รูปบทความ อาชีพอิสระ ฟรีแลนซ์ กู้ซื้อคอนโดได้ไหม และได้เท่าไร บทความนี้มีคำตอบ

อาชีพอิสระ Freelancer จะกู้ซื้อคอนโดได้อย่างไร ธนาคารให้เท่าไร? เรามีคำตอบ

ด้วยข้อดีของการทำงานฟรีแลนซ์ที่ได้เป็นเจ้านายตัวเอง ไม่ต้องเล่นการเมือง บริหารเวลาเองได้ และได้ทำงานที่ตัวเองรัก  เดี๋ยวนี้เราจึงเห็นหนุ่มสาว Gen Z เมินใส่งานประจำ หันมาจับกิจการส่วนตัว ทำอาชีพอิสระกันมากขึ้น  อย่าว่าแต่ Gen Z เลยค่ะ Gen Y บางส่วนก็ลาออกจากงานประจำมาทำ Freelance ก็เยอะ 

แต่สำหรับชาวฟรีแลนซ์คนใดที่วาดฝันจะมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเอง อาจจะต้องเจอปัญหาหนักใจกันหน่อย เพราะถึงแม้ว่าอาชีพอิสระ กิจการส่วนตัว จะสามารถยื่นกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดได้ แถมยังได้ 100% แต่การพิจารณาไม่ได้ง่ายเหมือนมนุษย์เงินเดือน ต้องมีการเตรียมตัวกันเป็นปี ๆ ค่ะ 


อาชีพอิสระ Freelancer จะกู้ซื้อคอนโดได้อย่างไร ธนาคารให้เท่าไร

อาชีพอิสระ กิจการส่วนตัว ฟรีแลนซ์ กู้สินเชื่อบ้านและคอนโดได้หรือไม่? และได้กี่เปอร์เซ็นต์ 

อาชีพอิสระ กิจการส่วนตัว และฟรีแลนซ์ กู้สินเชื่อบ้านและคอนโดได้ และคิดรายได้ให้เต็ม 100% เมื่อรายได้สามารถพิสูจน์ได้   

สมมุติว่า รายได้ต่อเดือนสำหรับอาชีพอิสระอยู่ที่เฉลี่ย 30,000 บาท/เดือน  หากรายได้ส่วนนี้สามารถยืนยันได้ว่าเป็นรายได้ที่ได้มาอย่างถูกต้อง ไม่มีการตกแต่งบัญชีใด ๆ ก็จะคิดรายได้ให้ที่เดือนละ 30,000 บาท เลยค่ะ ก็จะสามารถกู้คอนโดที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านได้ 


อาชีพอิสระ ฟรีแลนซ์ อยากกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดผ่าน ต้องยื่นภาษี


อาชีพอิสระ Freelancer จะกู้ซื้อคอนโดได้อย่างไร ธนาคารให้เท่าไร

กู้สินเชื่อบ้านและคอนโดสำหรับอาชีพอิสระ ต้องยื่นภาษีอย่างถูกต้องก่อน 

อย่างที่บอกไปค่ะ ว่าการกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดสำหรับอาชีพอิสระ กิจการส่วนตัว และฟรีแลนซ์ ต้องมีรายได้ที่สามารถยืนยันได้ ซึ่งการยืนยันรายได้ที่ธนาคารยอมรับ นั่นก็คือการยื่นภาษีอย่างถูกต้อง 


นอกจากการยื่นภาษีอย่างถูกต้องแล้ว หลักฐานการได้มาซืึ่งรายได้ต่าง ๆ ก็ต้องเก็บเอาไว้อย่างดีด้วย โดยเฉพาะอาชีพอิสระ ควรขอเอกสารใบหัก ณ ที่จ่าย (เอกสารการหักภาษี) เอาไว้ยืนยันรายได้กับธนาคาร  โดยจะต้องเก็บหลักฐานเหล่านี้เอาไว้เป็นระยะเวลาขั้นต่ำอย่างน้อย 1 ปี  สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพค้าขาย ก็ควรมีการออกใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษีให้ถูกต้องด้วยเช่นกันค่ะ   


อาชีพอิสระ ฟรีแลนซ์ ค้าขาย ต้องเก็บหลักฐานการหักภาษี ออกใบเสร็จรับเงิน หรือออกใบกำกับภาษีรวบยอด 1 ปีขึ้นไป 



อาชีพอิสระ Freelancer จะกู้ซื้อคอนโดได้อย่างไร ธนาคารให้เท่าไร

สาเหตุที่ต้องเก็บหลักฐานทางการเงินอย่างน้อย 1 ปี ก่อนยื่นสินเชื่อบ้านและคอนโด

การยื่นสินเชื่อบ้านและคอนโดสำหรับอาชีพอิสระ อย่างที่ได้บอกไปนะคะ ว่าธนาคารจะเช็คจากการยื่นภาษีเป็นหลัก ซึ่งภาษีจะมีการยื่นเป็นรายปี ดังนั้นหลักฐานต่าง ๆ จึงต้องมีการถูกตรวจสอบแบบรายปีด้วย 



อาชีพอิสระ Freelancer จะกู้ซื้อคอนโดได้อย่างไร ธนาคารให้เท่าไร

แล้วธนาคารคิดรายได้สำหรับพิจารณาสินเชื่อบ้านและคอนโด อาชีพอิสระอย่างไร 

สำหรับอาชีพอิสระ ฟรีแลนซ์ กิจการส่วนตัว ที่ต้องการยื่นสินเชื่อบ้านและคอนโด ธนาคารจะนำรายได้ทั้งปีของเรามาคิดค่ะ แล้วก็หาร 12 ไปเลย ก็จะได้รายได้ต่อเดือนค่ะ เกณฑ์การปล่อยกู้อะไรต่าง ๆ ก็จะเหมือนกับพนักงานบริษัท มนุษย์เงินเดือนทุกอย่างเลยค่ะ  ส่วนจะกู้ได้เท่าไรอ่านได้ในบทความนี้เลยค่ะ 



สาเหตุหลักที่อาชีพอิสระกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดไม่ผ่าน คือไม่จ่ายภาษี


จริง ๆ แล้ว ต่อให้เป็นพนักงานประจำกินเงินเดือน หากบริษัทที่เราทำงานไม่มีการยื่นภาษี ก็ไม่สามารถที่จะกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดผ่านนะคะ เพราะธนาคารมองว่ารายได้ที่มีการยื่นภาษี ยืนยันกับทางรัฐบาล ถือเป็นรายได้ที่น่าเชื่อถือ ถูกต้องตามกฏหมาย  



อาชีพอิสระ Freelancer จะกู้ซื้อคอนโดได้อย่างไร ธนาคารให้เท่าไร

สำหรับมือใหม่ ปรึกษา ธนาคารและสรรพากร เพื่อเตรียมตัวยื่นกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดก่อน 1 ปี

อาชีพอิสระ กิจการส่วน หรือฟรีแลนซ์ ทาง Estopolis เชื่อว่ามันมีเยอะ และหลากหลาย  ช่องทางการรับรายได้ก็แตกต่างกันไป บางคนรับงานใหญ่ ๆ แพง ๆ แต่ไม่บ่อย บางคนงานเยอะแต่ว่าเป็นงานที่ราคาไม่สูงมาก บางกิจการออกใบเสร็จได้ลำบาก ก็ต้องเข้าไปปรึกษาเรื่องของการบันทึกรายได้ และยื่นภาษีกันเป็นราย ๆ ไปค่ะ 

สำหรับใครที่จะไปปรึกษาธนาคาร แนะนำว่าให้ไปสาขาที่ไม่ค่อยมีคนนะคะ ยิ่งเงียบยิ่งดี เพราะจะได้คุยกันได้เยอะ ๆ แต่ถ้าหากคุยไปแล้วเจ้าหน้าที่ทำหน้าเหมือนว่าจะไม่ได้ หรือบ่นว่าอาจจะยาก ก็ไม่ต้องเสียเวลานะคะ เปลี่ยนธนาคารไปเลยค่ะ 

ถ้าเตรียมตัวให้ดี ไม่มีหนี้เยอะเกินไป ไม่ค้างชำระหนี้ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และฟรีแลนซ์ ก็สามารถยื่นกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดผ่านได้ไม่ยากค่ะ 





บทความที่เกี่ยวข้อง 

เงินเดือนเท่านี้กู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร กับขั้นตอนการกู้-ผ่อนโดยละเอียด

วิธีจัดการกับหนี้บัตรเครดิตก่อนยื่นสินเชื่อบ้านและคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์