รูปบทความ รวม 5 พฤติกรรมต้องห้ามที่ควรระวังในการใช้บัตรเครดิต

รวม 5 พฤติกรรมต้องห้ามที่ควรระวังในการใช้บัตรเครดิต

บัตรเครดิต ตัวช่วยทางการเงินที่ใครหลายคนอยากจะมี แล้วรู้หรือเปล่าว่าการใช้บัตรเครดิตที่ไม่ถูกต้องนั้นมีอะไรบ้าง


ว่ากันด้วยเรื่องของบัตรเครดิต ที่เชื่อว่าคนทำงานแบบเราๆคงจะมีกันอย่างน้อยใบสองใบ หรือบางคนที่เพิ่งจะเริ่มทำงานใหม่ๆ ก็ไขว่คว้าอยากจะมีบัตรเครดิตเป็นของตัวเอง ซึ่งเจ้าบัตรเครดิตนั้น หากเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น จ่ายสินค้าในขณะที่ไม่มีเงินสดพอ แล้วก็ไปจ่ายคืนทันที หรือตั้งใจจะใช้บัตรเพื่อสิทธิพิเศษหรือบริการอย่างอื่นเพิ่มเติม อันนี้ก็พอจะถือว่าเป็นการใช้บัตรเครดิตแบบมีเหตุผลได้

กลับกัน หลายๆคนอาจจะยังมีพฤติกรรมในการใช้บัตรเครดิตที่ไม่ดี ทำให้กลายเป็นว่า เจ้าบัตรใบน้อยๆนี้เป็นเจ้าชีวิต เป็นเจ้าหนี้ของเราที่จะต้องคอยหาเงินมาจ่ายคืนตลอดเวลา เรียกว่าบางคนถึงกับหมุนเงินเดือนชนเดือนเลยก็มี ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาบอกถึงข้อห้ามในการใช้บัตรเครดิต ที่ทุกคนควรจำไว้ และไม่ควรจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้


บัตรเครดิต ถ้าใช้ถูกวิธีก็จะเป็นคนมีเครดิต แต่ถ้าใช้ผิดอาจจะกลายเป็นคนเครดิตเสีย


พฤติกรรมต้องห้ามในการใช้บัตรเครดิต

1.ห้ามเป็นหนี้บัตรเครดิต 

ห้ามติดหนี้บัตรเครดิต อ้าว!? หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าถ้าไม่ให้ติดหนี้บัตรเครดิต แล้วจะมีบัตรเครดิตไว้ทำไมกันล่ะ งั้นก็คงไม่ต้องใช้กันเลยสิ สำหรับข้อห้ามในการใช้บัตรเครดิตในข้อนี้เราไม่ได้หมายถึงว่าไม่ให้คุณรูดใช้บัตรเครดิตเลย แต่! เมื่อได้เอาบัตรเครดิคไปรูดแล้ว มียอดการใช้งานเมื่อไหร่ ให้คุณรีบไปจัดการปิดยอดนั้นให้เร็วที่สุด เพราะถ้าหากรอให้มีบิลมาเรียกเก็บที่บ้าน ยอดนั้นก็จะมาพร้อมๆกันกับเพื่อนรักที่ชื่อว่า ดอกเบี้ย และอาจจะมีค่าธรรมเนียมจากการใช้หรืออื่นๆแล้วแต่ว่าแต่ละบัตรเครดิตมีข้อแม้อย่างไร


หรือถ้าหากว่าเราจำเป็นจะต้องใช้บัตรซื้อของที่เป็นเงินก้อนใหญ่จริงๆ ในระหว่างเดือนก็ไม่สามารถจะนำเงินมาปิดยอดไก้เพราะต้องเอาไว้ใช้ ก็พอจะอะลุ้มอะล่วยให้ไปปิดยอดตอนรอบบิลมาแล้วเงินเดือนออกเลยก็ได้ แต่นะนำว่าให้จ่ายให้หมดทั้งก้อนจะดีที่สุด เราจะไม่ติดกับดักดอกเบี้ยของบัตรเครดิต ไม่แน่นำให้ผ่อนตามอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำไปเรื่อยๆ เพราะจะทำให้เรายิ่งมีหนี้มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว


พฤติกรรมต้องห้ามในการใช้บัตรเครดิต

2.ห้ามทำบัตรเครดิตใหม่

ข้อห้ามในการใช้บัตรเครดิตข้อที่ 2 นี้ บอกไว้ว่าห้าม หรือไม่ควรทำบัตรเครดิตใหม่ เพราะมันจะทำให้คุณตกอยู่ในวังวลแห่งหนี้ ที่มีบัตรเครดิตใบเล็กๆนี่แหละคอยควบคุมอิสรภาพทางการเงินของคุณอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจุดประสงค์ในการเปิดบัตรเครดิตของคุณจะคืออะไร ถ้าหากเรายังสามารถจัดการกับบัตรใบเดียวที่มีอยู่ได้ ก็ไม่ควรจะไปเปิดบัตรเครดิตเพิ่มอีก ยิ่งถ้าหากว่าคุณเปิดบัตรเครดิตอีกใบ เพื่อจะนำมาชำระอีกใบแล้วล่ะก็ รับรองว่าได้วนจ่ายค่าบัตรกันสนุกไปเลยล่ะ


หรือแม้แต่คุณคิดว่าบัตรใบนี้คุณจัดการมันได้อยู่ อยากได้บัตรอื่นหรือวงเงินเพิ่มตามมาใช้มากขึ้น ก็อย่าคิดจะไปเปิดบัตรใหม่เชียว นั่นจะทำให้คุณมีประสิทธิภาพในการจัดการหนี้ลดลง หากคุณมีรายได้เพิ่มหรือมีประวัติเครดิตดี ให้บองไปคุยกับธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อขอเพิ่มวงเงินเอาจะดีกว่า


พฤติกรรมต้องห้ามในการใช้บัตรเครดิต

3.ห้ามทำบัตรเครดิตเสริม

อีกหนึ่งสิ่งที่ใครหลายคนที่มีบัตรเครดิต มักจะทำกันในกรณีที่มีญาติ หรือคนในครอบครัวที่เราต้องเป็นคนดูแล นั่นคือการเปิดบัตรเสริม ที่บอกว่าการเปิดบัตรเสริมเป็นหนึ่งในข้อห้ามในการใช้บัตรเครดิตก็เพราะว่า เมื่อคุณเปิดบัตรเครดิตเสริมให้คนอื่นไปแล้ว คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเขาคนนั้นจะจัดการปิดยอดหรือน้อยที่สุดคือชำระยอดขั้นต่ำครบและตรงเวลาทุกเดือน เพราะอย่าลืมว่าชื่อหลักของบัตรนั้นจะยังเป็นชื่อของคุณอยู่ หรือแม้แต่คุณเปิดบัตรเสริมที่เป็นชื่อคนอื่นเลย สุดท้ายแล้วหากเขาไม่จ่าย ธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตก็จะมาเรียกเก็บยอดการใช้งานจากคุณอยู่ดี


ดังนั้นข้อห้ามในการใช้บัตรเคีดิตข้อนี้ หากคุณไม่พร้อมที่จะจ่ายเงินได้สองบัตรพร้อมๆกัน หรือไม่มั่นใจว่าคนที่เปิดให้จะสามารถดูแลบัตรนั้นได้จริงๆ ก็อย่าหาเรื่องใส่ตัวเลยดีกว่า


พฤติกรรมต้องห้ามในการใช้บัตรเครดิต

4.ห้ามกดเงินสดจากบัตรเครดิต

เดี๋ยวนี้บัตรเครดิตหลายๆเจ้าก็เริ่มมีการอนุมัติบัตรกดเงินสดให้กับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งหลายๆคนที่อยากทำบัตรเครดิต อาจลืมมองความเป็นจริงในส่วนอื่น และอยากได้บัตรกดเงินสดนี้มาใช้กัน แต่ข้อห้ามในการใช้บัตรเครดิตที่คนมีบัตรควรจะนึกไว้เสมอในข้อนี้ คือไม่ควรกดเงินสดจากบัตรเครดิตออกมาใช้เป็นอันขาด แม้ว่าจะรู้ทั้งรู้ว่าธนาคารมีofferนี้ให้มาในบัตรด้วย เพราะการกดเงินสดจากบัตรเครดิตนั้น คุณจะต้องจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคารในอัตราที่สูง และที่สำคัญก็คือค่าธรรมเนียม 3% ที่เรียกเก็บจากการกดเงินออกมาให้ในแต่ละครั้ง นั่นหมานความว่ายอดหนี้ของคุณจะเพิ่มมากกว่าจำนวนเงินที่กดจริง และถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงทีเดียว


พฤติกรรมต้องห้ามในการใช้บัตรเครดิต

5.ห้ามเผลอเออออทำประกัน

มาถึงข้อห้ามในการใช้บัตรเครดิตอย่างสุดท้าย ที่ไม่ได้เกิดจากการใช้บัตรเครดิตโดยตรงแต่อย่างใด แต่หลายๆคนที่มีบัตรเครดิตก็คงจะปฏิเสธไมาได้ว่าเมื่อหลังจากเราเปิดบัตรไปแล้ว เริ่มใช้งานบัตรไปบ้างแล้ว ก็จะเริ่มมีคนไม่รู้จักโทรมาหาเราอยู่เรื่อยๆ นั่นก็คือ ประกัน นั่นเอง ซึ่งหลายๆคนที่มีบัตรเครดิตอาจจะเคยเจอปัญหาที่ว่ามียอดเรียกเก็บสำหรับค่าประกันทั้งๆที่เราไม่ได้ทำ นั่นแหละเราจึงควรจะต้องมีสติทุกครั้งเวลามีสายเข้าที่เป็นบริการเสริมพวกนี้ เพราะมันจะมาแบบเป็นลำดับขั้นตอน เช่น ประกันสุขภาพหรือประกันอุบัติเหตุ ในราคาต่อเดือนไม่เท่าไหร่ ไม่กี่ร้อย หากคุณเผลอตบปากรับคำไปแล้วล่ะก็ มันจะไม่หยุดแค่นั้น แต่จะมีสายอื่นๆเค้ามา อาจจะเป็นประกันวงเงินบัตรเครดิตที่ถ้าหากคุณเกิดเหตุอะไรที่ไม่สามารถชำระได้ประกันก็จะจ่ายให้ ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดการใช้งานที่น้อยนิดมากๆ ถ้าหากคุณหลวมตัวไปทำอีกโดยคิดว่าเราก็ไม่ได้ใช้บัตรตลอดนี่นา ก็คงไม่โดนหักหรอก แต่ช้าก่อน ก็ยอดประกันทั้งหลายที่ไปดผลอทำไว้ก่อนหน้านั่นแหละ ที่จะทำให้ยอดนี้มีขึ้นมาเรียกเก็บคุณได้เรื่อยๆ



เพราะถ้าคุณได้ทำประกันพวกนี้ไปแล้ว ตอนที่คุณคิดจะยกเลิกก็จะทำได้ยากมากๆ หรือไม่ก็ต้องตัดใจปิดบัตรเครดิตนั้นไปเลย


เป็นอย่างไรกันบ้างท่านเจ้าของบัตรเครดิตทั้งหลาย มีใครได้เผลอทำข้อห้ามในการใช้บัตรเครดิตที่กล่าวมาด้านบนไปบ้างแล้วหรือยัง ถ้าทำไปแล้วก็ให้รีบไปจัดการปิดยอด ปิดบัตร ยกเลิกประกันหรือบัญชีนั้นๆเสีย แล้วมาใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์กับตัวเองจะดีกว่า เพราะตอนใช้บัตร ได้ของ คนที่มีความสุขก็คือเรา แต่ถ้าใช้จนเกิดหนี้ ความทุกข์ใจจากการเป็นหนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นตัวเราเองอยู่ดี
อย่างไรเสียก็ขอให้ทุกคนใช้บัตรเครดิตอย่างมีสติ และบริการจัดการกันให้ดีๆ ไม่มีหนี้เสียกันถ้วนหน้านะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง :

ESTOPOLIS | รวมวิธีใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ คุ้ม ได้กำไร ไม่ติดหนี้ มีแต่รวย!

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์