รูปบทความ เงินเดือนเท่านี้...ควรผ่อนคอนโดเดือนละเท่าไรถึงจะสบายตัว [Ads]

เงินเดือนเท่านี้...ควรผ่อนคอนโดเดือนละเท่าไรถึงจะสบายตัว [Ads]

ยุคนี้ใครๆ ก็มองหาช่องทางการลงทุนที่คุ้มค่า แต่การลงทุนแบบไหนกันที่จะตอบโจทย์ความคุ้มค่าให้กับเราได้มากที่สุด? ซึ่งวันนี้ ESTOPOLIS เองก็มีช่องทางการลงทุนมาแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจ แต่แน่นอนว่าทุกๆ การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง อย่างการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมเองก็เช่นกัน และคงจะดีกว่าถ้าเราสามารถลดอัตราความเสี่ยงเหล่านี้ไปพร้อมๆ กันได้


รู้จักเลือกซื้อคอนโดที่คุ้มค่า...ช่วยเพิ่มศักยภาพในการลงทุน

ก่อนอื่นเราต้องรู้จักเลือกซื้อคอนโดที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านทำเล, ราคาเริ่มต้น หรือแม้แต่โปรโมชั่นและค่าผ่อนคอนโดเองก็เช่นกัน ต้องสอดรับกับรายได้ในแต่ละเดือนเพื่อช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความคุ้มค่าในการลงทุนคอนโด ทำให้หลายคนเกิดคำถามขึ้นว่า "เงินเดือนเท่านี้...ควรผ่อนคอนโดเดือนละเท่าไรถึงจะสบายตัว" ซึ่งเราสามารถหาคำตอบได้จากสูตรคำนวณความสามารถในการชำระหนี้สูงสุดนี่เอง


สูตรคำนวณความสามารถในการชำระหนี้สูงสุด



ขอยกตัวอย่างง่ายๆ สมมุติว่าเราคำนวณรายได้สุทธิที่หักลบกลบหนี้ทั้งหมดแล้ว ในแต่ละเดือนจะอยู่ที่ 25,000 บาท และตามเงื่อนไขของธนาคารที่สามารถปล่อยสินเชื่อให้เรากู้มาผ่อนคอนโดได้ 70% ของรายได้สุทธิ ซึ่งจะเท่ากับว่าเราสามารถผ่อนชำระหนี้ได้สูงสุดไม่เกินเดือนละ 17,500 บาทนั่นเอง


และถ้าเราวางแพลนไว้คร่าวๆ ว่าต้องการกู้สินเชื่อเพื่อนำมาซื้อคอนโดราคาเริ่มต้น 2.5 ล้านเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยเฉลี่ยแล้วเราจะต้องจ่ายค่าผ่อนคอนโดต่อเดือนประมาณ 7,000 บาท แต่คงดีไม่น้อยถ้ามีโปรโมชั่นคอนโดเข้ามาช่วยให้เราใช้จ่ายได้คุ้มค่าขึ้น อย่าง โปรโมชั่นผ่อน 999 ต่อเดือน นาน 2 ปี* ที่ช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วง 2 ปีแรกรวมกันถึง 144,024 บาท!!



ซึ่งแน่นอนว่า...หลังจากเราเซ็นสัญญาซื้อขายคอนโดแล้วย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาทั้งค่าโอนกรรมสิทธิ์, ค่าส่วนกลาง, ค่ากองทุน ไหนจะค่าตกแต่งห้องที่ต้องเสียกันตั้งแต่ยังไม่ทันย้ายเข้าอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งโปรโมชั่นฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอนฯ นี่แหละที่จะช่วยขยายขอบเขตความคุ้มค่า แม้แต่การได้คอนโดแต่งครบพร้อมอยู่ก็คล้ายๆ กับเราได้ของขวัญชิ้นใหญ่ ไม่ต้องเสียทั้งเวลาและเงินทุนจนบางทีเราอาจได้ห้องสวยสมใจในราคาที่จ่ายถูกกว่าเช่าอยู่เสียอีก




เลือกลงทุนคอนโดที่ใช่...เพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่าเคย

 แม้แต่การซื้อคอนโดเพื่อลงทุนเองก็เช่นกัน หากเราหาคนมาเช่าคอนโดได้ตั้งแต่ช่วงสองปีแรก ก็จะเหมือนกับเราได้คนมาช่วยผ่อนคอนโดแทน เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วการจะตั้งราคาเช่าคอนโดนั้นจะต้องตั้งให้สูงค่างวดที่เราต้องจ่ายธนาคารในแต่ละเดือน


สมมุติว่าเราตั้งค่าเช่าคอนโดไว้ที่เดือนละ 15,000 บาท แต่ค่างวดที่เราต้องจ่ายให้ธนาคารกลับอยู่ที่ 7,000 บาท/เดือน นั่นเท่ากับว่าเราจะได้ค่าส่วนต่างเป็นเงินประมาณ 8,000 บาท ยิ่งถ้ามีโปรโมชั่นผ่อนเพียง 999 บาทนาน 2 ปี* เข้ามา ก็จะยิ่งทำให้เราได้ผลตอบแทนที่มากกว่าเดิมจากเดือนละ 8,000 บาทเป็น 14,001 บาท หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 6,001 บาทในช่วงสองปีแรก เมื่อครบ 2 ปีเราก็จะมีเงินในมือรวมกันกว่า 144,024 บาท นับเป็นความคุ้มค่าที่ใครหลายคนตามหา


แล้วเราจะนำเงินส่วนนี้ไปต่อยอดอะไรได้บ้าง


จริงๆ เราสามารถนำเงินส่วนนี้ไปต่อยอดการลงทุนได้อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น "การลงทุนผ่านกองทุนรวมประเภทตราสารหนี้" ที่มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำเหมาะสำหรับการลงทุนอย่างน้อย 1 ปี



หรือใครที่พร้อมรับความเสี่ยงได้มากกว่าก็อาจเลือกลงทุนกับ "กองทุนรวมผสมยืดหยุ่น" ที่เราสามารถเลือกลงทุนในหลักทรัพย์หรือสินทรัพย์ได้ทุกประเภทเช่นเดียวกับกองทุนรวมผสม แต่ต่างกันตรงที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสัดส่วนการลงทุนในตราสารทุนเท่านั้นเอง ซึ่งการลงทุนกับกองทุนรวมแบบนี้ จะให้ผลตอบแทนที่มีสภาพคล่องกว่าการนำเงินไปฝากธนาคารเฉยๆ 


ส่วนคนที่ไม่ชอบความเสี่ยงใดๆ ทั้งสิ้น ก็อาจเลือกเก็บหอมรอมริบไว้ แล้วค่อยๆ นำมาทะยอยจ่ายค่าผ่อนคอนโดในปีถัดๆ ไปก็จะช่วยให้เราบริหารเงินได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีเงินสำรองจนเราแทบไม่ต้องเสียเงินผ่อนค่าคอนโดเองเลยด้วยซ้ำ!!




เลือกคอนโดที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่า เพิ่มโอกาสทางการลงทุน 

แต่ใช่ว่าทุกคอนโดทุกพื้นที่จะให้ผลตอบแทนที่เท่ากัน เพราะฉะนั้นการเลือกทำเลที่ตั้งคอนโดก็เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน...อย่างคอนโดที่อยู่ในทำเลใกล้รถไฟฟ้าก็จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุน มีศักยภาพในการพัฒนา และมีแนวโน้มที่จะสร้างผลกำไรให้แก่ผู้ถือครองได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ทำเลอโศก, สุขุมวิท, สยาม-ราชเทวี, เพชรบุรี, พหลโยธิน-จตุจักร, บางซื่อ หรือวงศ์สว่าง อินเตอร์เชนจ์เองก็ล้วนเป็นทำเลที่มีความต้องการในการเข้าอยู่อาศัยค่อนข้างสูง ตอบโจทย์กลุ่มคนทุกรูปแบบชีวิต



สำหรับใครที่อยากลองมาสัมผัสความคุ้มค่าเหล่านี้ด้วยตัวเอง ก็สามารถติดตามรายละเอียดและลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษก่อนใครได้ง่ายๆ ที่ Ananda Knockout Deals ไม่ว่ากี่ล้านก็ผ่อนเพียง 999 บ./เดือน นานสูงสุดถึง 2 ปี* 


พร้อมประหยัดกว่าด้วยข้อเสนอ ฟรี! ทุกค่าใช้จ่ายวันโอนฯ กับ 10 โครงการพร้อมอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น ไอดีโอ พหลโยธิน-จตุจักร, ไอดีโอ โอทูไอดีโอ คิว สยาม-ราชเทวี, ไอดีโอ สุขุมวิท 93, ไอดีโอ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์, ไอดีโอ โมบิ อโศก, ไอดีโอ โมบิ บางซื่อ แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์, ไอดีโอ โมบิ สุขุมวิท 66, ไอดีโอ โมบิ วงศ์สว่าง-อินเตอร์เชนจ์ และคิว ชิดลม-เพชรบุรี



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์