รูปบทความ แต่งบ้านสไตล์ Loft ไม่จำเป็นต้องใช้ อิฐและปูนเปลือย

แต่งบ้านสไตล์ Loft ไม่จำเป็นต้องใช้ อิฐและปูนเปลือย


การตกแต่งที่อยู่อาศัยสไตล์ Loft หลายคนน่าจะชอบ และได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความเท่ห์แล้ว สไตล์นี้ยังมีจุดเด่นอยู่ที่การเลือกใช้วัสดุ เช่น ปูนเปลือย, อิฐ หรือโครงสร้างเหล็ก แต่เดี๋ยวก่อน...ความจริงแล้วสไตล์ Loft ที่หลายคนรู้จัก จำเป็นต้องใช้วัสดุ ปูนเปลือย, อิฐ หรือโครงสร้างเหล็ก ทั้ง 3 อย่างนี้เองเหรอ วันนี้ Esto จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักวัสดุอื่น ๆ ที่ช่วยแต่งบ้านหรือคอนโดเราให้ Loft ได้เหมือนกัน



Loft ไม่จำเป็นต้อง ‘อิฐ เหล็ก และ ปูนเปลือย’ เสมอไป


อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้าว่า สไตล์ Loft ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุประเภท ปูนเปลือย, อิฐ หรือโครงสร้างเหล็ก เสมอไป ความจริงแล้วยังมีวัสดุอื่น ๆ ที่สามารถเลือก Mixed & Match ให้เป็น สไตล์ Loft แบบผสมได้อีกด้วย


ยกตัวอย่างเช่น Modern Loft เป็นการตัดถอนความดิบของสไตล์ Loft บางส่วนออก ด้วยการเลือกใช้วัสดุปูนเปลือยให้น้อยลง และไม่ใช้อิฐเลย แต่ยังเลือกใช้โครงสร้างเล็กบางส่วนในการทำชั้นวางของ หรือ เป็นโครงสร้างสำหรับเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้นฯ


ทีนี้เราจะขอพาไปรู้จักกับวัสดุอื่น ๆ ที่ช่วยให้ที่อยู่อาศัยของเพื่อน ๆ Loft แบบเท่ห์ ๆกันบ้าง...



‘ไม้’ ก็ช่วยให้ Loft ได้


มาเริ่มกันที่วัสดุแรกอย่าง ‘ไม้’ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่เลือกใช้ให้เข้ากับงานได้หลายสไตล์ด้วยกัน เพราะจุดเด่นของไม้คือความสวยงามของลวดลาย และมีให้เลือกใช้งานทั้งไม้จริงและไม้สังเคราะห์ รวมไปถึงวัสดุปิดผิวที่เลียนแบบไม้ธรรมชาติอย่าง วีเนียร์และลามิเนต

  • สำหรับการเลือกใช้ไม้เข้ามาตกแต่งให้ได้กลิ่นอายของสไตล์ Loft เน้นเลือกโทนสีเข้ม และลายไม้ที่ชัดเจนเพราะจะได้กลมกลืนไปกับบรรยากาศโดยรวมของสไตล์นี้ ที่จะเท้าโทนสีเข้มอย่าง เทา-ดำ, ดำ-ตาล



ยกระดับสไตล์ Loft ด้วย ‘อลูมิเนียม-สแตนเลส’


หลายคนคงจะนึกภาพการตกแต่งโครงสร้างในสไตล์ Loft ต้องเป็นเหล็ก แต่ความจริงแล้ววัสดุประเภท ‘อลูมิเนียม-สแตนเลส’ ก็สามารถนำมาใช้งานได้เช่นกัน อีกทั้งราคายังใกล้เคียงหรือถูกกว่าอีกด้วย และได้คุณสมบัติที่แข็งแรง และหรูหรากว่าเท่าตัว

  • ในการเลือกใช้อลูมิเนียมและสแตนเลส ให้เข้ากับกับสไตล์นี้ คือการเลือกใช้งานสำหรับการตกแต่งโครงสร้างภายใน เช่น โครงสร้างชั้นวางของ หรือ โครงสร้างของเฟอร์นิเจอร์อย่าง ขาโต๊ะ หรือ ขอบประตูและหน้าต่าง เป็นต้นฯ



คิดอะไรไม่ออกลองใช้ ‘วอลเปเปอร์’


อีกหนึ่งวัสดุเลือกใช้ในสไตล์นี้ได้เหมือนกัน อย่าง ‘วอลเปเปอร์’ ซึ่งวัสดุประเภทนี้เองเป็นวัสดุเสริม ที่ใช้ทดแทนวัสดุหลักได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเน้นในเรื่องของความสวยงามเป็นหลัก โดยวอลเปเปอร์เอง มีลวดลายที่ถูกผลิตขึ้นมาหลากหลาย ทั้งอิฐ, ปูนเปลือย

  • จึงสามารถนำเข้าไปตกแต่งบริเวณผนังในส่วนต่าง ๆ อย่าง ผนังเตียงนอน, ผนังห้องนั่งเล่น และในปัจจุบันวัสดุประเภทวอลเปเปอร์มีให้เลือกใช้งานหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและนวัตกรรมที่โดดเด่นต่างกัน




จะเห็นว่าวัสดุอื่น ๆ ที่สามารถใช้งานทดแทน อิฐ, ปูนเปลือย, โครงเหล็ก ก็สามารถช่วยเติมเต็มการตกแต่งในสไตล์ Loft ได้ไม่แพ้กัน ขึ้นอยู่กับการเลือกผสมผสานให้เหมาะกับบรรยากาศโดยรวมตามแบบที่เราชอบ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์