รูปบทความ WHAT IS  FOOD WASTE ?

WHAT IS FOOD WASTE ?



ขึ้นชื่อว่า “อาหาร” เเน่นอนว่าคงไม่มีใครในโลกนี้ปฏิเสธอาหารได้ เเละยิ่งนานวัน อาหารก็ยิ่งมีมากรสหลากหลายเมนู พูดเรื่องอาหารที่ไร ท้องก็หิวขึ้นมาทุกที เเต่ไม่ว่าจะอย่างไรทุกอย่างบนโลกใบนี้ก็ต้องมีทั้งคุณ เเละโทษใช่มั้ยล่ะคะ อาหารก็เช่นกัน เห็นจัดจานสวยๆ หน้าตาชวนให้น้ำลายสอ เเต่หลังจากท้องอิ่มเเล้วนั้น อาหารเเสนอร่อยที่เราทานเหลือมันจะกลายเป็นอะไรนะ? 



วันนี้ “เอสโตพลัส” จะพาทุกคนไปรู้จักเเละทำความเข้าใจกับอาหารที่ทานเหลือเเล้วทิ้งไป อีกหนึ่งสาเหตุของการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ เเละทำให้โลกของเราเพิ่มอุณหภูมิขึ้นเรื่อยๆ นั้นก็คือ “FOOD WASTE” เเล้วคำๆ นี้มันคืออะไร หมายความว่าอย่างไร 



FOOD WASTE ถ้าพูดเเบบเข้าใจง่ายๆ มันก็คืออาหารที่พวกเราทานเหลือกันนั้นเเหละค่ะ รวมไปถึงพวกผักผลไม้ที่เหล่าพ่อค้าเเม่ขาย หรือตามซุเปอร์มาร์เก็ตคัดสรรคุณภาพมาเป็นอย่างดี ผักชิ้นนี้ใบไม่สวยก็คัดออก ผลไม้ลูกไหนซ้ำก็โยนทิ้งไป ซึ่งถ้าพูดกันตามความเป็นจริงเเล้ว มันก็ยังสามารถทาน หรือนำมาประกอบอาหารได้จริงไหมล่ะคะ 



ซึ่งพวกเศษพืชผลที่ไม่ผ่าน QC เเละเศษอาหารเหล่านี้ ก็ถูกนำเอาไปทิ้งกลายเป็นขยะ หรือที่เราๆ เรียกกันว่า “อาหารขยะ” หรือ “FOOD WASTE


หลังจากที่เราทำความเข้าใจ เเละรู้จักกับความหมายของ “FOOD WASTE” ว่ามันคืออะไร เเละเป็นหนึ่งในการสร้างผลกระทบต่ออุณหภูมิของโลก อย่างการสร้าง "ก๊าซเรือนกระจก" ที่เกิดจากการย่อยสลายทางธรรมชาติโดยการนำอาหารขยะเหล่านี้ไปฝังกลบ ไม่หมดเพียงเท่านี้ น้ำที่ออกมาจากอาหารขยะ อาจเเทรกซึมลงพื้นดิน เเละไหลสู่เเม่น้ำ ซึ่งเป็นสารพิษที่จะส่งผลต่อสุขภาพของเรา มันคงถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะมาช่วยกันทำอะไรเพื่อโลกของเราบ้าง ตื่นตัวกับปัญหาภาวะ "Climate Change" ที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วยวิธีการง่ายๆ ที่เริ่มได้จากตัวเรา


3 วิธีช่วยโลก ลด FOOD WASTE 

  • วางเเผน หรือคิดเมนูอาหารที่จะทำในเเต่ละมื้อให้มาก

ในการทำอาหารสักเมนูหนึ่ง เเน่นอนว่าเราต้องทำการ Check List ว่าฉันจะต้องชื่อวัตถุดิบ ส่วนผสม เครื่องปรุงอะไรบ้าง ก็ให้ซื้อมาเท่าที่จำเป็นจะต้องใช้ นอกจากจะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าเเล้ว ยังช่วยลดขยะด้วยนะ 



  • ลองเอาวัตถุดิบอย่าง ผัก หรือผลไม้ที่มันอาจจะมีตำหนินิดๆ หน่อยๆ มาทำอาหาร

หากมันยังสามารถทานได้ ก็ลองนำมาประกอบอาหาร ทำเป็นเมนูสุดครีเอทรสเลิศ นอกจากจะได้ทานอาหารรสอร่อยฝีมือตัวเองเเล้ว ยังได้ความภูมิใจให้กับตัวเองอีกด้วยนะ เเละจะเป็นอะไรที่ดีมากๆ ถ้าเราสามารถนำทุกส่วนของพืชผลมาทำอาหารได้ ก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อโลกของเรามากขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณเลยล่ะค่ะทุกคน


  • ทานให้หมด ลด FOOD WASTE ให้โลกของเรา

ข้อสุดท้ายซึ่งเป็นอะไรที่ง่ายที่สุดเเละเชื่อว่าทุกคนทำได้ เพื่อเป็นการลดปริมาณอาหารขยะ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่เราทำกินเองหรืออาหารที่ซื้อมาก็ตาม เพียงแค่เราซื้อหรือทำอาหารแต่พอทาน รับประทานอาหารทุกอย่างให้หมด เหลือปริมาณเศษอาหารให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพียงเท่านี้ก็ไม่เหลือขยะที่เป็นตัวกลางทำให้โลกร้อนเเล้วล่ะค่ะทุกคน


จากการเก็บสถิติในปี 2553 พบว่า อาหารที่ผลิตได้ในโลก กลายเป็นเศษอาหารเหลือทิ้งถึง 1 ใน 3 หรือประมาณ 1,300 ล้านตัน ในขณะเดียวกันก็มีประชากรทั่วโลกที่ยังต้องเผชิญความหิวโหยถึง 870 ล้านคน ซึ่งอาหารที่เหลือทิ้งเหล่านี้ก็มีปริมาณมากเพียงพอจะนำไปเลี้ยงคนนับพันทั่วโลกได้ นี่ขนาดเป็นสถิติเมื่อ 10 ปีก่อน ยังมีปริมาณมากขนาดนี้ เเละในปัจจุบันที่ประชากรโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้นล่ะ ? ปริมาณ FOOD WASTE จะเพิ่มขึ้นมากขนาดไหน


ถ้าใครอ่านมาถึงบรรทัดนี้เเล้ว เริ่มรู้สึกอยากเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหา “FOOD WASTE” ก็อย่ารีรอที่จะเริ่มลงมือทำตั้งเเต่ตอนนี้เลย เพราะโลกจะน่าอยู่ขึ้นได้ เริ่มได้จากตัวเรานะคะ ^^



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์