รูปบทความ รูปแบบการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา

รูปแบบการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา

มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยปัจจัยหลักสี่ประการ ที่ประกอบด้วย อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค เรียกได้ว่าหากขาดข้อใดข้อหนึ่งไปมนุษย์จะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เลย ปัจจัยหนึ่งที่น่าสนใจนำมาศึกษาในหัวข้อเจนเนอเรชั่นคือ เรื่องของที่อยู่อาศัย เพราะตนในแต่ละเจนจะเลือกที่อยู่อาศัยต่างกันออกไป ทั้งนี้เป็นเพราะความต้องการส่วนบุคคลของคนในแต่ละเจนนั้นเปลี่ยนแปลงและต่างกันออกไปตามกาลเวลา


จากการสำรวจพบว่า การเลือกที่อยู่ของคนในแต่ละเจนนั้นแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดย 3 ใน 5 ของชาวเจนวายในกรุงเทพฯ เลือกอาศัยในคอนโด อพาร์ตเมน์ แฟลต แมนชั่น หรือหอพัก หากเทียบกับชาวเบบี้บูมเมอร์ที่ชื่นชอบการอยู่บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม ถึง 86.9%


ในบทความนี้ Esto จะพาไปศึกษาและทำความเข้าใจว่าคนในแต่ละเจนเขาชื่นชอบและเลือกที่อยู่อาศัยกันอย่างไร และมีเหตุผลหรือสภาวะสนับสนุนอะไรจึงเลือกเช่นนั้น


Gen-B

อย่างที่เราได้ทราบกันแล้วว่าคนเจนนี้จะยึดถือธรรมเนียมประเพณี กว่าเจนอื่นๆ และยังมีความเชื่อเรื่องการอยู่เป็นครอบครัวใหญ่อยู่ ทำให้คนเจนนี้ชอบที่จะเหลือบ้านเดี่ยว หรืออย่างน้อยต้องเป็นทาวน์เฮาส์ที่สามารถอยู่รวมกันได้มากๆ


คนรุ่นนี้ได้เริ่มซื้อบ้านหลังแรกกันไปนานแล้ว มักจะชอบอยู่บ้านแนวราบและค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยมมากว่าคนรุ่นหลังในเรื่องวิถีการใช้ชีวิตอยู่อาศัย


Gen-X

เป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ซื้อบ้านในขณะนี้เพราะได้สะสมความมั่งคั่งมามากพอแล้ว จากการทำงานหนักมาหลายปี ส่วนใหญ่จะแต่งงานแล้วและมีลูกสักคนสองคน ความต้องการที่อยู่อาศัยของคนรุ่นนี้อาจแตกต่างกันไปตามขนาดของครอบครัวและรสนิยม


คนเจนนี้เริ่มหันมาสนใจการอยู่คนเดียวมากขึ้น ทำให้คอนโดเป็นตัวเลือกแรกๆที่คนเจนนี้จะมอง เพราะหากต้องการสร้างครอบครัวก็ยังสามรถอาศัยกันเป็นครอบครัวเล็กๆได้ด้วย มีความคล่องตัว ไม่เป็นภาระในการดูแลมากจนเกินไป เพราะเป็นเจนที่ผู้ชายและผู้หญิงต่างออกไปทำงานนอกบ้านทั้งคู่ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ผู้หญิงจะเป็นแม่บ้านแม่เรือนคอยอยู่เฝ้าบ้านนั่นเอง


Gen-Y

ปัจจุบันอยู่ในวัย 20 เศษ บางคนอาจจะยังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษาหรือชั้นสูงกว่า บางคนอาจเข้าสู่แหล่งงานแล้วได้ไม่นาน และกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ส่วนใหญ่ยังไม่ได้แต่งงานหรือแต่งงานแล้วแต่ยังไม่มีลูก เพราะมัวยุ่งอยู่กับการงานและชีวิตการเข้าสังคม


คนรุ่นนี้มักเป็นกลุ่มมนุษย์ที่อยู่ใน City Condo หรือคอนโดในเมืองเพราะครอบครัวของตนมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับรุ่นพ่อแม่ จึงไม่ต้องการสถานที่กว้างขวางมากนัก ประกอบกับสภาพแวดล้อมความเป็นเมืองและข้อจำกัดของพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยนั้นน้อยและเล็กลง การพักอาศัยในคอนโดจึงกลายมาเป็นรูปแบบหลักของคนเจนนี้ และยังต้องมีรูปลักษณ์ร่วมสมัยที่ตอบโจทย์ความคล่องตัว


นอกจากจะเน้นความคล่องตัวในเรื่องที่อยู่แล้ว คนเจนนี้จะเลือกแหล่งที่อยู่ตามอาชีพหน้าที่การงาน มากกว่าเลือกจะย้ายมาอยู่เป็นครอบครัว กล่าวคือย้ายมาอยู่ใกล้ๆที่ทำงานนั่นเอง ทำให้บางครั้งชาวเจนนี้เห็นชอบเรื่องการเช่าที่อยู่ชั่วครวมากกว่าการซื้อเป็นหลักเป็นแหล่งถาวร


จากการสำรวจประชากรชาวเจนวาย พบว่าเลือกอยู่คอนโด ถึง 36.4% โดยในจำนวนนี้เป็นชาวกรุงเทพฯเกินครึ่งไปแล้ว ขณะที่ชาวเบบี้บูมเมอร์เลือกที่จะอยู่คอนโดเพียง 0.8% และเจนเอ็กซ์อยู่ที่ 4.1% เท่านั้น เห็นได้ชัดว่าชาวเจนวายได้เปลี่ยนวิถีการอยู่อาศัยไปอย่างชัดเจน และนั่นจะส่งผลต่อชาวเจนแซทด้วยเช่นกัน


Gen-Z

ปัจจุบันคนรุ่นนี้ยังเป็นเด็ก หรือวัยรุ่น สิ่งที่แตกต่างระหว่างคนรุ่นนี้กับรุ่น Gen Y คือ คนรุ่นนี้มีความต้องการที่จะเชื่อมต่อโลกดิจิตอลตลอดเวลา แม้ว่าคนรุ่นนี้จะยังไม่สามารถหาเลี้ยงตัวได้ยังต้องพึ่งพาพ่อแม่ แต่เป็นคนรุ่นที่มีความต้องการสูง อยากได้สิ่งที่มีความเป็นเฉพาะเจาะจงของตัวเอง รวมไปถึงข้อมูลที่ต้องการทราบ คนเจนนี้จึงเลือกที่จะค้นหาจากอินเตอร์เน็ตและ Social Network ที่เต็มไปด้วยโฆษณาชวนเชื่อ รวมถึงโฆษณาเรื่องบ้านและที่พักด้วย


ในอนาคต คนรุ่นหลังนี้จะเข้าสู่ตลาดการซื้อบ้าน คนซื้อบ้านรุ่นใหม่นี้จะจุกจิกและมีความเห็นสารพัดในการเลือก พ่อแม่ผู้ปกครองจะไม่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านของเขา คนรุ่นนี้จะลังเลและไม่อยากเริ่มต้นครอบครัวเร็ว จึงไม่ต้องการซื้อบ้านหลังใหญ่ แต่ที่สำคัญคือบ้านนั้นต้องมีการเชื่อมต่อระบบโดยสมบูรณ์


เพราะคนเจนนี้ชื่นชอบความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทันกับรูปแบบที่พัฒนาไปของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และทันกับการปรับรูปแบบกระบวนการผลิตบ้านบ้านของคนรุ่นใหม่ต้องหาซื้อได้ในรูปแบบที่ประหยัดพลังงาน ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้จริงตามต้องการ ช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้ฉับไว มีเฟอร์นิเจอร์พร้อมสรรพที่ปรับเปลี่ยนรูปร่างและรูปแบบตามความต้องการใช้สอยได้หลายอย่าง


ดูแล้วชาวเจนวายจะเป็นเจนเนอเรชั่นที่เห็นความเปลี่ยนแปลงในเรื่องการใช้ชีวิตได้ชัดเจนที่สุด เห็นได้ชัดเจนในเรื่องของการเลือกที่อยู่อาศัยที่แตกต่างจากชาวเบบี้บูมเมอร์ และเจนเอ็กซ์โดยสิ้นเชิง ทำให้ส่งผลมาถึงชาวเจนแซทด้วยเช่นกัน ในบทความหน้าเราจะพาผู้อ่านไปทำความเข้าใจกับ นิยามความสำเร็จที่ว่าในแต่ละเจนนั้นมีนิยามแตกต่างกันออกไปอย่างไรบ้าง


บทความที่น่าสนใจ

ปัจจัยความนิยมคอนโดมิเนียม รูปแบบใหม่ของการพักอาศัยแนวสูง

สิ่งแวดล้อมหลอมนิสัย เหตุใดเวลาเปลี่ยนคนเปลี่ยน

Gen ไหน ทำงานยังไง สไตล์การทำงานที่ปรับตามกาลเวลา

จังหวะชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามทำนองของยุคสมัย

นิยามความสำเร็จที่แตกต่างของแต่ละ Generation

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์