รูปบทความ 5 วิธีทำความสะอาดพื้นไม้ ด้วยตัวเอง

ESTOPOLIS | 5 เคล็ดลับช่วยลดรอยด่างบน พื้นไม้ ลามิเนต

สมัยนี้มักพบเห็นคอนโดมิเนียมหลายแห่งนิยมปูพื้นห้องด้วย ไม้ลามิเนต กันเยอะ เนื่องด้วยลายไม้ที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ กลมกลืนกับเกือบทุกสไตล์การแต่งห้อง ไม่ว่าจะ สไตล์ Modern สไตล์ Vintage ตลอดจน Luxury Style แต่เมื่อเวลาผ่านไปความสวยงามของไม้ลามิเนตกลับลดลงตามกาลเวลา และอีกสาเหตุที่ทำให้ความสวยงามของลามิเนตหมดเร็วขึ้น ก็อาจมาจากกิจกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้เช่นกัน อย่าง แสงแดด ที่เป็นตัวการทำให้พื้นไม้ซีดจางไม่สวยเหมือนเก่า หรือ ความชื้น ที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พื้นไม้ลามิเนตเกิดอาการการบวมน้ำขึ้น

หรือบางคนชอบจัดงานปาร์ตี้ก็มีโอกาสเสี่ยงทำน้ำหกรดพื้นไม้ลามิเนต ซึ่งถ้าดูแลรักษาไม่ดีก็อาจส่งผลให้พื้นไม้เกิดคราบรอยน้ำตามมาเป็นวงกว้าง จากพื้นไม้สวยๆ ก็แปรเปลี่ยนเป็นพื้นไม้กระด่างๆ เห็นแล้วรำคาญสายตา และวันนี้ Estopolis ก็มีวิธีทำความสะอาดง่ายๆ ช่วยลดรอยด่างที่เกิดจากคราบน้ำบนพื้นไม้ลามิเนตมาให้ลองทำตามกัน เผื่อคอนโดของใครกำลังประสบปัญหานี้อยู่!!


ไดร์เป่าผม ช่วยลดรอยด่างบนพื้นไม้ ลามิเนต

พอทำน้ำหกปุ๊ป แนะนำให้รีบคว้าไดร์เป่าผม ตัวช่วยลดรอยด่างบนพื้นไม้ลามิเนต มาเป่าบริเวณที่พื้นไม้เปียกน้ำให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดความชื้นที่พื้นไม้ โดยให้เปิดที่ความร้อนต่ำสุด และพยายามหลีกเลี่ยงอย่าให้พื้นไม้สัมผัสความร้อนโดยตรง


มายองเนส หรือ ปิโตรเลียมเจล ช่วยลดรอยด่างบนพื้นไม้ ลามิเนต

อีกวิธีทำความสะอาดพื้นไม้ด้วยตัวเองง่ายๆ คือให้ทามายองเนส หรือ ปิโตรเลียม เจลตรงรอยด่างบนพื้นลามิเนต แล้วถูวนซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่ารอยด่างน้ำจะจางลง แนะนำว่าให้ค่อยๆ เพิ่มปริมาณมายองเนสหรือปิโตรเลียมเจลทีละนิด จากนั้นทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมงแล้วค่อยมาขัดซ้ำ หรือจะทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้เช่นกัน


ยาสีฟัน ช่วยลดรอยด่างบนพื้นไม้ ลามิเนต

ถ้าใครหามายองเนส หรือปิโตรเลียมเจลไม่เจอ ก็สามารถใช้ยาสีฟันมาช่วยลดรอยด่างบนพื้นไม้ลามิเนตแทนได้ โดยนำยาสีฟันไปทาตรงบริเวณที่พื้นไม้ลามิเนตเป็นรอยด่าง แล้วขัดเบาๆ จากนั้นทิ้งไว้สักกพัก จะช่วยให้พื้นไม้ของเราเงางามขึ้่นได้


ฝอยขัดหม้อ ตัวช่วยกำจัดรอยด่างบน พื้นไม้ 

การจะใช้ฝอยขัดหม้อกำจัดรอยด่างบนพื้นไม้นั้น จำเป็นต้องทำอย่างระมัดระวังและควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ถูอย่างเบามือตามทิศทางของลายไม้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับพื้นไม้


ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นไม้

หากใช้มาหลายวิธีการแล้วแต่ไม่สำเร็จ คงต้องกลับมาที่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นไม้โดยเฉพาะ เนื่องจากส่วนผสมของผลิตภัณฑ์มักมีสารที่ใช้สำหรับการทำความสะอาดพื้นไม้ บวกกับสารเคลือบเงา หรือสารปกป้องพื้นไม้จากความชื้น เป็นต้น นอกจากนี้ตัวผลิตภัณฑ์ยังมีแยกอีกหลายประเภท ซึ่งควรเลือกใช้ให้ถูกต้อง ตรงตามสภาพพื้นไม้ที่ปูมาในคอนโดมิเนียมของเรา


อ้างอิง

http://www.architecturaldigest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์