รูปบทความ ทำเลทองบางนา ศูนย์รวมเมกะโปรเจกต์

ทำเลทองบางนา ศูนย์รวมเมกะโปรเจกต์

บางนาเดิมนั้นคนทั่วไปมักเรียกชายแดนกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก แต่เมื่อ 10 ปีมานี้เริ่มเห็นความคึกคัก โครงการขนาดใหญ่เริ่มปรากฏให้เห็น สร้างความตื่นตาตื่นใจให้คนในละแวก และผู้คนสัญจรไปมา ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือการเชื่อมต่อผู้คนรอบนอกของกรุงเทพฯ ให้สามารถเดินทางเข้าเมือง และออกนอกเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็ว วันแล้ววันเล่าไวเหมือนโกหก จากชายแดนก็จะกลายเป็นศูนย์รวมธุรกิจขนาดใหญ่ในไม่ช้า


โดดเด่นด้วยศูนย์รวมเมกะโปรเจกต์


ในอนาคตอันใกล้ ศูนย์รวมธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ กำลังจะเกิดขึ้น พื้นที่บริเวณสองข้างทางถนนบางนา-ตราดจะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายประการ โดยเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ต่างทยอยเปิดตัวหลายโครงการขนาดใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนที่อยู่ในย่านนี้ได้อย่างคึกคัก แสดงให้เห็นว่ามีการพัฒนาขึ้นหลายด้านในเวลาไล่เลี่ยกัน


Bangkok Mall ศูนย์การค้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


แบงค็อก มอลล์ (Bangkok Mall)

ที่มา: http://th.wikipedia.org

Bangkok Mall


แบงค็อก มอลล์ (Bangkok Mall) เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชยกรรมขนาดใหญ่หรือศูนย์การค้าแบบรีจีนัลมอลล์ขนาดใหญ่ มีพื้นที่โครงการทั้งหมด 100 ไร่ มูลค่าการลงทุนรวมอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท ภายในโครงการประกอบด้วยอาคารศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม อาคารที่อยู่อาศัยให้เช่าหรือเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ อาคารสำนักงานให้เช่า และโครงการพัฒนาสถานีขนส่งสาธารณะ ตั้งอยู่บนถนนเทพรัตน ช่วงกิโลเมตรที่ 0-1 ตรงข้ามศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค (BITEC) บริหารงานโดยกลุ่มเดอะมอลล์ (The Mall Group) โดยมีกำหนดการก่อสร้างภายในครึ่งปีหลังของปีนี้ 2561 และกำหนดเปิดให้บริการภายใน 5 ปีข้างหน้า 2566 ภายใต้คอนเซปต์ City within the City หรือเมืองในเมืองที่สมบูรณ์แบบ ออกแบบอาคารโดยใช้สถาปัตยกรรม The Ultra Modern & Spectacular Architecture โดยมีพื้นที่รวมทั้งโครงการ 650,000 ตารางเมตร เมื่อเปิดให้บริการแล้วจะเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค (BITEC) เฟส 2


ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC)

ที่มา: http://www.wire-southeastasia.com

ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค (BITEC)

ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค (BITEC) เฟส 2 มีเนื้อที่รวมประมาณ 37,000 ตร.ม. ภายในประกอบด้วยพื้นที่จัดนิทรรศการ สามารถรองรับการจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ระดับโลกได้สบายๆ มีจุดเด่นคือ เป็นโครงการอาคารสำนักงานภิรัชทาวเวอร์@BITEC ซึ่งเป็นสำนักงานเกรด A ให้เช่าแห่งแรกของกรุงเทพฯฝั่งตะวันออก ที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า BTS รองรับ และให้บริการลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มบริษัทผู้ผลิตอุตสาหกรรมต่างๆ


Mixed-Use-Development Project


Mega Bangna

ที่มา: http://th.wikipedia.org

Mega Bangna

โครงการพัฒนาพื้นที่พาณิชยกรรมขนาดใหญ่หรือศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ภายในประกอบด้วยศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม และอาคารที่พักอาศัย บนพื้นที่ 400 ไร่ บริเวณมุมด้านตะวันตกเฉียงใต้ ของทางแยกต่างระดับวัดสลุด (ถนนกาญจนาภิเษกตัดกับถนนเทพรัตน ช่วงกิโลเมตรที่ 8) ในพื้นที่ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด ร่วมทุนระหว่าง บมจ. สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ กับ อิคาโน่ รีเทล เอเชีย (IKANO Retail Asia) ด้วยงบลงทุนกว่า 67,000 ล้านบาท สามารถรองรับผู้คนได้มากกว่า 50,000 คน ทางโครงการได้เพิ่มพื้นที่สีเขียว และสวนสาธารณะบนเนื้อที่ 400 ไร่ เพื่อสร้างให้เป็น Landmark สำคัญของกรุงเทพฯ


โครงการ (อนาคต) รถไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบา (Light Rail) บางนา-สนามบินสุวรรณภูมิ


Light Rail บางนา-สนามบินสุวรรณภูมิ

ที่มา: http://m.mgronline.com

Light Rail บางนา-สนามบินสุวรรณภูมิ

ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการยื่นขอผลวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือ EIA เพื่อเริ่มดำเนินโครงการ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี และเปิดให้บริการในปี 2566 เชื่อมต่อการเดินทางจากรถไฟฟ้า BTS สายสุขุมวิท จากสี่แยกบางนา ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ และวัดศรีวารีน้อย ระยะทางรวม 24 กม. จำนวน 17 สถานี แบ่งเป็นสถานียกระดับ 16 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี อย่างไรก็ตามการปรับแบบครั้งล่าสุดกรุงเทพมหานครได้มีแนวคิดในการย้ายสถานีปลายทางไปอยู่บริเวณถนนสรรพาวุธด้านหน้าศาลจังหวัดพระโขนง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ต้องการติดต่อศาลหรือสำนักงานเขตบางนาให้ได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น



โดดเด่นด้วยศูนย์รวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยของเศรษฐีตระกูลดัง


ปัจจุบันพบว่ากลุ่มทุนตระกูลดัง เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการลงทุนรองรับการเติบโต และขยายตัวของชุมชนเมือง และธุรกิจการค้า ประเมินคร่าวๆ น่าจะอยู่หลักแสนล้านบาท เม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่ทุ่มลงทุนไปนั้น ถือว่าเป็นการขยายอาณาจักรธุรกิจกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกกันเลยทีเดียว


กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี


ศูนย์นิทรรศการและการประชุม BITEC บางนา

ที่มา: http://www.bhirajburi.co.th

ศูนย์นิทรรศการ และการประชุม BITEC บางนา

กลุ่มบริษัทภิรัชบุรีเจ้าของศูนย์นิทรรศการ และการประชุม BITEC บางนา ผู้บุกเบิกสำคัญคือหลวงภาษาภิรัช ซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเยล เคยดำรงตำแหน่งกงสุลสยามประจำเกาะปีนัง ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2469-2478 หลังจากเกษียณอายุราชการได้ร่วมทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กับพี่สาวซึ่งดำเนินกิจการอยู่ก่อนแล้ว และได้เริ่มซื้อทรัพย์สินครั้งแรกที่ อ.พระประแดง พื้นที่ศูนย์กลางการปกครองดั้งเดิมของสมุทรปราการ การตัดสินใจซื้อที่ดินในครั้งนั้นเกิดขึ้นก่อนที่สาธารณูปโภคสาธารณูปการ และโครงสร้างพื้นฐานหลายๆ อย่างจะเข้าถึง จึงถือได้ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ช่ำชอง และโชกโชนในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญของไทย


กลุ่มเดอะมอลล์ของตระกูลอัมพุช + ตระกูลโสภณพนิช


The Bangkok Mall
The Bangkok Mall

กลุ่มเดอะมอลล์ของตระกูลอัมพุช ร่วมทุน ตระกูลโสภณพนิช เนรมิตที่ดินกว่า 100 ไร่ ติดถนนบางนา-ตราด ขึ้นโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่อย่าง The Bangkok Mall มีทั้งศูนย์การค้า โรงแรม สำนักงาน และสถานีขนส่งผู้โดยสารฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังลงทุนสร้างสกายวอล์กเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า BTS อีกด้วย ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างอาณาจักรเดอะมอลล์อย่างแท้จริง และเป็นเจ้ายุทธจักรในย่านนี้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการใช้ยุทธศาสตร์ “ดักคนเข้าเมือง”


กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค


The Sky Sukhumvit

ที่มา: http://www.pf.co.th

The Sky Sukhumvit

กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ทุ่มทุนสร้าง The Sky Sukhumvit คอนโด High Rise 5 อาคาร รวม 898 ยูนิต มูลค่า 3 พันล้านบาท ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS อุดมสุข และ The Bangkok mall ราคาเริ่มต้น 3.4 ล้านบาท โดดเด่นด้วยการออกแบบห้องหน้ากว้าง Panorama Design หรือเปิดประสบการณ์ใหม่กับคอนโดเพดานสูง 4 เมตร


กลุ่มตระกูลเจียรวนนท์

โครงการ ฟอเรสเทียร์ (Forestias)

ที่มา: http://www.theforestias.com

โครงการ ฟอเรสเทียร์ (Forestias)

กลุ่มแมกโนเลีย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของตระกูลเจียรวนนท์ เครือซีพี ในช่วงที่ผ่านมาได้ทุ่มเงินกว่า 4 พันล้านบาท ซื้อปิยรมย์สปอร์ตคลับ เนื้อที่ 41 ไร่ ติดสถานีรถไฟฟ้า BTS ปุณณวิถี ลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านบาท สร้างโครงการ Whizdom 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) โครงการมิกซ์ยูส ภายในโครงการประกอบด้วยสปอร์ตคลับ สำนักงานให้เช่า ร้านค้า และคอนโดมิเนียม คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปีนี้ 2561 และอีกโครงการภายใต้ชื่อ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC เปิดตัวโครงการ ฟอเรสเทียร์ (Forestias) โปรเจกต์แฟลกซิม มูลค่าเกือบแสนล้านบาท บนทำเลบางนา-ตราด กม. 7 บนเนื้อที่ 300 ไร่ ภายใต้คอนเซปต์ เน้นความสัมพันธ์ของไลฟ์สไตล์ ระบบนิเวศของผืนป่า ทางผู้บริหารตั้งใจพัฒนาให้เป็นโครงการคุณภาพเน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


กลุ่มตระกูลจุฬางกูร


โรงเรียนนานาชาติเบิร์คลีย์

ที่มา: Berkeley International School (Bangkok, Thailand)

โรงเรียนนานาชาติเบิร์คลีย์

กลุ่มตระกูลจุฬางกูร หรือกลุ่มซัมมิท ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อะไหล่รถ และสนามกอล์ฟ ได้ทุ่มทุนสร้างโรงเรียนนานาชาติเบิร์คลีย์ ติดถนนบางนา-ตราด ใกล้ The Bangkok Mall เป็นโรงเรียนนานาชาติที่มีสัดส่วนนักเรียนที่มาจากชาติตะวันตกมากกว่า 60% เอเชียประมาณ 10% และนักเรียนไทยที่ผ่านการคัดสรรประมาณ 30% นอกจากนี้ครูประจำชั้นเป็นครูชาวตะวันตกทั้งหมด โดยรวมแล้วอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีชาวต่างชาติมากกว่า 60% นักเรียนที่จบการศึกษาจากที่นี่จึงมีความสามารถในการปรับตัวในการศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในต่างประเทศได้ทันทีตั้งแต่วันแรกของชีวิตในมหาวิทยาลัยในต่างแดน



จากเดิมถนนบางนา-ตราดที่เคยมีแค่เซ็นทรัล บางนา ก็จะกลายเป็นทำเลทอง ศักยภาพสูงในอีกไม่ช้า ความเจริญแผ่ขยายออกมานอกใจกลางเมืองอย่างสุขุมวิท และสีลม ความหนาแน่นในเมือง และการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง ทั้งถนนหนทาง โครงการรถไฟฟ้าที่ขยายออกมาโซนนี้ ส่งอานิสงส์เต็มๆ กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดว่าเมื่อก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนปีละหลายแสนล้านบาท โดยเฉพาะอัตราค่าเช่าสำนักงานเพิ่มขึ้นถึง 54% นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ด้วยเหตุนี้จำนวนประชากรในโซนนี้จึงเพิ่มสูงขึ้นทุกปี


ขอบคุณแหล่งข้อมูล : ผู้จัดการออนไลน์ และประชาชาติธุรกิจ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์