รูปบทความ วิธีดูแลห้องคอนโดเมื่อไม่อยู่ในวันหยุดยาว

ESTOPOLIS | รวมทริคเด็ด ดูแลห้องคอนโดอย่างไร เมื่อไม่อยู่ในวันหยุดยาวนี้

วันหยุดยาวแบบนี้ มีหรือมนุษย์เมืองกรุงอย่างเราจะพลาด! ไม่ว่าจะไปเที่ยวชาร์จแบต หรือกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ก็ล้วนเป็นกิจกรรมที่หลายๆ คนต่างวางแผนไว้เป็นอย่างดี! แต่ช้าก่อน รู้กันหรือเปล่าว่าหยุดยาวนี้ จะดูแลคอนโดอย่างไรกันดีนะ ?

ใกล้วันหยุดยาวเข้าไปทุกทีแบบนี้ หลายๆ คนคงจะวางแผนเตรียมตัวกลับบ้านที่ต่างจังหวัด หรือไปเที่ยวพักผ่อนกันแล้ว แต่การจะทิ้งห้องคอนโดไว้หลายๆ วัน ก็คงมีคนกังวลใจอยู่ไม่น้อย  ว่าแต่มีเรื่องอะไรและทริคเด็ดอะไรบ้างนะที่เราต้องควรดูแลและระวังเมื่อไม่อยู่คอนโดในวันหยุดยาวแบบนี้   


ต้องไม่พลาดกับเรื่องระบบไฟฟ้า

ระบบไฟฟ้า นับได้ว่าเป็นส่วนที่ต้องระมัดระวังแลดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากระบบไฟฟ้าล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้นเอง และหากเราละเลยไม่ดูแล ไม่ใช่แค่ห้องของคุณเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงห้องอื่นๆ ในคอนโดด้วยที่จะเกิดความเสียหายไปด้วย

ลองเช็กตรวจสอบระบบไฟฟ้า รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ดู หากมีการเสียหายให้รีบทำการซ่อมแซม และงดใช้งานเป็นชั่วคราวจนกว่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์แล้วเสร็จ

รวมไปถึงก่อนออกจากห้อง และไม่อยู่เป็นระยะเวลานานๆ คุณควรให้ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า ปลั๊กพ่วง ในบริเวณต่างๆ ให้เรียบร้อย และนำสายไฟขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วม น้ำซึม รวมถึงปิดสวิทซ์ตู้ควบคุมไฟฟ้าหลัก (Main breaker) เพื่อป้องกันเกิดไฟฟ้าลัดวงจรระหว่างที่ไม่อยู่ด้วย

อย่าลืมถอดปลั๊กไฟทุกชนิดออกให้หมด เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร


ตรวจสอบระบบน้ำให้ดีก่อนออกจากห้อง

ใครว่าระบบน้ำในคอนโดไม่สำคัญ เราขอบอกเลยว่าสำคัญค่อนข้างมาก โดยเฉพาะตามจุดต่างๆ ควรตรวจสอบเป็นอย่างดีว่าไม่มีการรั่วซึม เพราะเรื่องเล็กน้อยเหล่านี้อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

หากมีการรั่วไหลตามจุดต่างๆ คุณควรรีบทำการซ่อมแซม เพราะน้ำซึมเพียงเล็กน้อย อาจจะก่อให้เกิดผลตามมาที่รุนแรง และเสียหายให้กับทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหากปล่อยไว้ในช่วงวันหยุดยาว เพราะเคยมีกรณีที่ผู้อยู่อาศัยบางคนละเลย และปล่อยทิ้งไว้ จนเกิดเป็นนำขัง น้ำท่วมย่อมๆ ในห้องได้

ดังนั้นก่อนออกเดินทางไหลทุกครั้ง นอกจากการซ่อมแซมแล้วคุณต้องไม่ลืมปิดวาล์วน้ำหลัก เพื่อป้องกันเหตุน้ำรั่วน้ำซึมที่เกิดขึ้นระหว่างที่ไม่อยู่ด้วย

น้ำรั่วซึม เป็นปัญหามากกว่าที่คิด นอกจากจะเสียเงินค่าน้ำโดยใช่เหตุแล้ว ยังเสี่ยงต่อการทำน้ำท่วมเมื่อคุณไม่อยู่นานๆ อีกด้วย


เคลียร์ครัว เคลียร์ตู้เย็นซะ!

หากคอนโดใครมีห้องครัว หรือพื้นที่ทำครัวแม้เพียงเล็กน้อย คุณก็ไม่ควรมองข้ามเพราะหากคุณไม่จัดการให้เรียบร้อยแล้วละก็ หลังจากวันหยุดยาวเตรียมตัวพบปาร์ตี้พี่ปีเตอร์และน้องหนูทั้งหลายได้เลย!

จริงอยู่ที่ตู้เย็นนั้นถูกออกแบบมาให้เก็บอาหารได้ยาวนาน แต่เมื่อคุณจะไม่อยู่ห้องเป็นระยะเวลานานๆ ก็ควรนำอาหารที่คงค้างในตู้เย็นออก และนำขยะภายในห้องไปทิ้ง เพื่อป้องกันการเน่าเหม็น รวมไปถึงเป็นการป้องกันไม่ให้ห้องครัวของคุณกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคแล้ว ยังทำให้เหล่าแมลงและบรรดาสิงสาราสัตว์ที่ไม่ต้องประสงค์ เช่น มด แมลงสาบ หนู เข้ามายึดครองเริงร่าในห้องเมื่อคุณไม่อยู่อีกด้วย

และเพื่อความปลอดภัยคุณควรเคลียร์ตู้เย็นเอาของสดออกให้หมด รวมไปถึงของที่ใกล้หมดอายุ จานชามที่ยังไม่ล้าง ถ้าจะให้ดีทำความสะอาดด้วยการกวาดห้องครัวเช็ดถูเสียหน่อยจะช่วยห้องกันห้องครัวของคุณได้มากยิ่งขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมถอดปลั๊กตู้เย็น เพื่อป้องกันไฟช็อตระหว่างไม่อยู่ด้วยนะ

ห้องครัวของคุณ อาจกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคและแขกไม้ได้รัเชิญได้ หากไม่ดูแล ทำความสะอาดก่อนออกจากห้องให้ดี


ปิดประตูปิดหน้าต่าง ให้เรียบร้อย ป้องกันแขกไม่ได้รับเชิญ

แม้ว่าคอนโดของคุณนั้นจะอยู่ชั้นสูงๆ ยากแก่การที่บุคคลผู้ไม่น่าพึงประสงค์จะเข้ามาได้ แต่เพื่อความไม่ประมาท คุณควรตรวจเช็กหน้าต่างทุกบานรวมไปถึงประตูให้เรียบร้อยจะช่วยให้ห้องของคุณปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนี้การปิดหน้าต่างและประตูให้สนิท จะช่วยป้องกันฝนสาด ลมพัดสิ่งสกปรก หรือแมลงและสัตว์ต่างๆ ไม่ให้เข้ามาในห้องคอนโดของคุณได้ แน่นอนว่านอกจากมันจะทำให้ห้องของคุณสกปรกได้แล้วมันยังอาจจะทำให้ห้องของคุณเสียหายได้อีกด้วยนะ

และสำหรับใครทีเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย คุณควรแจ้งนิติบุคคลให้ช่วยดูแลเป็นพิเศษเมื่อไม่อยู่ห้องเป็นระยะเวลานานๆ รวมไปถึงการผูกมิตรกับเพื่อนๆ ร่วมชั้นเพื่อคอยเป็นหูเป็นตาช่วยดูแลห้องของคุณ ก็นับได้ว่าเป็นอีกวิธีการที่ไม่เลวเลยล่ะ

อยู่คอนโดสูงๆ อย่าคิดว่าปลอดภัย เพราะถึงแม้จะไม่มีคนปีน แต่อาจมีสัตว์อื่นๆ หลงเข้ามาได้


ถือโอกาสนี้ กำจัดแมลงในห้องเสียเลย

เมื่อต้องห่างคอนโด ลองใช้โอกาสนี้ในการกำจัดแมลงต่างๆ ในห้องคุณดูสิ ซึ่งขั้นตอนนี้นอกจากจะช่วยดูแลห้องของคุณให้ไม่เป็นแหล่งรวมพลของแมลงต่างๆ แล้วยังถือเป็นโอกาสกำจัดแมลงได้อีกด้วย

ก่อนออกจากห้องหรือออกจากคอนโด อย่าลืมจัดแจงดักทางแมลงเอาไว้ก่อน ด้วยการฉีดน้ำยากำจัดแมลงตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นทางเดินหรือที่อาศัยของแมลงทั้ง เพราะนอกจากจะช่วยกำจัดแมลงในช่วงที่คุณไม่อยู่แล้ว ยังเป็นการป้องกันอีกทาง และเมื่อคุณกลับมา คุณก็จะได้ไม่ต้องเจอกับขบวนพาเหรดแมลงที่มาต้อนรับให้รำคาญใจอีกต่อไป

เพื่อเป็นการป้องกันแมลง และพวกสัตว์ไม่พึงประสงค์ อย่าลืมฉีดยากำจัดแมลงล่ะ


การดูแลคอนโดก่อนออกไปเที่ยว หรือกลับบ้านที่ต่างจังหวัดเป็นระยะเวลานานๆ นั้น คุณต้องไม่ลืมเช็กระบบไฟฟ้าระบบน้ำรวมไปถึงการเคลียร์สิ่งของที่สามารถเน่าบูดได้ง่ายออกไป นอกจากนี้ยังต้องหมั่นดูแลเรื่องประตู หน้าต่างให้เรียบร้อย จะช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวเมื่อครบกำหนดหมดวันหยุดยาว และนอกเหนือจากทริคขั้นตอนดั่งกล่าวแล้ว อย่าลืมเก็บสิ่งของและใช้โอกาสนี้เก็บกวาดห้องของคุณให้เรียบร้อยก่อนออกจากห้องเป็นระยะเวลานานๆ ล่ะ แล้วห้องของคุณจะปลอดภัย ตลอดระยะเวลาที่คุณไปพักผ่อนในวันหยุดยาวนี้อย่างแน่นอน

ที่มาภาพ : https://edc2.healthtap.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์