รูปบทความ เพลิดเพลินแถมประหยัดกับการ Re-grow ผักสวนครัว

เพลิดเพลินแถมประหยัดกับการ Re-grow ผักสวนครัว

ในปัจจุบันการปลูกพืชผักในคอนโดกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ มีพืชผักหลายชนิดที่ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย และบางชนิดก็สามารถนำส่วนของพืชผักมาปลูกใหม่ให้มันงอกเงยขึ้นอีกครั้งได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปหาเมล็ดพันธุ์ให้ยุ่งยากเลย วันนี้ Esto รวบรวม 7 ชนิดผักสวนครัวเหล่านี้มาฝากกัน 


ขิง

ขิง

ที่มา: http://www.therainforestgarden.com/

เริ่มจากขิงก่อนเป็นอันดับแรกเลย เพราะวิธีการปลูกดูจะง่ายที่สุดแล้ว แค่เรานำขิงที่ซื้อมา เลือกอันที่สดสมบูรณ์และเรียบที่สุด หั่นเป็นท่อนๆ นำลงปลูกในดิน ควรปลูกในดินร่วนหรือดินที่ระบายอากาศได้ดี หมั่นรดน้ำบ่อยๆ ประมาณ 3-4 เดือน ขิงจะเริ่มโตเป็นขิงอ่อน สูงประมาณ 30-40 ซม. จึงจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้


ผักบุ้ง

ผักอีกหนึ่งชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ แต่กลับปลูกง่ายกว่าที่คิด แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แค่เรานำรากที่ตัดทิ้งจากผักบุ้งที่ซื้อมา นำมาปลูกในกระถาง หมั่นรดน้ำบ่อยครั้ง ทั้งเช้าเย็น เพราะผักบุ้งจะโตได้ในที่ๆ ชุ่มชื้นมาก นำออกมาวางที่ระเบียงหรือที่ๆ แสงแดดส่องถึงบ้าง หลังจากผ่านไป 5-6 วัน ผักบุ้งก็จะเริ่มโต จนมีความยาวประมาณนึงก็สามารถนำมาประกอบอาหารได้แล้ว


ผักโขม


ผักโขม

ที่มา: www.gardeningknowhow.com

ผักโขมก็ปลูกง่ายและใช้พื้นที่ไม่เยอะเช่นกัน เพียงแค่เรานำเมล็ดผักโขม ที่สามารถหาได้จากผักโขมต้นแก่ นำเมล็ดลงถาดเพาะหรือกระถาง ใช้กาบมะพร้าวหรือใบไม้แห้งรองก้นถาดและรดน้ำบางๆ หมั่นทำเป็นประจำ จนขึ้นเป็นต้นอ่อน นำมาปลูกแยกในกระถางที่ใหญ่ขึ้น หมั่นใส่ปุ๋ยหมักและรดน้ำ ทำเป็นประจำ ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ใบจริงจะเริ่มงอกขึ้นมา จนกระทั่ง 4-5 สัปดาห์ ได้ใบที่ใหญ่พอสมควรแล้ว จึงตัดใบนำมาประกอบอาหารได้


สำหรับผักโขมนอกจากจะเป็นผักที่มีประโยชน์แล้ว ยังเป็นไม้ประดับได้อีกด้วย เพราะใบมีขนาดใหญ่และสวยงาม เราสามารถนำขดลวดไปปักในกระถางเพื่อให้ผักโขมกลายเป็นไม้เลื้อยก็ได้ นำไปประดับตกแต่งมุมห้องต่างๆ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในห้องได้


ผักชี

ผักชี

ที่มา: www.gardeningknowhow.com

ข้อนี้ก็ง่ายมากเช่นกัน แค่นำต้นผักชีที่มีรากติดอยู่ นำลงแช่ในน้ำ 3-4 วัน รากจะเริ่มขึ้น และผ่านไป 12-15 วัน ใบจะเริ่มยาว นำมาประกอบอาหารได้เลย แต่ถ้าอยากให้งอกเงยมากกว่านี้ก็นำลงปลูกในดินได้เลย ใช้ระยะเวลาเติบโตเต็มที่ 60-65 วัน ถือว่าไม่นานเลย เราก็จะได้ผักชีต้นใหญ่ๆ สวยๆ เต็มกระถางเลย


กระเทียม



กระเทียม

ที่มา: www.gardeners.com

ใช้กลีบกระเทียมเล็กๆ ตัดเล็กๆ ตรงปลายกลีบเพื่อให้รากงอกง่ายขึ้น นำลงแช่น้ำ ประมาณ 2-3 วัน ราดจะเริ่มงอกออกมา นำลงปลูกในกระถางเล็กๆ คลุมด้วยฟางแห้งบางๆ หมั่นรดน้ำ ประมาณ 3-4 เดือน ต้นกระเทียมจะเริ่มสูงขึ้นและมีหัวกระเทียมงอกขึ้นใหม่อีกมากมาย มีกระเทียมกินไปอีกนานเลย


ต้นหอม


ต้นหอม

ที่มา: handyman.net.au

ผักโรยหน้ายอดฮิต ที่แทบทุกเมนูต้องมี เราสามารถปลูกจากรากต้นหอมได้เลย เริ่มจาก ตัดรากจากต้นหอม ตัดยาวประมาณ 1.5-2 นิ้ว นำลงปักชำในดินได้เลย ควรมีฟางหรือหญ้าแห้งคลุมหน้าดินไว้ด้วย หมั่นรดน้ำใส่ปุ๋ยทุกวัน ถ้าต้นเริ่มงอกแล้ว ควรเปลี่ยนเป็นรดวันเว้นวันแทน เพื่อไม่ให้ต้นหอมเน่า ใช้เวลาในการเพาะประมาณ 30-40 วัน ต้นหอมจะเริ่มโตจนเก็บเกี่ยวได้


ตะไคร้

เป็นอีกชนิดผักที่ใช้ประกอบอาหารในหลายๆ เมนู วิธีการก็คล้ายๆ กับกระเทียม คือ ใช้ส่วนล่างของตะไคร้มาเพาะรากก่อน โดยการนำไปแช่น้ำจนรากเริ่มงอกก็เอาลงปลูกในดิน วางในที่ๆ มีแสงเป็นครั้งคราว รดน้ำบ่อยๆ ต้องอาศัยความอดทนในการปลูก เพราะใช้เวลาเพาะค่อนข้างนาน ประมาณ 6-7 เดือน ถึงจะเก็บเกี่ยวได้


นอกจากผักสวนครัวขนาดเล็กทั้ง 7 ชนิดที่กล่าวมาแล้ว ยังมีผักอีกมากมายที่ชาวคอนโดสามารถปลูกได้เองในห้อง พืชผักเหล่านี้ปลูกง่าย ใช้อุปกรณ์ในการเพาะไม่เยอะ อาศัยแค่การดูแลเอาใจใส่เพียงนิดหน่อย ก็สามารถเติบโตได้แล้ว เราจะได้ผักที่สด สะอาด ปลอดภัยจากสารเคมี อีกทั้งได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นงานอดิเรกในวันหยุด ได้ต้นไม้ต้นน้อยมาเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับห้องอีกด้วย และยังได้ประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย ใครที่อยู่คอนโดว่างๆ เหงาๆ ก็ลองชวนคนข้างๆ หันมาปลูกผักสวนครัวกันดีกว่า ได้ทำกิจกรรมสนุกๆ กันรูมเมทในวันหยุดก็น่ารักไปอีกแบบ


บทความที่น่าสนใจ

รวม 5 คอนโดที่ห้องพักตกแต่งอย่างมีสไตล์แบบที่คาดไม่ถึง

Happy worker: เก็บทุกความสำเร็จได้ดั่งใจด้วยการวางเป้าหมาย

ทริคการใช้แสงช่วยสร้างมิติใหม่ให้ห้องสวย

แม่บ้านไอที ! รวม Channel ทำความสะอาดห้อง ทำตามง่าย ดูได้เพลิน

จับชุด เข้าคู่ : แต่งห้องสไตล์มินิมอล


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์