รูปบทความ "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" พัฒนาพื้นที่เมืองผ่านงาน Bangkok Design Week 2020

"เศรษฐกิจสร้างสรรค์" พัฒนาพื้นที่เมืองผ่านงาน Bangkok Design Week 2020 ผสมผสานไลฟ์สไตล์ไร้ขีดจำกัด


ทำความรู้กับ เศรษฐกิจสร้างสรรค์

: หลายคนอาจสงสัยว่า 'เศรษฐกิจ' กับ 'ความคิดสร้างสรรค์' เมื่อนำสองอย่างมาผสมรวมกันแล้ว จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร? 

เศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy เป็นแนวคิดการวางแผน และบริหารจัดการเมืองสมัยใหม่ โดยเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการสร้าง องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และทรัพย์สินทางปัญญา มาโยงกับพื้นฐานเชิงวัฒนธรรม เพื่อสร้างมูลค่า หรือต่อยอดสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ดียิ่งขึ้น

  • ซึ่งเป็นแนวทางการส่งเสริมเมืองแบบ Resilience คือ การที่ภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกันปรับเปลี่ยนมุมมอง และวางแผนพัฒนา บริหารจัดการให้เอื้อต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมที่หลากหลายนั่นเอง



สิ่งที่ได้จาก เศรษฐกิจสร้างสรรค์

ปี 2560 ที่ผ่านมา ไทยมีมูลค่าจากเศรษฐกิจสร้างสรรค์นี้ 1.4 ล้านบาท หรือคิดเป็น 9.1% ของ GDP ซึ่งเติบโตจากช่วง 10 ปีที่แล้ว ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.61% เท่านั้น โดย 3 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่สร้างมูลค่าได้สูงสุด ได้แก่...การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 285,179 ล้านบาท, อาหารไทย 197,741 ล้านบาท และการออกแบบ 187,934 ล้านบาท


สู่การผลักดันกรุงเทพฯ Creative Area

สำหรับแผนปฏิบัติการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ. 2562-2565 นั้น ทาง CEA หรือสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) มีความต้องการผลักดันมูลค่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เติบโตไม่น้อยกว่า 5% ของจีดีพี และล่าสุดก็ได้มีการจัดงาน Bangkok Design Week 2020 ขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้อย่างชัดเจน


เก็บตกภาพบรรยากาศงาน Bangkok Design Week 2020 







ทำไม "เจริญกรุง-บางรัก" ถึงถูกเลือกเป็น Creative Area


เพราะ ‘บางรัก' น่ารักกว่าที่คิด


ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการลงทุนใหม่ ๆ หลายรายมักเข้ามาลงทุน และเปิดให้บริการในย่านนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบูทีคโฮเต็ล หรืออาร์ต แกลอรี อีกทั้งภายในชุมชนยังการมีปรับเปลี่ยนพัฒนาไปตามยุคสมัย แต่สำหรับเราแล้ว....เจริญกรุง-บางรักเป็นเหมือน Niche Location ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และโดดเด่นด้วยตัวของมันเอง ทั้งยังมีการผสมผสานทั้งด้านสังคม, ศาสนา, ภาษา และวัฒนธรรมอย่างไร้ขีดจำกัด และไม่หยุดนิ่ง  


‘บางรัก' น่ารักกว่าที่คิด กลิ่นอายความคิดถึงที่เพิ่มขึ้นตามกาลเวลา

บวกกับความเป็น Residential Area ที่ปัจจุบันมีราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ประมาณ 200,000 - 500,000 บาท/ตารางวา โดยปัจจัยส่วนหนึ่งก็มาจากบริบทรอบข้าง ทั้งเรื่องตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่ใกล้กับ "สีลม" ศูนย์กลางเศรษฐกิจ Real CBD ของกรุงเทพฯ เพียง 1.5 กิโลเมตรก็ถึงสีลม หรือแค่เราข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไป ก็จะเจอกับย่านเพื่อนบ้าน อย่าง "เจริญนคร" แล้ว แถมการเดินทางยังสะดวกสบาย ครบครันด้วยรถไฟฟ้า, เรือโดยสาร และรถสาธารณะ จึงยิ่งทำให้ใครต่อใครต่างอยากเดินทางเข้าที่เจริญ-บางรักตลอดทั้งวัน สามารถติดตามความน่ารักของบางรักกันต่อได้ที่ : ‘บางรัก' น่ารักกว่าที่คิด 




อ้างอิง :

https://www.bltbangkok.com/people/13315/


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์