รูปบทความ วิธีซ่อมลูกบิดประตูด้วยตัวเอง ที่ใครๆ ก็ทำได้

ESTOPOLIS | วิธีซ่อมลูกบิดประตูด้วยตัวเอง ที่ใครๆ ก็ทำได้

ปัญหาคอนโดนอกจากจะเป็นเรื่องปัญหาเพื่อนบ้าน ส่วนกลาง ตัวอาคารแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องอุปกรณ์เครื่องใช้งานภายในห้อง ที่ใช้นานๆ ไปแล้วย่อมเกิดการชำรุดเสียหาย อาจจะเกิดจากอายุการใช้งานหรืการกระทำของผู้ใช้เอง โดยเฉพาะปัญหาลูกบิดประตูเสีย วันนี้ Estopolis จะมาแนะนำวิธีซ่อมลูกบิดประตูด้วยตัวเองที่ใครๆ ก็ทำได้ง่ายๆ

ลูกบิดประตู ซึ่งหน้าที่ของลูกบิดประตูนี้จะมีหน้าที่ในการล็อกประตูเพื่อไม่ให้ผู้อื่นเข้ามาในบริเวณห้องได้ และนอกจากมีหน้าที่ล็อคแล้ว ยังมีหน้าที่เสมือนเป็นมือจับประตูให้เราสามารถเปิดปิดประตูได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ลูกบิดประตู เป็นอุปกรณ์ที่จะต้องมีใช้กันทุกสถานที่ และลักษณะการใช้งานก็จะใช้งานต่อวันเป็นปริมาณที่มากกว่าอุปกรณ์ชิ้นอื่นทำให้ ลูกบิดประตูอาจจะเสียและชำรุดได้ เราสามารถซ่อมลูกบิดประตูที่มีอาการ ลูกปิดเปิดประตูไม่ได้ หรือ เดือยลูกบิดค้าง ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่จะเกิดขึ้นได้กับลูกบิดประตูที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไป


วิธีซ่อมลูกบิดประตู

วิธีซ่อมลูกบิดประตู เมื่อมีอาการเสีย อย่างแรกที่คุณต้องทำและช่างทุกคนต้องทำคือการวิเคราะห์อาการเสีย ว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไรและจะแก้อย่างไรให้ถูกต้อง ก่อนอื่นเราต้องรู้จักหลักการทำงานของลูกบิดประตูเสียก่อน เมื่อคุณหมุนลูกบิดประตูด้านใดด้านหนึ่ง กลไกภายในลูกบิดก็จะไปดึงเดือยลูกบิดที่ล็อกประตูอยู่ขึ้นมา ทำให้เราสามารถเปิดประตูได้ เมื่อเราปล่อยลูกบิดเดือยลูกบิดก็จะยื่นกลับมาอยู่ในตำแหน่งล็อคเหมือนเดิม

ก่อนที่เราจะซ่อมเราควรรู้จักชิ้นส่วนของลูกบิดประตูเสียก่อนโดยแบ่งเป็นส่วนๆได้ดังนี้

1. ลูกบิดประตู ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุด
2. เดือยลูกบิด
3. ฝายึดลูกบิดด้วยน็อต
4. ฝาครอบลูกบิด
5. ลูกบิด


การถอดลูกบิดประตู

วิธีถอดลูกบิดประตูจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ในการถอดลูกบิด คือ ไขควงปากแฉก และไขควงปากแบน อุปกรณ์ถอดสลักลูกบิด เมื่อมีอุปกรณ์ทั้งสามอย่างนี้แล้วเราก็สามารถถอดลูกบิดประตูได้ วิธีถอดลูกบิดประตูเริ่มจาก

1 . ถอดลูกบิดประตูออกก่อนจากด้านที่มีตัวล็อคประตู เพราะการถอดลูกปิดประตูจะสามารถถอดได้จากด้านที่มีตัวล็อคเพียงด้านเดียวเท่านั้น สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ลองนึกดูถ้าเราสามารถถอดลูกบิดประตูจากด้านที่ไขกุญแจได้ ทุกคนก็จะสามารถเข้ามายังห้องของเราได้หมดเพียงแต่มีอุปกรณ์ถอดลูกบิดประตู



เราควรถอดลูกบิดออกมาก่อนด้วยการมองหารูที่ก้านลูกบิด รูนี้จะเป็นรูสลักให้ใช้ที่ถอดสลักลูกบิด เสียบอุปกรณ์ถอดสลักลงไปลงในรู เมื่อเสียบลงไปแล้วให้เราขยับลูกบิดและออกแรงดึงอย่างค่อย ๆ ในทิศทางดึงเข้าหาตัวเอง ลูกบิดประตูก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย


2. ถอดที่ครอบลูกบิดประตูออกมา ด้วยการมองหารูอีกเช่นกัน รูนี้จะมีไว้ให้เอาเหล็กแหลมมาเสียบแล้วหมุนออก ในบ้างครั้งลูกบิดประตูก็จะไม่มีรูนี้เสมอไปเพราะบ้างยี่ห้ออาจจะใช้แบบประกบกับแกนเหล็กด้านในก็ได้ แต่ในที่นี้จะพูดถึงการหมุนก่อนเพราะจะพบมากกับลูกบิดประตูที่มีขายในท้องตลาด

3. ถอดฝายึดลูกบิดด้วยน็อต ซึ่งจะยึดน็อตไว้ 2 ตัวด้วยกันส่วนมากแล้วจะเป็นน็อตปากแฉกแต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะบ้างครั้งช่างติดตั้งอาจจะนำน็อตปากแบนมาใส่แทนเราควรเตรียมเครื่องมือให้พร้อมทุกครั้งที่จะ ซ่อมลูกบิดประตู

4. ถอดลูกปิดประตูออก เมื่อเราเอาที่ครอบลูกปิดที่ติดกับประตูออกแล้ว เราก็สามารถที่จะถอดลูกบิดจากประตูได้แล้วด้วยการดันออกไปด้านหน้า โดยต้องเอามือประคองลูกบิดประตูด้านนอกห้องไว้ด้วยเพื่อใม่ให้ลูกบิดประตูหล่นลงพื้น

5.ถอดเดือยประตู หลังจากถอดลูกบิดออกแล้วก็จะถอดเดือยลูกบิดประตูออกด้วยการไขน็อต 2 ตัวที่ยึดเดือยประตูไว้เพียงเท่านี้เราก็สามารถถอดเปลี่ยนลูกบิดประตูได้แล้ว


วิธีการใส่ลูกบิดประตู

วิธีการใส่ลูกบิดประตูก็เช่นกันก็ทำเหมือนกับการถอดลูกบิดประตู เพียงแค่ทำกลับกัน

1. โดยเริ่มจากการใส่เดือยประตู ลงไปในช่องที่เตรียมไว้ก่อนขันน็อตให้เรียบร้อยแต่ยังไม่ต้องขันแน่น เพราะอาจจะต้องมีการขยับระหว่างที่ใส่ลูกบิด

2. ใส่ลูกบิดประตู จากด้านหน้าห้องเข้ามาระหว่างใส่นี้เราควรดันเดือยลูกบิดประตูให้เข้ามา

ในช่องดึงของลูกบิดประตู จากภาพจะเห็นว่าเดือยลูกบิดจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ 1 ส่วนตำแหน่งที่ 2 คือตัวดึงที่อยู่ในลูกบิดประตู

3. ใส่ฝาที่ยึดลูกบิดด้วยการขันน็อตทั้งสองตัวให้แน่น เพื่อไม่ให้ลูกบิดเคลื่อนไปมาได้ ซึ่งหลังจากขันน็อตฝายึดลูกบิดเรียบร้อยแล้วก็กลับมาขันน็อตที่เดือยลูกบิดประตูให้แน่นด้วย

4. ใส่ฝาครอบลูกบิดมาให้เรียบร้อยบางยี่ห้ออาจจะเป็นเเบบหมุนหรือบ้างยี่ห้อแบบประกบกับฝายึดลูกบิด



5. ใส่ลูกบิดลงไป การใส่ลูกบิดเราควรดูตำแหน่งของลูกบิดกับแกนของลูกบิดด้วย ต้องให้ตรงกันถึงจะใส่ได้เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

อาการลูกบิดประตูเสียที่เจอบ่อยแก้ไขเองได้

1. ลูกบิดประตูเปิดไม่ได้ เป็นปัญหาที่หลายคนได้เจอะเจอกันมาแล้ว อาการนี้สามารถวิเคราะห์ออกมา ว่าน่าจะมีอยู่สองสาเหตุด้วยกันคือ

         1.1 ตัวลูกบิดเสียโดยแกนดึงข้างในเกิดเสียหาย จากการกระแทกหรือจากการใช้งาน วิธีแก้เพียงเปลี่ยนตัวลูกบิดใหม่ก็สามารถใช้งานได้แล้ว ซึ่งการเปลี่ยนลูกบิดประตูใหม่ก็สามารถทำตามวิธีข้างบนได้เลย

         1.2.เดือยลูกบิดค้าง อาการนี้เกิดจากเดือยลูกบิดเสีย เพราะข้างในเดือยลูกบิดจะมีสปริง สปริงตัวนี้ถ้ามีการใช้งานที่ต่อเนื่องและรุนแรงก็จะเสียหายได้เหมือนกัน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เดือยลูกบิดไม่เลื่อนตามกลไกของลูกบิด จากประสบการณ์ที่ผ่านมาสาเหตุที่ทำให้เดือยลูกบิดเสียมากที่สุดก็คือการปิดประตูแรง ๆ จะเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เดือยประตูเสีย ซึ่งวิธีแก้เพียงถอดลูกบิดออกแล้วเปลี่ยนเดือยลูกบิดเสียใหม่ก็สามารถใช้งานได้แล้ว


2. ลูกบิดเปิดได้ปกติแต่เดือยล็อคประตูค้าง อาการแบบนี้ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อลูกบิดใหม่เพียงแต่เรา แก้ไขด้วยวิธีง่ายๆดังนี้

         บิดเดือยล็อคให้กลับมายังตำแหน่งเดิมของมัน ถ้าจะให้ดีเราควรถอดลูกบิดด้านฝังล็อคออกเราจะเห็นว่าเดือยล็อคจะสามารถหมุนเข้าไปยังช่องที่เป็นกลไลของลูกบิดประตูได้ เมื่อเดือยล็อคเข้าไปแล้วจะทำให้เดือยล็อคไม่ดีดออกมา เมื่อมีการไขกุญแจหรือหมุนลูกบิด เพียงเราหมุนเดือยออกมาจากกลไกนั้น เดือยล็อคก็จะกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ สาเหตุที่เกิดอาการนี้คงเนื่องมาจากการใช้งาน เมื่อกดล็อคประตูเดือยล็อคอาจจะหลุดเข้าไปอยู่ในตำแหน่งล็อคของลูกบิดได้เช่นกัน

         ผู้เขียนก็เคยสงสัยเหมือนกันว่า กลไกล็อคเดือยนี้เขาทำขึ้นมาทำไม จากการสอบถามช่างหลายๆคนที่มีความรู้ทางด้านนี้ได้ความว่า เพื่อป้องกันการลืมล็อคประตู เพราะบ้างคนอาจจะชอบลืมล็อคประตู เพียงตั้งเดือยล็อคไว้ในตำแหน่งที่ล็อคไว้ตลอด ประตูบานนั้นก็จะล็อคทุกครั้งที่มีการปิดประตูนั้นเอง

         จากสองอาการลูกบิดประตูที่กล่าวมาแล้วจะเป็นสองอาการที่พบเจอมากที่สุดจากประสบการณ์ของผู้เขียนเองที่ซ่อมลูกบิดประตูส่วนมากแล้วจะเจอ 2 อาการ และหวังว่าบทความนี้จะสอนให้ทุกคนกล้าที่จะซ่อมและแก้ไขลูกบิดประตูเมื่อเกิดอาการเสียขึ้นมา

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์