รูปบทความ saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงานง่าย ๆ

#saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงานง่าย ๆ


ตอนนี้ไม่ว่าที่ไหนก็รณรงค์​ลดการใช้ไฟฟ้ากันอย่าง​เต็มที่ เพราะนอกจากจะช่วยลดโลกร้อนแล้ว ยังช่วยลดรายจ่าย เพิ่มเงินในกระเป๋าให้เราได้ด้วยนะ วันนี้เอสโตเลยจะมาขอแนะนำ "วิธีประหยัดพลังงาน แล้วเปลี่ยนมาเพิ่มเงินเก็บในกระเป๋าแบบง่าย ๆ" ด้วยหลักการใช้งาน และดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและคอนโดกัน....


1. saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงาน จากเครื่องปรับอากาศ

ขอเริ่มด้วย 'เครื่องปรับอากาศ' กันก่อนเลย เพราะด้วยอากาศแบบบ้านเรา พอกลับเข้าห้องปุ๊บใคร ๆ ก็คงอยากกดเปิดแอร์ แล้วรีบปรับอุณหภูมิ​ให้เย็นฉ่ำแบบทันใจ แต่!! การกระทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะนอกจากจะใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟื่อยแล้ว ยังเป็นการเพิ่มค่าไฟแบบพุ่งพรวด ดังนั้น วิธีประหยัดพลังงานง่าย ๆ ก็แค่หันมาปรับอุณหภูมิแอร์ไม่​ให้ต่ำกว่า 26 องศานั่นเอง


ที่มา: www.pinterest.com

แล้วเวลาจะเปิดแอร์ ก็อย่าลืมปิดประตูหน้าต่างให้สนิท หรือจะให้ดีก็ควรติดม่านทึบแสงปิดอีกชั้น เพื่อช่วยกันแสงแดด และความร้อนจากภายนอก เป็นวิธีประหยังพลังงาน ลดการใช้ไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศอีกทางหนึ่ง


ส่วนใครที่กำลังจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศ​ตัวใหม่ ก็ควรเลือกขนาดที่เหมาะสมกับห้องที่จะติดตั้ง เช่น ห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก อย่าง ห้องนอน ห้องอ่านหนังสือ อาจเลือกเครื่องปรับอากาศขนาด 9,000 BTU ก็เพียงพอแล้ว อีกทั้งควรติดตั้งเครื่องในระดับความสูงที่พอเหมาะ เพื่อให้เครื่องสามารถระบายความร้อนออกทางด้านหลังได้สะดวกด้วย


วิธี ประหยัด พลังงาน

ที่มา: www.pinterest.com

วิธีประหยัดพลังงานอีกทางหนึ่ง ก็คือ การติดตั้งเครื่องปรับอากาศ​ในตำแหน่งที่ลมเย็นจะออกมาในบริเวณ​ที่เราอยู่ เช่น เตียง โซฟา ฯ เพื่อที่เราจะได้รับความเย็นโดยตรง แล้วอย่าลืมหมั่นทำความสะอาด 'แผ่นกรองอากาศ' กับ 'แผงระบายความร้อน'  เพื่อไม่ให้แอร์ต้องทำงานหนักจนเกินไป ที่สำคัญ! อย่าเผลอเปิดเครื่องทิ้งไว้เล่น ๆ ระวังเงินเก็บในกระเป๋าจะหายไปไม่รู้ตัว



2. saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงาน จากตู้เย็น

'ตู้เย็น' ก็เป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีใช้กันทุกบ้าน ฉะนั้น เวลาจะหยิบหรือแช่ของอะไรก็ควรปิดให้สนิท ส่วนวิธีประหยัดพลังงานง่าย ๆ ก็แค่คอยตรวจเช็คยางขอบประตูของตู้เย็น ว่ามีจุดไหนรั่วหรือหลุดลอกบ้างรึป่าว หากพบปัญหาก็ควรรีบเปลี่ยนทันที เพราะความเย็นจะรั่วไหลออกมาภายนอก ทำให้ตู้เย็นจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า​มากกว่าปกติ


ที่มา: http://www.pinterest.com/

ส่วนของที่จะนำไปแช่ตู้เย็นก็ไม่ควรเป็นของร้อน และไม่ควรให้ของในตู้เย็นมีจำนวนมากเกินไป ควรเก็บเฉพาะของที่จำเป็น เพื่อช่วยไม่ให้ตู้เย็นทำงานหนักจนเเกินไป วิธีประหยัดพลังงานอีกอย่าง คือ การตั้งตู้เย็นให้ห่างจากผนังประมาณ​ 15 เซนติเมตร​ และหมั่นทำความสะอาดแผงความร้อนด้านหลังตู้เย็นเป็นประจำ อย่าให้มีฝุ่นเกาะหนา เพื่อให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้ดี เป็นการยืดอายุการใช้งานของตู้เย็นให้อยู่กับเราไปได้นาน ๆ



3. saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงาน จากหม้อหุงข้าว

ตราบใดที่เราจะทานข้าว... สิ่งที่มีติดบ้านหรือคอนโดก็คงเป็น 'หม้อหุงข้าว' ที่ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับการใช้งาน และการหุงข้าวแต่ละครั้งก็ควรกะปริมาณให้พอดีกับจำนวนสมาชิก แล้วอย่าลืมปิดฝาหม้อให้สนิทด้วยนะ


สำหรับหม้อหุงข้าวไฟฟ้าบางรุ่นมักจะมีระบบอุ่นร้อนอยู่ตลอดเวลา นั่นก็เท่ากับว่าเราต้องใช้พลังงานไฟฟ้า​อยู่​ตลอดเวลาเช่นกัน ฉะนั้นเมื่อข้าวสุกแล้วควรถอดปลั๊กออก เพื่อเป็นวิธีประหยัดพลังงานที่ทำได้ทุกวัน


4. saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงาน จากเครื่องซักผ้า

'เครื่องซักผ้า' สิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทุกบ้าน ซึ่งมีวิธีประหยัดพลังงานง่าย ๆ แค่เลือกใส่ผ้าลงไปในเครื่องให้พอดีกับที่ตัวระบุไว้ หรือถ้าใครมีเสื้อผ้าที่ต้องการจะซักเพียงไม่กี่ชิ้น ก็ควรเปลี่ยนไปซักมือแทนจะดีกว่า


ที่มา: www.pinterest.com

และสำหรับเครื่องซักผ้าเครื่องไหนที่มีระบบปรับอุณหภูมิ​เป็นน้ำร้อนได้ ก็แนะนำให้ปรับเป็นน้ำร้อนเฉพาะตอนซักเสื้อผ้าที่มีรอยเปื้อนจากไขมันก็พอ จะได้ช่วยประหยัดพลังงานลงไปได้อีกเยอะเลย



5. saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงาน จากเตารีด

หลังจากซักผ้า ตากผ้าเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลารีดผ้ากันแล้วล่ะ โดย 'เตารีด'  สมัยนี้จะมีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา​ที่ให้ความร้อนเพียงอย่างเดียว กับเตารีด​แบบไอน้ำที่ไม่ต้องคอยพรมน้ำก่อนรีดให้วุ่นวาย

แต่ไม่ว่าจะเเลือกแบบไหน วิธีประหยัดพลังงานที่ดีที่สุด ก็คือ การหมั่นตรวจเช็คสภาพการใช้งาน ตลอดจนสายไฟต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ ไม่มีร่องรอยความเสียหาย เนื่องจากจะเป็นการไปเพิ่มการใช้พลังงาน​ไฟฟ้า​ ทั้งยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ​ร้ายแรงได้ด้วย


ที่มา: www.pinterest.com


นอกจากนี้ การรีดผ้าแต่ละครั้งก็กินไฟมากนัก ฉะนั้นแนะนำให้รีดครั้งละมาก ๆ ไม่ควรรีดทีละแค่ 2-3 ตัว และวิธีประหยัดพลังงานในการรีดผ้าทุกครั้งก็ควรปรับความร้อนให้เหมาะสมกับเนื้อผ้าแต่ละชนิด โดยเริ่มรีดจากชนิดผ้าที่ใช้ความร้อนต่ำไปก่อน และเมื่อรีดใกล้จะเสร็จ​แล้ว ก็สามารถถอดปลั๊ก​ออกก่อนได้เลย เนื่องจากเตารีดจะยังคงความร้อนอยู่ได้นาน เท่านี้เราก็ประหยัดไฟไปเยอะเลย



6. saveเงินในกระเป๋า ด้วยวิธีประหยัดพลังงาน จากไฟฟ้า

สุดท้ายแล้ว 'เจ้าหลอดไฟ' ที่ให้แสงสว่างกับเรานี่แหละที่ถูกใช้งานเยอะที่สุด แทบจะตลอดทั้งวัน เพราะต่อให้จะเป็นช่วงกลางวัน แต่บางครั้งเราก็มีความจำเป็นให้ต้องใช้ไฟอยู่ดี ดังนั้น สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ เลือกปิดไฟในตำแหน่งที่ไม่ใช้ หรือไม่มีคนอยู่


ที่มา: www.pinterest.com

และหากใครต้องทำงานในที่ที่ต้องใช้แสงสว่างมาก ๆ ก็ควรเลือกมุมที่แสงจากภายนอกส่องเข้ามาได้อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นวิธีประหยัดพลังงานฟุ่มเฟื่อย เช่น การจัดมุมทำงานให้อยู่ใกล้กับหน้าต่าง หรือโต๊ะอ่านหนังสือริมระเบียง เป็นต้น ส่วนตอนกลางคืนก็ควรเลือกเปิดไฟเฉพาะจุดที่จำเป็น อย่าง ทางขึ้นบันได หรือโคมไฟหัวเตียงก็เพียงพอแล้ว


แม้แต่การเลือกหลอดไฟก็สำคัญ เราจึงควรเลือกหลอดไฟให้ตอบโจทย์การใช้งาน และมีกำลังวัตต์ที่เหมาะสม อย่างการเลือกใช้หลอดไฟ LED ก็เป็นวิธีประหยัดพลังงานไฟฟ้าอีกทางหนึ่ง เนื่องจากตัวหลอดจะให้แสงสว่างเท่า ๆ กับหลอดฟลูออลเรสเซนท์ (หลอดไส้) แต่กินไฟน้อยกว่านั่นเอง


ต้องบอกว่า... หากเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านให้เหมาะสม และรู้จักใช้งานอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า ​ พร้อมเพิ่มเงินเก็บในกระเป๋าของคุณได้ง่าย ๆ เลย



อ้างอิง : ความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า 'วิธีประหยัดพลังงาน' จาก PEA


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์