รูปบทความ เศรษฐกิจหมุนเวียน ตัวช่วยที่เราสร้างได้เพื่อโลกใบนี้

เศรษฐกิจหมุนเวียน ตัวช่วยที่เราสร้างได้เพื่อโลกใบนี้

เศรษฐกิจหมุนเวียนคือคำตอบสำหรับการปรับตัวในภาคของเศรษฐกิจและผู้ประกอบการที่ดีที่สุดในเวลานี้ เพราะคีย์เวิร์ดหลักในการช่วยกู้สิ่งแวดล้อมคือการหมุนเวียนทรัพยากรที่มีอยู่แล้วหรือเกิดขึ้นมาแล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุดที่เท่ามันจะไปต่อกันได้


เศรษฐกิจที่เราเดินกหน้าใช้กันอยู่ทุกวันนี้เป็นเศรษฐกิจแบบเส้นตรง คือการเดินหน้าใช้ทรัพยากรผลิตแล้วก็ทิ้ง ซึ่งเป็นการใช้ที่สิ้นเปลืองและมีมากมายที่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างเช่นพลาสติก ที่เป็นปัญหาทั้งอายุการใช้งานที่สั้น แต่การย่อยสลายกลับยาวกว่า 400 ปี


แต่เศรษฐกิจหมุนเวียนหรือ Circle Economy คือการสร้างระบบอุตสาหกรรมที่วางแผนและออกแบบให้มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยการนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่แทนการผลิต ใช้ แล้วทิ้ง พร้อมกับการคิดให้แต่ละขั้นตอนทั้งการผลิตและการใช้งานให้สร้างผลเสียต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด


จุดสำคัญของเศรษฐกิจหมุนเวียน

ความจริงแล้วการทำเศรษฐกิจหมุนเวียนมีหลักการง่ายๆ คือคำว่า “ใช้ซ้ำ” เพียงรูปแบบของการนำมาใช้อีกครั้งอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ไปตามสภาพและความสามารถของวัสดุ ซึ่งอาจทำได้ทั้งเพิ่มมูลค่าของสิ่งนั้นๆ หรือลดมูลค่าของมันได้เช่นกัน


การสร้างวงจรของเศรษฐกิจหมุนเวียนที่สะอาดและไร้ภาระหรือขยะให้กับโลกอย่างแท้จริงเราต้องเริ่มจากจุดเริ่มต้นของวงจร นั่นก็คือเรื่องของพลังงาน



การเริ่มต้นโดยการใช้พลังงานสะอาดอาจจะเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะกับประเทศที่มีการใช้แหล่งพลังงานสะอาดในสัดส่วนที่น้อย แต่หากเราใช้พลังงานที่สร้างมลภาวะเป็นจุดเริ่มต้น จะกลายเป็นการสร้างผลเสียให้กับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นไปอีก


ส่วนที่สองคือการใช้วัตถุดิบโดยการใช้วัสดุทางเลือกนำมาออกแบบอย่างชาญฉลาด บริหารให้ใช้ได้อย่างเต็มหน้าที่และคุ้มค่า เช่นเดียวกับระบบขนส่ง ที่ต้องใช้พลังงานทางเลือกที่สะอาด พร้อมด้วยการบริหารที่คุ้มค่า


ในสายของธุรกิจจะขาดปัจจัย 4 ของมนุษย์อย่างอาหารไปไม่ได้ ซึ่งการผลิตอาหารก็ต้องลดการใช้สารเคมี พร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพและประยุกต์เพื่อไม่ใช้เหลือขยะที่เป็นอาหาร


สิ่งที่สำคัญของการทำธุรกิจในเชิงหมุนเวียนนี้ คือเราเน้นการใช้ร่วมกัน แทนที่จะจำหน่ายสิ่งของให้มีกันทุกคนแต่ใช้ได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ก็เปลี่ยนเป็นการให้บริการ มีเพียงหนึ่งแต่ใช้อย่างคุ้มค่า เช่นบริการซักรีด AirBNB หรือ Grab เป็นต้น


ประโยชน์ของเศรษฐกิจหมุนเวียน


เมื่อบ่อน้ำแห้ง เราถึงจะรู้คุณค่าของน้ำ


ประโยคข้างต้นเป็นคำกล่าวของ Benjamin Franklin และยังเป็นประโยคที่ทำให้เราเห็นภาพของทรัพยากรในตอนนี้ที่กำลังจะหมดไปอย่างชัดเจน


หากไม่พูดถึงเรื่องการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ว่าเป็นประโยชน์หลักของแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนแล้ว ยังมีประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งมาจากการหมุนเวียนทรัพยากรในมือ ไม่ต้องซื้อหรือหาใหม่ในจำนวนมากอีก ยิ่งในเวลาที่ทรัพยากรธรรมชาติมีอย่างจำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ ต้นทุนก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นไม่มีลดลง


โดยเฉพาะในประเทศไทยเราที่นับว่ามีทรัพยากรธรรมชาติดั้งเดิมอยู่เยอะมาก การเริ่มต้นบริหารสิ่งที่อยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนับเป็นเรื่องที่คุ้มค่าแก่การลงทุนได้เลย


ตัวอย่างของเศรษฐกิจหมุนเวียน

ทุกวันนี้มีแบรนด์สินค้ามากมายพาตัวเองเข้าร่วมการช่วยโลกกันอย่างเต็มที่ สินค้าที่ผลิตออกมามักเป็นการนำพลาสติกหรือสิ่งที่ธรรมชาติไม่สามารถย่อยสลายหรือกลับคืนสู่สิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นมิตรมาออกแบบและผลิตขึ้นใหม่อีกครั้ง


การผลิตเส้นใยผ้าจากพลาสติก

มีแบรนด์จำนวนไม่น้อยที่เปลี่ยนวัสดุผลิตเสื้อผ้าจากเส้นใยฝ้ายตามธรรมชาติเป็นการใช้เสนใยพลาสติกแทน ซึ่งเส้นใยเหล่านั้นมาจากขวดพลาสติกอย่างขวดน้ำ ที่มีอยู่มากมายและไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้


แบรนด์หนึ่งที่น่าสนใจในการนำเส้นใยพลาสติกมารีไซเคิลือ Everlane ซึ่งแบรนด์นี้ได้ออกมาประกาศว่า ในปี 2021 เขาจะยุติการใช้พลาสติกใหม่ในการผลิตสินค้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าหรือกระทั่งบรรจุภัณฑ์ ที่ทุกส่วนประกอบ ทุกรายละเอียดที่ต้องใช้วัสดุสงเคราะห์จะเป็นวัสดุรีไซเคิล 100% หากสนใจลองเข้าไปดูได้ที่นี่ https://www.everlane.com/


เสื่อพลาสติกรีไซเคิล

มาดูแบรนด์ไทยกันบ้าง กับ Agora Design Mat ที่นำเอาพลาสติกรีไซเคิล 100% มาผลิตเป็นสินค้าที่ทั้งสวย ทั้งน่ารักด้วย Texture สานอย่างเสื่อ แต่เป็นได้มากกว่าเสื่อ เพราะเขาออกแบบใหม่ให้เค้ากับยุคสมัยมากขึ้น ซึ่งเราสามารถนำไปแต่งห้อง แต่งผนังหรือเป็นกระเป๋าก็มีให้เลือกสรรมากมาย สนใจเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/agoradesignmat/


ยังมีอีกมากมายที่สร้างสินค้าจากวัสดุเหลือใช้ นำมาผลิตใหม่เพิ่มมูลค่าให้อย่างน่าสนใจ หากใครสนใจอยากทำธุรกิจ ลองเริ่มด้วยการให้กลับคืนสู๋ธรรมชาติดูก็นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย


อ้างอิง

the101.worldadvancebio11.com


บทความที่น่าสนใจ

เปลี่ยนคอนโดของคุณให้เป็นคอนโดรักษ์โลก ด้วยการเลือกใช้วัสดุสังเคราะห์

แต่งห้องให้สวยอย่างรักษ์โลกด้วย Upcycling

จากแนวคิด Zero waste สู่ เฟอร์นิเจอร์รักษ์โลก ช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษ

รวม 5 สถานที่จากแบรนด์รักษ์โลก ที่สามารถหาซื้อเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกได้

รักษ์โลกรอบตัวกับเฟอร์และของตกแต่งที่ออกแบบมาจากธรรมชาติ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์