รูปบทความ สั่ง Delivery อย่างไรให้ปลอดภัย สบายใจทั้งคนส่งและคนรับ

ในวันที่เราต้อง ห่ า ง กัน : สั่ง Delivery อย่างไรให้ปลอดภัย สบายใจทั้งคนส่งและคนรับ


ออกไปไหนไม่ได้แบบนี้ ฮีโร่ของเราตอนนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น พี่ๆ Food Delivery ที่เป็นคนคอยส่งเสบียงให้เรายามหิว เพราะในยุคนี้ เมื่อนึกอยากกินอะไรขึ้นมาล่ะก็ แค่กดเปิดแอพพลิเคชั่น ก็เลือกสั่งได้เลยตามต้องการ จะร้านดังในห้างใหญ่ หรือร้าน Local แถวบ้าน ก็มีให้สั่งเกือบทั้งหมด



เราอยู่บ้าน เพราะต้องการหยุดเชื้อ แต่พี่ ๆ Food Delivery เหล่านี้ ก็มีส่วนเสี่ยงที่จะต้องออกไปเผชิญเชื้อไวรัส เพื่อนำอาหารมาส่งให้เรา เพราะฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ส่ง และผู้รับ ควรมีข้อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกันให้ได้มากที่สุด

ป้องกันและปลอดภัยไว้ก่อน

เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งเราและพี่คนขับ



เลี่ยงการจ่ายเงินสด

เพราะธนบัตรหรือเหรียญ เป็นแหล่งสะสมชั้นดีของเชื้อโรค โดยมีการระบุจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention : CDC)’ ระบุว่าเชื้อโควิด-19 สามารถอยู่บนธนบัตรได้นานถึง 5 วัน ซึ่งการไม่สัมผัสธนบัตรหรือเหรียญโดยตรงนั้นย่อมดีกว่าแน่นอน และในหลาย ๆ แอพพลิเคชั่น ก็มีตัวเลือกให้เราสามารถจ่ายผ่าน Wallet ต่าง ๆ หรือตัดผ่านบัตรเครดิตได้ทันที


หลีกเลี่ยงการเจอคนส่งอาหารโดยตรง

ตั้งแต่เกิดสถานการณ์ Covid-19 กระแสการรณรงค์ให้คนอยู่บ้าน และสั่งอาหารจาก Food Delivery แทนนั้น ก็เพิ่มมากขึ้น และมีการป้องกันการพบเจอกันโดยตรงระหว่างคนสั่งและพี่คนขับ โดยในหลาย ๆ แอพพลิเคชั่น มีตัวเลือกที่สามารถแจ้งพี่คนขับได้ ว่าให้ส่งอาหารไว้ที่ใด เช่น ประตูรั้ว Lobby เป็นต้น ทำให้ยิ่งลดความเสี่ยงลงได้อีก



เปลี่ยนภาชนะ

เพราะเชื้อไวรัสตัวนี้สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นผิวแบบแข็งหรือ Hard Surface เพราะฉะนั้น บรรจุภัณฑ์ที่ใส่อาหารมาก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ทางที่ดี เราควรเปลี่ยนถ่ายมาใส่ภาชนะของเราเองที่มั่นใจว่าสะอาดชัวร์ ๆ นอกจากจะมั่นใจว่าห่างไกลโรคแล้ว อาหารยังดูน่ากินมากขึ้นด้วยนะ



ล้างมือก่อนและหลังรับประทาน

การล้างมือ ต่อให้ไม่ได้รับประทานอาหาร ก็ควรทำเป็นประจำ เพราะเจ้าไวรัสตัวนี้ กลัวสบู่ ! เพราะเปลือกนอกของมันเป็นไขมัน เมื่อเจอสบู่เข้าไปก็จะตายเรียบ การล้างมือจึงเป็นสิ่งที่ควรทำให้ติดเป็นนิสัย โดยเฉพาะก่อนและหลังรับประทานอาหาร


ให้คะแนนเป็นการตอบแทน

คะแนน เป็นกำลังใจชั้นดีสำหรับพี่ ๆ คนขับ Food Delivery ทุกคน โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องเสี่ยงออกไปเผชิญกับเชื้อไวรัส เพื่อให้เราได้ทานอาหารกันอย่างสะดวก การเสียสละเวลาให้คะแนนแก่พี่คนขับซักนิด ก็ถือเป็นการช่วยให้กำลังใจแล้ว หรือจะมอบกำลังใจเป็นทิปเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้พี่คนขับไปซื้อน้ำดื่มให้ชื่นใจก็ได้


และนี่ก็คือ 5 วิธีง่าย ๆ กับการสั่งเดลิเวอร์รี่อย่างปลอดภัย ที่ ESTO+ นำมาฝากกันนะคะ เพื่อลดความเสี่ยงทั้งคนสั่งและคนส่ง ในช่วงเวลาแบบนี้ สิ่งที่สำคัญคือเราทุกคนต้องช่วยกัน และเข้าใจซึ่งกันและกัน อยู่ ห่ า ง กันให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของเราและคนอื่นนะคะ





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์