รูปบทความ เคล็ดลับดีๆ ในการเตรียมความพร้อมทางการเงิน

เคล็ดลับดีๆ ในการเตรียมความพร้อมทางการเงิน

ขั้นตอนดีๆ ที่จะทำให้คุณมีความพร้อมทางการเงิน เพื่ออนาคตที่สุขสบายในภายหน้า


ในปัจจุบันนี้ เชื่อว่า เงิน กำลังจะเข้ามาเป็นปัจจัยหลัก และกลายมาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำเนินขีวิตของมนุษย์เรา เพราะไม่ว่าจะอะไร ก็แทบจะต้องใช้เงินทั้งสิ้น ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนก็ฝันว่าอยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน มีกินมีใช้ ไม่เดือดร้อน และสามารถตัวเองตัวเองได้อย่างสบายๆ ไม่ว่าจะมีภาระเรื่องการใช้เงินหรือภาระเรื่องอื่นๆก็ตาม

ณ วันนี้ ที่เรายังมีแรงทำงานหารายได้ได้ออย่างสม่ำเสมอนั้น เราควรจะเริ่มวางแผนการใช้ชีวิต และการใช้เงินของเราให้ดีเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่แน่ว่าถ้าเราทำตามแผนการที่ดีได้แล้ว เราอาจจะมีอิสระทางการเงิน แล้วกลายเป็นคนที่ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ไม่มีปัญหาเรื่องเงินให้ทุกข์ใจเลยก็ได้


สุขภาพการเงินดี สุขภาพชีวิตก็ดีตามไปด้วย

1. มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี

ที่ว่าเราควรจะมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีเพื่อเตรียมตัวให้มีความพร้อมทางการเงิน หมายถึงว่า เราควรจะมีเงินจำนวนหนึางที่เอาไว้ใช้สอยได้ หรืออาจจะเป็นเวินที่เก็บเอาไว้ยามฉุกเฉิน เพื่อให้เราไม่ต้องเดือดร้อนหรือไปหากู้ยืมจากที่อื่นมา ซึ่งเงินตรงนี้แหละที่จะมาช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้เราได้แบบไม่ต้องกังวล แล้วเงินที่ว่าจะช่วยให้มีสภาพคล่องนี้ควรจะมีเท่าไหร่ล่ะ คิดง่ายๆว่าเราควรจะมีเงินจำนวน 6 เท่า ของค่าใช้จ่ายที่เราต้องใช้ประจำ สมมุติว่าเรามีภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ 5,000 บาท เราก็ควรจะมีเงินก้อนไว้สัก 30,000 บาทเผื่อใช้ในยามจำเป็น


2. เตรียมเงินสำรองเพื่ออนาคต

หลายๆคนในยุคนี้คงจะได้รับข้อมูลเรื่องการลงทุนหรือเคล็ดลับการออมกันมามากมาย โดยเฉพาะกับวัยรุ่นยุคใหม่ที่เริ่มสนใจมาลงทุนในหุ้นและกองทุนกันมากขึ้น อยากจะมีpassive incomeในอนาคต บางคนที่บริษัทอาจจะมีกอวทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือลงทุนในหุ้น กองทุนที่มีปันผล หรืออาจจะทำประกันชีวิตสำหรับวัยเกษียณเิาไว้แต่เนิ่นๆตั้งแต่ยังอยู่ในวัยทำงาน

3. พร้อมสำหรับการลงทุน

ที่บอกว่าให้พร้อมสำหรับการลงทุนนั้น ก็เกี่ยวโยงกันกับการเตรียมทุนสำรองในจ้อที่ผ่านมา เพียงแต่ว่าเป็นสเต็ปต่อไป เมื่อเรามีเงินก้อนที่เตรียมพร้อมเอาไว้แล้ว ทั้งที่มาจากการลงทุนก่อนหน้า หรือเงินที่เก็บออมไว้เผื่อใช้ในยามฉุกเฉิน แต่ในระหว่างทาง เราอาจจะบังเอิญได้พบโอกาสที่ดีที่จะทำการลงทุนกับอะไนสักอย่าง ที่เราดูแล้วว่าในอนาคตน่าจะทำให้เงินทุนที่เราลงไปนั้นงอกเงยขึ้นมาได้ เมื่อเรามีเสถียรภาพ มีความพร้อมที่จะลงทุนให้ได้กำไรเพิ่มเข้ามา ก็ให้ลองคำนวนเงินที่จะเอาไปลงทุนกับจำนวนเงินที่เรามีอยู่ แล้วแบ่งส่วนที่คิดว่าถ้านำไปลงทุนแล้วจะไม่ทำให้เราเดือนร้อน

นอกจากการลงทุนในหุ้นหรือกองทุนแล้ว เรื่องของภาษีก็สำคัญเช่นกัน เราควรวางแผนการใช้เงินให้ดี รายได้มีเท่าไหร่ ต้องเสียภาษีเท่าไหร่ แล้วเราควรจะซื้อกองทุนหรือประกันชีวิตที่สามารถนำมาเป็นประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี และเป็นเงินออมของเราในอนาคตได้กี่ตัว เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในเรื่องภาษี และเป็นการออมเงินระยะยาววิธีหนึ่งด้วย 


4. ลดทุกปัญหาภาระจากหนี้จน

สำหรับคนที่เคยอ่านบทความเกี่ยวกับ ประเภทของหนี้ กันไปแล้ว ก็คงจะทราบกันว่าหนี้จนนี้คืออะไร ส่วนคนที่ยังไม่ได้อ่าน หนี้จน ก็คือหนี้ที่เกิดจากการจับจ่ายใช้สอยของฟุ่มเฟือย หรือของที่ไม่ได้จำเป็น ได้มาแล้วไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือมีผลดีต่อภาวะการเงินของเรา ยิ่งถ้าเป็นของที่ได้มาด้วยการรูดบัตรเครดิตด้วยแล้ว ก็คือหนี้จนอย่างแท้จริง ต้องรีบจัดการให้หมดไปเสียให้เร็วที่สุด ยิ่งถ้าเป็นหนี้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วยแล้วยิ่งต้องรีบใหญ่ การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐฉันใด การไม่มีหนี้ก็เป็นลาภอันประเสริฐฉันนั้น ดังนั้นเราจึงไม่ควรจะมีหนี้เยอะแยะยุ่งเหยิงในชีวิต จะเป็นหนี้นอกระบบ หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล หรือหนี้อื่นก็ตาม ควรวางแผนชำระหนี้ให้เร็วและสะดวกที่สุด


5. ลดความเสี่ยงทางการเงินและสุขภาพ

แม้ว่าเราจะเตรียมพร้อมในเรื่องเงินเอาไว้มากแค่ไหนก็ตาม แต่เรื่องของเหตุการณ์ไม่ขาดคิด หรือเรื่องของสุขภาพเป็นสิ่งที่เราไม่อาจทราบล่วงหน้าได้ ดังนั้นเราจึงควรป้องกันและลดความเสี่ยงให้กับคัวเอง เช่น การทำประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ หรือประกันสุขภาพ ที่ปัจจุบันนี้มีให้เลือกทั้งทุกโรค 3 โรคร้าย 5 โรคเสี่ยง โรคมะเร็ง หรือโรคร้ายบางโรคโดยเฉพาะก็มี แต่ต้องทำการศึกษาข้อมูลและผลประโยชน์ที่เราจะได้รับให้ดีด้วย จะได้ใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ ไร้ความกังวล




จากทั้ง 5 ข้อ ของการเตรียมความพร้อมทางการเงิน ให้ชีวิตของเรามีความสุข ไม่เดือนร้อนนั้น สังเกตุหรือไม่ว่าไม่ได้ให้ให้ความสำคัญแต่เฉพาะเรื่องของเงินทอง ว่าต้องมีให้เยอะ มีให้พอเท่านั้น แต่ให้คิดเผื่อถึงเรื่องความมั่นคง และเรื่องของสุขภาพด้วย เริ่มวางแผนและเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่วันนี้ จะได้มีชีวิตที่ดี ไม่ต้องมีชะตากรรมเงินไม่พอใช้ หมุนเดือนชนเดือนแบบคนอื่นเขา

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์