รูปบทความ ประโยชน์ของบัตรเครดิต ถ้าใช้ให้ดี ใช้ให้ถูกวิธี เจ้าบัตรนี้จะมีข้อดีอย่างไรบ้าง

ESTOPOLIS | ประโยชน์ของบัตรเครดิต ถ้าใช้ให้ดี ใช้ให้ถูกวิธี เจ้าบัตรนี้จะมีข้อดีอย่างไรบ้าง

ตัวช่วยทางการเงินที่หลายๆคนก็รัก แต่หลายคนก็เกลียด มาทำความรู้ประโยชน์ของบัตรเครดิตกันว่าจริงๆแล้วมีประโยชน์อย่างไรบ้าง


เชื่อว่าหลายๆคนคงจะรู้จักและคุ้นเคยกับเจ้าบัตรสี่เหลี่ยมหน้าตาคล้ายบัตร ATM ที่ชื่อว่า บัตรเครดิตกันอยู่แล้ว อันที่จริงบัตรเครดิตก็ถูกนำไปพูดถึงกันในหลายๆแง่มุม หลายความคิดเห็น แต่โดยส่วนใหญ่มักจะพูดถึงกันในแง่ลบเสียมากกว่า แต่ทราบหรือเปล่าว่าจริงๆแล้วบัตรเครดิตนี้มีประโยชน์ต่อการบริหารจัดการการเงินของเราเป็นอย่างมาก แต่ที่คนส่วนใหญ่มักจะมีความคิดในแง่ลบกับบัตรเครดิต นั่นก็เป็นเพราะว่าเขาอาจจะเคยมีปัญหาในการจัดการภาระทางการเงินของตัวเอง จนทำให้บัตรเครดิตกลายเป็นตัวถ่วงของชีวิต ต้องมานั่งจ่ายดอกเบี้ยกันไม่หวาดไม่ไหว 



แต่ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าจริงๆแล้วบัตรเครดิตที่นอกจากจะมีโทษมหันต์อย่างที่คนเขาบอกกันแล้ว ก็มีคุณอนันต์แฝงอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน




ประโยชน์ของบัตรเครดิต

1. ส่วนลด และสิทธิพิเศษต่างๆ 


สำหรับประโยชน์ของบัตรเตรดิตในข้อแรกนี้ เป็นเรื่องของสิทธิ์ประโยชน์ หรือความพิเศษที่บัตรเครดิตเจ้าต่างๆมักจะเอามานำเสนอนอกเหนือจากการแข่งกันที่วงเงินบัตร ซึ่งสิทธิพิเศษพวกนี้แหละ ที่ถ้าเรารู้จักใช้ให้เป็นประโยชน์แล้วล่ะก็ ก็จะทำให้เรามีแต่ได้กับได้ เช่น บัตรเครดิตบางในอาจจะมีดีลกับสายการบิน ทำให้เราได้รับส่วนลดพิเศษเวลาซื้อตั๋วเครื่องบิน หรือมีบริการเลาจ์ให้กับลูกค้าของสายการบินและบัตรเครดิต หรืออาจจะมีโปรโมชั่นในการซื้อบัตรชมภาพยนตร์แบบ 1 แถม 1 ที่พบได้บ่อย หรือฟรีเมนูอาหารเมื่อทานครบยอดที่บัตรกำหนด หรือส่วนลดเพิ่มเติมจากโปรโมชั่น เห็นไหมว่าแค่ข้อแรกนี้ก็มีประโยชน์ตั้งหลากหลายแล้ว

ประโยชน์ของบัตรเครดิต

2. ใช้ทุกครั้ง ก็ได้กลับคืนมาทุกครั้ง


ข้อนี้เป็นประโยชน์ข้อที่สองของบัตรเครดิต ที่คล้ายๆกับข้อแรก แต่จะต่างกันตรงที่เราจะได้ประโยชน์จากยอดการใช้จ่ายของเราแบบเป็นกอบเป็นกำมากกว่าแค่ความพิเศษทั่วไป เช่น บัตรเครดิตบางใบเมื่อมียอดการใช้งานเท่าไหร่ๆตามที่บัตรกำหนด ก็จะได้รับเครดิตเงินคืน หรือ cash back ที่จะมาหักลบกันกับยอดการใช้บัตรที่เราใช้รูดไปได้ ก็เหมือนกับว่าเราได้ส่วนลดหรือได้เงินมาใช้จ่ายล่วงหน้าแล้ว เรายังไม่เงินคืนมาจ่ายบัตรอีกด้วย หรือบางบัตรก็มีการสะสมคะแนน สะสมแต้มเพื่อแลกเป็นส่วนลดเงินสด หรือเครดิตเงินคืน เพื่อนำไปใช้จ่ายได้ หรือเอาคะแนนไปและของมาก็ได้

ประโยชน์ของบัตรเครดิต

3. มีวงเงินสำหรับใช้จ่ายเป็นเดือนๆ


สำหรับในข้อนี้บางคนอาจจะงง หรืออาจจะคิดไม่ถึง ว่าประโยชน์ของบัตรเครดิตแบบนี้มีด้วยหรือ จะว่าไปประโยชน์ของบัตรเครดิตในข้อนี้ก็ต้องอาศัยวินัย และความมีระเบียบในการบริหารเงินด้วย เพราะเป็นการใช้ประโยชน์จากระยะเวลากำหนดชำระบัตรเครดิต โดยเฉพาะคนที่มีบัตรเครดิตมากกว่า 1 ใบ สมมุติว่าเรามีบัตรอยู่ 2 ใบ ใบแรกมีกำหนดชำระวันที่ 1 ของเดือน ส่วนใบที่สองกำหนดชำระวันที่ 25 ก็ทำให้วงเงินของบัตรหลังมีระยะเวลายืดต่อออกไปจากใบแรกเกือบเดือน หากเราบริหารเงินดีๆ ใน 1 เดือนอาจจะแทบไม่ต้องเอาเงินสดออกมาใช้เลย แค่เอาไปชำระตอนถึงวันตัดยอดก็พอ



ประโยชน์ของบัตรเครดิต

4. ไม่ต้องพกเงินสดติดตัวเยอะให้อันตราย


ข้อดีข้อที่สามของบัตรเตรดิตก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องความสะดวกทางการเงิน เพราะเราไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากๆในกรณีที่ต้องไปซื้อของชิ้นใหญ่ๆ หรือต้องเสียเวลาไปรอกดเงินหรือถอนเงินที่ธนาคาร ทำให้เราสามารถใช้จ่ายหรือในบางครั้งก็ช่วยแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าเรื่องค่าใช้จ่ายได้ด้วย เพียงแต่เมื่อเรามีตัวช่วยที่ทำให้การใช้เงินจองเราคล่องตัวแล้ว ก็อย่าลืมที่จะมีวินัยในการจ่ายยอดใช้งานบัตรให้ครบถ้วนและตรงเวลาด้วย มิฉะนั้นก็จะกลายเป็นบัตรสองคม (คล้ายๆกับดาบสองคม) เสียแทน




ประโยชน์ของบัตรเครดิต

5. ได้ผ่อนซื้อสินค้าแบบไม่ต้องเสียดอกเบี้ย


เชื่อว่าหนึ่งในโปรโมชั่นยอดฮิตของบรรดาบัตรเครดิตแต่ละเจ้า ก็หนีไม่พ้นการผ่อนยอดชำระแบบดอกเบี้ย 0% ฟรีกี่เดือนก็ว่าไปแล้วแต่ธนาคารและสินค้าที่ร่วมรายการ ซึ่งก็เป็นอีก 1 ประโยชน์ของบัตรเครดิตที่ช่วยให้เจ้าของบัตรได้เป็นเจ้าของสินค้าที่ตัวเองอยากได้ หรือมีความจำเป็นจะต้องใช้ ในกรณีของของที่มีราคาสูง สามารถซื้อแบบที่สามารถผ่อนจ่ายเป็นงวดๆ ไม่ต้องเสียเงินก้อนใหญ่ทีเดียวหมด ซึ่งก็แล้วแต่ว่าบัตรเครดิตเจ้าไหนจะมีโปรฯ 0% 3 เดือน 6 เดือน หรือ 10เดือน เป็นการบริหารเงินให้เป็นประโยชน์สูงสุดอีกทาง เพียงแค่เราใช้จ่ายให้เป็น ผ่อนให้ตรงกำหนดและเท่ากับวงเงินที่ต้องจ่าย


ประโยชน์ของบัตรเครดิต

6. เก็บเงินสดเอาไว้ทำประโยชน์อย่างอื่น


สำหรับคนที่สามารถบริหารจัดการการใช้บัตรเครดิตของตัวเองได้เป็นอย่างดี อาจจะทำได้ทำทุกข้อที่กล่าวมาข้างบน แต่อาจจะลืมนึกไปว่าเงินสดที่เรามีอยู่นั้นมีประโยชน์เช่นกัน หากเราสามารถนำเงินนั้นไปสร้างกำไร หรือลงทุนอะไรในระยะเวลาสั้นๆแล้วได้ผลกำไรกลับมา อาจจะคิดง่ายๆแค่ดอกเบี้ยเงินฝากในธนาคาร แทนที่เราจะเอาเงินออกมาใช้ เราก็ใช้บัตรเครดิตแทน แล้วในระหว่างนั้นเราก็ฝากเงินสดไว้ในธนาคาร ได้ดอกเบี้ยไปหลายวัน แล้วค่อยนำเงินออกมาชำระค่าบัตรเมื่อครบกำหนด แค่นี้ก็ได้ใช้ประโยชน์ของบัตรเครดิตในการทำเงินให้งอกเงยอีกทางหนึ่งแล้ว




เป็นอย่างไรบ้างกับการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของบัตรเครดิต อยากให้ทุกคนลองค่อยๆพิจารณาบัตรเครดิตที่ตัวเองมี ว่าจะใช้ข้อดีจากมันให้เป็นประโยชน์สูงสุดกับเราได้อย่างไร แล้ววางแผนการใช้เงินในแต่ละเดือน แต่ละรอบบิลให้ดี เพียงเท่านี้บัตรเครดิตที่อาจจะเป็นมารร้ายในสายตาคนอื่น ก็จะกลายมาเป็นตัวช่วยที่แสนดีในเรื่องการเงินของเราก็ได้



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์