รูปบทความ คอนโดวิวเมือง วิวแม่น้ำ วิวสวน วิวส่วนกลาง เลือกวิวแบบไหน ห้องทิศไหนดี

คอนโดวิวเมือง วิวแม่น้ำ วิวสวน วิวส่วนกลาง เลือกวิวแบบไหน ห้องทิศไหนดี

เรื่องการเลือกห้องจัดเป็นเรื่องใหญ่ในการเลือกซื้อคอนโดเลยค่ะ ใคร ๆ ก็อยากใด้ห้องที่อยู่ในทิศที่ดีที่สุด วิวที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเพื่ออยู่เอง  หรือเพื่อลงทุน เพราะวิวสวย ๆ ห้องทิศดียอมขายได้ราคา อยู่เองก็มีความสุข  แต่จะเลือกอย่างไรให้อยู่เองแล้วชอบ ลงทุนแล้วใช่ คงต้องทำความเข้าใจกับวิวแบบต่าง ๆ กันก่อนเลยค่ะ 



ห้องวิวแม่น้ำ

คอนโดวิวแม่น้ำ วิวทะเล เป็นสุดยอดวิวที่ใคร ๆ ก็ชอบค่ะ คอนโดวิวเหล่านี้ยังไงก็ราคาขึ้น ยิ่งห้องชั้นสูงยิ่งเป็นที่ต้องการ ผู้เขียนเคยได้คุยกับเพื่อนที่เป็นนายหน้าขายห้องเหล่านี้ พบว่าการติดสินใจซื้อของลูกค้าวิวและชั้นมีส่วนสำคัญมาก ลูกค้าแทบจะไม่ค่อยกังวลเรื่องของราคานัก ขอให้ได้วิวที่ต้องการ ดังนั้นสำหรับวิวแม่น้ำยิ่งสูงกลับกลายเป็นยิ่งขายง่าย 

สำหรับการอยู่เอง  วิวแม่น้ำ และวิวทะเล ลมจะค่อนข้างดี แต่อาจจะมีเรื่องของความชื้นที่ต้องระวัง และความชื้นที่มาตามอากาศเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ สำหรับคนที่สุขภาพไม่ค่อยดีควรหลีกเลี่ยงห้องในทิศเหนือซึ่งเป็นทิศที่แทบจะไม่โดนแดดเลย   


เลือกห้องไหนดี


ห้องวิวส่วนกลาง(สวน สระว่ายน้ำ)

จัดว่าเป็นวิวที่หลายคนนิยมเลย เนื่องจากเป็นวิวที่อยู่นาน ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก อย่างมากก็เป็นไปตามสภาพของการดูแลรักษา คนที่เลือกวิวส่วนกลางมักจะเป็นคนที่ต้องการความชัวร์ ห้องวิวส่วนกลางส่วนใหญ่ราคาจะไม่ตก และอนาคตดีในระยะยาว   

สำหรับเรื่องของความสูง ห้องที่เป็นวิวส่วนกลางก็จะมีประเด็นเช่นกันตรงที่ หากห้องอยู่สูงเกินไปก็จะมองไม่เห็นส่วนกลาง หากถัดจากวิวส่วนกลางไปเป็นตึก ก็จะกลายเป็นลักษณะของวิวบล็อแทน  แต่ถ้าหากเลือกห้องวิวส่วนกลางที่อยู่ต่ำเกินไป ประเภทที่อยู่ชั้นเดียวกัน หรือถัดไป 1 - 2 ชั้น ก็อาจจะขาดความเป็นส่วนตัว ทั้งจากเรื่องเสียง และเรื่องที่คนข้างนอกอาจจะมองเข้ามาเห็นห้องเราได้ กลายเป็นว่าต้องปิดม่านตลอดเวลา 

ห้องวิวส่วนกลางที่ดีที่สุดคงหนี้ไม่พ้นห้องที่อยู่สูงกว่าวิวส่วนกลางประมาณ  2 - 3 ชั้น และคอนโดที่เลือกอาจจะเลือกเป็นโครงการที่ลูกบ้านไม่ค่อยใช้ส่วนกลาง ไม่ค่อยใช้สระว่ายน้ำ เพื่อเลี่ยงเสียงดังที่จะมารบกวน พูดตรง ๆ ก็คงแนะนำให้เลือกโครงการคอนโดที่ไม่ได้เน้นการอยู่อาศัยแบบครอบครัวค่ะ เพราะถ้ามีเด็ก ๆ เมื่อไรรับรองว่าสระว่ายน้ำมีผู้ใช้บริการแน่นอนและไม่ได้ใช้แบบเงียบ ๆ ด้วย 


อย่างไรก็ตามด้วยความที่ห้องติดส่วนกลางอย่างสระว่ายน้ำ และสวนอาจจะขายยาก ดิเวลลอปเปอร์จึงมีการแก้เกมส์โดยการทำให้ห้องเหล่านี้มีความเหมือนบ้าน หรือรีสอร์ท เช่นระเบียงสามารถเปิดและเดินออกมาที่ส่วนกลางได้เลย ทำให้ห้องติดส่วนกลางในคอนโดใหม่ ๆ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันค่ะ  


ห้องวิวเมือง 

วิวเมืองต้องจะมีสองแบบค่ะ คือวิวเมืองที่เป็นบ้านคน กับวิวเมืองที่เห็นตึกและสิ่งก่อสร้าง  ถ้าเป็นวิวเมืองที่เป็นบ้านคนอาจจะไม่ใช่วิวที่สวยงาม แต่ถ้าเป็นวิวตึกที่ห่างออกไป ไม่ได้อยู่ในระยะประชิดจัดว่าเป็นวิวที่สวยงามและเป็นที่นิยมค่ะ  

สำหรับวิวเมืองเป็นวิวที่ตัวแปรไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวโครงการ แต่เป็นสิ่งก่อสร้างภายนอก ดังนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงตอนที่จะซื้อห้องวิวเมืองคือที่ดินที่อยู่ในวิวของเรา ว่าเป็นอาคารที่มีโอกาสทุบทิ้งสร้างใหม่หรือไม่ เป็นที่ดินว่างเปล่าที่จะกลายมาเป็นตึกสูงได้หรือไม่ เพราะถ้าวันใดวันหนึ่งเกิดการก่อสร้างตึกสูงขึ้นมาแล้วทำให้วิวเมืองที่สวยงามของเรากลายเป็นวิวบล็อก ห้องของเราก็จะไม่สวยเหมือนเดิม สำหรับนักลงทุนอาจจะปล่อยเช่ายากขึ้น หรือขายต่อยากขึ้นได้เช่นกันค่ะ 

การเลือกห้องที่เป็นวิวเมืองกฏหมายเรื่องของระยะร่นก็มีผลเช่นกันค่ะ หากระยะร่นไม่พอเช่นพื้นที่ในซอย ก็ไม่สามารถสร้างตึกที่มีความสูงมากกว่า 23 เมตรได้  ดังนั้นใครที่ซื้อคอนโดชั้นสูงวิวเมืองและต้องการให้วิวเมืองอยู่ไปนาน ๆ นอกจากจะมองทิศที่ดูท่าว่าจะไม่มีการก่อสร้างตึกใหม่แล้ว  ทิศที่หันเข้าไปในซอยก็จัดว่าก็จัดว่าปลอดภัยเช่นกันค่ะ 

 


เลือกคอนโดห้องไหนดี

ห้องวิวสวนสาธารณะ

ใครที่ได้คอนโดติดสวนสาธารณะและเป็นวิวสวนสาธารณะด้วยก็ยินดีด้วยค่ะ เพราะวิวนี้จะอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ส่วนข้อแนะนำคือหากเลือกชั้นสูงหน่อยก็จะมีปัญหาเรื่องยุงและแมลงน้อยลง เพราะพื้นที่สวนมันจะเต็มไปด้วยยุงและแมลงตามธรรมชาติอยู่แล้ว 



ห้องวิวบล็อค

ห้องวิวบล็อคคือห้องที่มีตึกหรืออาคารมาบดบังทำให้ไม่สามารถมองเห็นวิวไกล ๆ ได้  เอาจริง ๆ แล้วไม่มีใครอยากได้ห้องวิวบล็อคเหล่านี้หรอกค่ะ  แต่ห้องเหล่านี้น่าสนใจตรงที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับทั้งโครงการ บางโครงการก็ทำเป็นห้องราคาพิเศษ  ห้องวิวบล็อคจึงเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยชมวิวมากนัก  เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการห้องราคาถูก จะไว้ขายต่อหรือปล่อยเช่า แน่นอนว่าหากจะลงทุนกับห้องวิวบล็อคจริง ๆ ควรเป็นโครงการที่มีส่วนกลางจัดเต็ม ชมวิวบนดาดฟ้าได้ และอยู่ในทำเลที่ดี เพราะผู้เช่าหรือผู้ซื้อยังมีตัวเลือกอื่นในการชมวิว และอาจจะมองเรื่องความสะดวกสบายในการเดินทางมากกว่าความผ่อนคลายในเรื่องของวิวค่ะ  



ห้องวิววัด

ที่ต้องกล่าวถึงห้องวิววัดด้วยเนื่องจากว่ามีคนญีปุ่นเคยคุยกับผู้เขียนเรื่องของห้องวิววัด โดยบอกว่ามีบางโครงการขายไม่ได้เยอะทั้ง ๆ ที่คอนโดทำเลดี เนื่องจากติดกับวัด ซึ่งเขาได้ฟังมาจากสื่อของญีปุ่น  ในความเป็นจริงแล้วคนไทยไม่ได้เชื่อเรื่องผีอะไรมากมายนัก วิววัดแทบไม่ได้มีผลกับคนเมืองเลย และสาเหตุที่คอนโดนั้นขายไม่ค่อยออกเพราะราคามันสูงกว่าคอนโดระดับเดียวกันในพื้นที่ใกล้กันเท่านั้นเอง    

สำหรับชาวญีปุ่นเป็นที่น่าแปลกที่พวกเขาค่อนข้างเชื่อเรืื่องผี และโชครางมาก ดังนั้นวิววัดอาจจะเป็นวิวที่พวกเขาไม่ค่อยชอบเท่าไร  นอกจากนี้สำหรับคอนโดที่อยู่ใกล้วัดมาก โดยเฉพาะวัดที่ทำพิธีฌาปนกิจ หากวัดอยู่ในทิศเหนือและทิศใต้ อาจจะมีปัญหาเรื่องควันรบกวนโครงการได้เช่นกัน 



เลือกคอนโดวิวไหนดี
เลือกวิวได้แล้ว อย่าลืมเรื่องของทิศ



เรื่องทิศเป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ บางทีก็สำคัญมากกว่าวิวด้วย เนื่องจากทิศที่ห้องอยู่จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเราในทุก ๆ วัน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องพิจารณาเรื่องของทิศไปพร้อมกับวิวด้วย 


ทิศใต้

ทิศใต้หลายคนยกให้เป็นทิศที่ดีที่สุดในการเลือกซื้อคอนโด เนื่องจากได้รับลมถึง 8 เดือน  แต่สิ่งที่ไม่ค่อยมีใครรู้คือทิศใต้จะได้รับแดดในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวด้วย เนื่องจากดวงอาทิตย์จะไม่ขึ้นตรง ๆ แต่จะขึ้นแทยงหน่อย ๆ แล้วส่องเข้ามาในห้องฝั่งทิศใต้ค่ะ ส่วนในหน้าร้อนก็จะขึ้นตรง ๆ เลย  ดังนั้นห้องทิศใต้ก็จะไม่ร้อนมาก และก็จะไม่อับชื้นด้วยค่ะ 


ทิศเหนือ

เป็นอีกทิศที่ดีค่ะ เนื่องจากได้รับลม 4 เดือน แต่สิ่งที่ทิศเหนือจะไม่ได้คือแสดงแดด เนื่องจากการขึ้นของดวงอาทิตย์ในบ้านเราแทบจะไม่แตะห้องในทิศเหนือเลย ห้องในทิศนี้จึงอาจจะต้องระวังเรื่องความอับชื้น แต่ถ้าใครที่ชอบความเย็นห้องทิศนี้ตอบโจทย์แน่นอนค่ะ 


ทิศตะวันตก

ห้องทิศนี้เป็นทิศที่ทุกคนกลัวเลยค่ะ เนื่องจากตั้งแต่ตอนบายไปจนถึงพระอาทิตย์ตก แดดจะเล่นงานห้องนี้ตลอด และผนังก็จะอมความร้อนเอาไว้เพื่อคายในตอนกลางคืน ทำให้ห้องในทิศนี้ร้อนมาก ห้องทิศนี้จึงเหมาะกับคนที่ทำงานกะกลางคืนค่ะ เพราะความร้อนจะเริ่มในช่วงบ่าย ซึ่งตอนนั้นเราก็อาจจะต้องตื่นเตรียมตัวออกไปทำงานแล้ว 


ทิศตะวันออก 

หลายคนบอกว่าทิศตะวันออกก็ร้อนไม่ได้ต่างกับทิศตะวันตกค่ะ  มันก็จริงเพียงแต่ทิศตะวันออกจะมีช่วงเวลาให้ผนังและห้องได้คายความร้อนก่อนที่จะถึงตอนเย็น ดังนั้นเมื่อเรากลับมาจากทำงานห้องก็ไม่ร้อนแล้ว 



นอกจากเรื่องของวิวห้องและทิศแล้ว เรื่องของมลภาวะต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องนำมาคิด เช่นห้องติดถนนใหญ่ หรือทางด่วนอาจจะต้องเลือกชั้นที่  10 ขึ้นไปเพื่อลดปัญหาเรื่องเสียงลง  ห้องที่ติดกับคลองถ้าคลองไม่สะอาดก็จะมีปัญหาเรื่องกลิ่นตามมา หรืออย่างห้องวิวสวนสาธารณะอย่างที่เราได้กล่าวไปก็อาจจะมีปัญหาเรื่องแมลงต้องเลือกห้องที่อยุ่สูงหน่อยอย่างน้อยก็มีแมลงและยุงบางส่วนที่บินขึ้นไปไม่ไหว


ในการเลือกห้องที่ดี จะต้องคำนึงถึงแปลนภายในอาคารด้วยค่ะ  โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงห้องที่ติดกับขยะและลิฟต์  สำหรับห้องที่อยู่ติดกับบันไดหนีไฟนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าในชั้นนั้นมีการใชับันไดหนีไฟกันหรือไม่ เช่นใช้ขึ้นส่วนกลาง หรือใช้เป็นทางลัด หากมีการใช้บันไดหนีไฟก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ควรเลี่ยง แต่ถ้าไม่มีการใช้งานห้องติดบันไดหนีไฟก็จะเป็นห้องที่เงียบสงบเพราะได้ผนังแยกค่ะ 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์