดด้วยเหตุผลนี้ ก็ต้องมาดูว่าชอบตัวอาคารแบบไหน และทำเลไหนที่จะไม่เจอน้ำท่วม เพราะถ้าไปซื้อคอนโดแถบชานเมืองที่มีโอกาสเกิดน้ำท่วม ก็อาจจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา



ซื้อคอนโดดีไหม? : นกน้อยทำรังแต่พอตัว แล้วถ้ามีครอบครัวล่ะ!

(ภาพจาก SKY WALK พระโขนง)

หลายคนอยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง เพราะตอนนี้เป็นโสด อยู่คนเดียว ทำงานใช้ชีวิตคนเดียว การซื้อคอนโดเพื่อเป็นสมบัติชิ้นแรกก็ถือว่าเหมาะสม ใช้ชีวิตแบบพอดี แต่ถ้าคนที่มีครอบครัวล่ะ? เชื่อว่ามีหลายครอบครัวที่อาจจะยังอาศัยรวมกันเป็นครอบครัวใหญ่อยู่ และมีความคิดที่อยากจะแยกครอบครัวออกมา เริ่มคิดว่าจะซื้อคอนโดดีไหม เพราะปัจจุบันราคาบ้านก็เริ่มขึ้นไปสูง ถ้าจะเอาราคาในระดับเดียวกันกับคอนโด ก็ต้องแลกกับการเดินทาง เพราะส่วนใหญ่โครงการราคาประมาณนี้ก็จะอยู่ย่านชานเมือง และเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกก็ลดลงด้วย ปัจจัยที่สำคัญสำหรับกรณีนี้ก็คือ ทำเลของโครงการ และขนาดห้อง เพราะเรามีครอบครัว อย่างน้อยๆก็อยู่กัน 2 คน ก็ต้องดูว่าการเดินทางของทั้งคู่สะดวกไหม ถ้าขับรถไปทำงาน จะใกล้หรือไกลใครมากเกินไปหรือเปล่า

(ภาพจาก SKY WALK พระโขนง)

ส่วนถ้าครอบครัวที่มีลูกด้วย ก็ต้องดูเรื่องการเดินทางไปโรงเรียนของลูกอีก และขนาดห้องก็ควรจะเลือกแบบ 2 ห้องนอนขึ้นไป เพื่อจะได้มีพื้นที่ส่วนตัวให้สมาชิกตัวน้อย และได้ขนาดพื้นที่ใช้สอยในห้องที่เพียงพอต่อการใช้งานของสมาชิกครอบครัวทุกคนด้วย



ซื้อคอนโดดีไหม? : ใช้รถไฟฟ้าเดินทาง หรือต้องการที่จอดรถ

อีกหนึ่งข้อกับ topic ซื้อคอนโดดีไหม? ที่ไม่เชิงว่าเป็นปัญหาของการอยู่คอนโดมิเนียมก็คือเรื่องของที่จอดรถ เพราะมีหลายคนที่มีรถขับ และก็อยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง ตอนไปดูโครงการก็ต้องไม่ลืมเอาพื้นที่ที่จอดรถมาเป็นตัวเปรียบเทียบในการตัดสินใจด้วย เพราะแต่ละโครงการก็อาจจะมีพื้นที่จอดไม่เท่ากัน เทียบกับปริมาณห้องพักอาศัยในโครงการ ถ้าโครงการไหนมีที่จอดรถเยอะก็อาจจะเข้าวิน แต่ต้องรวมกับองค์ประกอบเรื่องๆอื่นๆด้วยนะ แบบห้อง ส่วนกลาง การจัดการโครงการ ทำเล ถ้าคิดถึงเรื่องที่จอดรถอย่างเดียว แต่โครงสร้าง แบบห้องไม่โอเค ก็ต้องชั่งใจเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นคอนโดติดรถไฟฟ้า ก็ไม่แน่ว่าคนที่อยู่ส่วนใหญ่จะใช้บริการรถไฟฟ้า ทำให้ความแออัดของพื้นที่จอดรถน้อยลงก็ได้



ซื้อคอนโดดีไหม? : ทำอาหาร ซักผ้า-ตากผ้า ปัญหาของคุณแม่บ้าน

ข้อนี้สำหรับคุณแม่บ้าน หรือคนที่ซื้อคอนโดไว้เพื่ออยู่อาศัยจริงๆ กิจวัตรที่ต้องทำอย่างหนึ่งแน่ๆ ถ้าไม่ได้ใช้บริการร้านซักรีด ก็คือการซักผ้า-ตากผ้านั่นเอง สำหรับคนที่อยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง ต้องมาดูปัจจัยในโครงการเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวก เพราะบางคอนโดมีพื้นที่ระเบียงที่สามารถติดตั้งเครื่องซักผ้าได้ ก็สามารถซื้อเครื่องซักผ้ามาติดเองซักเองไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับใคร แต่บางโครงการก็มีห้องบริการเครื่องซักผ้าให้ สำหรับคนที่ไม่ชอบใช้ของร่วมกับคนอื่น ก็ควรเลือกโครงการที่มีพื้นที่วางเครื่องซักผ้าในห้องได้ และระเบียงก็มีพื้นที่พอให้ตากผ้าสะดวกด้วย ซึ่งจะโยงไปถึงการเลือกห้อง ถ้าเลือกห้องที่หันระเบียงหาแดด ก็จะได้ตากผ้าให้สบายใจ แต่ถ้าแดดไม่มีก็คงต้องพึ่งลมจากคอมเพรสเซอร์แอร์กันแทน

อีกหนึ่งอย่างที่เป็นเรื่องสำคัญของการอยู่คอนโดก็คือการทำอาหาร ซึ่งก็แล้วแต่ว่าครัวที่โครงการให้มาเป็นแบบครัวเปิดหรือครัวปิด ถ้าหากเป็นครัวปิดก็ดีไป ไม่ต้องกังวลเรื่องของกลิ่นอาหาร ส่วนห้องที่เป็นครัวแบบเปิด ก็ต้องระวังเรื่องการทำอาหารหนักๆ เพราะจะทำให้กลิ่นเข้าไปติดในพื้นที่ส่วนอื่นๆของห้องได้ คนที่กำลังคิดว่าจะซื้อคอนโดดีไหม แล้วเป็นคนชอบทำอาหาร ก็ควรจะเลือกโครงการที่มีครัวปิดเป็นสิ่งที่พิจารณาเป็นข้อหลักๆด้วย



ซื้อคอนโดดีไหม? : ไม่มีที่ให้ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ไม่ได้

มาถึงข้อสุดท้ายกับบทความ ซื้อคอนโดดีไหม? สำหรับคนที่อยากมีคอนโดเป็นของตัวเอง แล้วมีอารมณ์สุนทรีย์ชอบปลูกต้นไม้ รักธรรมชาติ หรือชอบเลี้ยงสัตว์ ก็ต้องชั่งใจแล้วว่าการอยู่ในคอนโดมิเนียมนั้นคงไม่สามารถทำกิจกรรมดังกล่าวได้แบบเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องของการเลี้ยงสัตว์ เพราะน้อยมากที่จะมีโครงการคอนโดมิเนียมที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้แบบจริงจัง ดังนั้นคนที่มีน้องหมาน้องแมวก็คงจะต้องทำใจ หรือคนที่รักธรรมชาติชอบปลูกต้นไม้แต่งห้องด้วยต้นไม้ต้นเล็กๆ พืชอวบน้ำที่กำลังนิยมกัน หรือการจัดสวนแนวตั้งเล็กๆ เพื่อให้ได้พื้นที่สีเขียวภายในห้องเพิ่มขึ้น หรืออาจจะทำสวนสวยๆที่ระเบียงห้องก็ได้

สรุป ซื้อคอนโดดีไหม?

คำถามคาใจคนที่อยากมีคอนโดเป็นของตัวเองหลายต่อหลายคน หากอ่านข้อมูลในบทความด้านบนแล้ว ลองสำรวจตัวเองดูว่ามีข้อไหนบ้างที่ตรงกับความต้องการของเรา ถ้าอ่านแล้วรู้สึกว่ามีมากกว่า 5 ข้อที่ดีกับเรา ก็ลองเริ่มต้นด้วยการออกไปดูโครงการคอนโดมิเนียมที่สนใจสักที่ แล้วก็ดูที่ต่อๆไปเพื่อทำการเปรียบเทียบ จากนั้นก็เริ่มประเมินตัวเองในเรื่องของการเงิน ว่าเราจะตัดสินใจซื้อคอนโดดีไหมในตอนนี้ ถ้าตัดสินใจได้แล้วว่าคอนโดมิเนียมเหมาะสมกับการใช้ชีวิตของเราก็เริ่มเตรียมตัวเองให้พร้อมก่อนการยื่นสินเชื่อกับธนาคาร หรืออาจจะยื่นสินเชื่อแบบ Pre-Approve ดูก่อนจะได้รู้กำลังและความสามารถในการซื้อของตัวเองด้วย

การซื้อคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์อย่างหนึ่ง ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในการลงทุน ดังนั้นควรจะศึกษาข้อมูลเยอะๆก่อนการตัดสินใจ แต่หากตัดสินใจแล้ว ไม่กล้าเริ่มต้นลงทุนสักที ก็อาจจะทำให้เสียโอกาสที่จะได้คอนโดดีๆมาไว้ในครอบครองก็เป็นได้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์