รูปบทความ 5 แนวทางผ่อนหนี้ไว ผ่อนบ้านให้หมดเร็ว

5 แนวทางผ่อนหนี้ไว ผ่อนบ้านให้หมดเร็ว


เจอสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ไป ใคร ๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ รวมถึงคนที่กำลังผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิตต่าง ๆ ก็อยากจะเคลียร์หนี้ เคลียร์สินให้หมดไว ๆ จะได้อุ่นใจกันสักที วันนี้ ESTO เลยมี 5 แนวทางช่วยให้หนี้หมดไวจาก SET มาฝากกัน


อยากหนี้หมดไว ต้องตั้งสติ และใจเย็น ๆ 


1. สูดหายใจเข้า สำรวจหนี้ที่มีอยู่ทั้งหมดจะช่วยให้ 'หนี้หมดไว ผ่อนบ้านเร็วขึ้น'

ก่อนอื่นเลย หากใครอยากลาขาดจากภาระหนี้สินที่มีอยู่ ควรเริ่มจากการสำรวจรายการหนี้ทั้งหมดที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน เพื่อที่เราจะได้วางแผนจัดการการเงินได้อย่างสมดุล  'ก้อนไหนควรจัดการก่อนเป็นอันดับแรก' จากนั้นจึงค่อยมาเปรียบเทียบเงื่อนไขในการชำระ 'เรียงลำดับตามความเข้มงวดของกฎเกณฑ์การชำระ' เพื่อช่วยประหยัดการจ่ายดอกเบี้ยอีกทางหนึ่ง


ที่มา: www.set.or.th

และจะให้ดี หนี้สินโดยรวมนั้นไม่ควรเกิน 50% ของรายได้ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เราต้องรับภาระการผ่อนหนี้ที่หนักจนเกินไป ส่วนใครที่กำลังผ่อนบ้านอยู่ละก็ แนะนำให้ผ่อนเป็น 30-50% ของรายได้ไปเลย เนื่องจากปีหลัง ๆ อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นตาม MRR (Minimum Retail Rate) หรืออัตราดอกเบี้ยที่แต่ละธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อย โดยเจ้าตัวนี้จะมีการบวกอัตราเพิ่ม-ลด ตามอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง เช่น ที่เรามักพบบ่อย ๆ ก็จะเป็น MRR -0.25% ในสินเชื่อบ้านนั่นเอง



2. จัดระเบียบตัวเอง เริ่มทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายให้ 'หนี้หมดไว ผ่อนบ้านเร็วขึ้น'

แน่นอนว่า คงไม่ใครจำได้หมดหรอก ว่าตลอดทั้งเดือนเราเผลอใช้จ่ายอะไรบ้าง และมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างเราต้องจ่ายทุกเดือน ซึ่งทางออกของปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องยาก แค่ต้องอาศัยความอดทน นั่งทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายขึ้นมาสักเล่ม แล้วจดบันทึกทั้งค่าผ่อนบ้าน, ผ่อนบัตรเครดิต, ค่าน้ำ-ค่าไฟ, ค่าโทรศัพท์มือถือ และอีกมากมายหลายพันบาท เพื่อที่เราจะจัดการแบ่งรายได้ที่มีอยู่ ไปชำระหนี้ได้อย่างเหมาะสม ส่วนของชิ้นไหนที่คิดว่ายังไม่จำเป็นต้องซื้อ ก็แนะนำให้หยุดไปก่อน จะได้ช่วยให้เราผ่อนหนี้ได้หมดไว้ขึ้น




3. แค่จ่ายเกินขั้นต่ำ ก็ช่วยให้ 'หนี้หมดไว ผ่อนบ้านเร็วขึ้น'

เมื่อเห็นคำว่า "จ่ายขั้นต่ำ" อย่าเพิ่งรีบกดจ่าย!! แต่อยากแนะนำให้จ่ายแบบเต็มจำนวนจะดีกว่า จะได้ช่วยให้ผ่อนหนี้หมดไว ๆ อย่างที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก และถ้าเรายังคงเลือกผ่อนหนี้ขั้นต่ำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เราก็อาจถูกคิดดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 18% ต่อปีไปจนกว่าผู้ถือบัตรจะจ่ายหนี้หมด นั่นเท่ากับว่าเราจะต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยหนักขึ้น และมีภาระในการผ่อนหนี้ยาวนานขึ้นอีกด้วย


โดยเฉพาะคนที่กำลังผ่อนบ้านอยู่ตอนนี้ การจ่ายเกินทุกเดือน โปะเงินเพิ่มทุกเดือน จะยิ่งช่วยให้ หนี้หมดไว ขึ้นมาก เช่น หากปกติแล้ว เราต้องผ่อนบ้านเดือนละ 15,000 บาทเป็นเวลา 30 ปี ก็ลองผ่อนบ้านเพิ่มเป็นเดือนละ 30,000 บาทดู ก็จะช่วยย่นระยะเวลาให้ผ่อนหนี้หมดไวขึ้นเกือบเท่าตัวเลย หรือถ้าใครไม่มีกำลังผ่อนบ้านมากขนาดนั้น ก็อาจค่อย ๆ ทยอยผ่อนเพิ่มทีละ 10-20% แทนได้เหมือนกัน


  • เนื่องจากค่าผ่อนบ้านแต่ละงวดจะประกอบด้วย "เงินต้น" กับ "ดอกเบี้ย" ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเทไปทางดอกเบี้ยเสียมากว่า สินเชื่อบ้านนั้นเป็นรูปแบบการกู้แบบลดต้นลดดอก หากเราผ่อนบ้านเกินกว่าค่าที่ธนาคารกำหนด ก็จะเป็นการนำเงินส่วนเกินนั้นไปหักกับเงินต้นเดิม แถมยังช่วยลดดอกเบี้ยในเดือนต่อ ๆ ไปได้ด้วย




4. เอาเงินโบนัสมาช่วย 'ปิดหนี้ให้หมดไว ผ่อนบ้านได้เร็วขึ้น'

เรียกว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของคนทำงานเลยก็ว่าได้ เมื่อได้ยินคำว่า "โบนัสออกแล้ว~" ซึ่งก่อนที่จะเอาโบนัสไปชอปปิ้งกันเสียหมด ลองแบ่งไปเงินจำนวนหนึ่งไปผ่อนหนี้ ผ่อนค่าบัตรเครดิตให้เหลือน้อยลง จะได้มีกำลังใจในการผ่อนหนี้อื่น ๆ ต่อไป


  • ซึ่งคนที่ต้องผ่อนบ้าน หรือกำลังคิดจะผ่อนบ้าน ในช่วง 3 ปีแรกจะเป็นช่วงโอกาสทองที่ควรเร่งปิดหนี้ เพราะแต่ละธนาคารมักจะมีโปรโมชัน 'อัตราดอกเบี้ยต่ำ' เข้ามาดึงดูดความสนใจ อยู่ที่ประมาณ 3-4% ก่อนจะขยับสูงขึ้นตามอัตราดอกเบี้ย MRR อาจอยู่ที่ 5-6.5% เลยทีเดียว 
  • ผู้ผ่อนบ้านหลายคนจึงเลือกทำการรีไฟแนนซ์ เพื่อช่วยลดดอกเบี้ยนั่นเอง : สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์ เพิ่มเติมได้



5. อยาก 'หนี้หมดไว ผ่อนบ้านเร็วขึ้น' อย่าเพิ่งรีบสร้างหนี้ใหม่

ที่มา: www.set.or.th

สิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราผ่อนหนี้หมดไว คือ การไม่สร้างหนี้เพิ่ม จะได้ไม่เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้หนักมากขึ้น ปล่อยให้ตัวเองได้พักหายใจ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหนี้สินทับซ้อน เราจึงควรวางแผนทางการเงินให้ดี ตลอดจนอย่าลืมติดตามโปรโมชันสินเชื่อ หรือเลือกใช้บัตรสินเชื่อให้เหมาะสมกับการใช้จ่ายของตนเองด้วย


บทความที่น่าสนใจ

รีไฟแนนซ์ คืออะไร ดีหรือไม่ ลดดอกเบี้ยได้จริงไหม และมีขั้นตอนการรีไฟแนนซ์อย่างไร

เปรียบเทียบบัตรแลกเงินต่างประเทศ ใครดีสุด

สินเชื่อปิดบัตรเครดิต ธนาคารไหนดี ผ่อนหนี้หลักแสน ได้สบาย ๆ



ที่มาและอ้างอิง

:www.set.or.th

www.set.or.th/set/education

blog.ghbank.co.th



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์