รูปบทความ วิธีใช้บัตรเครดิต ให้เกิดประโยชน์ คุ้ม ได้กำไร ไม่ติดหนี้ มีแต่รวย!

ESTOPOLIS I รวมวิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ คุ้ม ได้กำไร ไม่ติดหนี้ มีแต่รวย!

ทุกวันนี้คุณมี วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ ในรูปแบบไหน?


เจอคำถามนี้เข้าไป หลายคนอาจจะส่ายหน้า แล้วบอกว่าบัตรเครดิตเป็นเหมือน 'ตัวร้าย' เพราะใช้บัตรเครดิตไปเท่าไรก็ล้วนแต่สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้อยู่เสมอ เพราะจากประสบการณ์แล้ว เมื่อเราเปิดใช้บัตรเครดิตไปแล้วสักใบ ในระยะเวลาไม่นานเราก็จะเปิดใบที่ 2 ใบที่ 3 ตามมา เนื่องจากชีวิตได้เข้าสู่วงจรของการ 'หมุนเงิน' ที่เกิดจากความไม่รู้ในวิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ ยิ่งรูดก็ยิ่งลืม ยิ่งใช้ก็ยิ่งเสียดอกเบี้ย สุดท้ายแล้วก็โทษว่าบัตรเครดิตนี่แหละคือเจ้าตัวร้าย ทั้งๆ ที่เป็นเพราะรูปแบบการใช้งานของเราที่ไม่มีวินัยมากพอต่างหาก


แต่จะกลับตัวก็ยังไม่สาย ในวันนี้ ESTOPOLIS ของเราเลยอยากจะนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับวิธีการใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์และคุ้มมากที่สุด มาลองสร้างวินัยกับการใช้บัตรเครดิตให้ได้กำไรและไม่เสียดอกเบี้ยกันเลยดีกว่า!


เรียนรู้วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด


จริงๆ แล้ววิธีใช้บัตรเครดิตที่ถูกต้อง ไม่ใช่การ 'ยืม' เงินออกมาใช้ แต่เป็นการที่เราพกบัตรเครดิตไว้เพื่อความสะดวกในวันที่ไม่ต้องการใช้เงินสด และมีกำลังในการจ่ายแบบเต็มวงเงินที่รูดไป เพื่อป้องกันการเสียดอกเบี้ย ซึ่งเมื่อปล่อบให้ทบไปทบมาแล้วจะสร้างหนี้และทำให้เราเสียเครดิตได้ในอนาคต แต่เชื่อว่า หลายคนคงจะประสบปัญหาเหมือนๆ กันคือ โปะไม่เท่าที่ใช้ ทำให้เกิดอาการชักหน้าไม่ถึงหลัง เงินเริ่มไม่คล่องมือจนสุดท้ายก็กลายเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีหนี้บัตรเครดิตแบบเต็มตัว


ซึ่งถ้าใครอยากจะหลุดพ้นจากวงตรของหนี้บัตรเครดิต หรือกำลังเตรียมตัวอยากจะใช้บัตรประเภทนี้อยู่ล่ะก็...เราขอเสนอ 5 วิธีการใช้บัตรเครดิตแบบง่ายๆ ที่จะทำให้คุณได้ประโยชน์และกำไรมากกว่าได้โทษ ดังต่อไปนี้


1. วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ต้องรู้จักวางแผนการเงิน
วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์

คิดจะเป็นหนี้ทั้งทีก็ต้องรู้จักวางแผนการเงินให้รอบคอบเสียก่อน โดยการจัดสรรเงินเดือนทีได้รับมาออกเป็น 3 ส่วนคือ

  • เงินค่าใช้จ่ายรายเดือน เรียกว่า มีเท่าไรแยกออกมาไว้ให้หมดไม่ว่าจะเป็นค่าหอ ค่าโทรศัพท์ ค่ารถ ค่ากินต่างๆ ฯลฯ
  • เงินจ่ายภาษี ปกติแล้วเราจะเสียภาษีอยู่ที่ 10-20% ของรายได้ต่อปี เราควรจะกันเงินส่วนนี้ไว้เผื่อฉุกเฉินด้วย
  • เงินสำหรับซื้อความสุข แน่นอนว่า หาเงินมาแล้วก็ต้องใช้เพื่อหาความสุขใส่ตัวบ้างอาจจะเป็นออกไปท่องเที่ยว ชอปปิง หรือกินดื่ม แต่ไม่ควรจจะใช้เกิน 10-20% 

เมื่อหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วเราจะเห็นเงินเหลือจากการใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งถ้ามีเงินส่วนนี้สำรองไว้สำหรับโปะบัตรเครดิตที่เราใช้รูดจ่ายไปกับค่าใช้จ่ายใน 3 ข้อข้างบนแล้วก็จะช่วยทำให้เราอุ่นใจและจัดการเงินในมือได้คล่องมากยิ่งขึ้น


2. วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ต้องเลือกบัตรที่ตรงกับไลฟ์สไตล์

จำเอาไว้เลยนะว่า 'ไม่มีบัตรไหนดีที่สุด มีแต่บัตรที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด' เพราะฉะนั้นการเลือกบัตรเครดิตก็สำคัญ เพราะวิธีที่จะใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์มากที่สุดมันก็ต้องขึ้นอยู่กับว่า เราใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไรบ่อยๆ เช่น ใช้จ่ายในเรื่องค่าอาหาร ชอปปิง ท่องเที่ยว ฯลฯ แล้วเลือกสมัครบัตรที่ให้สิทธิประโยชน์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ โดยประเภทของบัตรเครดิตที่เหมาะกับการใช้จ่ายในสไตล์มนุษย์เงินเดือนทั่วไป จะดีอยู่ 3 ประเภท ดังนี้

  • สำหรับคนชอบชอปปิง ชอบกิน – ให้เลือกดูบัตรประเภทสะสมแต้ม, สะสมคะแนน
  • สำหรับคนชอบเดินทาง – ให้เลือกดูบัตรประเภทสะสมไมล์
  • สำหรับคนที่เอาบัตรเครดิตไว้จ่ายค่าน้ำมันรถ – ให้เลือกดูบัตรประเภทเงินคืน (cash back)

วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์
ซึ่งเมื่อเลือกวิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์กับการใช้ชีวิตได้แล้ว เราก็เลือกสมัครบัตรเครดิตให้ตรงกับฐานเงินเดือนซึ่งก็จะมีรายละเอียดของบัตรที่แตกต่างกันไป เช่น 

  • านเงินเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท – สมัครบัตรกดเงินสดบางที่ได้เช่น เอมันนี่ , อิออน เป็นต้น
  • ฐานเงินเดือน 10,000 บาท – สมัครบัตรกดเงินสดต่างๆ ได้ เช่น อิออน , เอมันนี่ , ยูเมะพลัส เป็นต้น
  • ฐานเงินเดือน 15,000 บาท – ฐานเงินเดือนขั้นพื้นฐานสำหรับสมัครบัตรเครดิตทั่วไป
  • ฐานเงินเดือน 20,000 บาท ขึ้นไป – ฐานเงินเดือนช่วงที่สมัครบัตรเครดิตประเภทแพลตตินั่มบางใบได้

หลังจากนั้นก็ลองติดต่อสมัครและดำเนินการ โดยเราขอแนะนำให้ลองดูสถาบันการเงินที่บริษัทเราใช้งานในการจ่ายเงินเดือนให้เราดู เพราะว่าสถาบันการเงินเจ้าที่เรามีเงินเดือนเข้าทุกเดือนนี้ จะมีข้อมูลการเงินย้อนหลังของเราอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้เราสามารถสมัครได้ไม่ยากเลย


3. วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ไม่จำเป็นต้องมีใช้หลายใบ

วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์
ท่องเอาไว้มีมากก็ใช้มาก หลายคนเลือกวิธีใช้บัตรเครดิตด้วยการหมุนเงินจากใบนั้นมาโปะใบนี้ แต่สี่ตีนยังรู้พลาดนักปราชญ์ยังรู้พลั้ง หากวันไหนเราพลาดหมุนไม่ทันขึ้นมาแน่นอนว่า ต้องเสียดอกเบี้ยในราคาแพง ดังนั้น การใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่าและได้กำไรจริงๆ มีแค่ 2 ใบก็เพียงพอแล้ว 

ส่วนสาเหตุที่มี 2 ใบก็เพื่อเก็บใช้สำรองสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ เพราะในบางประเทศบางบัตรก็อาจจะใช้ไม่ได้จะได้มีไว้เผื่อสำรอง แต่ถ้าใครมีมากกว่านี้อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมานั่นคือ ความเสี่ยงในการจับจ่ายเกินตัว และความวุ่นวายในการจำว่าใช้บัตรแต่ละใบไปเท่าไรแล้ว 


4. วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ต้องคิดก่อนจะใช้

วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์

วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์และรวยได้ต้องรู้จักจัดการกับ Mind Set ของตัวเองก่อนว่า เงินในบัตรเครดิตนั้นคือเงินในอนาคต หลังการจับจ่ายทุกอย่างไปแล้วสุดท้ายก็ต้องจ่ายคืน ดังนั้น การจับจ่ายไปกับบัตรเครดิตทุกครั้งเราควรมั่นใจว่าจะสามารถใช้คืนได้รูดกันไปในเดือนนี้ก็ต้องใช้หมดภายในเดือนนี้เช่นกัน อาจจะวางแผนกันลืมได้ด้วยการหักจากบัญชีในทุกๆ เดือน หรือหากทำเรื่องผ่อนจ่ายก็ควรจะฉลาดใช้ด้วยการเลือกการผ่อนแบบ 0% ที่จะช่วยสร้างเครดิตและยืดระยะเวลาการชำระให้ยาวนานขึ้นแต่ไม่เสียดอกเบี้ยให้รู้สึกปวดใจ


5. วิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ต้องชำระให้ตรงเวลา

วิธีการใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพที่สุดก็ต้องรู้จัก 'จ่ายให้ตรงต่อเวลา' เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลต่อดอกเบี้ยที่จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงเครดิตที่ทางธนาคารเก็บเอาไว้ ทำให้เรามีเครดิตที่ดี การจะทำเรื่องกู้สินเชื่ออย่าง สินเชื่อคอนโด หรือสินเชื่อบ้านในอนาคตก็จะทำได้ง่าย เพราะธนาคารเชื่อว่า เรามีความสามารถในการผ่อนจ่ายแบบสม่ำเสมอ 

สุดท้ายแล้วถ้าเราเข้าใจในหลักการและวิธีใช้บัตรเครดิตที่ถูกต้อง แน่นอนว่า เราจะได้ประโยชน์สูงสุดในหลายๆ ด้าน ก็ขอให้จำกกันไว้ว่า บัตรเครดิตไม่ใช่ 'บัตรแห่งการผ่อน' แต่เป็น 'บัตรแห่งการสร้างเครดิต' ดังนั้น ถ้าเรารู้จักใช้ยังไงก็สร้างประโยชน์และความคุ้มค่าให้ได้มากกว่าเสียแน่นอน


ขอบคุณที่มาบางส่วน :


บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์