รูปบทความ เคยสงสัยไหม ทำไมกรุงเทพคนเยอะ

เคยสงสัยไหม ทำไมกรุงเทพคนเยอะ

คนกรุงเทพฯ เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ประชากรที่มีอยู่มากมายกว่าหลายล้านคนบนพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้นส่วนมากแล้วเป็นคนที่มีภูมิลำเนาจาก กรุงเทพฯ จริงๆ หรือส่วนมากแล้วมาจากที่อื่นกันแน่ ?


เพราะถ้าหากจะให้ลองตรวจสอบอย่างจริงจังแล้ว ประชากรที่อยู่ในกรุงเทพฯนั้นส่วนมากแล้วคือผู้คนที่เข้ามาทำงาน หรือมาเพื่อเรียนกันมากกว่า ซึ่งสาเหตุหลักก็เพราะ กรุงเทพฯ นั้นมีแหล่งธุรกิจอยู่มากมาย แถมยังมีตัวเลือกของการทำงานที่หลากหลายเส้นทางกว่า เรียกได้ว่าตอบโจทย์ของคนรุ่นใหม่ที่เรียนจบแล้วต้องการหางานทำในสายที่ตัวเองเรียนมาได้ง่ายกว่านั่นเอง



จากสาเหตุของการเข้ามาทำงานในเมืองหลวงของคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่อื่น ทำให้เกิดประชากรแฝงเพิ่มขึ้นมากในทุกๆ ปี โดยประชากรแฝงหากจะให้ตีความอย่างง่ายๆ ก็คือ ประชากรที่มีการซ่อนเร้นหรือตรวจสอบได้ยาก ซึ่งการนับจำนวนของประชากรแฝงนั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องยาก และไม่สามารถสรุปเป็นตัวเลขที่แตกตัวได้อย่างชัดเจน


โดยการสรุปจำนวนประชากรแฝงในแต่ละปีนั้น ตัวเลขที่ได้จากการประเมินซึ่งทางนักประชากรจะดูจากความหนาแน่นของการอยู่อาศัยในแต่ละพื้นที่ และประชากรแฝงก็จะแยกได้เป็นสองประเภทด้วยกัน คือ


  1. ประชากรแฝงกลางวัน สำหรับประชากรแฝงในลักษณะนี้ คือประชากรที่ เข้ามาใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ ช่วงเวลากลางวันเช่นเดินทางเข้ามาเรียนหรือทำงานแล้วเมื่อตกเย็นก็เดินทางกลับบ้านซึ่งอยู่ นอกเหนือจากเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ประชากรแฝงกลุ่มแรกนี้จะไม่ค่อยมีผลต่อการนับจำนวนประชากรในกรุงเทพฯ มากนัก
  2. ประชากรแฝงกลางคืน ประชากรแฝงกลางคืนจะมีลักษณะเด่นอยู่ที่การเข้ามาทำงานและไม่ได้กลับออกไปโดยหาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ แทน ซึ่งประชากรแฝงกลุ่มนี้บางคนก็มีที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ กันแบบถาวรอีกด้วย


โดยตัวเลขของประชากรแฝงที่มีการปรากฏอยู่ในปัจจุบันนั้น เป็นการประมาณที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2553 ซึ่งการประมาณการจำนวนประชากรแฝงนั้นก็จะเกิดขึ้นในทุกๆ 10 ปี และครั้งต่อไปก็คือปี 2563 โดยตัวเลขของประชากรที่สรุปได้เมื่อปี 2553 นั้น ประชากร ของกรุงเทพฯ ที่ปรากฏอยู่ในทะเบียนราษฎร์จริงๆ อยู่ที่ 5.7 ล้านคน แต่เมื่อนับตามแหล่งที่อยู่อาศัยจริงๆ กลับพบว่า กรุงเทพฯ มีประชากรอยู่ที่ 8.3 ล้านคน เรียกได้ว่าประชากรแฝงที่อยู่ในกรุงเทพฯ นั้นมีมากกว่า 46% หรือประมาณกว่า 2 ล้านคนเลยทีเดียว



คงจะต้องคอยตามดูกันต่อไปว่าในปีหน้าตัวเลขสรุปจำนวนประชากรในกรุงเทพฯ จะมีจำนวนประชากรอยู่ที่กี่ล้านคน และประชากรแฝงจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไรบ้าง แต่จากการคาดการณ์ในหลายๆ ปัจจัยแล้ว คาดว่าจำนวนประชากรแฝงในกรุงเททพมหานครนี้ น่าจะมีการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่นำมาพิจารณาก็คือ การเกิดขึ้นใหม่ของที่อยู่อาศัยและคอนโดในหลายพื้นที่นั่นเอง


บทความที่น่าสนใจ

สิ่งแวดล้อมหลอมนิสัย เหตุใดเวลาเปลี่ยนคนเปลี่ยน

ใครๆ ก็อยากอยู่ในเมืองกรุง แล้วเมืองกรุงทำอย่างไร

เมื่อกรุงเทพกลายเป็นบ้านหลังที่สองของคนมากมาย

ค่าครองชีพ ปัญหาทุกข์ใจของชนชาวกรุง

ที่จอดรถ ภายในกรุงเทพ กับมาตรการลดที่จอดรถใกล้รถไฟฟ้า

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์